0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện trở cách điện là gì? Cách đo điện trở cách điện bằng megaohm

Hiokivn.com 2 năm trước 5209 lượt xem

    Điện trở cách điện đang dần được nhiều người quan tâm trong quá trình lắp đặt các thiết bị điện và hệ thống phổ biến hơn. Trong khi khá nhiều bạn đọc vẫn chưa nắm rõ điện trở cách điện là gì, cũng như vai trò của điện trở cách điện là gì? Bạn sẽ cần tham khảo ngay điện trở cách điện cũng như cách đo điện trở cách điện đơn giản ngay dưới đây. 

    Điện trở cách điện là gì?

    Điện trở cách điện được biết đến là giá trị đo điện trở của các vật liệu cách điện. Bạn có thể hiểu đơn giản là vật liệu cách điện với giá trị điện trở riêng biểu thị khả năng cách điện của thiết bị được đo. Khi kết quả đo điện trở cách điện càng cao thì sẽ có khả năng cách điện tốt cũng như giá trị đo càng thấp thì khả năng cách điện sẽ càng kém.

    Đo điện trở cách điện cho thiết bị điện
    Đo điện trở cách điện cho thiết bị điện

    Bên cạnh đó, giá trị đo điện trở cách điện có thể thay đổi bởi các những tác động khác nhau như: nhiệt độ, độ ẩm, môi trường, cách đo sai, thiết bị có sai số lớn… Chính vì vậy, bạn sẽ cần tiến hành đo và kiểm tra điện trở cách điện của thiết bị và dây dẫn để đảm bảo dòng điện không bị rò rỉ đảm bảo tránh các sự cố hỏng hóc, đảm bảo an toàn cho các thiết bị và an toàn cho người dùng. 

    Tại sao phải đo điện trở cách điện?

    Đo điện trở cách điện luôn là một trong những bước đầu tiên trong việc kiểm tra các thiết bị điện. Vậy, bạn có biết đo điện trở cách điện để làm gì đối với các thiết bị, máy móc.

    Tiến hành đo điện trở cách điện kiểm tra thiết bị điện
    Tiến hành đo điện trở cách điện kiểm tra thiết bị điện

    Trong nguyên lý hoạt động của động cơ và bảng mạch điện, khi đó đo điện trở cách điện sẽ giúp nắm rõ được mức điện áp, và mức độ an toàn của thiết bị. Chính vì vậy, đo điện trở cách điện với các thông số sẽ giúp bạn đánh giá được tình trạng của máy móc có bị hỏng hóc hay rò rỉ điện hay không. 

    Đồng thời, khi tìm hiểu đo điện trở cách điện còn sẽ giúp bạn nắm được sự biến thiên của dòng điện. Đặc biệt, bạn cũng sẽ nắm được khả năng cách điện của từng thiết bị như máy móc, động cơ, máy phát điện… 

    Nguyên lý đo điện trở cách điện

    Trước khi tìm hiểu hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở cách điện, bạn cũng cần nắm được nguyên lý đo điện trở cách điện. Nhờ vậy, bạn có thể thực hiện đo điện trở chính xác, đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

    Khi muốn đo chỉ số điện trở cách điện bao nhiêu là đạt, bạn sẽ cần tiến hành đo và lấy kết quả trên thiết bị đo. Thông thường, thiết bị đo chính là đồng hồ đo điện trở cách điện. Nguyên lý đo điện trở cách điện được thực hiện như sau:

    Bạn sẽ cần tiến hành đo tại các khu vực điện môi của thiết bị. Bạn cần chú ý nên chọn điện môi là chất cách điện, nơi không có dòng điện chạy qua. 

    Nguyên lý đo điện trở cách điện với đồng hồ đo điện
    Nguyên lý đo điện trở cách điện với đồng hồ đo điện

    Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được thông tin không có chất có khả năng cách điện tuyệt đối. Bởi vậy, khi đó, bạn sẽ cần tiến hành đo điện áp của máy vào điện môi. Sau khi tiến hành đo xác định dòng rò, bạn có thể tiến hành tính điện trở cách điện bằng định luật ôm. 

    Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ khoa học, bạn có thể tham khảo cách đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm để xác định mức điện trở cách điện của thiết bị. Đồng hồ đo điện trở cách điện sẽ đảm bảo được các kết quả đo chính xác. 

    Cách đo điện trở cách điện bằng megaohm

    Đồng đo điện trở cách điện (còn được gọi là đồng hồ megomet) với khả năng đo điện trở cách điện để kiểm tra độ an toàn của các thiết bị điện và nguồn điện trong từng hệ thống. Với đồng hồ đo điện trở sẽ giúp bạn tiến hành phép đo đơn giản với độ chính xác cao. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm dưới đây. 

    Bước 1: Chuẩn bị an toàn trước khi đo

    Bạn sẽ cần phải chuẩn bị bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn. Đồng thời, luôn ngắt kết nối điện của các thiết bị trước khi đo. 

    Bước 2: Tiến hành kiểm tra thiết bị trước khi đo

    Trước khi thực hiện đo điện trở cách điện, bạn sẽ cần kiểm tra lại lần cuối các thiết bị có bị hư hỏng. Đồng thời, bạn đừng quên kiểm tra mức điện áp của máy để chọn được mức đo phù hợp. 

    Các bước tiến hành đo điện trở cách điện
    Các bước tiến hành đo điện trở cách điện

    Bước 3: Xác định vị trí cần đo

    Bạn cần xác định vị trí sẽ kết nối với đồng hồ đo điện trở cách điện.

    Nếu là động cơ xoay chiều AC: Bạn sẽ kết nối một đầu của đồng hồ với vỏ động cơ điện AC. Một đầu còn lại với công tắc của nguồn. Bạn lưu ý nên ngắt kết nối với các bộ phận để đo riêng sẽ giúp tìm được nơi bị rò rỉ dòng điện. 

    Đối với các thiết bị điện thông thường: bạn dùng đồng hồ megomet để kết nối với dây dẫn cùng bề mặt kim loại của thiết bị. Bạn cần chú ý, thiết bị đã được ngắt điện để đảm bảo an toàn. 

    Bước 4: Thực hiện đo

    Bạn bắt đầu chọn thang đo với mức điện áp phù hợp cho thiết bị điện. Sau đó bật máy, đo và ghi kết quả của điện trở cách điện. Cuối cùng bạn chỉ cần so sánh kết quả với tiêu chuẩn của điện trở cách điện thiết bị để phục vụ cho việc bảo trì, sửa chữa. Đây là bước cuối cùng trong hướng dẫn sử dụng thiết bị đo điện trở cách điện.

    Ngoài cách đo điện trở cách điện bằng megaohm, bạn cũng nên tìm hiểu đồng hồ đo điện trở cách điện nào tốt, đo chính xác. Hiokivn.com sẽ giới thiệu đến bạn một số đồng hồ đo điện trở cách điện tốt, bán chạy hiện nay. 

    Xem thêm: Giá trị điện trở cách điện tiêu chuẩn bao nhiêu là an toàn?

    Một số đồng hồ megaohm kiểm tra cách điện tốt

    Hioki IR4056-21

    Hioki IR4056-21 được biết đến là dòng đồng hồ đo điện trở cách điện của hãng Hioki đã quá nổi tiếng trên thế giới. Hãng Hioki cung cấp đến cho bạn những sản phẩm đo điện chất lượng như đồng hồ vạn năng Hioki, ampe kìm Hioki, máy đo điệ trở đất…

    Đồng hồ điện trở cách điện Hioki IR4056-21
    Đồng hồ điện trở cách điện Hioki IR4056-21

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki IR4056-21 mang kiểu dáng nhỏ gọn, chắc chắn, sử dụng linh hoạt ở nhiều vị trí khác nhau. Đồng hồ được sản xuất với công nghệ hiện đại mang đến độ chính xác cao. 

    Hioki IR4056-21 có khả năng đo với nhiều dải điện áp thử từ 50V/100MΩ đến 1000V/4000MΩ. Đồng thời, thiết bị cũng có thể thực hiện đo điện áp AC 420V, đo điện áp DC 4.2V… Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki IR4056-21 được sử dụng phổ biến trong nhiều công việc chuyên nghiệp tại các nhà máy sản xuất, trạm biến áp… 

    • Giá tham khảo: 5.093.000 đồng

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3005A

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3005A là một trong những sản phẩm đồng hồ đo điện trở cách điện có chất lượng cao hiện nay. Đây là dòng đồng hồ đo điện được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích. 

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3005A
    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3005A

    Thiết bị được thiết kế với kết cấu chắc chắn có độ bền, chống chịu va đập, có khả năng chống bụi tốt. Đồng hồ Kyoritsu 3005A đạt tiêu chuẩn quốc tế  IEC 61010-1 CAT III 300V.

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3005A hoạt động với 3 dải đo điện áp thử 250V/500V/1000V. Kyoritsu 3005A hoạt động với phạm vị đo điện trở cách điện từ 20MΩ/200MΩ/2000MΩ. Bên cạnh đó, Kyoritsu 3005A còn có khả năng đo liên tục với dải đo 20Ω/200Ω/2000Ω, đo điện áp AC 600V với độ chính xác cao. 

    Đồng hồ đo điện trở Kyoritsu 3005A mang đến nhiều lợi ích khi sử dụng, đa tính năng. Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng sản phẩm cho nhiều công việc từ kiểm tra các thiết bị điện dân dụng, máy công nghiệp, nhà máy điện… 

    • Giá tham khảo: 4.950.000 đồng.

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490

    Nếu bạn yêu thích các sản phẩm đồng hồ đo điện Hioki, bạn đừng bỏ qua đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490 đang được bán chạy hiện nay. Thiết bị được thiết kế với kết cấu chắc chắn, lớp vỏ chắc chắn, chống chịu được va đập để bảo vệ máy hiệu quả. Trong hộp đồng hồ còn được thiết kế ngăn đặt dây đo tiện lợi và gọn gàng hơn khi di chuyển hay đo đạc. 

    Thiết bị tiếp tục được trang bị màn hình LDC hiển thị sắc nét, đọc kết quả dễ dàng, tránh nhầm lẫn. Đồng hồ cũng được thiết kế với các nút chức năng, thang đo để dễ dàng sử dụng máy hiệu quả. 

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490 hoạt động với 3 dải đo điện trở cách điện 250V/500V/1000V với mức đo điện trở tối đa đạt tới 4000MΩ, độ chính xác cao. Bên cạnh đó, đồng hồ Hioki 3490 cũng có thể đo liên tục ở mức dải 3Ω que đo 200 mA. Thiết bị được sử dụng phổ biến trong các công việc chuyên nghiệp như dùng tại nhà máy sản xuất, nhà máy điện,...

    • Giá tham khảo: 5.060.000 đồng

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3166

    Thêm một thiết bị đo điện trở cách điện chất lượng cao đáp ứng cho yêu cầu của bạn chính là đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3166. Đây cũng là sản phẩm đến từ thương hiệu Kyoritsu chuyên cung cấp các sản phẩm ampe kìm, đồng hồ vạn năng, đồng hồ đo điện trở đất… 

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3166
    Đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3166

    Sản phẩm đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu 3166 có kiểu dáng hiện đại, nhỏ nhẹ để dễ dàng di chuyển giữa nhiều vị trí đo. Đồng hồ được trang bị màn hình chỉ thị kim dễ nhìn và đọc kết quả, sử dụng dễ dàng. 

    Kyoritsu 3166 có khả năng đo điện trở 1000V, dải đo điện áp thử lên tới 2000MΩ, đo điện áp AC 600V. Đồng hồ đo Kyoritsu 3166 có khả năng đo điện trở với độ chính xác cao để được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực tại các nhà máy sản xuất, lắp đặt hệ thống điện. 

    • Giá tham khảo: 2.200.000 đồng. 

    Trên đây là những thông tin về đo điện trở cách điện là gì cũng như cách đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm để kiểm tra các thiết bị điện. Nhờ vậy, bạn có thể nhanh chóng phát hiện sự cố khi kiểm tra cũng như bảo dưỡng các thiết bị điện và hệ thống điện. 

    5209 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn