0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo điện trở đất bằng ampe kìm nhanh chóng, đúng kỹ thuật

Hiokivn.com 2 năm trước 3150 lượt xem

    Ampe kìm là thiết bị không chỉ dùng để đo điện áp mà còn được áp dụng để đo điện trở đất tại các công trình xây dựng. Nắm rõ cách đo điện trở đất bằng ampe kìm nhanh chóng, đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn đạt được kết quả đo chính xác nhất. Hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm ampe kìm đo điện trở đất đến từ các thương hiệu nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo như đồng hồ ampe kìm Hioki, ampe kìm Kyoritsu...

    Tác dụng của việc đo điện trở đất

    Đo điện trở đất thường được áp dụng trong các công trình xây dựng và đóng vai trò rất quan trọng trong thi công. Đây là một trong những quy định góp phần quan trọng tới sự an toàn cho các công trình.

    Công đoạn đo điện trở đất sẽ có tác dụng làm tăng tính an toàn cho con người và môi trường xung quanh. Đặc biệt, việc đo điện trở của đất còn giúp giảm thiểu những hư hỏng về tài sản, các thiết bị lắp đặt của doanh nghiệp.

    Đo điện trở đất đảm bảo sự an toàn cho con người và tài sản doanh nghiệp
    Đo điện trở đất đảm bảo sự an toàn cho con người và tài sản doanh nghiệp

    Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp cho các thiết bị đo lường và nối thêm phần chính xác và hiệu quả. Lý do là công trình sau khi đi vào sử dụng thì điện trở đất sẽ không còn giữ được giá trị như ban đầu. Các mối liên kết giữa các thiết bị chống sét và thiết bị điện gia dụng, các cọc cột điện và thiết bị công nghiệp sẽ bị suy giảm và rời rạc. Hay nói cách khác, toàn bộ hệ thống chống sét và nguồn điện sẽ đều được đảm bảo an toàn hơn khi thực hiện việc đo điện trở đất.

    Hướng dẫn cách đo điện trở đất bằng ampe kìm

    Ampe kìm được đánh giá cao về tính năng đo điện trở đất và đo điện năng, đảm bảo sự chính xác và nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo cách đo điện trở tiếp địa bằng ampe kìm dưới đây:

    Bước 1: Kiểm tra thiết bị ampe kìm

    Trước khi tiến hành đo điện trở đất, bạn hãy kiểm tra xem ampe kìm còn điện áp pin hay không? Nếu pin yếu hoặc hết pin sẽ không thể đo đạc được. Trước khi đo điện trở đất nên kiểm tra lượng pin của ampe kìm.

    Thường khi đang đo mà máy bị yếu pin nó sẽ phát ra tín hiệu bằng âm thanh hoặc hiển thị dấu + trên màn hình. Nhìn vào đó là bạn biết ngay dung lượng pin sắp hết và cần sạc pin cho cho ampe kìm ngay. Hãy luôn đảm bảo dung lượng pin của ampe kìm đầy đủ để không bị gián đoạn khi đo và có kết quả chuẩn nhất.

    Trước khi đo điện trở đất nên kiểm tra lượng pin của ampe kìm
    Trước khi đo điện trở đất nên kiểm tra lượng pin của ampe kìm

    Bước 2: Cắm dây đo

    Đấu nối các đầu đo của thiết bị cẩn thận, chính xác theo đúng kỹ thuật và yêu cầu của hệ thống tiếp địa chuẩn.

    Cách đấu nối dây đo chính xác khi đo điện trở đất
    Cách đấu nối dây đo chính xác khi đo điện trở đất

    Bước 3: Tiến hành đo điện trở đất

    Thực hiện đo điện trở đất bằng ampe kìm đo điện trở đất. Trước tiên, bạn điều chỉnh ampe kìm về thanh đo EARTH VOLTAGE. Nếu thấy đồng hồ chỉ thị giá trị đo nhỏ hơn 10V là được.

    Sau đó, bật chuyển mạch của ampe kìm về thang đo 2000 Ohm (thang đo lớn nhất của thiết bị - tùy thuộc vào loại máy). Tiếp đến, bạn ấn và xoay phím PRESS TO TEST. Nếu bạn thấy ampe kìm chớp nháy liên tục thì nghĩa là các que đo hoặc cọc đất chưa được tiếp xúc tốt cần tiếp tục đổ nước vào cọc đất.

     

    Cách đo điện trở đất bằng ampe kìm khá đơn giản và nhanh chóng
    Cách đo điện trở đất bằng ampe kìm khá đơn giản và nhanh chóng

    Bước 4: Kiểm tra kết quả hiển thị

    Sau khi bật chuyển mạch về thang đo 20 Ohm, bạn bật nút PRESS TO TEST để kiểm tra chỉ thị trên giá trị điện trở của tổ đất. Thông số hiển thị trên màn hình chính là kết quả của phép đo.

    XEM THÊM: 

    Một số ampe kìm đo điện trở đất tốt nhất

    Ampe kìm đo điện trở đất Hioki FT6381

    Hioki FT6381 là ampe kìm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như thiết kế nhỏ gọn, tay nắm cảm biến lớn, phạm vi đo lên đến 1600 Ohm. Không những thế, thiết bị đo Hioki còn giúp tiết kiệm điện năng, được thiết kế dạng không dây Bluetooth. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng kết nối với thiết điện thoại và nhanh chóng lập báo cáo về các giá trị đo. Bộ nhớ của Ampe kìm Hioki có khả năng lưu giữ khoảng 2000 điểm dữ liệu rất tiện ích cho người dùng.

    Ampe kìm FT6381 đo điện trở đất chuyên dụng
    Ampe kìm FT6381 đo điện trở đất chuyên dụng

    Càng kẹp kích thước nhỏ gọn khoảng 20cm giúp bạn dễ dàng kẹp đo tại các cáp hoặc cọc nối đất. Bên cạnh đó, Ampe kìm Hioki FT6381 còn có độ chính xác cao nhờ các tấm chắn từ được thiết kế giúp loại bỏ thông lượng rò rỉ giữa hai lõi thường ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo. Ngoài ra, thiết bị đo còn có dung lượng lớn để lưu trữ lên tới 2000 giá trị đo và sử dụng khi cần.

    Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nắm bắt được khả năng làm việc của thiết bị FT6381 qua các thông số cơ bản sau:

    • Dải đo dòng điện AC: 20,00 mA (độ phân giải 0,01 mA) đến 60,0 A (độ phân giải 0,1 A), 5 dải, Không triệt tiêu: Dưới 0,05 mA, Độ chính xác: ± 2,0% rdg. ± 0,05 mA (30 Hz đến 400 Hz, True RMS), hệ số Crest 5,0 trở xuống (đối với dải 60 A, 1,7 trở xuống). 100 A AC liên tục, AC 200 A trong 2 phút hoặc ngắn hơn (ở 50/60 Hz, yêu cầu giảm tần số)
    • Dải đo điện trở: Phạm vi đo điện trở nối đất: 0,20 Ω (độ phân giải 0,01 Ω) đến 1600 Ω (độ phân giải 20 Ω), 10 dải, Không triệt tiêu: Dưới 0,02 Ω, Độ chính xác: ± 1,5% rdg. ± 0,02 Ω
    • Pin: Pin kiềm LR6 (AA) × 2, Max; công suất định mức: 450mVA; sử dụng liên tục: 35 giờ (điều kiện thử nghiệm trong nhà).

    Hiện nay, giá thành của sản phẩm này trên thị trường cũng phải chăng so với những tính năng mà nó mang lại. Vì thế, sản phẩm được đánh giá là được nhiều người ưa chuộng, đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

    Kìm đo điện trở đất Hioki FT6380-50

    Khi đo điện trở tiếp đất bằng Hioki FT6380-50 bạn chỉ cần kẹp trực tiếp thiết bị vào dây nối đất mà không cần thanh nối hay rút dây nối đất khỏi thanh nối đất. Loại máy này có khả năng đo điện trở đất, đo dòng điện xoay chiều, dòng rò rỉ lên đến 60A.

    Đo điện trở tiếp địa bằng ampe kìm Hioki FT6380-50
    Đo điện trở tiếp địa bằng kìm Hioki FT6380-50

    Các thông số kỹ thuật của Hioki FT6380-50 cho thấy khả năng hoạt động nhanh chóng và hiệu quả:

    • Khả năng đo điện trở đất: 0,20 Ω (độ phân giải 0,01 Ω) - 1600 Ω (độ phân giải 20 Ω), 10 dải, Không triệt tiêu: Dưới 0,02 Ω,
    • Độ chính xác: ± 1,5% rdg. ± 0,02 Ω
    • Dải đo dòng điện AC: 20,00 mA (độ phân giải 0,01 mA) đến 60,0 A (độ phân giải 0,1 A), 5 dải, Không triệt tiêu: Dưới 0,05 mA, Độ chính xác: ± 2,0% rdg. ± 0,05 mA (30 Hz đến 400 Hz, True RMS), hệ số Crest 5,0 trở xuống (đối với dải 60 A, 1,7 trở xuống).
    • Điện áp đầu ra định mức: 600 VAC loại đo lường IV (dự đoán quá điện áp thoáng qua 8000 V).
    • Pin: Pin kiềm LR6 × 2. Khoảng 40 giờ (đo 25 Ω, tắt đèn nền, không lắp Z3210) 35 giờ (đo 25 Ω, tắt đèn nền, với Z3210 được cài đặt và sử dụng kết nối không dây).

    Ngoài ra, Hioki FT6380-50 còn giúp đo hệ thống nhiều điểm nối đất bằng cách kẹp quanh cáp nối. Thiết bị này có hai lõi để đo điện áp và đo dòng điện rất thuận tiện cho người dùng khi ứng dụng trong nhiều môi trường làm việc.

    Trên đây là những cách đo điện trở đất bằng ampe kìm nhanh chóng, đúng kỹ thuật cho những ai đang quan tâm về thiết bị đo lường này. Mong rằng, những chia sẻ hữu ích này sẽ đem lại hiệu quả cao cho bạn trong quá trình sử dụng, vận hành, đo điện trở tiếp địa bằng ampe kìm.

    3150 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn