0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện có gì khác nhau?

Hiokivn.com 9 tháng trước 779 lượt xem

    Dây dẫn điện và dây cáp điện là hai thiết bị phổ biến trong lĩnh vực điện lực. Vậy dây dẫn điện và dây cáp điện có gì khác nhau? Hãy cùng Hiokivn.com so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện để biết câu trả lời nhé!

    Tìm hiểu về dây dẫn điện

    Trước khi so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện, chúng ta cùng tìm hiểu dây dẫn điện là gì? 

    Dây dẫn điện là một vật liệu có tác dụng dẫn điện, truyền tải điện năng từ nguồn điện sang thiết bị điện. Dây cho dòng điện di chuyển theo một hoặc nhiều hướng, dây càng dài thì điện năng hao hụt càng nhiều. 

    Dây dẫn điện
    Dây dẫn điện

    Dây dẫn điện gồm có một ruột kim loại dẫn điện làm bằng đồng hoặc nhôm và vỏ cách điện bên ngoài làm bằng nhựa. Dây dẫn này được chia thành nhiều nhóm nhóm khác nhau.

    • Dây điện đơn (dây dẫn điện 1 lõi): Đây là loại dây có duy nhất 1 sợi cứng làm bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ bọc làm từ nhựa PVC. Tiết diện của dây khá nhỏ, công suất không lớn. Do đó, dây điện đơn được dùng chủ yếu trong lĩnh vực điện dân dụng.

    • Dây điện đôi: Dây điện có từ hai lõi trở lên, lõi dây làm từ đồng hoặc nhôm, được cách điện với nhau. Vỏ ngoài cũng được làm từ nhựa PVC như dây điện đơn. Loại dây này có nhiều kiểu khác nhau, dùng được cho cả điện dân dụng và điện công nghiệp.

    Tìm hiểu về dây cáp điện

    Dây cáp điện là loại dây dẫn điện tải trọng lớn, thường được dùng trong điện công nghiệp. Chúng có tiết diện lớn, công suất cao, chịu được các tác động từ bên ngoài như va chạm, nước, tia tử ngoại,... Dây cáp được dùng để làm đường dây tải chính trong các công trình xây dựng dân dụng hoặc dùng làm dây điện công nghiệp.

    Dây cáp điện
    Dây cáp điện

    Cấu tạo dây cáp điện gồm một hoặc nhiều dây dẫn điện được bọc bởi một hoặc nhiều lớp vỏ cách điện bên ngoài. Loại dây này khá giống một chiếc dây cáp dày dặn, chắc chắn. Chúng được chia thành hai loại chính. 

    • Dây cáp không có giáp bảo vệ: Đây là loại dây dẫn đơn cứng hoặc dây cáp có bọc cách điện gồm hai dây trở lên trong cùng một vỏ bọc chung. Lớp vỏ thường được làm từ cao su, nhựa PVC, PP, XLPE. Chúng thường được đặt cố định hoặc dùng ở những khu vực có sự rung chuyển thường xuyên. 

    • Dây cáp có giáp bảo vệ: Dây cáp điện này gồm có nhiều lớp cách điện. Có một lớp cách điện giữa các dây với nhau, một lớp cách điện giữa các dây với bên ngoài. Dây cáp có giáp bảo vệ dùng để truyền tải dòng điện 3 pha phải đi ngầm dưới lòng đất. Hoặc dùng để đi ngầm trong các đường hầm bê tông chứa đường dây tải điện và có hầm nối cáp.

    Xem thêm: Dây cáp điện là gì? Phân loại và cấu tạo của dây cáp điện

    So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

    Điểm giống nhau

    • Cấu tạo: Cả hai có cấu tạo lõi dẫn điện bằng kim loại và lớp vỏ cách điện. 

    • Công dụng: Cả hai dây đều được dùng để truyền tải điện năng hoặc dùng để đấu nối các thiết bị điện trong hệ thống điện.

    • Ứng dụng: Cả 2 loại dây này đều được ứng dụng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt và sản xuất công nghiệp. 

    Dây cáp điện dùng nhiều trong công nghiệp
    Dây cáp điện dùng nhiều trong công nghiệp

    Điểm khác nhau

    Cấu tạo

    • Dây dẫn điện: Cấu tạo từ lõi dẫn điện và vỏ bọc. Dù là dây có 1 hoặc 2 lớp vỏ bọc thì cũng chỉ có duy nhất 1 lõi dẫn điện.

    • Dây cáp điện: Cấu tạo có nhiều lớp vỏ bọc cách điện hơn dây dẫn điện thông thường nên giống như sợi cáp.

    Cách sử dụng

    • Dây dẫn điện: Dây có tiết diện và công suất nhỏ, được dùng để cách điện giữa người với thiết bị điện.

    • Dây cáp điện: Dây dày dặn, công suất lớn, có thể chống chịu va đập, cháy nổ, nhiệt độ cao. Dây thường được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu cao về cách điện an toàn.

    Ứng dụng

    • Dây dẫn điện: Dây được dùng trong điện dân dụng là chính. Dây dẫn điện trần dùng treo ở trên cao. Còn loại dây dẫn điện có vỏ bọc thì được luồn trong ống nhựa.

    • Dây cáp điện: Dây dùng để truyền tải nguồn điện cao. Hoặc dùng để truyền tín hiệu điều khiển, dùng trong các đầu nối của thiết bị điện công nghiệp và thiết bị điện dân dụng.

    So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện
    So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

    Bảng so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

    Bảng so sánh giữa dây dẫn điện và dây cáp điện dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai loại dây điện này. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

      Dây dẫn điện Dây cáp điện
    Cấu tạo

    Dây dẫn điện gồm lõi dẫn điện và vỏ bọc. Lõi dẫn điện gồm 1 hoặc nhiều sợi dây đồng, nhôm,... Có 2 loại dây dẫn điện chính là dây trần và dây bọc. Dù là dây dẫn điện có 1 hoặc 2 lớp vỏ bọc thì cũng chỉ có duy nhất 1 lõi dẫn điện.

    Dây cáp điện gồm nhiều dây dẫn điện với nhau. Dây có nhiều lớp vỏ bọc cách điện hơn dây dẫn điện thông thường. Dây cáp điện chắc chắn, giống như sợi cáp, có thể chịu được các tác động của cơ học và môi trường, chống chịu va đập, cháy nổ, nhiệt độ cao.

    Cách sử dụng Dây dẫn điện có tiết diện nhỏ, khả năng truyền tải điện không cao. Chúng được dùng để dẫn điện từ nguồn điện các thiết bị điện. Và dùng để cách điện giữa người với thiết bị điện.  Dây cáp điện dày dặn, tiết diện lớn, tải được nguyền điện lớn. Dây thường được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu cao về cách điện an toàn.
    Ứng dụng Dây thường được dùng trong điện dân dụng. Dây dẫn điện trần dùng ở trên cao. Dây dẫn điện có vỏ bọc thì được luồn trong ống nhựa. Dây cáp điện thường được sử dụng để truyền tải nguồn điện cao, truyền tín hiệu điều khiển, dùng trong các đầu nối của thiết bị điện công nghiệp và thiết bị điện dân dụng.

    Trong quá trình sử dụng dây dẫn điện và dây cáp điện, bạn nên kiểm tra hệ thống điện theo định kỳ. Từ đó sớm phát hiện các sự cố chập cháy, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Bạn có thể sử dụng ampe kìm Hiokiđồng hồ vạn năng Hioki,... để đảm bảo đo chính xác. 

    Bài viết đã so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về bài viết, vui lòng liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được giải đáp nhé!

    779 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn