0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát chi tiết

Hiokivn.com 2 năm trước 2400 lượt xem

    Nếu bạn quan tâm đến hệ thống làm mát cho động cơ xe chắc chắn sẽ nghe đến cảm biến nhiệt độ nước làm mát được tích hợp trong hệ thống này. Vậy, cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì? Cấu tạo cũng như cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát được thực hiện như thế nào? Cùng giải đáp ngay sau bài viết dưới đây. 

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được biết đến là cảm biến ECT hay cảm biến ECTS (tức là cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ). Đây là bộ phận có chức năng kiểm tra và đo mức nhiệt độ của hỗn hợp chất làm mát. 

    Các loại cảm biến nhiệt độ nước làm mát cho xe hơi
    Các loại cảm biến nhiệt độ nước làm mát cho xe hơi

    Sau đó, cảm biến sẽ tiến hành truyền tín hiệu thu được về khu điều khiển trung tâm là ECU. Tại đây, ECU sẽ thực hiện những điều chỉnh về thời gian phun nhiên liệu cũng như điều khiển mở hoặc đóng quạt két nước làm mát. Nhờ vậy, động cơ sẽ hoạt động ổn định ở mức nhiệt độ thích hợp. 

    Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường được lắp ở khu vực thân máy, gần với họng nước làm mát. Tuy nhiên, ở một số xe sẽ đặt ở trên nắp máy. Trên một số dòng xe, bên cạnh những cảm biến nhiệt độ sẽ còn được lắp đặt thêm cảm biến phụ gắn ở đầu ra của van hằng nhiệt hoặc két nước. Những cảm biến phụ này sẽ theo dõi quy trình làm việc của van. 

    Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Khi tìm hiểu về cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát, bạn sẽ thấy chúng có cấu tạo rất đơn giản. Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát mang hình trụ rỗng được thiết kế ren ở ngoài. Bên trong cảm biến được đặt một nhiệt điện trở mang hệ số âm. 

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường có hai chân. Một chân sẽ mang tín hiệu THW, một chân còn lại là mass E2. 

    Cấu tạo của cam biển nhiệt độ nước làm mát
    Cấu tạo của cam biển nhiệt độ nước làm mát

    Xem thêm: Cảm biến (Sensor) là gì? Phân loại các loại cảm biến và ứng dụng

    Nguyên lý hoạt động cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát tiếp xúc trực tiếp với nước. Cảm biến có hệ số âm tức là khi nhiệt độ nước làm mát thấp thì điện trở có kết quả cao. Trong khi đó, nước làm mát có nhiệt độ cao thì mức điện trở sẽ thấp. 

    Những sự thay đổi này sẽ làm thay đổi mức điện áp ở phía chân của cảm biến. Khi điện áp 5V đi qua điện trở dẫn đến cảm biến và đi đến khu xử lý trung tâm ECU và đi đến mass. Như vậy, điện trở chuẩn và mức nhiệt điện trở được đặt trong cảm biến sẽ tạo thành một cầu phân áp. Mức điện áp ở giữa cầu sẽ đưa đến bộ phận chuyển đổi tín hiệu ADC. 

    Nguyên lý làm việc của cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Nguyên lý làm việc của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Khi mức nhiệt độ ở động cơ thấp tức là điện trở của cảm biến sẽ ở mức cao và được chuyển về ADC. Khi đó, điện áp sẽ được biến đổi thành dãy xung vuông và bộ vi xử lý sẽ tiến hành giải mã. Kết quả sẽ được truyền tín hiệu đến ECU để đọc kết quả động cơ hoạt động ở trạng thái lạnh. 

    Tương tự như vậy, khi điện áp giảm và được truyền đến cho ECU sẽ đọc kết quả động cơ đang nóng. Khi đó, khu xử lý trung tâm sẽ tiến hành phân tích để thực hiện mở quạt két nước làm mát để hạ nhiệt cho động cơ.

    Như vậy, bạn có thể hiểu đơn giản về chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát chính là thu lại những thay đổi mức nhiệt độ của nước làm mát. Sau đó, cảm biến chuyển thành tín hiệu điện áp và gửi đến khu xử lý trung tâm. 

    Một số lỗi thường gặp của cảm biến nhiệt độ nước làm mát 

    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường có rất nhiều lỗi hỏng hóc khác nhau. Bạn có thể đối chiếu một số lỗi thường gặp của cảm biến như sau:

    Đèn kiểm tra năng lượng ( Check Engine) báo sáng khi mạch hoặc tín hiệu của cảm biến bị lỗi thì đèn sẽ sáng. 

    Tốn nhiều nhiên liệu: khi cảm biến bị lỗi sẽ thông báo tín hiệu đến ECU không đúng làm cho việc phân tích kiểm soát thời gian nhiên liệu. Trong trường hợp nhiệt độ báo thấp là sai sẽ khiến ECU điều khiển phun nhiên liệu nhiều hơn làm cho nóng động cơ nên làm tiêu hao nhiên liệu.

    Lỗi hỏng cảm biến làm xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu
    Lỗi hỏng cảm biến làm xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu

    Động cơ nhiệt độ: Khi tín hiệu từ của cảm biến sai cũng sẽ làm cho quạt hoạt động không chính xác khiến cho động cơ không được làm mát gây nóng động cơ. 

    Động cơ có khói đen: xuất hiện khi cảm biến bị hỏng và cung cấp tín hiệu cho ECU là nhiệt độ động cơ thấp. Khi đó, ECU cung cấp nhiên liệu cho động cơ nhưng không được đốt cháy sẽ gây ra hiện tượng khói đen.

    Khi những sự cố hỏng xuất hiện, bạn sẽ cần tiến hành đo và kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát để xác định được có bị hỏng hay không. Bạn có thể tham khảo những cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát dưới đây.

    Có thể bạn quan tâm: Cấu tạo, phân loại, ứng dụng và cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ

    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Trước khi tiến hành đo và kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát , bạn cần chuẩn bị những vật dụng như:

    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Để kiểm tra tình trạng hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát, ta cần đo giá trị điện trở của cảm biến khi có sự thay đổi về nhiệt.

    Cách đo kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát như sau: 

    Bước 1: Kiểm tra điện trở cảm biến có bị thay đổi so với thông số của hãng sản xuất đưa ra. 

    Bước 2: Tiến hành đo cảm biến bằng đồng hồ vạn năng. Đầu tiên, bạn chọn thang đo điện trở trên đồng hồ VOM. 

    Bước 3: Đặt đầu đo vào hai chân của cảm biến và tiến hành đo. 

    • Khi nhúng cảm biến vào nước lạnh sẽ có mức điện trở 4,8 - 6,6 Ω.
    • Dùng bật lửa hơ nóng có giá trị từ 0,2 - 0,3 Ω.

    Việc tìm hiểu về chức năng, cấu tạo cũng như cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ giúp bạn hiểu thêm về thiết bị này. Qua đó, bạn có thể sử dụng xe hiệu quả, tránh làm hỏng hóc cảm biến để không ảnh hưởng đến động cơ xe.

    Nếu bạn có nhu cầu mua các thiết bị đo và kiểm tra điện hoặc cần được tư vấn các vẫn đề liên quan đến các thiết bị này, bạn có thể truy cập và website Hiokivn.com hoặc gọi ngay đến Hotline: 0902148147 - 0979244335. Tại đây, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho bạn.

    2400 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn