0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện cao thế là gì? Tìm hiểu các vấn đề liên quan đến điện cao thế

Hiokivn.com 2 năm trước 3736 lượt xem

    Bạn thường nhìn thấy những đường dây điện cao thế trên đường với những cột điện rất cao và đường dây cũng ở trên cao. Tuy nhiên bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ điện cao thế là gì? Hiokivn.com sẽ giải đáp cho bạn những thông tin về điện cao thế là gì? Điện cao thế bao nhiêu vôn cũng như quy định về điện cao thế khoảng cách an toàn là bao nhiêu ngay dưới đây. 

    Điện cao thế là gì?

    Trong hệ thống lưới điện Quốc gia đang có 3 loại điện chính là điện hạ thế, điện trung thế và điện cao thế. Vậy điện cao thế là gì? Điện cao thế có những đặc điểm nào? 

    Điện cao thế được biết đến là những nguồn điện có mức điện áp trên 35KV. Trong khi đó, ở Việt Nam đang sử dụng các mức điện áp chính là 110KV, 220KV, 500KV. 

    Điện cao thế trong hệ thống điện lưới quốc gia
    Điện cao thế trong hệ thống điện lưới quốc gia

    Điện cao thế được sử dụng phổ biến trong việc cung cấp điện năng cho các trạm biến áp để chuyển sang dòng điện trung thế. Ngoài ra, điện cao thế cũng được ứng dụng trong ống phóng tia cathode, tia X…

    Dây điện cao thế là loại dây trần được lắp đặt cùng với cột điện bê tông ly tâm hoặc cột tháp bằng sắt rất cao. Đồng thời, dây cũng được kết nối với cột điện bằng các chuỗi sứ cách điện, đảm bảo đúng yêu cầu về an toàn. 

    Khoảng cách an toàn điện cao thế

    Với mức điện áp cao từ 35KV trở lên, khi lắp đặt điện cao thế hay thiết kế các công trình xây dựng, bạn sẽ cần tuân thủ an toàn lưới điện cao thế. Việc tuân thủ đúng theo an toàn lưới điện đảm bảo ngăn chặn khả năng phóng điện của dây điện cao thế, không gây nguy hiểm cho con người.

    Điện cao thế trong hệ thống điện lưới quốc gia
    Điện cao thế trong hệ thống điện lưới quốc gia

    Khoảng cách an toàn lưới điện cao thế sẽ là từ 1,5m trở lên.Theo đó, quy định về điện cao thế khoảng cách an toàn như sau:

    Bảng khoảng cách an toàn điện cao thế
    Bảng khoảng cách an toàn điện cao thế

    Xem thêm: 

    Giải đáp các vấn đề liên quan đến điện cao thế

    Ngoài những thông tin về điện cao thế là gì? Hiokivn.com cũng sẽ giải đáp cho bạn một số những thắc mắc phổ biến nhất khi tìm hiểu về điện cao thế. 

    Điện cao thế bao nhiêu vôn?

    Với câu hỏi điện cao thế bao nhiêu vôn? Câu trả lời dành cho bạn: dòng điện cao thế sẽ có điện áp từ 35KV trở lên. 

    Dây điện cao thế có vỏ bọc không?

    Các dây điện cao thế sẽ không có vỏ bọc? Vậy tại sao dây điện cao thế không có vỏ bọc? Điện cao thế sẽ có khả năng phóng điện khi ở khoảng cách gần.

    Do vậy, việc sử dụng dây dẫn điện có vỏ bọc sẽ không mang lại tác dụng. Bởi vậy, với dòng điện cao thế, bạn bắt buộc phải tuân thủ an toàn khoảng cách. 

    Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và sửa chữa điện, bạn có thể trang bị các dụng cụ đo điện cơ bản như đồng hồ vạn năng hay ampe kìm để đo và kiểm tra điện một cách tốt nhất và đảm bảo an toàn cho con người.

    Dây điện cao thế không dùng vỏ bọc
    Dây điện cao thế không dùng vỏ bọc

    Dòng điện cao thế có cường độ rất lớn nên có thể sinh nhiệt nên có thể gây chảy nhựa ở vỏ bọc.Thêm nữa, với những môi trường bình thường, không khí không thể dẫn điện. 

    Dây điện cao thế làm bằng gì?

    Bạn có biết dây điện cao thế làm bằng chất liệu gì? Hiện nay, dây điện cao thế được làm bằng nhôm có độ bền, có khả năng dẫn điện tốt. 

    Xây nhà cách điện cao thế bao nhiêu mét?

    Khi bạn muốn xây nhà ở gần đường điện cao thế sẽ cần chú ý về quy định khoảng cách an toàn. Vậy nhà ở cách đường điện cao thế bao nhiêu mét?

    Theo Điều 13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, xây nhà cách đường điện cao thế theo từng mức điện áp khác nhau:   

    Khoảng cách xây nhà cạnh dòng điện cao thế
    Khoảng cách xây nhà cạnh dòng điện cao thế

    Điện cao thế có hút người không?

    Đáp án chính là không! Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên trưởng Khoa điện, Đại học Bách khoa Hà Nội: Đây là hiện tượng phóng điện, đường dây cao thế bị nhiễm từ trường dưới đường dây cao thế. Khi người đứng cạnh đường dây cao thế có thể sẽ trở thành vật dẫn. Với dòng điện cao hơn sẽ xuất hiện hiện tượng phóng điện và gây nguy hiểm cho con người. 

    Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về điện cao thế là gì cùng những giải đáp thắc mắc về dòng điện cao thế. Qua đó, bạn có thể hiển thêm và tuân thủ quy định về an toàn điện cao thế bảo vệ cho bản thân và gia đình. 

    3736 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn