0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách thay, tháo lắp bình ắc quy xe ô tô đơn giản tại nhà

Hiokivn.com 2 năm trước 885 lượt xem

    Ắc quy ô tô gặp trục trặc và sự cố hỏng hóc buộc phải tháo lắp để kiểm tra và sửa chữa ắc quy. Tuy nhiên bạn vẫn chưa biết cách thay bình ắc quy ô tô đúng nhất? Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách tháo lắp bình ắc quy ô tô tại nhà nhanh chóng và chính xác.

    Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu

    Việc tìm hiểu bình ắc quy ô tô bao lâu phải thay sẽ giúp bạn nắm được tuổi thọ của ắc quy ô tô để có thời gian thay phù hợp, tránh hỏng hóc cho xe. Theo các nhà sản xuất hiện nay, các bình ắc quy ô tô sẽ có mức tuổi thọ khoảng 100.000km (tương đương từ 4 - 5 năm) khi xe vận hành. 

    Tìm hiểu tuổi thọ của ắc quy ô tô để sử dụng tốt nhất
    Tìm hiểu tuổi thọ của ắc quy ô tô để sử dụng tốt nhất

    Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: điều kiện khí hậu thời tiết khi xe vận hành, thói quen sử dụng xe, điều kiện bảo dưỡng, tình trạng hỏng hóc của xe… 

    Do vậy, bạn sẽ cần thường xuyên kiểm tra ắc quy bằng các thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng cũng như bảo dưỡng ắc quy để có tuổi thọ cao. Đồng thời, bạn cũng cần tham khảo thêm bình ắc quy ô tô bao lâu thì thay, có dùng đến khi hỏng mới thay hay không? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây. 

    Khi nào cần thay bình ắc quy ô tô

    Bạn thắc mắc không biết khi nào cần thay bình ắc quy ô tô và bao lâu thay bình ắc quy ô tô để đảm bảo không ảnh hưởng đến sự vận hành của xe. Dưới đây là những dấu hiệu quan trọng cho thấy đã đến lúc bạn cần ta bình ắc quy xe ô tô.

    Đèn cảnh báo sáng

    Hiện nay, trên các dòng xe ô tô đời mới sẽ có một bảng điều khiển với các mức độ cảnh báo thiết bị trên xe. Khi bạn kiểm tra và thấy có cảnh báo được hiển thị trên đồng hồ taplo sẽ cần kiểm tra xe. 

    Nguyên nhân có thể bình ắc quy của xe đã bị hết, bị hỏng… Khi đó, bạn sẽ cần phải thực hiện thay ắc quy ô tô. 

    Động cơ của xe bị yếu, lúc được lúc không

    Khi ắc quy bị hỏng hoặc hết sẽ không thể cung cấp nguồn điện ổn định cho xe. Chính vì vậy, bạn khởi động xe sẽ thấy động cơ rất yếu, xe không có phản ứng. 

    Khi đó, bạn có thể để xe chạy khoảng 30 phút cho máy phát sạc bình ắc quy. Tuy nhiên, nếu xe vẫn không khởi động thì chính là lúc cần thay bình ắc quy ô tô. 

    Động cơ xe không hoạt động do hết ắc quy
    Động cơ xe không hoạt động do hết ắc quy

    Động cơ xe không quay và đèn cảnh báo sáng

    Với những trường hợp bạn đã mở động cơ hết cỡ nhưng cả xe vẫn không khởi động, đèn cảnh báo phát sáng… Bạn nên kiểm tra bình ắc quy có bị hỏng hóc và cần thay mới không.

    Mức chất lỏng ắc quy thấp

    Trên mỗi bình ắc quy đều được cấu tạo với vỏ bình trắng hoặc trong suốt. Do vậy, bạn có thể kiểm tra được mức chất lỏng trong bình để biết được khi nào nên thay bình ắc quy ô tô mới. 

    Bình ắc quy ô tô bị phù, rò rỉ

    Khi bình ắc quy bị thay đổi môi trường đột ngột, chuyển sang những nơi có thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao. Bình ắc quy sẽ có những hiện tượng bị phù, rò rỉ nước. Đây là hiện tượng rất nguy hiện cho người và xe nên cần phải thay ắc quy ngay. 

    Ắc quy ô tô bị rò rỉ ngay nguy hiểm
    Ắc quy ô tô bị rò rỉ ngay nguy hiểm

    Lưu ý trước khi thay ắc quy ô tô

    Sau khi xác định được cần phải thay bình ắc quy xe ô tô, bạn sẽ cần nắm được những lưu ý trước khi tiến hành tháo bình ắc quy để đảm bảo an toàn. Bạn có thể tham khảo một số những lưu ý khi thay bình ắc quy ô tô tại nhà. 

    Dung lượng của ắc quy

    Trước khi tiến hành thay ắc quy ô tô, bạn cần chú ý đến dung lượng của bình ắc quy đầu tiên để đảm bảo chọn được ắc quy thay thế phù hợp. Bạn nên tránh sử dụng bình ắc quy cung cấp điện năng lớn hơn so với mức điện năng theo yêu cầu của xe. Như vậy sẽ hạn chế được xe cũng như các thiết bị khác có thể hỏng hóc. 

    Chọn ắc quy phù hợp với dung lượng của xe
    Chọn ắc quy phù hợp với dung lượng của xe

    Thông số kỹ thuật đo dòng khởi động

    Bạn nên chọn những bình ắc quy có dòng khởi mạnh để hệ thống đánh lửa hoạt động tốt. Dòng khởi được hiểu là cường độ dòng điện mà bình ắc quy sẽ cung cấp cho xe khi khởi động. Như vậy, bình có dòng khởi lớn sẽ giúp xe khởi động nhanh, không bị yếu. 

    Chọn kích thước ắc quy

    Với mỗi dòng xe khác nhau thường sẽ có vị trí lắp ắc quy với kích thước khác nhau. Vậy nên, ngoài việc lựa chọn ắc quy có dung lượng, dòng khởi bạn cũng cần chọn ắc quy có kích cỡ tương ứng với bình cũ. 

    Ngoài ra, việc chọn thương hiệu ắc quy uy tín cũng là điều cần thiết để đảm bảo tuổi thọ và độ bền của ắc quy sẽ tốt hơn. Từ những lưu ý khi thay bình ắc quy cho xe ô tô, bạn có thể tiến hành thay bình với những hướng dẫn thay bình ắc quy ô tô dưới đây. 

    Xem thêm: Đồng hồ vạn năng loại nào tốt? Các tiêu chí khi chọn mua

    Cách tháo bình ắc quy ô tô cũ

    Việc tháo bình ắc quy ô tô cần đảm bảo đúng kỹ thuật và phải có chuyên môn để đảm bảo an toàn, tránh hỏng hóc cho xe. Bạn có thể tham khảo cách tháo bình ắc quy xe ô tô dưới đây.

    Chuẩn bị dụng cụ

    • Trang phục bảo hộ: kính bảo hộ (kính mát), găng tay cao su cách điện.
    • Cờ lê, ống điếu, tay nối khẩu (Típ) 
    • Lọ  dung dịch chống ăn mòn. 
    • Một chậu nước
    • Bàn chải đánh răng. 

    Các bước trước khi tháo

    • Một trong những lưu ý với cách thay bình ắc quy xe ô tô sẽ cần chuẩn bị những bước quan trọng trước khi tháo để đảm bảo an toàn.
    • Tháo bình ắc quy tại vị trí khô, thoáng, không gần các tia lửa, cách xa các phương tiện giao thông.
    • Chú ý cần kéo phanh xe ô tô để tránh bị trạng bị trôi khi đang tháo bình ắc quy. 
    • Cần tiến hành mắc đồ bảo hộ như đeo kính, đeo găng tay tránh tiếp xúc với các chất lỏng trong bình ắc quy. 
    Người thay cần được trang bị đồ bảo hộ chu đáo
    Người thay cần được trang bị đồ bảo hộ chu đáo

    Cách tháo bình ắc quy ô tô

    Bước 1: Tiến hành tháo rời đồ mồi thuốc 

    Bạn sẽ cần tiến hành tháo rời đồ mồi thuốc và kết nối ngay bộ lưu dữ điện đến với cổng kết nối. Khi đó, CMOS ( Bán dẫn kim loại ô-xít bù) của công nghệ bán dẫn sẽ giữ mã PIN của bình ắc quy và tiến hành thiết lập thông qua hệ thống radio để đảm bảo các dữ liệu cũ sẽ không bị ảnh hưởng, bị mất khi thay bình ắc quy mới. 

    Trong trường hợp bạn không có keeper sẽ cần phải nhớ được mã PIN. Sau khi tháo lắp bình ắc quy sẽ cần cài đặt lại hệ thống để kết nối giữa bình mới và xe.

    Bước 3: Mở nắp ca-pô 

    Sau khi mở được nắp đầu xe, bạn sẽ cần chống mui xe lên nếu nắm không tự động nâng lên cao. Tiếp đó, bạn sẽ cần kiểm tra lại độ bảo hộ để tiến hành tháo bình ắc quy để tránh bị giật. Sau đó, bạn tiếp thực hiện theo hướng dẫn cách tháo bình thay bình ắc quy ô tô.

    Bước 4: Xác định vị trí của bình ắc quy

    Bình ắc quy ô tô mang kiểu dáng chữ nhật và thường được lắp tại hai bên khung vỏ xe. Tuy nhiên, một số dòng xe được sản xuất tại châu  u có thể sẽ được đặt ở vị trí thân xe hoặc dưới thảm. 

    Bước 5: Tìm vị trí của hai điện cực

    Tiếp đến, bạn sẽ cần tìm vị trí hai điện cực trên ắc quy là cực âm và cực dương. Trên đầu mỗi ắc quy sẽ được kỹ hiệu cực âm (-) và cực dương (+). 

    Xác đinh cực dương và cực âm của bình ắc quy
    Xác định cực dương và cực âm của bình ắc quy

    Bước 6: Thực hiện tháo ắc quy

    Sau khi xác định được hai cực, cách tháo bình ắc quy xe ô tô rất đơn giản theo tuần tự tháo cực âm trước rồi đến cực dương để tránh chập mạch. Chú ý, bạn cần nhớ điều vị trí của hai cực để không bị nhầm lẫn khi lắp. 

    Bước 7: Tháo ắc quy ra khỏi xe

    Sau khi đã tháo hai cực của ắc quy sẽ tháo rời các bộ phận còn lại. Sau đó, bạn cẩn thận nhấc ắc quy ra khỏi xe. 

    Cách lắp bình ắc quy xe ô tô mới

    Sau khi tháo bình ắc quy cũ, bạn sẽ tiến hành lắp bình ắc quy ô tô mới vào xe. Cách lắp bình ắc quy ô tô chi tiết sẽ được thực hiện theo các bước dưới đây. 

    • Bước 1: Bạn cần vệ sinh lại đầu cực và vị trí đựng ắc quy, trong trường hợp đầu cực bị mài mòn cần phải thay thế đầu cực mới. 
    • Bước 2: Bạn tiến hành lắp ắc quy ô tô vào vị trí cũ, đảm bảo đúng đầu cực và gắn lại các kết nối của bình với xe để cố định chắc chắn.
    • Bước 3: Bạn cần nối cực dương trước rồi đến cực âm. 
    • Bước 4: Tiến hành phun phủ một lớp dung dịch chống mòn để bảo vệ ắc quy và đầu cực. 
    • Bước 5: Đóng nắp xe lại và khởi động xe để kiểm tra lại lần cuối. 
    Lắp bình ắc quy cần đảm bảo đúng quy trình
    Lắp bình ắc quy cần đảm bảo đúng quy trình

    Cách xử lý bình ắc quy ô tô cũ đúng cách

    Hoàn thành quá trình thay ắc quy ô tô, bạn sẽ cần phải xử lý bình cũ để đảm bảo an toàn cho con người và bảo vệ môi trường. Bạn có thể tái sử dụng bình ắc quy cho các nhu cầu sử dụng khác nhau.

    Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên mang đến những đơn vị tái chế để được xử lý đúng kỹ thuật. Tại các đơn vị thu mua và xử lý bình ắc quy cũ theo quy trình: 

    • Phần vỏ bình: sẽ được tái chế làm vỏ bình ắc quy mới. 
    • Phần chì: cũng sẽ được nấu chảy để tạo thành các thỏi chì để tái chế bản cực của ắc quy. 
    • Điện dịch:  axit sunfuric sẽ được chuyển hóa thành natri sunfat để tái chế thành bột giặt hoặc kính…
    Quy trình xử lý bình ắc quy cũ
    Quy trình xử lý bình ắc quy cũ

    Trên đây là cách thay ắc quy ô tô tại nhà đơn giản chi tiết để bạn có thể tự thay bình ắc quy nhanh chóng để xe có thể vận hành bình thường. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm mua những thiết bị đồng hồ vạn năng hay ampe kìm chính hãng, bạn hãy gọi ngay đến Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để nhận được những tư vấn chọn mua thiết bị kiểm tra ắc quy chất lượng phù hợp cho công việc. 

    885 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn