0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các biện pháp an toàn điện khi sử dụng và sửa chữa điện

Hiokivn.com 1 năm trước 1076 lượt xem

    Trong quá trình sử dụng và sửa chữa điện đều cần phải thực hiện những biện pháp an toàn điện để tránh gây nguy hiểm. Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu các biện pháp an toàn điện khi dùng hay cần sửa chữa nhé. 

    Biện pháp an toàn điện là gì?

    Với câu hỏi về biện pháp an toàn điện là gì, có những quy tắc nào? Bạn có thể tham khảo câu trả lời ngay dưới đây. 

    Biện pháp an toàn khi sử dụng điện là những quy tắc, quy định hay kỹ năng được đưa ra nhằm đảm bảo ngăn chặn những sự cố của hệ thống đến đối với con người. Đặc biệt, các biệt pháp kỹ thuật an toàn điện chủ yếu với những yếu tố như dòng điện, tĩnh điện, điện từ trường hay hồ quang điện. 

    Biện pháp an toàn điện bảo vệ con người khi sử dụng hay sửa chữa điện
    Biện pháp an toàn điện bảo vệ con người khi sử dụng hay sửa chữa điện

    Các biện áp an toàn trong nghề điện dân dụng hay công nghiệp đều sẽ được quy định nghiêm ngặt để tránh các mối nguy hiểm. Bạn có thể tham khảo những biện pháp an toàn khi sử dụng và sửa điện dưới đây.

    Những biện pháp an toàn khi sử dụng điện

    Khi bạn muốn nêu các biện pháp an toàn điện sẽ cần phân thành dùng điện và tiến hành sửa chữa điện. Tùy thuộc vào từng mục đích sẽ có những cách thực hiện khác nhau. 

    Thiết bị đóng cách điện cần được lắp đặt đúng kỹ thuật

    Đầu tiên, biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện là việc lắp đặt các thiết bị đóng cắt điện cần phải đúng cách, theo nguyên lý hoạt động của máy. Bạn sẽ cần phải chú ý lắp đặt và sử dụng cầu dao, cầu chì hay aptomat ở từng đầu dây, đầu hệ thống, đầu các thiết bị để có thể tự động đóng ngắt khi có các sự cố như quá tải, quá nhiệt, chập cháy, hỏa hoạn…

    Sử dụng các thiết bị đóng ngắt điện tử động khi có sự cố
    Sử dụng các thiết bị đóng ngắt điện tử động khi có sự cố

    Thông thường, bạn có thể lắp các thiết bị này tránh nơi ẩm ướt, khô thoáng, chiều cao ít nhất khoảng 1,4m. Tuy nhiên, vị trí lắp cũng cần thuận tiện để dễ dàng sử dụng.

    Tránh các nơi có điện thế nguy hiểm

    Tiếp theo một số biện pháp an toàn điện cần được lưu ý là tránh xa những nơi có đường dây trung thế, cao thế. Bạn cần phải thực hiện giữ khoảng cách an toàn để tránh bị phóng điện có thể gây tai nạn.

    Bạn có thể nhận biết đường dây trung thế hay cao thế thông qua các biển báo, hàng rào. Đây được coi là một trong những biện pháp an toàn điện quan trọng. 

    Xem thêm: Quy định khoảng cách an toàn hành lang lưới điện 22kv

    Không dùng máy khi đang sạc

    Với những thiết bị điện tử như điện thoại, túi sưởi… bạn không nên vừa dùng vừa sạc. Nguyên nhân là các thiết bị này có thể gây cháy chập sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dùng, nhất là với trẻ nhỏ. 

    Lắp đặt ổ điện tránh xa tầm tay của trẻ
    Lắp đặt ổ điện tránh xa tầm tay của trẻ

    Không lắp thiết bị ở nơi ẩm ướt

    Tiếp theo về biện pháp an toàn khi sử dụng điện đối với các thiết bị điện cũng cần tránh không lắp ở những nơi ẩm ướt, dễ cháy nổ. Với những thiết bị điện có công suất lớn cần được nối đất vỏ kim loại để chống giật như tủ lạnh, bếp điện… 

    Ngoài những biện pháp an toàn điện trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm những lưu ý dưới đây:

    • Ngắt các thiết bị điện khi có thiên tai như mưa lớn, gió giật, sấm sét.
    • Các thiết bị máy móc sẽ cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. 

    Bên cạnh đó, nếu bạn cũng cần nắm được những biện pháp an toàn khi sửa chữa điện khi tự sửa thiết bị điện, hệ thống điện… Điều này sẽ giúp bạn giữ được an toàn trong quá trình sửa chữa.

    Xem thêm: Tìm hiểu về đoản mạch. Cách kiểm tra ngắn mạch bằng thiết bị đo điện

    Những biện pháp an toàn khi sửa chữa điện

    Không chỉ dành cho gia đình dưới đây cũng là một số biện pháp an toàn trong nghề điện dân dụng dành cho thợ điện, thợ sửa chữa. Việc nắm được những các biện pháp an toàn trong nghề điện dân dụng sẽ tránh được các sự cố trong khi sửa chữa như điện giật, chập cháy. 

    • Nắm rõ các kiến thức về điện, nguyên lý hoạt động của hệ thống điện. 
    • Tắt nguồn điện của thiết bị từ cầu chì, cầu dao trước khi sửa chữa.
    • Sử dụng những thiết bị đo điện để đo và kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện như đồng hồ vạn năng, ampe kìm… 
    • Trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ cách điện khi sửa chữa như gang tay cách điện, giày cách điện, quần áo bảo hộ…
    • Chú ý thực hiện quy trình bảo dưỡng thiết bị điện đúng cách theo khuyến cáo nhà sản xuất tránh hỏng hóc. 
    Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi sửa chữa điện
    Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi sửa chữa điện

    Trong đó, bạn cần chú trọng về kiến thức cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống điện để đảm bảo sửa chữa đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý chọn các thiết bị đo điện chính hãng để đảm bảo đo chính xác, an toàn. Bạn có thể chọn mua các sản phẩm đồng hồ vạn năng Hioki, ampe kìm Hioki giá rẻ... đều là những thiết bị được sản xuất chất lượng cao, công nghệ từ Nhật Bản.

    Với những biện pháp an toàn điện sẽ luôn giúp bạn có thêm kiến thức khi sử dụng và sửa chữa điện an toàn, hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến Hotline: 0902148147 - 0979244335 khi cần bất kỳ những tư vấn về thiết bị đo điện giúp hỗ trợ tốt cho công việc.

    1076 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn