0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đồng hồ đo điện có công dụng gì? Phân loại đồng hồ đo điện

Hiokivn.com 2 năm trước 3619 lượt xem

    Đồng hồ đo điện là tên gọi chung của nhiều thiết bị đo và kiểm tra điện khác nhau. Chính vì thế, công dụng của đồng hồ đo điện cũng rất đa dạng và cần thiết cho thợ điện, kỹ sư và kỹ thuật viên điện, điện tử. Để hiểu rõ hơn về đồng hồ đo điện và cách lựa chọn. Mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

    Công dụng của đồng hồ đo điện

    Công dụng chung của đồng hồ đo điện là kiểm tra các tín hiệu điện. Nói cách khác, tất cả các nhu cầu liên quan đến thông số điện như: điện áp, dòng điện, tần số, diode, điện dung… đều có thể kiểm tra bằng các thiết bị đồng hồ đo điện. Chính vì thế, trên thị trường có hàng chục loại đồng hồ đo điện với đa dạng công dụng.

    đồng hồ đo điện là gì 1
    Có nhiều loại đồng hồ đo điện

    Người dùng có thể dễ dàng phân loại đồng hồ đo điện theo các tiêu chí như đại lượng đo, chức năng năng đo, thương hiệu, tính năng… Căn cứ vào việc đo và kiểm tra của các thiết bị đo điện sẽ giúp thợ điện, kỹ thuật viên, kỹ sư điện đánh giá được tình trạng thiết bị, nguồn điện, mạch điện. 

    Một số danh mục đồng hồ đo điện phổ biến nhất thường gặp là: đồng hồ vạn năng, ampe kìm, máy đo điện trở đất, thiết bị đo điện trở cách điện, máy hiện sóng,... Với từng dòng thiết bị đo điện đều có những đặc điểm, công dụng đồng hồ đo khác nhau. Chính vì vậy, tùy vào nhu cầu sử dụng, người dùng có thể lựa chọn loại đồng hồ đo điện phù hợp. 

    Phân loại đồng hồ đo điện phổ biến trên thị trường hiện nay

    Căn cứ vào thiết kế, đặc điểm ứng dụng, chức năng của đồng hồ đo điện trên thị trường hiện có một số loại phổ biến là: 

    Đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng còn được gọi là đồng hồ VOM(Volt- Ohm- Milliammeter), là thiết bị đo và kiểm tra điện đa năng, tích hợp nhiều công dụng đo lường khác nhau. Thông thường, thiết bị này có thể thực hiện đo điện áp, dòng điện, điện trở… Ngoài ra, một số thiết bị còn hỗ trợ thêm nhiều chức năng đo lường như: đo thông mạch, nhiệt độ, tần số, điện dung, kiểm tra diode…

    Đồng hồ vạn năng là thiết bị chuyên dụng trong đo điện
    Đồng hồ vạn năng là thiết bị chuyên dụng trong đo điện

    Hiện nay, đồng hồ vạn năng được phân loại theo thiết kế gồm đồng hồ vạn năng để bàn và đồng hồ vạn năng để bàn. Trong đó, đồng hồ vạn năng cầm tay theo được chia ra gồm: đồng hồ vạn năng chỉ kim (AMM) và đồng hồ vạn năng điện tử số (DMM). 

    Đồng hồ vạn năng để bàn: Thiết kế dạng để bàn với kích thước to, thường được dùng cố định ở các vị trí đo lường khác nhau. Thiết bị phù hợp cho các khu công nghiệp, thí nghiệm, phòng kiểm tra… Mức giá bán của thiết bị dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng

    Đồng hồ vạn năng cầm tay: Gồm đồng hồ vạn năng kim thiết kế nhỏ gọn dạng kim, tính chính xác cao tuy nhiên ít chức năng và khó đọc kết quả hơn đồng hồ vạn năng số. Giá đồng hồ vạn năng kim dao động từ 500.000 đồng - 10.000.000 đồng. Giá đồng hồ vạn năng điện tử dao động từ 1.000.000 - 15.000.000 đồng với đa dạng chức năng tích hợp. 

    Ampe kìm

    Ampe kìm là một thiết bị đồng hồ đo điện dạng cầm tay phổ biến và được nhiều thợ điện lựa chọn hiện nay. Công dụng chính của thiết bị này là đo dòng điện lên tới hàng trăm, hàng nghìn ampe trong khi nhiều thiết bị đo khác không thực hiện được. 

    đồng hồ đo điện là gì 3
    Ampe kìm phổ biến trong đo dòng điện

    Điểm nổi bật của ampe kìm là dễ sử dụng, cho kết quả đo lường và kiểm tra nhanh. Ngoài ra, hiện nay không ít thiết bị ampe kìm được nhà sản xuất tích hợp thêm nhiều chức năng đo lường khác nhau như: điện áp, công suất, tần số, thông mạch… 

    Sử dụng ampe kìm chính hãng giúp người dùng đảm bảo độ an toàn, giảm thiểu sự cố không mong muốn trong ngắt nguồn điện, nối mạch đo. Giá ampe kìm giao động từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng

    Máy đo điện trở đất

    Điện trở suất của đất là một tham số rất quan trọng, phải được quan tâm xem xét. Điện trở của đất có ảnh hưởng đến quá trình lan truyền dòng điện trong đất, quá trình tính toán tiếp đất chống sét, tính toán tiếp đất an toàn, cân bằng điện thế và làm việc tại các nhà máy điện hoặc trạm biến áp của hệ thống điện cũng như khi tính toán các loại tiếp đất cho công trình viễn thông, tín hiệu và truyền số liệu.

    đồng hồ đo điện là gì 4
    Máy đo điện trở đất

    Phương tiện đo điện trở tiếp đất chính là Máy đo điện trở đất (Earth Resistance Tester): Thiết bị kiểm tra an toàn điện, xác định giá trị điện trở tiếp địa của điện cực nối đất hoặc của hệ thống điện cực nối đất (hệ thống nối đất) bằng phương pháp đo 3 cực (3 Pole) sử dụng dòng xoay chiều tần số thấp, thường được gọi là te rô mét.

    Máy đo điện trở đất được thiết kế với các tính năng đo cho phép tiến hành đo nhanh chóng với độ chính xác cao. Đặc biệt, thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng với hộp đựng hoặc bao da đi kèm cho phép người dùng dễ dàng sử dụng, mang theo thiết bị một cách chủ động nhất.

    Ngoài tính năng đo điện trở, một số thiết bị đo điện trở đất còn được sử dụng như một đồng hồ đo điện thông thường thông thường. Giá máy đo điện trở dao động từ 2 - 20 triệu đồng

    Đồng hồ đo điện trở cách điện

    Đồng hồ đo điện trở cách điện còn được gọi là đồng hồ đo Megomet được dùng rộng rãi để kiểm tra điện trở của các dây cáp điện và các thiết bị điện. Các kết quả và các phép đo khi sử dụng thiết bị được trả về trên một màn hình giúp người dùng dễ dàng quan sát.

    đồng hồ đo điện là gì 5
    Hình ảnh đồng hồ đo điện trở cách điện

    Thiết kế đồng hồ đo điện trở cách điện khá nhỏ gọn, tiện dụng trong việc di chuyển thiết bị, tăng khả năng cơ động cho người sử dụng. Máy sử dụng nguyên lý toán học, vật lí nên cho số đo chính xác, giúp ích nhiều trong công việc kiểm tra điện trở, sản xuất các cuộn cáp dây điện, hay các thiết bị điện.

    Các ứng dụng của đồng hồ đo Megomet:

    • Đánh giá, kiểm tra chất lượng thiết bị điện khi sản xuất

    • Hỗ trợ quá trình, lắp đặt, nghiệm thu các sản phẩm có liên quan hoặc sử dụng điện

    • Kiểm tra, đánh giá định kỳ trong bảo trì hay xử lý sự cố

    Giá đồng hồ đo điện trở cách điện dao động từ 3 - 20 triệu đồng

    XEM THÊM: Đồng hồ vạn năng loại nào tốt? Các tiêu chí khi chọn mua

    Top đồng hồ đo điện tốt, bán chạy hiện nay

    Đồng hồ đo điện loại nào tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, chức năng, giá thành sản phẩm. Trong đó, một số thiết bị được lựa chọn nhiều hiện nay tiêu biểu là: 

    Ampe kìm AC/DC Hioki 3284

    Hioki 3284 là một trong những ampe kìm bán chạy nhờ đa dạng chức năng, giá thành tốt của hãng Hioki Việt Nam. Thiết bị tích hợp khả năng đo dòng điện AC/DC, đo điện áp AC/DC, tần số, kiểm tra liên tục, kiểm tra Diode… Thiết bị ứng dụng hiệu quả trong đo và kiểm tra điện.

    đồng hồ đo điện là gì 6
    Ampe kìm AC/DC Hioki 3284

    Một số thông số kỹ thuật nổi bật:

    • Dải đo dòng điện AC: 20.00/ 200.0 A, Độ chính xác cơ bản: ±1.3 % rdg. ±3 dgt.

    • Dải đo dòng điện DC: 20.00/ 200.0 A, Độ chính xác cơ bản: ±1.3 % rdg. ±3 dgt.

    • Dải điện áp AC: 30.00 V đến 600 V, 3 thang đo, Độ chính xác cơ bản: ±1.0 % rdg. ±3 dgt. (10 đến 1 kHz, True RMS)

    • Dải điện áp DC: 20.00/ 200.0 A, Độ chính xác cơ bản: ±1.3 % rdg. ±3 dgt.

    • Hệ số đỉnh: < 2.5 (1.5 tại 200 A, 1.7 tại 600 V)

    • Đường kính đầu kìm: φ33 mm (1.30 in)

    • Tần số: 1.00 Hz đến 1000 Hz Độ chính xác cơ bản: ±0.3 % rdg. ±1 dgt.

    • Chức năng khác: Kiểu đo AC+DC, chức năng lưu giá trị Maximum/ Minimum/ Trung bình, Giữ giá trị đo, Giữ giá trị đỉnh, Tự động tắt nguồn, Tự động đưa về giá trị 0

    Giá tham khảo: 12.111.000 đồng (đã bao gồm VAT)

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4255 tích hợp nhiều chức năng như đo điện áp DC từ 600mV đến 1000V , điện áp AC từ 6V đến 1000V. Ngoài ra, thiết bị còn đảm nhận các chức năng khác như kiểm tra AC hiện tại, kiểm tra kháng, điện dung, tần số và diode.

    đồng hồ đo điện là gì 7
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Thông số kỹ thuật nổi bật

    • Dải đo dòng điện AC: 10.00 A to 1000 A/ ±0.9 % rdg. ±3 dgt

    • Dải điện áp AC: 6.000 V đến 1000 V, 4 dải/ ±0.9 % rdg. ±3 dgt.

    • Dải điện áp DC: 600.0 mV đến 1000 V/ ±0.3 % rdg. ±3 dgt.

    • Dải đo điện trở: 600.0 Ω to 60.00 MΩ/ ±0.7 % rdg. ±3 dgt

    • Tần số: 99.99 Hz to 99.99 kHz/ ±0.1 % rdg. ±1 dgt.

    • Tụ điện: 1.000 μF đến 10.00 mF ±1.9 % rdg. ±5 dgt.

    • Kiểm tra điốt: Điện áp đầu cuối mở: 5,0 V trở xuống, Dòng điện thử nghiệm 0,5 mA trở xuống, Ngưỡng điện áp thuận: 0,15 V đến 1,5 V

    • Kiểm tra liên tục: Ngưỡng liên tục [BẬT]: 25 Ω trở xuống, [TẮT]: 245 Ω trở lên, Thời gian đáp ứng: 0,5 ms trở lên

    Giá tham khảo: 3.168.000 đồng (đã bao gồm VAT)

    Thiết bị đo điện trở đất Hioki FT3151

    Thiết bị đo điện trở đất Hioki FT3151 là thiết bị sử dụng hệ thống vi sai pha AC nhờ đó đảm bảo sự an toàn, tránh hư hỏng thiết bị và tránh ảnh hưởng đến kết quả đo. Hioki FT3151 có khả năng đo điện trở nối đất tốt, có thiết kế nhỏ gọn nhờ đi kèm máy cuốn dây. 

    đồng hồ đo điện là gì 8
    Thiết bị đo điện trở đất Hioki FT3151

    Thông số kỹ thuật nổi bật: 

    • Phương pháp chiết áp xoay chiều, Phương pháp ba điện cực / phương pháp hai điện cực (có thể chuyển đổi)

    • Tần số đo: 575 Hz / 600 Hz

    • Dòng điện đo: Phương pháp ba điện cực: 15 mA rms trở xuống; Phương pháp hai điện cực: 3 mA rms trở xuống

    • Điện áp mạch hở: 50 V AC RMS trở xuống

    • Phạm vi đo 10 Ω (0 đến 11,5 Ω) ± 0,25 Ω; 100 Ω (0 đến 115 Ω) ± 2,5 Ω; 1000 Ω (0 đến 1150 Ω) ± 25 Ω.

    • Điện áp đo điện trở đất: 0 đến 30 V, Độ lệch danh nghĩa: ± 3.0% fs

    Liên hệ để có được mức giá cập nhật mới nhất!

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490

    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490 là thiết bị đáp ứng 3 dải đo gồm 250/500/ 1000V, hỗ trợ hiệu quả cho công việc đo điện trở cách điện cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

    đồng hồ đo điện là gì 9
    Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490

    Thông số kỹ thuật nổi bật:

    Điện áp đầu ra định mức: 

    • 250 V DC, giá trị chỉ định tối đa có hiệu lực 100 MΩ - độ chính xác ± 2% chiều dài thang đo 0,05 đến 50 MΩ; giới hạn dưới 0,25 MΩ

    • 500 V DC, 1000 V DC, giá trị chỉ định tối đa có hiệu lực 100 MΩ - độ chính xác ± 2% chiều dài thang đo 0,05 đến 50 MΩ; giới hạn dưới 0,5 MΩ

    • 1000 V DC, giá trị chỉ định tối đa có hiệu lực 4000 MΩ - độ chính xác ± 2% chiều dài thang đo từ 2 đến 1000 MΩ, giới hạn dưới 1 MΩ

    Dải điện áp AC: 0 đến 600 V (50/60 Hz), ± 5% độ chính xác của giá trị thang đo tối đa, điện trở đầu vào 100 kΩ trở lên

    Phạm vi kháng cự thấp: 

    • 3 Ω (ở dòng điện thử nghiệm 200 mA), độ chính xác ± 0,09 Ω

    • 30 Ω (ở dòng điện thử nghiệm 20 mA), độ chính xác ± 0,9 Ω, Điện áp mạch hở: 4,1 đến 6,9 V

    Bảo vệ quá tải: 660 V AC (10 giây)

    Giá tham khảo: 5.060.000 đồng (đã bao gồm VAT).

    Trên đây là những thông tin cơ bản về các loại đồng hồ đo điện,đồng hồ đo điện có công dụng gì. Để tìm hiểu về sản phẩm đồng hồ đo điện Hioki chính hãng, mời bạn liên hệ Hiokivn.com theo HOTLINE Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được các chuyên viên tư vấn miễn phí trong thời gian nhanh nhất.

    3619 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn