0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đo và kiểm tra chất lượng điện năng cho hệ thống cần trục tại cảng biển

Hiokivn.com 1 năm trước 270 lượt xem

    Những cần trục cảng biển đều hoạt động thông qua các điện năng để hoạt động trơn tru và ổn định. Chính vì vậy, bạn sẽ cần tiến hành đo và kiểm tra chất lượng điện năng cho hệ thống cần trục để đảm bảo yêu cầu. Hiokivn.com sẽ mang đến cho bạn những thông tin về việc sử dụng các thiết bị đo điện để kiểm tra chất lượng điện ngay dưới đây. Bạn hãy cùng theo dõi nhé!

    Tại sao cần đảm bảo chất lượng điện năng?

    Chất lượng điện năng được hiểu đơn giản là những tổng hợp đặc tính về điện bao gồm điện áp, dòng điện, công suất, tần số hay sóng hài của hệ thống lưới điện. Chất lượng điện năng của nguồn điện bất kỳ thường sẽ có dạng sóng hình sin với mức tần số 50Hz, 60Hz sẽ không xuất hiện các dạng méo hoặc gai nhọn.

    Kiểm tra chất lượng điện năng đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định
    Kiểm tra chất lượng điện năng đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định

    Chất lượng điện năng khi được đánh giá kém sẽ khiến cho các thiết bị hoạt động kém, bị lỗi hoặc hỏng hóc. Thiết bị điện có thể làm việc chập chờn không ổn định. Khi đó, thiết bị điện có thể gây nên mất an toàn, mất chi phí sửa chữa hay thay thế. 

    Cần trục chuyển hàng hóa, container
    Cần trục chuyển hàng hóa, container 

    Do vậy, những kỹ sư điện sẽ cần phải tiến hành kiểm tra chất lượng điện năng để đảm bảo hệ thống thiết bị luôn được cung cấp nguồn điện ổn định. Nhờ đó, thiết bị sẽ hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn. 

    Điều này cũng cần thiết với hệ thống các cần trục tại cảng biển. Đây là dây chuyền vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa từ trên các tàu biển xuống cảng và ngược lại.

    Kiểm tra chất lượng điện cho cần trục

    Cần trục (CranesA) được biết đến là những thiết bị được dùng để cẩu hàng nặng từ vị trí này tới vị trí khác trên cảng biển. Những hoạt động của cần trục chính là động cơ điện có tác dụng cuốn và nhả cáp. 

    Theo nhiều kỹ sư, chuyên gia, cần trục thường gặp sự cố chủ yếu liên quan đến chất lượng điện năng trong quá trình tải và hạ tải của cần trục. Khi cần trục đang làm việc gặp sự cố dừng đột ngột sẽ gây mất an toàn cho hàng hóa, con người cũng như ảnh hưởng đến tiến độ công việc. 

    Đo kiểm tra chất lượng điện năng cho cần trục hoạt động ổn định
    Đo kiểm tra chất lượng điện năng cho cần trục hoạt động ổn định

    Chính vì vậy, các kỹ sư sẽ cần thường xuyên kiểm tra chất lượng điện năng theo định kỳ, kiểm tra các thiết bị điện liên quan. Điều này sẽ giúp hạn chế các sự cố về điện khi cần trục vận hành. 

    Xem thêm: Chức năng đo tần số hoạt động RFIDS bằng máy phân tích trở kháng Hioki

    Một số yếu tố cần kiểm tra trong chất lượng điện năng

    Đối với cần trục sẽ cần kiểm tra rất nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo ổn định và an toàn. Người dùng có thể sử dụng những thiết bị đo điện như máy phân tích chất lượng điện Hioki để kiểm tra và phân tích điện chính xác. Một số dòng máy phổ biến như: Hioki PW3198Hioki PQ3100 để tiến hành kiểm tra.

    Đo giá trị điện áp và dòng điện tức thời (bằng PW3198 hoặc PQ3100)

    Bạn có thể kiểm tra và đo điện áp và dòng điện tức thời bằng máy phân tích PW3198 hoặc PQ3100 được đảm bảo độ chính xác. Dưới đây là hình thể hiện giá trị điện áp và dòng điện tăng cực nhanh trong thời gian ngắn khi cần cẩu hàng. Do đó, bạn sẽ cần đảm bảo cần trục được cung cấp mức điện năng lớn nhất cho hoạt động này. 

    Giao diện đo điện áp và dòng điện trên thiết bị Hioki PW3198
    Giao diện đo điện áp và dòng điện trên thiết bị Hioki PW3198

    Đo điện áp và dòng điện hiệu dụng (RMS) với PQ3100

    Kiểm tra giá trị RMS của điện áp và dòng điện động cơ khi đo bằng thiết bị phân tích. Bạn có thể điện năng tăng vọt giá trị RMS đột ngột cả điện áp và dòng điện trong khi nâng và hạ tải hàng hóa. Nếu điện năng bị chênh lệch lớn trong thời gian dài có thể gây giảm tuổi thọ cho động cơ điện của cần trục. 

    Biểu đồ giá trị RMS điện áp và dòng điện (3 kênh) của động cơ cần trục
    Biểu đồ giá trị RMS điện áp và dòng điện (3 kênh) của động cơ cần trục

    Đo kiểm tra sóng hài

    Ngoài ra, bạn cũng cần đo giá trị sóng hài trên một kênh của động cơ điện khi thiết bị đang hoạt động. Bạn cần lưu ý, giá trị tổng biến dạng sóng hài điện áp tính từ 19 - 20% sẽ cao so với giá trị ngưỡng yêu cầu tối đa là 5%.

    Giá trị đo sóng hài trên kênh 2
    Giá trị đo sóng hài trên kênh 2

    Người dùng có thể sử dụng những thiết bị phân tích điện năng như Hioki Power Quality Analyzer PW3198 và PQ3100 để đo chính xác. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những loại máy khác như đồng hồ vạn năng, ampe kìm để thực hiện đo nhanh, dễ dàng và chính xác.

    Như vậy, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc kiểm tra chất lượng điện năng đối với cần trục để đảm bảo an toàn và hoạt động hiệu quả. Chúc bạn thành công.

    270 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn