0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật

Hiokivn.com 2 năm trước 3351 lượt xem

    Điện trở là một linh kiện điện tử thụ động và việc kiểm tra thiết bị này là điều cần thiết cho những ai đang làm trong  ngành điện, điện tử. Sử dụng đồng hồ vạn năng đo điện trở được nhiều người lựa chọn bởi khả năng đo nhanh chóng, chính xác. Dưới đây là những hướng dẫn về cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng chi tiết!

    Hướng dẫn cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số

    Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số được sử dụng nhiều bởi việc thực hiện đo nhanh, đọc thông số dễ dàng hơn so với đồng hồ vạn năng kim. Bởi kết quả đo khi dùng sản phẩm điện tử sẽ hiển thị trên màn hình LCD. Bạn có thể tham khảo cách đo điện trở bằng vom chi tiết: 

    Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số
    Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số

    Bước 1: Di chuyển núm vặn đồng hồ vạn năng điện tử đến thang đo điện trở và kết nối với các đầu dò. Dùng que đen cắm cổng chung COM, que đỏ cắm vào cổng V/Ω.

    Bước 2: Đặt 2 que của đồng hồ vạn năng số vào 2 đầu điện trở. 

    Bước 3: Đọc kết quả hiển thị trên màn hình đồng hồ vạn năng số. Thực hiện phép đo điện trở 2 lần để đảm bảo mang đến kết quả chính xác nhất.

    Khi sử dụng đồng hồ vạn năng số để đo điện trở, người dùng nên lưu ý một số vấn đề sau để tránh làm hỏng đồng hồ vạn năng:

    • Không được tiến hành đo điện trở trong mạch đang được có điện, vì thế trước khi đo, người thực hiện hãy kiểm tra và tắt nguồn điện trước.

    • Khi đo điện trở nhỏ ( <10Ω) thì người thực hiện nên để que đo và chân điện trở tiếp xúc tốt để có kết quả chính xác nhất.

    • Khi đo điện trở lớn (> 10kΩ) thì tay người thực hiện không được tiếp xúc đồng thời vào hai que đo vì điều này sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả đo.

    Chú ý khi dùng đồng hồ vạn năng đo các loại điện trở
    Chú ý khi dùng đồng hồ vạn năng đo các loại điện trở

    Việc đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng với loại điện tử hiện số đang được sử dụng phổ biến vì dễ quan sát và đọc số liệu. Bên cạnh đó, đồng hồ vạn năng số cũng dễ sử dụng cũng như có nhiều thuận tiện trong khi thao tác. 

    XEM THÊM: Cách kiểm tra transistor sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng chính xác nhất

    Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim

    Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim cũng được nhiều người lựa chọn bởi đây là thiết bị mang tính truyền thống, quen thuộc. Bên cạnh đó, đồng hồ vạn năng chỉ thị kim phù hợp cho người dùng muốn tìm hiểu chuyên sâu về đồng hồ đo. Giá thành của đồng hồ kim cũng rẻ hơn so với các đồng hồ vạn năng số. 

    Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim
    Hướng dẫn cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim

    Dưới đây là cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo điện trở: 

    Bước 1: Chọn thang đo điện trở cho đồng hồ vạn năng kim. Trước đó, hãy chỉnh đồng hồ vạn năng kim về Zero để kết quả đo lường chính xác. 

    Bước 2: Chèn các đầu dò vào các giắc trên đồng hồ vạn năng kim. Người thực hiện cần chèn 2 đầu dò vào 2 chân là COM và Ohm.

    Bước 3: Đặt que đo của đồng hồ vạn năng kim vào 2 đầu điện trở. Giá trị đo được sẽ tính theo công thức:

    Giá trị đo = chỉ số thang đo x thang đo.

    Ví dụ: Để thang đo là 100 Ohm và kết quả hiển thị là 26. Giá trị thu được là 100 x 26 = 2600 ohm = 2,6 K ohm.

    Khi đo điện trở, đồng hồ vạn năng kim sẽ hiển thị ra các kết quả bao gồm: - 0, 1 hoặc một số ngẫu nhiên. Nếu kết quả là 1 hoặc OL điều đó có nghĩa là đồng hồ vạn năng quá tải và cần điều chỉnh thang đo lớn hơn. Lúc này, người đo cần di chuyển núm vặn đến nấc thang có cao hơn.

    Ngoài những hướng dẫn đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng, bạn cũng cần nắm được những nguyên lý đo điện trở của đồng hồ vạn năng cùng nguyên tắc đo. Điều này sẽ đảm bảo việc đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng sẽ đảm bảo chính xác và an toàn. 

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cách đo và kiểm tra tụ điện bằng đồng hồ vạn năng chi tiết nhất

    Nguyên tắc khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng

    Ngoài cách đo điện trở bằng đồng hồ vom, bạn có thể tham khảo những nguyên tắc khi đo điện trở để an toàn không có sự cố đến người. Đồng thời, đảm bảo đồng hồ vạn năng có thể đo tốt, chính xác. Dưới đây là những nguyên tắc khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng đúng cách. 

    Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng không được kết nối trong mạch

    Bạn cần chú ý thực hiện đúng nguyên tắc khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng không được kết nối với mạch. Bạn chú ý không đo điện trở cho các thiết bị vẫn còn trong mạch điện mà cần phải tháo ra ngoài. 

    Nguyên nhân bởi khi cách đo điện trở bằng vom sẽ khiến những bộ phận khác bị ảnh hưởng. Do vậy, kết quả đo sẽ không chính xác. Đây cũng là nguyên tắc chung khi đo điện trở mà bạn cần biết. 

    Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng không được kết nối với mạch
    Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng không được kết nối với mạch

    Khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng trong mạch sẽ không được cấp nguồn điện

    Thêm một nguyên tắc đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng chính là nếu kiểm tra điện trở trong mạch thì sẽ không được cấp ngồn điện. Nguyên nhân bởi khi dòng điện đi qua sẽ khiến cho kết quả đo không chính xác.

    Bên cạnh đó, khi mức điện áp quá cao cũng có thể sẽ cho đồng hồ vạn năng bị hỏng. Chính vì vậy, bạn cần luôn nhớ việc đo điện trở bằng đồng không vạn năng không được cấp nguồn để đo trong mạch điện đam bảo an toàn. 

    Các tụ điện cần phải xả

    Nguyên lý đo điện trở của đồng hồ vạn năng chính là đo mức điện trở của thiết bị. Tuy nhiên, khi tụ vẫn còn nguồn điện lớn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình đo và kiểm tra. 

    Như vậy, nguyên tắc khi đo điện trở chính là hãy xả tụ điện. Nhờ vậy, đồng hồ vạn năng có thể dễ dàng đo mức điện trở. 

    Đối với từng trường hợp điện trở

     

    Khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng cho điện trở ở mức nhở (cỡ <10Ω) cần đảm bảo que đo và chân điện trở tiếp xúc với nhau tốt nhất. Đối với trường hợp đo điện trở ở mức lớn (cỡ >10Ω) bạn cần chú ý khi đó đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng có bước tay sẽ không được tiếp xúc cùng lúc với hai que đo để tránh làm giảm kết quả đo. 

    Từ những nguyên tắc chung khi đo điện trở, bạn sẽ nắm được việc đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng không được kết nối với nguồn điện. Những nguyên tắc này sẽ đảm bảo cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng được chính xác nhất. 

    Top đồng hồ vạn năng đo điện trở bán chạy

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4281 Nhật

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4281 là đồng hồ vạn năng số sở hữu màn hình kích thước lớn, khả năng hiển thị tốt giúp người dùng dễ dàng quan sát các thông số đo lường. Về khả năng đo điện trở, thiết bị hỗ trợ đo 60 Ω to 600 MΩ, 8 dải đo, độ chính xác: ±0,03 % rdg. ±2 dgt. Nhờ đó, người dùng có thể ứng dụng trong đo đạc đa dạng. 

    Hioki DT4281 hỗ trợ hiệu quả trong việc đo điện trở
    Hioki DT4281 hỗ trợ hiệu quả trong việc đo điện trở

    Không chỉ sở hữu chức năng đo điện trở nổi bật, thiết bị còn tích hợp nhiều thông số đo lường khác như:

    • Dải đo dòng điện AC: 600 μA ~ 600 mA, 4 dải đo. Độ chính xác: ±0,6 % rdg. ±5 dgt. (True RMS, crest factor 3)

    • Dải đo dòng điện DC: 600 μA to 600 mA, 4 dải đo. Độ chính xác: ±0,05 % rdg. ±5 dgt

    • Dải điện áp AC: 60 mV ~ 1000 V, 6 dải đo cho dải tần số: 20 Hz - 100 kHz

    • Dải điện áp DC: 60 mV ~ 1000 V, 6 dải đo, độ chính xác: ± 0,025% rdg. ± 2 dgt

    • Đo thông mạch: Ngưỡng [ON]: 20/50/100/500 Ω. Thời gian đáp ứng: ≥10 ms

    • Điện áp DC + AC: 6 V to 1000 V, 4 dải đo cho dải tần số: 20 Hz - 100 kHz

    • Đo nhiệt độ: -40 ~ 800 °C, độ chính xác: ±0,5 % rdg. ±3 °C

    • Điện dung: 1 nF ~ 100 mF, 9 dải đo, độ chính xác: ±1,0 % rdg. ±5 dgt

    • Tần số: Đo AC V, DC+AC V, AC A, độ rộng xung ≥1 μs (hệ số sử dụng 50%): 99,999 Hz (≥0,5 Hz) đến 500 kHz, 5 dải đo, ±0,005 % rdg. ± 3 dgt

    • Kiểm tra điốt: 0,15 V ~ 3 V

    Giá tham khảo: 9.867.000 (đã bao gồm VAT)

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 là đồng hồ vạn năng kim nổi bật của thương hiệu Hioki. Thiết bị hỗ trợ đo điện trở 0 ~ 3 kΩ (trung tâm thang đo là 30 Ω), R × 1, R × 10, R × 100, R × 1 k. Nhờ đó, người dùng ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

    Hioki 3030-10 là đồng hồ vạn năng kim giúp đo điện trở nhanh
    Hioki 3030-10 là đồng hồ vạn năng kim giúp đo điện trở nhanh

    Ngoài ra, thiết bị còn hỗ trợ nhiều thông số đo lường như: 

    • Dải đo dòng điện DC: 60 μA / 30 m / 300 mA (300 mV internal voltage drop). Độ chính xác: ± 3% f.s
    • Dải điện áp AC: 12 V (9 kΩ/V). Độ chính xác: ± 4% f.s. 30/120/300/600 V (9 kΩ /V) Độ chính xác: ± 2,5% f.s
    • Dải điện áp DC: 0.3 V/ 3/12/30/120/300/600 V / ±2.5 % f.s

    Giá tham khảo: 1.452.000 đồng (đã bao gồm VAT)

    Lưu ý khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng

    Trong quá trình đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng bạn cũng cần nắm được một số những lưu ý để đảm bảo độ chính xác cao. Dưới đây sẽ là những lưu ý khi thực hiện cả hai cách đo điện trở bằng đồng hồ kim và số.

    Lưu ý khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số

    • Thực hiện kiểm tra, ngắt nguồn điện trước khi tiến hành đo điện trở.
    • Khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng không được đo điện áp hay dòng điện mà chưa chuyển thang đo vì sẽ làm đồng hồ bị cháy. 
    Khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng cần thực hiện đúng cách
    Khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng cần thực hiện đúng cách

    Lưu ý với cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kim

    Khi bạn chọn mức thang đo điện trở quá cao thì kim chỉ thị sẽ ít thay đổi. Trong khi đó, nếu thang đo ở mức quá thấp thì giá trị đo được sẽ vượt quá thang đo cũng sẽ làm kết quả không chính xác. 

    Tổng kết: Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật không khó và hiện có nhiều thiết bị đã tích hợp tính năng đo này nhanh chóng, chính xác. Do đó, người dùng cần tuân thủ theo các nguyên tắc đo lường để đạt được hiệu quả đo tốt. Liên hệ Hiokivn.com để được tư vấn về thiết bị chính hãng, hỗ trợ đo lường điện trở tốt nhất. 

    3351 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn