0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra bình acquy xe máy đơn giản tại nhà

Hiokivn.com 2 năm trước 1177 lượt xem

    Trong quá trình sửa chữa hay thay bình ắc quy sẽ cần phải tiến hành đo và kiểm tra bình acquy xe máy để xác định bình ắc quy đã bị hỏng chưa. Bạn có thể tham khảo cách kiểm tra bình ắc quy xe máy để tiến hành đo đúng cách. 

    Tìm hiểu về ắc quy xe máy

    Bình ắc quy xe máy có vai trò chính trong việc giúp xe khởi động cũng như cung cấp thêm điện năng cho các hệ thống khác hư đèn, xi nhan, còi… Bình ắc quy chính là một trong số những phụ tùng không thể thiếu của xe may hay xe ô tô.  Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy, nhưng với dòng xe máy thường sẽ sử dụng hai loại chính là ắc quy nước với ắc quy khô. 

    Bình ắc quy đóng vai trò quan trong cho hoạt động của xe máy
    Bình ắc quy đóng vai trò quan trong cho hoạt động của xe máy

    Tuổi thọ của ắc quy cũng có nhiều mức khác nhau như ắc quy nước thường khoảng 2 năm, ắc quy khô 3 năm. Bên cạnh đó, tuổi thọ cũng phụ thuộc vào thời gian sử dụng, môi trường, cách bảo dưỡng và bảo quản ắc quy. 

    Trong quá trình sử dụng, khi xe gặp những sự cố hỏng hóc liên quan về điện, bạn sẽ cần phải tiến hành kiểm tra bình acquy xe máy đầu tiên. Bởi, ắc quy chình là nơi cung cấp nguồn điện cho xe. 

    Và để biết được khi nào nên kiểm tra acquy xe máy. Bạn có thể tham khảo ngay một số những hướng dẫn nhận biết bình ắc quy bị hỏng hay bị yếu dưới đây. 

    Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy xe máy bị yếu, hỏng

    Nếu bạn không biết khi nào ắc quy có thể bị yếu, hỏng để tiến hành kiểm tra và sửa chữa. Bạn có thể tham khảo một số những dấu hiệu nhận biết đơn giản dưới đây:

    • Việc khởi động xe máy gặp khó khăn, phải bấm nút đề liên tục trong thời gian dài. 
    • Còi xe có biểu hiện âm thanh nhỏ, không to như bình thường. 
    • Các hệ thống như đèn xe, đèn xi nhan bắt đầu yếu, không sáng rõ. 
    • Xe không nổ máy, đề không kêu. 
    • Với các dòng xe số khi bật máy không sáng số N. 
    • Với xe ga động cơ đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục.
    Xe không khởi động có thể do hỏng ắc quy
    Xe không khởi động có thể do hỏng ắc quy

    Từ những dấu hiệu cho thấy bình ắc quy xe máy đã bị yếu hay bị hỏng, bạn sẽ có thể tiến hành kiểm tra bình acquy xe máy để xác định rõ được ắc quy đã cần thay chưa. 

    Xem thêm: Bình ắc quy xe máy bao lâu thì thay? Tuổi thọ bình ắc quy xe máy

    Cách đo và kiểm tra ắc quy xe máy

    Kiểm tra bình acquy xe máy bằng đồng hồ vạn năng

    Đối với cách kiểm tra bình ắc quy xe máy, bạn cần sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra như đồng hồ kiểm tra bình ắc quy hoặc đồng hồ vạn năng để có thể kiểm tra ắc quy chính xác. Đồng hồ vạn năng là thiết bị đo điện được sử dụng phổ biến để thực hiện các tính năng đo như đo điện áp, đo mạch kiểm tra tiếp xúc tại các cực ắc quy… 

    Ngoài ra, đồng hồ vạn năng cũng có thể thực hiện đo mức độ dẫn điện cũng như dự báo tình trạng pin của ắc quy. Đặc biệt, đây cũng là cách kiểm tra bình ắc quy khô xe máy đơn giản và nhanh chóng. Dưới đây là cách đo bình ắc quy xe máy chi tiết. 

    Bước 1: Bạn khởi động đồng hồ vạn năng và chọn vào thang đo DC. Lưu ý, bạn nên chọn các loại đồng hồ có dải đo điện áp DC nhỏ nhất là 10 mA - 20mA. 

    Bước 2: Kết nối đầu dò đến hai cực của ắc quy xe máy.

    Chú ý, bạn cần kết nối cực dương (+) cầu đầu dò với cực dương của ắc quy, cực âm của đầu dò với cực âm còn lại của ắc quy. Nguyên tắc, kết nối cực dương trước sau đó là cực âm. 

    Do điện áp bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng
    Đo điện áp bình ắc quy bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 3: Sau khi tiến hành đo, bạn sẽ đọc kết quả được hiển thị trên đồng hồ. 

    Với kết quả được hiển thị ở mức 12,78V tức là mức tốt cho ắc quy đã được sử dụng 1 năm. Với giá trị lớn lớn hơn 12V thì ắc quy của bạn vẫn hoạt động bình thường. Trong trường hợp kết quả dưới 5V đã đến lúc bạn cần thay ắc quy mới. 

    Đây cũng là cách đo bình ắc quy 12v xe máy phổ biến. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ampe kìm có chức năng đo điện áp với mức thấp để kiểm tra bình ắc quy xe máy. 

    Kiểm tra bình ắc quy bằng đồng hồ điện tử đo kiểm tra ắc quy

    Đồng hồ điện tử đo bình ắc quy là dòng đồng hồ đo chuyên dụng được sử dụng để đo ắc quy khi nghi ngờ bình ắc quy yếu hoặc bị hỏng. Đồng hồ điện tử sẽ thực hiện đo độ dẫn điện để đưa ra kết quả tình trạng của ắc quy. 

    Bạn chỉ cần kết nối chân của dây đo vào đồng hồ và hai đầu của que đo kẹp vào hai đầu cực của ắc quy. Nguyên tắc cắm dây cũng tương tự như với đồng hồ vạn năng. 

    Kiểm tra bình ắc quy bằng đồng hồ đo điện tử chuyên dụng
    Kiểm tra bình ắc quy bằng đồng hồ đo điện tử chuyên dụng

    Tiếp đó, bạn có thể tiến hành đo các đại lượng của ắc quy như điện áp, dòng điện, dung lượng của ắc quy. Khi kết quả có sự chênh lệch 25% so với các thông số chính của ắc quy. Khi đó, bạn sẽ cần tiến hành sửa chữa hoặc thay ắc quy mới. 

    Sau khi hoàn thành kiểm tra acquy xe máy, bạn có thể chuyển sang bước thay thế ắc quy nếu cần thiết. Hoặc bạn sẽ kiểm tra những bộ phận khác để tìm lỗi hỏng như đèn xe, đường dẫn điện… 

    Đồng hồ vạn năng hỗ trợ đo bình ắc quy tốt

    Đồng hồ đo kiểm tra ắc quy Hioki BT3554-52

    Nếu bạn là thợ sửa chữa xe chuyên nghiệp, nhà phân phối ắc quy thì bạn có thể sẽ cần đến Hioki BT3554-52 - đây là dòng thiết bị đo và kiểm tra bình acquy xe máy chuyên dụng, cao cấp. 

    Đồng hồ đo kiểm tra ắc quy Hioki BT3554-52
    Đồng hồ đo kiểm tra ắc quy Hioki BT3554-52

    Đồng hồ đo Hioki BT3554-52 có độ bền cao, mang kiểu dáng hiện đại. Thiết kế máy dễ sử dụng với nhiều nút chức năng đa dạng để đo được tổng quan về ắc quy. 

    Máy cũng được trang bị với nhiều công nghệ hiện đại, có thể đo điện trở với dải đo từ  - 3 mΩ - 3 Ω, đo điện áp  ± 6V -  ± 60V với độ chính xác cao. Chính vì vậy, đồng hồ đo kiểm tra ắc quy Hioki BT3554-52 dễ dàng kiểm tra được tình trạng của ắc quy, pin… 

    Thiết bị kiểm tra ắc quy và pin Hioki BT3564

    Thêm một thiết bị kiểm tra ắc quy và pin chuyên dụng nữa chính là Hioki BT3564. Đây là dòng đồng hồ đo chuyên dùng để đo ắc quy cho các công việc chuyên nghiệp như các gara sửa chữa xe, trung tâm bảo hành…

    Thiết bị kiểm tra ắc quy và pin Hioki BT3564
    Thiết bị kiểm tra ắc quy và pin Hioki BT3564

    Hioki BT3564 cũng hoạt động với đa chức năng như đo điện trở 3 mΩ đến 3 kΩ, đo tần số, đo điện áp 10VDC đến 1000V DC… Đồng hồ Hioki này có khả năng đo nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn với độ chính xác cao. Do vậy, ắc quy của xe có thể được đo nhanh chóng để phát hiện được sự cố của bình. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Đối với bạn ở thợ sửa xe với quy mô nhỏ, muốn tiết kiệm chi phí đầu tư có thể lựa chọn các dòng đồng hồ đo vạn năng với khả năng đo điện áp cho ắc quy. Trong đó, đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60 cũng được ưa chuộng phổ biến hiện nay.

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Với ưu điểm nhỏ gọn, nhẹ để dễ dàng bỏ túi và đo linh hoạt ở nhiều vị trí khác nhau. Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60 có thể thực hiện đo điện áp, đo dòng điện AC/DC, đo điện trở, đo tần suất… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số dòng đồng hồ đo vạn năng: Hioki DT4252, Hioki DT4254, Hioki DT4256…

    Tổng hợp những hướng dẫn về cách kiểm tra bình acquy xe máy sẽ giúp bạn dễ dàng đo và kiểm tra bình ắc quy chính xác. Từ đó, bạn có thể đưa ra được giải pháp sửa chữa cho bình ắc quy để đảm bảo xe máy hoạt động ổn định trở lại.

    1177 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn