0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đồng hồ đo thứ tự pha là gì? Đặc điểm và phân loại

Hiokivn.com 8 tháng trước 159 lượt xem

    Đồng hồ đo thứ tự pha là dụng cụ đo điện quen thuộc hiện nay. Vậy đồng hồ đo thứ tự pha là gì? Nguyên lý của máy đo trình tự pha là gì? Có những loại máy đo thứ tự pha nào? Hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay nhé!

    Đồng hồ đo thứ tự pha là gì? 

    Đồng hồ đo thứ tự pha là gì? Đồng hồ đo thứ tự pha còn có tên gọi là đồng hồ chỉ thị pha, máy đo thứ tự pha,... Đây là thiết bị dùng để xác định trình tự pha của hệ thống cung cấp ba pha. Màn hình của các đồng hồ này cho biết thứ tự của trình tự pha mà các thiết bị đầu cuối của chúng được thiết kế.

    Đồng hồ đo thứ tự pha
    Đồng hồ đo thứ tự pha

    Vậy thứ tự pha là gì? Thứ tự pha còn được gọi là trình tự pha, thể hiện thứ tự các điện áp pha riêng lẻ đạt được giá trị cực đại tương ứng trong hệ thống điện ba pha. Trình tự này dùng để xác định hướng quay của động cơ ba pha. Đồng thời đảm bảo sự hoạt động chính xác của các thiết bị điện trong hệ thống.

    Tại sao cần dùng máy đo thứ tự pha?

    Trong nội dung đồng hồ đo thứ tự pha là gì, chúng ta đã biết tác dụng của trình tự pha. Đây là yếu tố quan trọng khi kết nối thiết bị ba pha với động cơ điện, hệ thống điện hay ổ điện. Việc xác định đúng thứ tự pha giúp tải hoạt động ổn định như mong muốn. Nếu trình tự pha bị sai sẽ khiến thiết bị, động cơ điện bị hỏng hoặc quay theo hướng ngược lại (đảo pha) gây mất ổn định, hỏng hóc.

    Do đó, chúng ta cần dùng máy đo thứ tự pha để xác định được trình tự của pha. Dùng thiết bị đo chuyên dụng như đồng hồ đo pha sẽ giúp bạn xác định trình tự chuẩn xác, nhanh chóng và an toàn. 

    Máy đo thứ tự pha giúp hệ thống điện hoạt động ổn định
    Máy đo thứ tự pha giúp hệ thống điện hoạt động ổn định

    Đồng hồ đo pha có những loại nào?

    Thực tế, có nhiều loại đồng hồ đo pha khác nhau. Phổ biến nhất là các dòng sản phẩm: Đồng hồ đo chỉ thị pha loại xoay, đồng hồ đo thứ tự pha loại tĩnh và đồng hồ đo thứ tự pha trạng thái rắn.

    1. Đồng hồ đo chỉ thị pha loại xoay

    Đồng hồ đo chỉ thị pha loại xoay có đặc điểm và nguyên lý hoạt động như sau: Máy vận hành giống như động cơ cảm ứng ba pha. Gồm ba cuộn dây cố định được đặt cách nhau 120 độ trong không gian. Chúng được kết nối theo kiểu ngôi sao và các đầu được đưa ra để kết nối.

    Đồng hồ đo chỉ thị pha loại xoay
    Đồng hồ đo chỉ thị pha loại xoay

    Ba đầu này được nối với nguồn điện ba pha, nơi thứ tự pha cần được kiểm tra. Một đĩa được gắn trên đầu các cuộn dây này. Hướng quay của nó quyết định trình tự pha.

    Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem xét hoạt động của một động cơ ba pha. Khi động cơ được cung cấp ba pha theo trình tự pha RYB, nó sẽ quay theo chiều kim đồng hồ nếu trình tự pha đúng. Nếu trình tự pha bị ngược, động cơ sẽ quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.

    Xem thêm:

    2. Máy đo thứ tự pha loại tĩnh

    Đồng hồ đo thứ tự pha loại tĩnh có cấu tạo đơn giản. Máy dùng hai đèn và một cuộn cảm hoặc tụ điện. Một đèn được kết nối với một pha như R. Một đèn được kết nối với một pha khác như Y. Cuộn cảm/ tụ điện sẽ ở pha thứ 3 còn lại. Một điện trở có thể được sử dụng nối tiếp với đèn để điều khiển lượng dòng điện và điện áp.

    Máy đo thứ tự pha loại tĩnh
    Chỉ báo trình thứ tự pha loại tĩnh với cuộn cảm

    Nếu dùng cuộn cảm, trong trường hợp trình tự pha đúng, đèn B sẽ sáng hơn đèn A. Ngược lại, nếu các pha bị đảo ngược thì đèn A sẽ sáng hơn đèn B.

    Nếu dùng bộ kiểm tra tụ điện, đèn A sẽ sáng hơn trong khi đèn B sẽ tắt. Nếu thứ tự pha không chính xác, đèn B sẽ sáng trong khi đèn A vẫn tắt. Mời bạn tham khảo sơ đồ minh họa mạch bố trí đèn ở hình dưới để hiểu rõ hơn về máy đo thứ tự pha loại tĩnh.

    3. Đồng hồ đo thứ tự pha trạng thái rắn

    Đồng hồ đo thứ tự pha trạng thái rắn dùng các linh kiện điện tử ở trạng thái rắn để xây dựng mạch kiểm tra pha. Máy có thể dùng các đèn LED để hiển thị pha quay theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

    Bạn truy cập một mạch đơn giản bằng cổng NAND cho bộ kiểm tra thứ tự pha. Một số mạch điện tử có thể sử dụng các mạch phát hiện giao nhau 0 để tìm sự dịch chuyển pha hoặc quay pha của ba pha. Mạch phát hiện giao nhau số 0 này cho phép kiểm tra trình tự RYB và RBY và tương ứng cung cấp chỉ báo LED.

    Trong nhiều mạch như vậy, bộ vi điều khiển được sử dụng để các thông số bổ sung cũng có thể được hiển thị như hệ số công suất.

    Địa chỉ bán đồng hồ đo thứ tự pha uy tín
    Địa chỉ bán đồng hồ đo thứ tự pha uy tín

    Địa chỉ bán đồng hồ đo thứ tự pha uy tín

    Như vậy, bạn đã biết được đồng hồ đo thứ tự pha là gì cũng như các loại máy đo pha phổ biến hiện nay. Trên thị trường có nhiều loại máy đo thứ tự pha. Nổi bật là các sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn. Ví dụ như đồng hồ đo thứ tự pha Hioki, Kyoritsu,... Chúng được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và khả năng ứng dụng thực tế.

    Công ty THB Việt Nam là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp đồng hồ đo thứ tự pha chính hãng từ các thương hiệu lớn. Với tiêu chí nói KHÔNG với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Công ty cam kết đem đến cho quý khách hàng những sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh nhất. Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm ưng ý nhất. 

    Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để được tư vấn hỗ trợ lựa chọn máy đo điện trở đất chính hãng, chất lượng, giá rẻ nhé!

    159 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn