0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra bình ắc quy ô tô còn tốt hay không bằng đồng hồ vom

Hiokivn.com 2 năm trước 3080 lượt xem

    Trong quá trình vận hành ô tô sẽ không thể tránh khỏi các sự cố bình ắc quy có thể gặp sự cố làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Khi đó, bạn chắc chắn sẽ cần nắm được cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không để phát hiện các lỗi hỏng hóc. Bạn có thể tham khảo cách đo bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng sau đây để kiểm tra mức điện áp của ắc quy.

    Tìm hiểu về bình ắc quy ô tô

    Ắc quy ô tô được hiểu đơn giản là nguồn điện thức cấp hoặc chính là pin để có thể chuyển hóa năng lượng từ dạng lưu giữ thành cấp điện cho ô tô hoạt động. Nguồn điện của ắc quy có thể được sử dụng nhiều lần bằng việc sạc theo thời gian. Bình ắc quy của tô đô cũng còn được gọi theo các tên gọi khác như bình ắc quy, bình ắc quy tích điện, bình lưu điện…

    Bình ắc quy ô tô cung cấp nguồn điện cho xe
    Bình ắc quy ô tô cung cấp nguồn điện cho xe

    Bình ắc quy được cấu tạo với các bộ phận chính: Vỏ bọc, cọc bình. Bên trong sẽ có hai vách ngăn và hai cực âm dương. 

    Trên thị trường hiện nay, bình ắc quy ô tô thường có nhiều loại khác nhau. Một số loại bình ắc quy phổ biến: ắc quy kiềm, ắc quy axit, ắc quy khô, ắc quy nước, ắc quy Lithium…

    Tùy vào đặc điểm của từng xe, các hãng sản xuất sẽ sử dụng bình ắc quy phù hợp. Việc sử dụng bình ắc quy cùng cần đảm bảo đúng cách để tăng tuổi thọ cho thiết bị. Bạn cũng cần chú ý kiểm tra ắc quy ô tô theo đúng định kỳ để phát hiện sự cố hỏng bình ắc quy hanh và chính xác. Đồng thời, Hiokivn.com cũng sẽ giúp bạn biết cách điểm tra bình ắc quy còn tốt hay không thông qua việc đo điện áp của bình. 

    Chức năng kiểm tra bình ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng

    Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra ắc quy ô tô, bạn cũng sẽ cần nắm được chức năng đo acquy bằng đồng hồ vạn năng. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện cách đo ampe bình acquy bằng đồng hồ vạn năng được chính xác nhất.

    Đồng hồ vạn năng có khả năng kiểm tra điện áp bình ắc quy
    Đồng hồ vạn năng có khả năng kiểm tra điện áp bình ắc quy

    Khi sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra ắc quy ô tô bạn sẽ cần sử dụng chức năng đo điện áp của thiết bị. Qua đó, bạn sẽ biết được mức điện áp của ắc quy ô tô là cao hay thấp, có đúng theo quy định không. 

    Ngoài ra, đồng hồ vạn năng còn có thêm các tính năng đo khác như đo điện trở, đo dòng, tần số… Như vậy, cách kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ vạn năng chính là kiểm tra mức điện áp của bình là cao hay thấp.

    Cách đo bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng

    Cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không? 

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ vạn năng theo các bước sau đây. Bạn hãy cùng tham khảo nhé. 

    Bước 1: Bạn cần phải luôn tắt máy xe khi tiến hành kiểm tra ắc quy ô tô. Điều này sẽ giúp cho dòng điện dừng lại để an toàn khi kiểm tra và sửa chữa. 

    Bước 2: Bạn tiến hành tháo phần nắp đậy của cực dương rồi vệ sinh hai cực của bình. 

    Cách đo điện áp bình ắc quy ô tô
    Cách đo điện áp bình ắc quy ô tô

    Bước 3: Bạn chọn thang đo điện áp với mức phù hợp. Ví dụ, với cách đo bình ắc quy 12v bằng đồng hồ vạn năng nên chọn mức thang đo điện áp 12V hoặc nằm trong khoảng tầm đó. 

    Bước 4: Bạn tiến hành đấu nối cực dương của đồng hồ vạn năng với cực dương của bình ( thường là dây màu đỏ). Tiếp đó, với cực âm của bình sẽ kết nối với cực âm của dây đồng hồ vạn năng. 

    Bước 5: Tiến hành kiểm tra điện áp của bình. Với kết quả mức điện áp dao động từ 12.4 và 12.7V có nghĩa điện áp của ắc quy vẫn tốt và bình thường. Trong trường hợp mức điện áp thấp hơn 12.4V sẽ cần sạc điện cho bình. Nếu kết quả thấp hơn 9.6V có nghĩa là ắc quy có thể bị yếu cần được kiểm tra kỹ hơn và thay mới khi cần thiết.

    Cách kiểm tra dung lượng bình ắc quy ô tô

    Bên cạnh cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không, bạn cũng có thể tham khảo cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô để xác định mức điện áp của bình. Các bước kiểm tra ắc quy còn tốt hay không sẽ được thực hiện như sau:

    Bước 1: Đầu tiên, bạn cần kích hoạt động hồ vạn năng và chọn chế độ đo DC. Bạn lưu ý, nên chọn dải đo từ 10mA - 20mA. 

    Bước 2: Bạn sẽ tiến hành kết nối hai đầu đo với hai cực trên ắc quy. Lưu ý, bạn cần kết nối đúng cực âm với cực âm, cực dương với cực dương. Trình tự kết nối sẽ là cực dương trước và cực âm sau. 

    Hướng dẫn cách kiểm tra bình ắc quy sống hay chết
    Hướng dẫn cách kiểm tra bình ắc quy sống hay chết

    Bước 3: Bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình. Khi kết quả nằm trong dải 12.78V có nghĩa là pin dùng 1 năm tuổi. Trong trường hợp, kết quả dao động 5V  có nghĩa ắc quy vẫn hoạt động được. Khi ắc quy dưới 5V tức là cần thay thế ắc quy mới. Như vậy, từ các bước thực hiện đơn giản như trên, bạn có thể nắm được cách kiểm tra bình ắc quy sống hay chết một cách dễ dàng.

    Một số đồng hồ vạn năng kiểm tra ắc quy ô tô tốt

    Từ những cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không với đồng hồ vạn năng sẽ giúp bạn có thể kiểm tra được chính xác hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác tốt nhất, bạn cũng cần tham khảo các đồng hồ vạn năng chất lượng được sử dụng phổ biến hiện nay:

    • Hioki DT4254 là dòng đồng hồ vạn năng cao cấp có khả năng đo điện áp AC từ 6.000V đến 1000V, đo điện áp DC 600,0 mV đến 1500 V, cùng nhiều tính năng khác. Giá thành hấp dẫn, dao động khoảng 3.762.000 đồng. 
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 kiểm tra ắc quy ô tô
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 kiểm tra ắc quy ô tô
    • Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R là thiết bị đo điện dân dụng chất lượng cao, đa dạng chức năng đo điện áp AC/Dc từ 6V tới hơn 1000V. Đồng hồ có giá khoảng 1.510.000 đồng. 
    • Đồng hồ vạn năng DT4256 tiếp tục là một dòng sản phẩm đồng hồ Hioki có thể kiểm tra ắc quy ô tô chính xác với dải đo AC/DC từ 600,0 mV đến 1000V. Giá tham khảo 3.410.000 đồng
    • Hioki DT4221 thuộc dòng đồng hồ vạn năng đến từ Nhật với độ bền và độ chính xác cao, có đa dạng khả năng đo dòng điện, đo điện áp AC/DC từ 6mV lên tới 600V. Giá tham khảo: 2.607.000 đồng. 

    Tổng hợp những hướng dẫn cách kiểm tra bình ắc quy còn tốt hay không bằng đồng hồ vạn năng hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách kiểm tra bình ắc quy ô tô. Đồng thời, bạn cũng nắm được cách đo bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng chính xác hỗ trợ cho việc kiểm tra và sửa chữa được thuận tiện. 

    3080 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn