0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp đơn giản tại nhà

Hiokivn.com 2 năm trước 2420 lượt xem

    Cảm biến lưu lượng khí nạp là một bộ phận quan trọng của động cơ ô tô. Trong quá trình vận hành ô tô, bộ cảm biến này không tránh khỏi việc bị hỏng hay gặp sự cố. Vậy cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? 

    Trước khi biết cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp, chúng ta cùng tìm hiểu về thiết bị này nhé! Cảm biến lưu lượng khí nạp có tên tiếng anh là Mass Air Flow, được viết tắt là MAF. Bộ phận này nằm trên đường ống nạp của động cơ. Có nhiệm vụ theo dõi lượng khí được nạp vào động cơ. Giúp xe hoạt động ổn định và bền bỉ. 

    Cảm biến lưu lượng khí nạp
    Cảm biến lưu lượng khí nạp

    Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp

    Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp bao gồm các bộ phận sau: 01 nhiệt điện trở có tác dụng kiểm tra nhiệt độ không khí vào động cơ. 01 dây nhiệt và mạch điều khiển điện tử. 

    Nhiều người thắc mắc cảm biến lưu lượng khí nạp có mấy loại? Các loại cảm biến lưu lượng khí nạp MAF có 4 loại chính, cụ thể: 

    • Cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt. Hay còn gọi là dây sấy Hot Wire, Hot Film. Loại này được dùng phổ biến nhất vì nó có độ chính xác cao. Vậy nên, bài viết sẽ hướng dẫn cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt này. 

    • Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh trượt. Đây là dòng cảm biến đời cũ. Hiện nay, loại này rất ít được sử dụng. 

    • Cảm biến loại gió xoáy quang học. Cũng giống như kiểu cánh trượt, cảm biến gió xoáy quang học là thiết bị kiểu cũ và hiện nay rất ít được dùng. 

    • Loại cảm biến siêu âm. Dòng cảm biến MAF siêu âm cũng rất ít khi được sử dụng. 

    • Loại gió xoáy quang học (đời cũ, ít dùng).

    Cảm biến lưu lượng khí nạp có mấy chân? Một cảm biến lưu lượng không khí nạp loại dây nhiệt thường có 5 chân. Gồm các chân: B+,EVG, VG, THA, E2. 

    Sơ đồ các chân của cảm biến MAF
    Sơ đồ các chân của cảm biến MAF

    Trong đó: 

    Chân B+: Dương sau công tắc máy cấp cho cảm biến MAF

    Chân EVG: Mass bộ đo gió

    Chân VG : Tín hiệu xác định lưu lượng không khí nạp

    Chân THA: Tín hiệu cảm biến nhiệt độ không khí

    Chân E2: Mass cảm biến nhiệt độ không khí

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến đo lưu lượng khí nạp

    Cảm biến MAF có công dụng xác định lượng khí nạp đi vào động cơ và gửi thông tin đó tới ECU bằng tín hiệu điện áp. Hiểu được nguyên lý hoạt động của nó sẽ giúp bạn biết cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp. 

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến MAF loại dây nhiệt như sau: Khi không khí đi vào nhiều, dây Platinum sẽ bị giảm nhiệt. Mạch điều khiển sẽ bù nhiệt bằng cách tăng dòng điện chạy qua dây giúp Platinum đạt được mức nhiệt không đổi. Từ đó, ECU sẽ có thể tính ra lượng không khí đi vào đường ống nạp.

    sơ đồ cảm biến lưu lượng khí nạp
    Sơ đồ cảm biến lưu lượng khí nạp

    Dấu hiệu nhận biết lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp

    Trong quá trình vận hành ô tô, sẽ không tránh khỏi những tình huống cảm biến MAF bị trục trặc. Khi bị lỗi MAF, xe thường có những dấu hiệu như sau: 

    • Xe chạy yếu, không ổn định: khi bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp, tỷ lệ hòa khí cho động cơ bị sai lệch. Khiến cho xe đề khó nổ, xe hay chết máy giữa đường, xe bị giật, bị hụt ga, chạy yếu,...

    • Xe bị hao xăng: MAF bị lỗi khiến ECU tính toán sai. Lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt nhiều hơn yêu cầu, dẫn đến xe bị hao xăng hơn bình thường. 

    • Đèn Check Engine báo sáng: Nếu MAF bị trục trặc, đèn Check Engine thường bật sáng để thông báo.

    Xem thêm: 

    Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

    Để biết MAF có bị hỏng hay không, chúng ta sẽ kiểm tra cảm biến đo lưu lượng khí nạp. Có nhiều cách kiểm tra cảm biến. Với những lỗi đơn giản như dây cảm biến bị đứt, bị lỏng. Hoặc cảm biến bị bẩn, nứt vỡ,... bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Còn những lỗi về kỹ thuật, bạn cần dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp.

    Đồng hồ VOM kiểm tra cảm biến MAF
    Đồng hồ VOM kiểm tra cảm biến MAF

    Cách đo cảm biến lưu lượng khí nạp bằng đồng hồ VOM như sau: 

    Kiểm tra thông mạch

    Bước 1: Xác định chân tín hiệu và chân mass của cảm biến.

    Bước 2: Chuyển đồng hồ VOM về thang đo điện trở thấp nhất.

    Bước 3: Đặt một que dò trên chân tín hiệu và que dò còn lại lên chân mass trên giắc cắm.

    Bước 4: Quan sát kết quả. Nếu đồng hồ chỉ mức 0Ω hoặc gần 0Ω thì cảm biến hoạt động bình thường. Nếu điện trở vô cùng thì có thể cảm biến MAF đã bị hỏng. 

    Kiểm tra điện áp

    Bạn bật công tắc xe sang chế độ ON nhưng không nổ máy. Dùng đồng hồ vạn năng kiểm tra điện áp của cảm biến.

    Nếu kết quả đo điện áp ~1.0 V tức là cảm biến vẫn tốt. Nếu điện áp khác số này thì kiểm tra mạch cảm biến.

    Sau đó, bạn nổ máy cho động cơ nóng đến nhiệt độ làm việc, tiếp tục đo lại điện áp của MAF. Kết quả bằng ~1.6 – 2.3 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này thì cũng tiến hành kiểm tra mạch cảm biến.

    Dùng đồng hồ VOM đo cảm biến lưu lượng khí nạp
    Dùng đồng hồ VOM đo cảm biến lưu lượng khí nạp

    Kiểm tra mạch cảm biến

    Bạn rút giắc của ECM và giắc cảm biến MAF ra. Dùng đồng hồ vạn năng hoặc Ôm kế đo thông mạch giữa các chân của cảm biến. 

    • MAF-1 (B+) và dây dương sau Relay chính: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ tức là cảm biến bị đứt dây dương.

    • MAF-2 (mass bộ đo gió) và chân mass cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ nghĩa là cảm biến đang bị đứt dây mass.

    • MAF-3 (VG) và chân tín hiệu cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ nghĩa là cảm biến bị đứt dây tín hiệu.

    Để kết quả đo chuẩn xác, bạn nên dùng các loại đồng hồ vạn năng chất lượng. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của các hãng lớn như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu,... Một số thiết bị bạn có thể dùng để đo cảm biến lưu lượng khí nạp như: Hioki DT4256, Hioki DT4254, Hioki DT4281,... 

    Như vậy, bài viết đã hướng dẫn bạn cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp đơn giản. Hy vọng, thông tin này sẽ giúp bạn đo và tìm được lỗi sai của cảm biến MAF trong động cơ ô tô. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện được nhắc đến trong bài, vui lòng liên hệ đến số Hotline: 0902 148 147 hoặc truy cập vào website Hiokivn.com để được tư vấn và hỗ trợ nhé

    2420 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn