0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện trở xả đá là gì? Cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh

Hiokivn.com 2 năm trước 2273 lượt xem

    Trong các bộ phận của tủ lạnh, điện trở xả đá cũng đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo tủ lạnh có thể hoạt động ổn định, làm lạnh nhanh và hiệu quả. Vậy bạn có biết điện trở xả đá là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách kiểm tra điện trở xả đá như thế nào? Cùng Hiokivn.com tìm hiểu những kiến thức hữu ích dưới đây nhé. 

    Điện trở xả đá là gì?

    Điện trở xả đá hay còn gọi là điện trở xả đá tủ lạnh, điện trở phá băng, điện trở xả tuyết, điện trở phá băng, thay nhiệt hay sấy trong tủ lạnh. Điện trở xả đá có chức năng tỏa nhiệt, làm nóng để làm tan băng tuyết hoặc đá bám vào dàn lạnh. Điều này sẽ giúp dàn lạnh có thể làm lạnh cho tủ nhanh để có thể vận hành êm ái, bền bỉ. 

    Điện trở xả đá làm tan bắng tuyết ở dàn lạnh
    Điện trở xả đá làm tan băng tuyết ở dàn lạnh

    Tương tự như vậy, các loại tủ mát, tủ đông hay kho lạnh cũng sẽ có bộ phận này. Điện trở xả đá kho lạnh sẽ đảm bảo dàn lạnh không bị đóng băng tuyết để kho lạnh luôn làm việc ổn định giúp bảo quản tốt các thực phẩm, thiết bị… 

     Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điện trở phá băng

    Trước khi tìm hiểu về cách điểm tra điện trở xả tuyết có tốt không? Bạn có thể cần biết đến cấu tạo và nguyên lý làm việc của linh kiện này. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng nhận biết cách thức điện trở làm việc. 

    Cấu tạo của điện trở xả đá

    Các loại điện trở phá băng được cấu tạo rất đơn giản với một thanh nhiệt chính và những bộ phận khác. Bạn có thể tham khảo các bộ phận chính của điện trở xả đá tủ lạnh dưới đây:

    Cấu tạo của điện trở xả đá tủ lạnh
    Cấu tạo của điện trở xả đá tủ lạnh
    • Lớp thủy tinh bên ngoài. 
    • Dây mai so được đặt bên trong để phát nguồn nhiệt cao làm tan đá, tuyết đóng trong tủ. 
    • Lớp nhựa được bố trí ở hai đầu. 
    • Hai dây điện được bố trí tại hai đầu điện trở với nhiệm vụ kết nối các thiết bị trong hệ thống xả đá tủ lạnh với nhau. 

    Nguyên lý hoạt động của điện trở xả đá

    Khi sò lạnh của tủ làm việc và phát hiện trong dàn lạnh có lớp tuyết, đá phủ kín. Lúc này, điện trở xả đá tủ lạnh sẽ ra tín hiệu cho máy nén dừng hoạt động. Sau đó, điện trở tỏa nhiệt lượng cao để làm nóng dàn lạnh khiến cho lớp băng tuyết bị tan. 

    Sơ đồ nguyên lý hoạt động của điện trở xả đá
    Sơ đồ nguyên lý hoạt động của điện trở xả đá

    Sau khi lớp băng tuyết tan, nhiệt độ của tủ sẽ dần giảm xuống ề bình thường. Sò lạnh sẽ ngắt, điện trở phá băng ngừng làm việc. Khi đó, hơi lạnh từ dàn lạnh sẽ được phân bố đều khắp tủ lạnh. 

    Xem thêm:

    Cách kiểm tra điện trở xả đá

    Trong quá trình sử dụng, điện trở xá đá cũng có thể gặp các sự cố hỏng hóc khiến cho tủ lạnh bị đóng băng tuyết nhiều. Khi đó, bạn sẽ cần kiểm tra điện trở xả đá để xác định có bị hỏng hay không, có cần thay điện trở xả đá mới hay không. 

    Cách kiểm tra điện trở xả đá có rất nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tham khảo hai phương pháp chính là quan sát bên ngoài và cách đo điện trở xả đá cũng như cách kiểm tra điện trở xả đá bằng đồng hồ vạn năng

    Kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng

    Khi kiểm tra điện trở phá băng cũng chính là việc đo điện trở của linh kiện nay. Vì vậy, để đo điện trở bạn có thể sử dụng các loại đồng hồ đo điện như đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở hay ampe kìm. 

    Trong đó, đồng hồ vạn năng được đánh giá là thiết bị được sử dụng phổ biến cũng như dễ dàng thực hiện. Bạn chỉ cần chọn những loại đồng hồ có khả năng đo điện trở với độ chính xác cao như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu

    Cách đo kiểm tra điện trở xả đá sẽ được thực hiện như sau: 

    Bước 1: Bạn kết nối hai dây đo với đồng hồ vạn năng, chọn thang đo điện trở x100 trên đồng hồ vom. 

    Bước 2: Bạn đặt hai đầu que đo tiếp xúc với hai đầu của điện trở. Lưu ý, que đo màu đen chạm vào cực (-) của điện trở, que đo màu đỏ chạm vào cực (+) của điện trở. 

    Cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh với đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh với đồng hồ vạn năng

    Bước 3: Bạn màn hình hiển thị kết quả số hoặc kim chỉ thị nằm trong khoảng từ 200 - 700 ohm ( đối với đồng hồ chỉ thị kim) có nghĩa điện trở vẫn làm việc tốt. Nếu không có kết quả có nghĩa điện trở xả đá đã bị hỏng. Khi đó, bạn cần thay điện trở xả đá mới. 

    Kiểm tra bằng quan sát

    Bạn cũng có thể thực hiện cách kiểm tra điện trở xả đá bằng việc quan sát. Đầu tiên, bạn cần tháo điện trở ra ngoài khỏi tủ lạnh.

    Sau đó, bạn đặt nghiêng về hai đầu của điện trở để quan sát dây mai so. Trong trường hợp dây mai so (hay dây điện trở xả đá kho lạnh) bị đứt nghĩa là đã hỏng. Ngược lại, dây mai so vẫn còn có nghĩa điện trở vẫn hoạt động tốt. 

    Lưu ý khi thay điện trở xả đá tủ lạnh

    Thay khi tiến hành kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh và phát hiện đã bị hỏng, bị đứt. Khi đó, bạn sẽ cần phải thực hiện thay điện trở xả đá tủ lạnh mới. Trong quá trình thay điện trở bạn cần nắm được những lưu ý dưới đây. 

    • Bạn hãy đảm bảo đã kiểm tra và xác định được nguyên nhân chính xác gây hư hỏng cho tủ lạnh để có thể thay thế linh kiện, bộ phận chính xác. 
    • Quy trình kiểm tra điện trở phá tuyết yêu cầu phải có kinh nghiệm và chuyên môn cao. 
    • Nếu bạn không phải thợ chuyên nghiệp đừng nên tự kiểm tra và thay thế, hãy chọn nơi sửa chữa uy tín. 
    • Khi thay linh kiện nên đảm bảo sử dụng hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo linh kiện mới thay hoạt động tốt, tránh gây ra các sự cố. 

    Từ những chia sẻ về điện trở xả đá cũng như cách kiểm tra điện trở xả đá tủ lạnh hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng sử dụng tủ lạnh hiệu quả, tránh hỏng hóc nặng.

    2273 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn