0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy đo lcr là gì? Đặc điểm và phân loại thiết bị đo LCR

Hiokivn.com 8 tháng trước 213 lượt xem

    Máy đo lcr là thiết bị đo lường dùng trong lĩnh vực điện lực. Vậy máy đo lcr là gì? Đặc điểm của máy đo lcr là gì? Hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay nhé!

    Máy đo lcr là gì?

    Máy đo lcr là gì? Máy đo LCR còn được gọi là máy đo trở kháng. Đây là thiết bị chuyên dụng để kiểm tra cuộn cảm (L), điện trở (R), cảm kháng © của linh kiện điện tử. Ngoài ra, máy đo lcr còn được tích hợp các tính năng đo khác như: Đo hệ số phẩm chất của cuộn cảm (Q) và hệ số (D) tương tự Q nhưng dành cho điện trở; Đo điện áp một chiều xoay chiều, đo tần số, đo đi-ốt, đo Z, Y, θ…    

    Máy đo LCR
    Máy đo LCR

    Đặc điểm nổi bật của thiết bị đo LCR

    Máy đo LCR được cấu tạo từ cầu Wheatstone và mạch RC. Thành phần có giá trị cần đo được kết nối ở một trong các nhánh của cầu. Có các quy định khác nhau cho các loại phép đo.

    Nếu cần đo giá trị của điện trở, cầu Wheatstone xuất hiện trong khi giá trị của điện cảm và điện dung có thể được đo bằng cách so sánh nó với tụ điện tiêu chuẩn có trong mạch RC.

    Nguyên lý làm việc của thiết bị đo này như sau: Đầu tiên, một điện áp xoay chiều được truyền qua thiết bị được thử nghiệm (DUT). Máy đo điện áp thông qua thiết bị này. Một vôn kế được kết nối song song trong mạch để đo điện áp. Vì vậy, các kết nối của máy đo LCR đảm bảo điện áp đến từ khắp DUT. Sau đó, đồng hồ đo dòng điện đi qua DUT. Thông qua việc lấy tỷ lệ của cả hai phép đo của nó, thiết bị đo LCR sẽ tính toán độ tự cảm (L) của DUT.

    Máy đo LCR có nhiều ưu điểm
    Máy đo LCR có nhiều ưu điểm

    Nhìn chung, máy đo LCR có khá nhiều ưu điểm. Thiết bị nhỏ gọn, được tích hợp nhiều chức năng đo. Máy dễ vận hành và hiệu chỉnh. Người dùng chỉ cần kết nối hai đầu dò của máy đo với DUT như hình dưới đây là có thể sử dụng máy.

    Xem thêm: 

    Các dòng máy đo LCR phổ biến

    Đồng hồ đo LCR – LCR Meter

    Đồng hồ đo LCR (LCR Meter) là một trong những máy đo LCR phổ biến nhất hiện nay. Máy có thiết kế nhỏ gọn, có màn hình hiển thị dễ đọc. Sản phẩm có giá thành rẻ, dễ sử dụng. Bạn có thể mua được đồng hồ đo LCR ở nhiều nơi. Máy cũng đáp ứng được đầy đủ các chức năng đo thiết yếu. 

    Đồng hồ đo LCR – LCR Meter
    Đồng hồ đo LCR – LCR Meter

    Tuy nhiên, dòng sản phẩm này không kiểm tra nhanh được thông số các loại linh kiện dán. Máy được dùng trong các công việc kiểm tra board mạch ở những cửa hàng, sửa chữa điện thông thường.    

    Nhíp đo LCR (LCR Reader)

    Nhíp đo LCR là gì? Đây là thiết bị đo LCR có vẻ ngoài giống một chiếc nhíp. Máy dùng để đo các loại linh kiện dán đòi hỏi kiểm tra ngay trên mạch. Bạn sẽ không phải tốn thời gian để tháo linh kiện ra đo. Ngoài khả năng đo LCR, máy còn được trang bị thêm các tính năng đặc biệt. Ví dụ như tính năng phát hiện sóng, phát xung,... 

    Nhíp đo LCR (LCR Reader)
    Nhíp đo LCR (LCR Reader)

    Nhíp đo LCR nhỏ gọn, dễ sử dụng, cho khả năng đo nhanh và đa dạng. Tuy nhiên, máy có giá thành tương đối cao. Ngoài ra, nhíp đo LCR còn có dải đo hẹp do hầu hết đo để linh kiện, board mạch. Sản phẩm được dùng cho các xưởng sản xuất, nhà máy. Những nơi phải kiểm tra các linh kiện, board mạch một các hàng loạt hoặc những loại linh kiện dán (SMD).    

    Máy đo LCR để bàn

    Thiết bị đo LCR để bàn (máy đo LCR để bàn) cũng được sử dụng phổ biến hiện nay. Máy có dải đo rộng, độ chính xác cao, khả năng đo đa dạng. Hơn nữa, thiết bị đo LCR này còn có bộ nhớ lưu trữ và phân tích dữ liệu rất tiện dụng. 

    Máy đo LCR để bàn
    Máy đo LCR để bàn

    Máy đo LCR để bàn có giá thành cao. Thiết bị có kích thước lớn, thường được dùng cho các công việc trong phòng thí nghiệm nghiên cứu hoặc những công việc trong nhà máy,...

    Bạn có thể tham khảo một số dòng máy đo LCR chất lượng như: Máy đo LCR Hioki 3511-50, thiết bị đo LCR IM3523máy đo LCR Hioki 3504-60,...

    Ứng dụng của thiết bị đo LCR

    Máy đo LCR được ứng dụng trong các ngành công nghiệp liên quan đến điện. Thiết bị dùng để linh kiện của nhiều thiết bị khác nhau. Ví dụ như đo độ tự cảm, điện dung và điện trở của các thiết bị mới được sản xuất như tủ lạnh, tivi, v.v. 

    Ứng dụng của thiết bị đo LCR
    Ứng dụng của thiết bị đo LCR

    Về cơ bản, máy đo LCR được sử dụng kiểm tra bảo trì các linh kiện hỏng hóc để kịp thời thay thế trong các onboard và linh kiện điện tử. Cụ thể, sản phẩm được ứng dụng trong các trường hợp sau: 

    • Đo kiểm tra các thiết bị và sửa chữa cho các đơn vị, cá nhân

    • Kiểm tra hàng loạt trong các nhà máy sản xuất linh điện

    • Dùng trong phòng thí nghiệm cho mục đích nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm sản phẩm.

    Bài viết đã giúp bạn biết được máy đo LCR là gì và các thông tin quan trọng về thiết bị này. Mong rằng kiến thức này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua thiết bị đo Hioki chính hãng với giá tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được các chuyên viên tư vấn miễn phí nhé!

    213 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn