0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện 1 pha là gì? Điện 3 pha là gì? Phân biệt sự khác nhau

Hiokivn.com 2 năm trước 1946 lượt xem

    Điện 1 pha và điện 3 pha là hai loại điện được sử dụng phổ biến trong sinh hoạt và sản xuất tại nước ta. Vậy, bạn có biết điện 1 pha là gì? Điện 3 pha là gì? Sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha là như thế nào? Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé. 

    Sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha

    Tìm hiểu những thông tin về điện 1 pha là gì? Điện 3 pha là gì? Từ đó bạn sẽ hiểu thêm những thông tin về các dòng điện này để biết được sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha. 

    Khái niệm

    Điện 1 pha là gì?

    Những thắc mắc liên quan đến điện 1 pha là gì, dòng điện 1 pha là gì hay nguồn điện 1 pha là gì sẽ được giải đáp ngay sau đây: 

    Điện 1 pha là điện có 2 dây dẫn, trong đó 1 dây nóng và 1 dây lạnh, hay còn được gọi là dây lửa và dây mát. Điện 1 pha được ứng dụng trong những thiết bị điện được sử dụng trong các gia đình, các văn phòng, cửa hàng… Các thiết bị điện đều có công suất nhỏ, không mất nhiều điện năng.

     

    Sự khác nhau giữa điện 1 pha và điện 3 pha
    Sự khác nhau giữa điện 1 pha và điện 3 pha 

    Điện 3 pha là gì?

    Khái niệm điện 3 pha là gì được hiểu như sau:

    Dòng điện 3 pha là hệ thống có 3 dòng điện xoay chiều 1 pha được liên kết với nhau. Dòng điện 3 pha được tạo ra bởi suất điện động xoay chiều với đặc điểm biên độ và tần số giống nhau, như giữa các pha lệch nhau 2pi/3. 

    Trong dòng điện 3 pha sẽ có 3 dây nóng cùng với 1 dây lạnh. Ba dây này có thể được nối theo hình tam giác hoặc hình sao. Bạn có thể dễ dàng quan sát các đường dây điện 3 pha là dây hạ thế ở quanh khu vực dân cư. 

    Trên thị trường hiện nay có nhiều thiết bị được thiết kế an toàn và đảm bảo các tiêu chuẩn để đo dòng điện 3 pha, có thể kế đến các thiết bị như đồng hồ ampe kìm, đồng hồ vạn năng...

    XEM THÊM:

    Hiệu điện thế

    Ngoài việc tìm hiểu những khái niệm về điện 1 pha là gì, điện ba pha là như thế nào? Bạn cũng cần biết về đặc tính hiệu điện thế để thấy được sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha. 

    Điện 1 pha

    Đối với Việt Nam, hiệu điện thế giữa hai dây điện 1 pha là 220V. Trong khi đó, tại một số nước như Mỹ, Nhật, Đài Loan sử dụng điện 1 pha với mức điện áp thấp hơn như 100V, 110V, hay 120V…

    Điện 3 pha

    Đối với Việt Nam, dòng điện 3 pha đang có mức hiệu điện thế 380V/3F để cung cấp cho mức điện áp cho các thiết bị điện. Ngược lại, một số nước cũng có những mức quy định khác nhau về dòng điện 3 pha. Ví dụ, tại Mỹ điện 3 pha có mức hiệu điện thế 220V/3F, Nhật có mức hiệu điện thế 200V/3F.

    Đối tượng sử dụng

    Sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha cũng nằm ở đối tượng tự dụng. Mỗi dòng điện sẽ thích hợp dùng cho các loại máy móc cũng như từng lĩnh vực khác nhau. 

    Điện 1 pha: thích hợp để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị trong sinh hoạt gia đình. Những loại máy móc, thiết bị hoạt động với mức công suất nhỏ, sự tiêu hao điện năng ở mức thấp. 

    Ứng dụng điện 1 pha và điện 3 pha trong đời sống
    Ứng dụng điện 1 pha và điện 3 pha trong đời sống

    Điện 3 pha: Điện 3 pha có chức năng trong việc truyền tải điện năng tới các nơi xa. Điện ba pha cũng được dùng để cung cấp điện năng cho các hoạt động sản xuất công nghiệp với mức công suất lớn tại các xưởng sản xuất, nhà máy sản xuất… 

    Những so sánh trên chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu thêm về sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha. Từ đó, bạn cũng hiểu thêm về dòng điện 1 pha và 3 pha là gì để có thể sử dụng loại dòng điện phù hợp cho từng mục đích trong công việc. 

    Như vậy, khi bạn lo lắng nên dùng điện 3 pha hay 1 pha? Bạn có thể dựa vào nhu cầu sử dụng trong gia đình hay sản xuất để chọn được loại điện phù hợp. 

    Tìm hiểu thêm về điện 3 pha

    Bên cạnh việc tìm hiểu về sự khác nhau giữa dòng điện 1 pha và 3 pha. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin về dòng điện 3 pha để hiểu kỹ lưỡng giúp cho việc sử dụng đạt hiệu quả cao hơn. 

    Điện 3 pha bao nhiêu vôn?

    Tại Việt Nam, quy ước điện 3 pha đang ở mức 380V/3F để đáp ứng yêu cầu thiết kế cho công việc. Đây là mức điện áp được sử dụng tại các hệ thống điện lưới, các loại máy công nghiệp dùng trong các lĩnh vực sản xuất, khai thác công nghiệp. 

    Ưu điểm khi sử dụng điện 3 pha

    Ngoài việc tìm hiểu dòng điện ba pha là gì? Bạn cũng sẽ cần biết đến ưu điểm dòng điện 3 pha khi sử dụng. 

    • Dòng điện 3 pha dùng loại dây dẫn có tiết diện nhỏ hơn để có thể truyền tải điện đi xa. 
    • Các loại động cơ dùng điện 3 pha cũng có cấu tạo đơn giản hơn, dễ sử dụng cùng độ bền cao. 
    • Dòng điện ba pha mang đến hiệu suất dẫn điện tốt hơn. 
    • Tải được dòng điện cho các máy công suất lơn.
    • Tiêu hao điện năng thấp để dùng cho hệ thống lưới điện truyền tải đi xa.
    • Những sự cố rủi ro về an toàn điện thấp hơn so với điện 1 pha. 
    • Chi phí về lao động thấp hơn. 
    • Chi phí lắp đặt hệ thống dây và cáp dẫn điện pha pha thấp hơn. 
    Ưu điểm khi sử dụng điện 3 pha trong sản xuất
    Ưu điểm khi sử dụng điện 3 pha trong sản xuất

    Với những ưu điểm này, dòng điện 3 pha được sử dụng phổ biến trong sản xuất công nghiệp. Vậy điện 3 pha có xuất hiện trong sinh hoạt không?

    Điện 3 pha có sử dụng trong sinh hoạt?

    Trên thực tế, hiện nay có nhiều gia đình cũng đang sử dụng điện 3 pha để dùng trong sinh hoạt. Tuy nhiên, do các thiết bị gia đình đều đang sử dụng dòng điện áp 220V. 

    Chính vì vậy, khi dùng điện 3 pha, các gia đình sẽ sử dụng loại ổn áp 3 pha để chuyển đổi từ điện 3 pha thành điện 1 pha 220V dùng trong gia đình. Nhờ vậy, các gia đình có thể tận dụng được dòng điện 3 pha cho sự hoạt động của các dụng cụ điện. 

    Sử dụng điện 3 pha có rẻ hơn không?

    Từ những tìm hiểu về dòng điện 3 pha đang có mức điện áp cao để dùng trong sản xuất. Bạn đang phân vân không biết sử dụng điện 3 pha có rẻ hơn không? Câu trả sẽ có ngay dưới đây.

    Thực tế hiện nay, điện 3 pha được xếp vào loại điện dùng cho sản xuất và kinh doanh nên giá thành cung cấp điện 3 pha sẽ cao hơn so với điện 1 pha.

    Ngoài ra, giá điện 1 pha và 3 pha cũng đang được chia theo các cách tính khác nhau. Trong khi giá điện 1 pha được tính theo cấp lũy tiến của số điện mỗi khách hàng sử dụng. Giá điện 3 pha được tính theo từng cấp điện áp và khung giờ sử dụng. 

    Lưu ý khi sử dụng điện 3 pha

    Khi sử dụng điện 3 pha trong công nghiệp vẫn có thể tồn tại nhiều sự cố rủi ro. Chính vì vậy, bạn cần nắm được những lưu ý khi sử dụng điện 3 pha. 

    • Luôn tuân thủ những quy định về an toàn điện.
    • Ngắt nguồn điện khi không sử dụng. 
    • Lắp đặt các thiết bị điện đúng cách, không gần nơi bị ẩm ướt. 
    • Khi tiến hành sửa chữa bắt buộc người thợ phải có chuyên môn về điện. 
    • Tuân thủ các biện pháp bảo hộ an toàn lao động như trang bị đồ bảo hộ, găng tay cách điện… 
    • Lưu ý không dùng quá cấp điện áp cho phép.
    • Tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị điện theo định kỳ. 
    • Tuân thủ khoảng cách an toàn theo quy định. 
    Lưu khi sử dụng điện 3 pha
    Lưu khi sử dụng điện 3 pha

    Từ những thông tin về điện 1 pha, điện ba pha là như thế nào cũng như sự khác nhau giữa điện 1 pha và 3 pha giúp bạn hiểu thêm về những dòng điện hiện nay. Qua đó, bạn có thể lựa chọn từng dòng điện phù hợp với nhu cầu của trong cuộc sống.

    1946 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn