0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 1 pha

Hiokivn.com 2 năm trước 3098 lượt xem

    Máy phát điện xoay chiều một pha đã và đang được sử dụng phổ biến trong rất nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, bạn có biết khái niệm, cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha như thế nào cũng như ứng dụng của thiết bị này ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn những thông tin về máy phát điện xoay chiều 1 pha. 

    Máy phát điện xoay chiều 1 pha là gì?

    Máy phát điện xoay chiều 1 pha là thiết bị được sử dụng để biến đổi cơ năng sang dạng điện năng. Máy hoạt động theo nguyên lý cảm ứng từ để dễ dàng tạo ra dòng điện xoay chiều. 

    Máy phát điện xoay chiều 1 pha được sử dụng phổ biến
    Máy phát điện xoay chiều 1 pha được sử dụng phổ biến

    Máy sẽ được dùng trong hệ thống điện 1 pha trong nhiều ứng dụng công việc. Chính vì vậy, bạn có thể hiểu máy phát điện xoay chiều 1 là gì còn có tên khác là máy phát điện 1 pha. 

    Sau khi tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều 1 là gì, bạn muốn hiểu rõ hơn về loại máy này sẽ cần nắm được cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha để có thể sử dụng máy dễ dàng hơn. 

    Cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha

    Máy phát điện xoay chiều 1 pha cấu tạo bởi hai bộ phận chính là: phần cảm và phần ứng. 

    Phần cảm

    Máy phát điện xoay chiều 1 pha có phần cảm là nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. Trong nam châm điện sẽ bao gồm lõi dẫn từ và cuộn dây tạo từ trường.

    Phần cảm là bộ phận có chức năng tạo ra từ trường giúp máy hoạt động tốt. Trong cấu tạo của máy phát điện xoay chiều 1 pha thì phần cảm đóng vai trò quan trọng để mát có thể vận hành tốt.

    Mô hình máy phát điện xoay chiều 1 pha như sau:

    Mô hình máy phát điện xoay chiều 1 pha
    Mô hình máy phát điện xoay chiều 1 pha

    Phần ứng

    Phần ứng của máy phát điện xoay chiều 1 pha được thiết kế từ các khung dây hay cuộn dây giống nhau. Các khung (hoặc cuộn dây) sẽ có rất nhiều sợi dây quấn với nhau và tạo thành nhiều lớn. Trong cấu tạo máy phát điện thì phần ứng cũng rất quan trọng để tạo ra suất điện động cảm ứng khi kết hợp với phần cảm sẽ làm cho máy phát điện hoạt động. 

    Trong cấu tạo máy phát điện xoay chiều một pha thì phần cảm thường sẽ là rotor và có thể quay. Trong khi phần ứng (còn gọi là stato) thường sẽ đứng yên. 

    Nguyên lý máy phát điện xoay chiều 1 pha

    Ngoài việc tìm hiểu cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha, bạn cũng cần nắm được nguyên lý làm việc của máy phát điện xoay chiều 1 pha. Dưới đây là nguyên lý làm việc của máy. 

    Máy hoạt động theo hiện tượng cảm ứng từ. Tức là khi rotor (phần cảm) quay sẽ làm xuất hiện một suất điện động biến thiên trong mạch điện. Đây là suất điện động cảm ứng. Nhờ vậy, dòng điện xoay chiều tại máy sẽ được sinh ra để máy hoạt động. 

    Sơ đồ máy phát điện xoay chiều 1 pha như sau:

    Sơ đồ máy phát điện xoay chiều 1 pha
    Sơ đồ máy phát điện xoay chiều 1 pha

    Khi bạn tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều ba pha. Bạn sẽ thấy nguyên lý hoạt động của máy phát điện xoay chiều 1 pha khác với máy ba pha ở tần số điện áp. Điều này có nghĩa là tốc độ quay của các máy sẽ khác nhau. 

    Ưu nhược điểm của máy phát điện xoay chiều 1 pha

    Máy phát điện xoay chiều một pha vẫn luôn được sử dụng phổ biến trong rất nhiều công việc khác nhau. Máy hội tụ rất nhiều ưu nhược điểm để mang lại hiệu quả cao. 

    Ưu điểm

    • Máy phát điện xoay chiều 1 pha tự đồng bộ hóa, tự điều chỉnh phạm vi và tốc độ với độ chính xác cao. 
    • Máy được thiết kế với cấu trúc mạch đơn giản với chất lượng tốt. 
    Máy phát điện xoay chiều 1 pha có nhiều ưu điểm nổi bật
    Máy phát điện xoay chiều 1 pha có nhiều ưu điểm nổi bật

    Nhược điểm

    • Máy phát điện xoay chiều một pha bị hạn chế khi hoạt động trong môi trường có rung chấn do cấu tạo theo hệ thống trượt và dễ bị ăn mòn. 
    • Khi máy không được dùng thường xuyên hoặc không đúng cách có thể bị hỏng hóc, chập cháy. 

    Trong trường hợp cần đo dòng điện xoay chiều, ta có thể sử dụng các thiết bị chuyên dụng như ampe kìm, đồng hồ vạn năng để hỗ trợ công việc một cách tốt nhất

    Ứng dụng máy phát điện xoay chiều 1 pha

    Từ những thông tin về máy xoay chiều 1 pha là gì, bạn chắc hẳn cũng muốn biết ứng dụng máy phát điện xoay chiều 1 pha để dùng hiệu quả. Dưới đây là những ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 1 pha đa dạng.

    Máy phát điện xoay chiều 1 pha có nhiều công dụng
    Máy phát điện xoay chiều 1 pha có nhiều công dụng

    Máy phát điện 1 pha thường được sử dụng trong sinh hoạt dân dụng. Máy dùng cho các loại thiết bị điện nhỏ, công suất không lớn. Một số những thiết bị thích hợp để dùng cho máy phát điện xoay chiều.

    • Tivi
    • Tủ lạnh
    • Quạt điện
    • Bóng đèn
    • Điều hòa gia đình

    Từ những thông tin chia sẻ của hiokivn.com về cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha cũng như nguyên lý và ứng dụng của thiết bị này, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết của máy để sử dụng hiệu quả góp phần cung cấp điện cho các thiết bị trong gia đình hay các cửa hàng quy mô nhỏ.

    3098 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn