0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh còn sống hay chết

Hiokivn.com 2 năm trước 4312 lượt xem

    Trong các linh kiện tử lạnh thì cầu chì nhiệt tủ lạnh cũng là một trong những bộ phận quan trọng cho hoạt động của thiết bị. Vậy, cầu chì nhiệt tủ lạnh là gì? Cách kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh như thế nào? Bạn đừng bỏ những thông tin dưới đây. 

    Cầu chì nhiệt tủ lạnh là gì ?

    Tìm hiểu cầu chì nhiệt tủ lạnh là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại linh kiện đang được sử dụng phổ biến này. Câu trả lời về cầu chì nhiệt là gì như sau:

    Cầu chì nhiệt tủ lạnh được được biết đến tên khác là sò nóng. Đây là loại linh kiện điện máy đặt bên trong của tủ lạnh. Cầu chì nhiệt tủ lạnh có cấu tạo lớp vỏ nhựa cách điện tốt với khả năng chống nước hiệu quả. 

    Cầu chì nhiệt là linh kiện quan trọng của tủ lạnh
    Cầu chì nhiệt là linh kiện quan trọng của tủ lạnh

    Ngoài ra, cầu chì nhiệt tủ lạnh cũng có hai đầu dây với thiết kế bên trong là ống hình trụ có chất liệu chì dễ dàng tan chảy. Cầu chì nhiệt được đặt tại tủ lạnh nhiều chức năng để bảo vệ tủ lạnh hoạt động ổn định. 

    Tác dụng của cầu chì nhiệt tủ lạnh

    Ngoài việc tìm hiểu cầu chì nhiệt là gì? Bạn chắc chắn cần biết đến công dụng của cầu chì. Từ đó, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của thiết bị để có kế hoạch kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh thường xuyên, chống hư hỏng. 

    Cầu chì nhiệt cho dòng điện đi qua và thực hiện ngắt nguồn điện khi tủ lạnh có hiện tượng quá dòng. Khi nguồn điện của tủ lạnh bắt đầu ở mức quá cao và vượt ngưỡng cho phép thì cầu chì có chức năng tự động ngắt mạch điện, chống chập cháy làm hỏng tủ lạnh. 

    Cầu chì nhiệt tủ lạnh bảo vệ tủ lạnh tránh quá dòng, quá nhiệt
    Cầu chì nhiệt tủ lạnh bảo vệ tủ lạnh tránh quá dòng, quá nhiệt

    Ngoài ra, cầu chì nhiệt cũng có chức năng cảm biến nhiệt động để kiểm soát bộ phận xả đá không làm việc trong thời gian dài. Điều này tránh trường hợp bộ phận xả đá có thể làm phát sinh nhiệt lớn có thể làm cháy nổ. 

    Khi nhiệt độ của tủ lạnh vượt qua mức 75 độ C, cầu chì sẽ làm việc đóng mạch. Khi đó, mạch điện của bộ phận xả đá sẽ không cấp điện để tránh tiếp tục làm lạnh. 

    Cầu chì nhiệt tủ lạnh nằm ở đâu?

    Bạn có biết cầu chì nhiệt được lắp đặt ở đâu? Thông thường các cầu chì nhiệt của tủ lạnh sẽ được đặt tại vị trí phía sau của dàn lạnh. Như vậy, cầu chì nhiệt sẽ dễ dàng cảm biến được nhiệt độ của dàn lạnh cũng như kiểm soát đóng mở của dàn lạnh khi tiến hành xả đá. 

    Vị trí cầu chì nhiệt tủ lạnh tại ngăn đá
    Vị trí cầu chì nhiệt tủ lạnh tại ngăn đá

    Cầu chì nhiệt cũng được đặt tại phía trên của điện trở đốt nóng. Cầu chì sẽ dễ dàng kiểm soát được mạch điện khi có tình trạng quá dòng. 

    Xem thêm: 

    Cách kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh sống hay chết

    Trong trường hợp cầu chì nhiệt gặp sự cố hư hỏng chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của tủ lạnh. Chính vì thế, bạn chắc chắn sẽ cần phải biết được cách kiểm tra cũng như cách đo cầu chì nhiệt tủ lạnh để xác định mức độ hư hỏng hoặc đã chết. 

    Cách kiểm tra cầu chì nhiệt cũng rất đơn giản với hai cách chính là quan sát cầu chì và đo kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh bằng đồng hồ đo vạn năng.

    Quan sát ngoại hình cầu chì nhiệt 

    Bạn tiến hành tháo cầu chì bằng mắt thường để tiến hành quan sát. Khi thấy dây cầu chì bị đứt cũng có nghĩa là cầu chì đã bị hỏng.  Khi đó, bạn sẽ cần tiến hành thay dây cầu chì mới. Sau đó, bạn lắp vào tủ lạnh và kiểm tra khả năng hoạt động của cầu chì. 

    Cách kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Để tiến hành đo cầu chì nhiệt, bạn cần chọn thang đo thông mạch hoặc đo điện trở trên đồng hồ vạn năng. 

    Bước 2: Bạn đặt hai que đo tiếp xúc với hai đầu của cầu chì theo cực dương sẽ đi với que đo màu đỏ, cực âm của cầu chì sẽ chạm với đầu que đo màu đen. . 

    Bước 3: Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình, nếu cầu chì vẫn tốt, thông mạch thì sẽ hiện kết quả. Trong trường hợp, màn hình không hiển thị có nghĩa là sò nóng đã bị hỏng. Khi đó, bạn sẽ cần tiến hành sửa hoặc thay mới cầu chì cho tủ lạnh. 

    Cách đo kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh bằng đồng hồ vạn năng
    Cách đo kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh bằng đồng hồ vạn năng

    Với việc sử dụng đồng hồ vạn năng để đo kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh, bạn cần chú ý chọn loại đồng hồ đo chất lượng, chính hãng có chức năng đo thông mạch để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Một số dòng đồng hồ vạn năng được ưa chuộng sử dụng hiện nay như Hioki DT4256Hioki DT4253Hioki 3244-60,...

    Với những chia sẻ về cầu chì nhiệt là gì cũng như cách kiểm tra cầu chì nhiệt tủ lạnh của Hiokivn.com hy vọng sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về linh kiện quan trọng này. Từ đó, bạn có thể yên tâm dùng tủ lạnh để chống hỏng hóc, tiết kiệm chi phí tiền điện. 

    Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần tư vấn về các thiết bị đo và kiểm tra điện, vui lòng truy cập website hiokivn.com hoặc liên hệ Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhanh chóng.

    4312 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn