0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đo lường điện là gì? Tìm hiểu các loại dụng cụ, thiết bị đo lường điện

Hiokivn.com 2 năm trước 2323 lượt xem

    Đối với từng thiết bị điện hay hệ thống điện đều cần phải thực hiện đo đường điện để có thể nắm rõ được tình trạng của các thiết bị. Vậy đo lường điện là gì? Các thiết bị đo lường điện được sử dụng phổ biến hiện nay.

    Đo lường điện là gì?

    Bạn muốn biết đo lường điện là gì trong hệ thống điện? Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng thiết bị điện hợp lý thông qua các bước đo lường điện.

    Đo lường điện kiểm tra thiết bị
    Đo lường điện kiểm tra thiết bị

    Khái niệm đo lường điện được hiểu đơn giản và phương pháp dùng những thiết bị đo lường điện như đồng hồ vạn năng, ampe kìm, tần số kế để tiến hành đo dòng điện. Đo lường điện sẽ cho phép người đo nắm được những thông tin cũng như xác định được các đại lượng vật lý của dòng điện. 

    Các đơn vị đo lường điện tiêu chuẩn được sử dụng để biểu thị điện áp, dòng điện và điện trở lần lượt là Volt (V),  Ampe (A) và Ohm (Ω). Các đơn vị đo lường điện này được dựa trên Hệ thống SI (hệ thống số liệu quốc tế), ngoài ra các đơn vị điện khác cũng được lấy từ các đơn vị cơ sở SI.

    Vai trò của đo lường điện

    Ngoài việc tìm hiểu đo lường điện là gì? Bạn cũng cần hiểu thêm về vai trò của đo lường điện để hiểu được tầm quan trọng cần phải đo điện. 

    Vậy, vai trò của đo lường điện là gì? Bạn có thể tham khảo những lợi ích khi tiến hành đo lường điện hiện nay. 

    • Đo lường điện giúp dễ dàng phát hiện mạch điện hoặc các thiết bị đang gặp sự cố hỏng hóc. 
    • Nắm được những giá trị cần đo. 
    • Sau khi hoàn thành sản xuất, đo lường điện sẽ giúp kiểm tra được các giá trị cần đo. 
    • Kiểm tra được các thông số kỹ thuật của các loại thiết bị điện.
    Đo lườngđiện phát hiện các sự cố hỏng hóc
    Đo lườngđiện phát hiện các sự cố hỏng hóc

    Với vai trò của đo lường điện rất quan trọng và gần như bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo phát hiện các sự cố hỏng hóc của thiết bị điện. Và để thực hiện đo lường điện tốt nhất, bạn sẽ cần chuẩn bị các dụng cụ đo lường điện để tiến hành đo lường chính xác. 

    Xem thêm: 

    Cấu tạo dụng cụ đo lường điện

    Ngoài việc tìm hiểu dụng cụ đo lường điện là gì? Bạn cũng cần biết đến cấu tạo của dụng cụ đo lường điện. Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng các dụng cụ đo điện chính xác, thuận tiện và tránh hỏng hóc. 

    Đa số những thiết bị đo lường điện đều đang được thiết kế với hai phần chính: phần tĩnh và phần quay, mạch đo. Trong đó

    • Phần tĩnh và phần quay: tạo ra momen quay để làm cho phần quay di chuyển với góc quay có tỉ lệ cùng đại lượng cần đo. 
    • Mạch đo: được biết đến là bộ phận để liên kết giữa cơ cấu đo cùng với đại lượng cần đo.

    Thiết bị đo lường điện là gì?

    Thiết bị đo lường điện là các dụng cụ đo điện được sử dụng để đo đạc các đại lượng của điện như điện áp, dòng điện, tần số, điện trở… Các thiết bị đo lường có thể dễ dàng phát hiện những vị trí hỏng hóc trong hệ thống hoặc các thiết bị điện. Từ đó, người đo có thể dễ dàng nắm bắt được lỗi hỏng để lên kế hoạch sửa chữa nhanh chóng, hiệu quả. 

    Các dụng cụ đo lường điện đang được sử dụng phổ biến ở rất nhiều nơi khác nhau. Thiết bị có thể sử dụng trong gia đình, cửa hàng sửa chữa điện, các nhà máy công nghiệp, sửa chữa điện - điện tử, phòng thí nghiệm…

    Vậy dụng cụ đo lường điện gồm những loại nào? Dưới đây là một số loại dụng cụ đo điện được sử dụng phổ biến..

    Các loại dụng cụ, thiết bị đo lường điện 

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại dụng cụ đo lường điện khác nhau. Tùy theo từng trường hợp mà bạn có thể lựa chọn được thiết bị đo lường điện phù hợp.

    Dụng cụ đo lường điện có thể phân loại theo 2 cách như sau:

    Phân loại theo nguyên lý làm việc

    • Dụng cụ đo kiểu điện từ
    • Dụng cụ đo kiểu điện động
    • Dụng cụ đo kiểu cảm ứng
    • Dụng cụ đo kiểu từ điện

    Phân loại theo chức năng

    Các thiết bị đo lường điện được sử dụng phổ biến hiện nay như:

    Đây đều là những thiết bị đo lường điện chất lượng với khả năng đo lường có độ chính xác cao. Bên cạnh đó, các dụng vụ này còn được thiết kế với chất lượng cao, bền chắc cùng khả năng làm việc hiệu quả. 

    Trong đó, ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở cách điện là những thiết bị rất quen thuộc với nhiều thợ điện, kỹ sư điện để kiểm tra các thiết bị điện và hệ thống điện… Bạn có thể tham khảo một số loại dụng cụ đo điện được bán chạy hiện nay như: ampe kìm Hioki 3280-10FHioki 3288 hay đồng hồ vạn năng Hioki DT4256...

    Với những chia sẻ về đo lường điện là gì cũng như các loại thiết bị đo lường điện được sử dụng phổ biến hiện nay. Qua đó, bạn sẽ hiểu thêm về lợi ích của các dụng cụ điện trong việc kiểm tra thiết bị điện và hệ thống điện tốt nhất.

    2323 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn