0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đồng hồ vạn năng là gì? Công dụng và chức năng của đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 3 năm trước 3000 lượt xem

    Đồng hồ vạn năng là thiết bị được tích hợp nhiều chức năng đo lường khác nhau giúp hỗ trợ thợ điện kiểm tra, khắc phục các sự cố về điện trên thiết bị, động cơ, mạch và hệ thống điện. Để hiểu rõ hơn đồng hồ vạn năng là gì, công dụng và chức năng của đồng hồ vạn năng vom như thế nào, mời bạn tìm hiểu qua bài viết!

    Đồng hồ vạn năng là gì?

    Trước tiên, bạn cần tìm hiểu đồng hồ vạn năng là gì? đồng hồ vạn năng tiếng anh là gì? Câu trả lời rất đơn giản:

    Đồng hồ vạn năng (tiếng Anh là Volt-Ohm- Multimeter hay VOM) là thiết bị đo và kiểm tra điện có khả năng đo điện đa chức năng. Đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo và kiểm tra nhanh các thông số như: điện áp, cường độ dòng điện, tần số, điện dung, điện trở, kiểm tra đi ốt… 

    Đồng hồ vạn năng là thiết bị đo điện đa chức năng
    Đồng hồ vạn năng là thiết bị đo điện đa chức năng

    Ngoài ra, một số đồng hồ vạn năng còn tích hợp thêm nhiều tính năng như đo nhiệt độ, kiểm tra tính liên tục… Thiết bị này cấu tạo từ các linh kiện điện tử chủ động với nguồn điện chính là pin. 

    Bên cạnh tên gọi đồng hồ vạn năng, thiết bị này còn được gọi với một số tên khác như: đồng hồ đo điện vạn năng, đồng hồ VOM, máy đo vom, thiết bị đo đa chức năng, thiết bị đo điện vạn năng... 

    Các loại đồng hồ vạn năng

    Sau khi tham khảo về đồng hồ vom là gì, bạn cũng cần biết đến các loại đồng hồ vạn năng được dùng phổ biến trong đo điện. Hiện nay, đồng hồ vạn năng được phân làm 2 loại thông dụng: đồng hồ vạn năng chỉ thị kim và đồng hồ vạn năng điện tử với nhiều dòng nổi tiếng trên thị trường hiện nay như đồng hồ vạn năng Hiokiđồng hồ vạn năng Kyoritsu,... Mỗi loại lại có những khác biệt về đặc điểm thiết kế, ưu nhược điểm khác nhau.

    Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim

    Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim (Analog) có bộ phận cơ khí chính là Galvanometer hoạt động không cần nguồn nuôi với thiết kế dạng kim trên thang chia độ. Loại đồng hồ vạn năng này thường được dùng để đo các đại lượng cơ bản như: hiệu điện thế, điện trở, cường độ dòng điện… với kết quả đo đạc hiển thị trên màn hình có hình cung chia sẵn giá trị có kim chỉ thị.

    Thiết kế đồng hồ vạn năng chỉ thị kim
    Thiết kế đồng hồ vạn năng chỉ thị kim

    Loại đồng hồ vạn năng này có ưu điểm là thiết kế thân thiện, mức giá thành hợp lý. Tuy nhiên, thiết bị thường khó đọc với những người mới tìm hiểu về lĩnh vực điện. Do đó, nếu với nhu cầu đo lường cơ bản thì đây là thiết bị được lựa chọn dành cho bạn. 

    Đồng hồ vạn năng điện tử

    Đồng hồ vạn năng điện tử (Digital) còn được gọi là đồng hồ vạn năng kỹ thuật số, là thiết bị sử dụng các linh kiện điện tử chủ động, hoạt động nhờ nguồn điện là pin. Đây là thiết bị ra đời sau đồng hồ vạn năng kim, tích hợp nhiều tính năng hiện đại, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

    Thiết kế đồng hồ vạn năng điện tử
    Thiết kế đồng hồ vạn năng điện tử

    Ngoài các chức năng đo lường cơ bản như: hiệu điện thế, điện trở, cường độ dòng điện… Một số đồng hồ vạn năng số còn được tích hợp thêm các chức năng như: kiểm tra đi ốt, điện dung, tần số, tụ điện, độ dẫn điện, đo nhiệt độ… 

    Ưu điểm của đồng hồ vạn năng điện tử là kết quả hiển thị rõ ràng, chính xác. Do đó, hạn chế việc nhìn nhầm hoặc đọc sai số. Thêm vào đó, khả năng đo lường đa dạng giúp người dùng kiểm tra tổng quát hệ thống điện, thiết bị điện. Tuy nhiên, các loại đồng hồ vạn năng dạng điện tử có nhược điểm là mức giá thành thường đắt hơn so với đồng hồ vạn năng kim. 

    Công dụng của đồng hồ vạn năng

    Vậy, đồng hồ vạn năng để là gì? Bạn chắc chắn cần biết đến công dụng của đồng hồ vạn năng đối với người sử dụng và các hệ thống điện.

    Đồng hồ vạn năng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đo lường và kiểm tra chỉ số của các linh kiện, sản phẩm điện, điện tử, hệ thống điện... Nhờ việc kiểm tra, giám sát giúp thiết bị đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, lắp đặt và sửa chữa các thiết bị điện, điện tử. 

    Đồng hồ vạn năng để làm gì trong sửa chữa điện
    Đồng hồ vạn năng để làm gì trong sửa chữa điện

    Đồng hồ VOM giúp phát hiện nhanh các lỗi, hư hỏng mà mắt thường không thể phát hiện được. Nhờ đó, người sử dụng có thể đo các chỉ số, đánh giá và so sánh để tìm ra chính xác vị trí, chi tiết linh kiện điện tử bị hỏng để tiến hành sửa chữa và thay thế. 

    Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số công dụng và chức năng của đồng hồ vạn năng vom ngay dưới đây. Từ đó, bạn cũng có thể hiểu thêm về việc sử dụng đồng hồ vạn năng để đo gì. 

    Kiểm tra pin: Đồng hồ vạn năng có thể kiểm tra pin bằng chức năng co điện áp một chiều để nắm được mức dung lượng của pin. Nhờ vậy, bạn có thể biết khi nào cần nạp hoặc thay pin mới trong khi sửa chữa máy móc. 

    Kiểm tra mạch điện có bị hỏng, bị đứt hay không

    Chức năng của đồng hồ vạn năng có thể đo thông mạch rất chính xác. Với chức năng này sẽ giúp kiểm tra các dây điện ngầm để phát hiện có bị đứt hay hỏng ở vị trsi nào. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình kiểm tra và sửa chữa hệ thống dây điện ngầm, ẩn trong tường, đường ống. 

    Kiểm tra tình trạng của linh kiện

    Đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo được tình trạng hỏng hóc của nhiều linh kiện. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng biết được linh kiện còn sống hay chết có sử dụng được nưa không. Từ đó, bạn cũng có thể lên phương án sửa linh kiện phù hợp. 

    Đồng hồ vạn năng đo linh kiện
    Đồng hồ vạn năng đo linh kiện

    Kiểm tra đầu ra của các thiết bị

    Thêm một công dụng của đồng hồ vạn năng chính là có khả năng kiểm tra được đầu ra của các thiết bị điện, máy móc. Đặc biệt, với những thiết bị mất nhãn khiến bạn không nắm được nguồn điện cấp đầu ra là bao nhiều để dùng đúng cho các thiết bị khác. 

    Khi đó, bạn cần sử dụng đồng hồ vạn năng với thang đo điện áp để tiến hành đo đầu ra của thiết bị cung cấp điện. Điều này đảm bảo các thiết bị sử dụng đúng nguồn điện áp tránh bị cháy nổ hoặc hoạt động yếu cho dùng nguồn áp cao hoặc thấp hơn. 

    Sửa chữa các thiết bị điện tử

    Đồng hồ vạn năng có thể đo điện áp, dòng điện, đo thông mạch... Chính vì vậy, thiết bị chính là một trong những dụng cụ không thể thiếu cho các thợ sửa chữa, kỹ sư kiểm tra, bảo dưỡng, phát hiện các lỗi hỏng và tiến hành sửa chữa chính xác. 

    Chức năng của đồng hồ vạn năng 

    Nhiều người đặt ra câu hỏi đồng hồ vạn năng dùng để đo gì hay đồng hồ vạn năng có thể đo được gì? Thực tế, đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo nhiều giá trị khác nhau tùy từng dòng và model sản phẩm. Dưới đây là những chức năng của đồng hồ vạn năng mà bạn nên biết. 

    • Đo điện áp một chiều (DCV)

    • Đo điện áp xoay chiều (ACV)

    • Đo dòng điện một chiều (DCA)

    • Đo dòng điện xoay chiều (ACA)

    • Đo điện trở

    • Đo thông mạch

    Đồng hồ vạn năng hoạt động đa chức năng
    Đồng hồ vạn năng hoạt động đa chức năng

    Ngoài ra, một số loại đồng hồ vạn năng hiện đại còn được nhà sản xuất tích hợp thêm một số chức năng và tính năng đo lường khác như: 

    • Chức năng đo giá trị điện dung (C) của tụ điện: Tuy giải đo tụ điện của đồng hồ vạn năng không rộng và tốc độ đo không nhanh như các máy đo LCR chuyên dụng nhưng đây cũng là một tính năng khá tốt và cần thiết cho việc kiểm tra và sửa chữa các mạch cơ bản.
    • Tính năng điều chỉnh dải đo tự động: Nhiều thiết bị điện hiện nay được trang bị tính năng chỉnh dải tự động, chỉ cần chọn đúng chức năng đo đồng hồ sẽ tính toán và đưa về thang đo gần nhất giúp người dùng giúp tiết kiệm thời gian, kết quả đo chính xác. 
    • Đo tần số dòng điện: Nhiều loại đồng hồ đo vạn năng năng được trang bị tính năng đo tần số dòng điện Hz giúp kiểm tra điện tối ưu hơn và đảm bảo hệ thống điện hoạt động tốt. 
    • Chức năng đo độ tự cảm (L) của cuộn cảm: Đo thông số cuộn cảm, thường gặp hơn ở các sản phẩm có giá thành cao.
    • Kiểm tra hFE của Transistor: Kiểm tra hFE (hệ số khuếch đại) của transistor để cắm các chân của Transistor vào các khe PNP – NPN trên đồng hồ và đọc giá trị đo trên màn hình, 
    • Đo nhiệt độ: Kiểm tra nhiệt độ xem thiết bị có phù hợp với nhiệt độ vận hành thông thường hay không, chức năng đo nhiệt độ được tích hợp cũng là một ý tưởng khá hay cho việc kiểm tra sơ bộ này.

    Như vậy, bạn có thể thấy được câu trả lời đồng hồ vạn năng dùng để đo gì? Các sản phẩm đồng hồ vạn năng mang đến rất nhiều khả năng đo dòng điện với nhiều thông số khác nhau. Đồng hồ vạn năng được đánh giá là một trong những thiết bị đo và kiểm tra điện không thể thiếu cho các thợ điện, kỹ sư khi làm việc. 

    Một số tính năng hỗ trợ đo khác: 

    • Chức năng bảo vệ nhầm chế độ đo

    • Tự động tắt màn hình

    • Chức năng cảm ứng điện không tiếp xúc NVC

    • Chức năng chống cắm nhầm điện

    • Hỗ trợ đèn nền dễ dàng quan sát

    • Kháng nước và bụi bẩn

    XEM THÊM: Địa chỉ mua đồng hồ đo điện chính hãng, giá tốt nhất

    Một số đồng hồ vạn năng bán chạy hiện nay

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 True RMS

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 có tốc độ phản hồi cực nhanh khi đo lường giúp người dùng an tâm khi sử dụng. Ngoài ra, thiết bị thiết kế nhỏ gọn, độ an toàn thử nghiệm điện đạt mức cao hơn 1700 VDC. Tính năng đo điện áp của thiết bị lên đến 1700 VDC, cho phép kiểm tra điện áp không tải của các cài đặt megasol. 

    đồng hồ vạn năng là gì 5
    Đồng hồ vạn năng điện tử Hioki DT4254 

    Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng tự động phát hiện và kiểm tra điện áp không tải, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

    Một số thông số tính năng đo lường Hioki DT4254:

    • Dải điện áp AC: 6.000 V đến 1000 V, 4 dãy, đặc Tần số: 40 Hz đến 1 kHz cơ bản chính xác 40-500 Hz: ± 0,9% RDG. ± 3 DGT. (True RMS, đỉnh yếu tố 3)

    • Dải điện áp DC: 600,0 mV đến 1500 V , 5 phạm vi, độ chính xác cơ bản: ± 0,3% RDG. ± 3 DGT.

    • Tần số: 99,99 Hz đến 99,99 kHz, 4 dãy (giới hạn bởi điện áp phát hiện tối thiểu), độ chính xác cơ bản: ± 0,1% RDG. ± 1 DGT.

    • Dò điện áp Hi: AC40 V đến 600 V, Lo: AC80 V đến 600 V

    • Chức năng khác: Chức năng lọc, hiển thị giá trị giữ, Auto giữ, Max / Min / hiển thị giá trị trung bình, màn hình hiển thị tương đối, Auto-điện tiết kiệm, giao tiếp USB (tùy chọn)

    Giá tham khảo:  3.795.000 đồng (đã bao gồm thuế).

    Đồng hồ vạn năng kim Hioki 3030-10

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 là đồng hồ vạn năng dạng kim tích hợp nhiều tính năng nổi bật với khả năng đo điện áp DC, AC, đo dòng DC, điện trở… Thiết bị được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như để đo dòng điện, kiểm tra thông số điện năng trong các nhà máy, điện lực.

    Đồng hồ vạn năng kim Hioki 3030-10 dạng kim
    Đồng hồ vạn năng kim Hioki 3030-10 dạng kim

    Thông số kỹ thuật đo lường của Hioki 3030-10:

    • Dải đo dòng điện DC: 60 μA / 30 m / 300 mA (300 mV internal voltage drop). Độ chính xác: ± 3% f.s

    • Dải điện áp AC: 12 V (9 kΩ/V). Độ chính xác: ± 4% f.s. 30/120/300/600 V (9 kΩ /V) Độ chính xác: ± 2,5% f.s

    • Dải điện áp DC: 0.3 V/ 3/12/30/120/300/600 V / ±2.5 % f.s

    • Điện trở: 0 ~ 3 kΩ (trung tâm thang đo là 30 Ω), R × 1, R × 10, R × 100, R × 1 k

    • Thang đo nhiệt độ: Có thang đo nhiệt độ

    • Tiêu chuẩn an toàn: CE CAT III 600V

    Giá tham khảo: 1.452.000 đồng (đã bao gồm thuế)

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Hioki DT4256 thuộc dòng đồng hồ vạn năng điện tử thon gọn, màn hình LCD hiển thị kết quả rõ ràng. Thiết bị được thiết kế với các nút chức năng, núm chọn thang đo dễ dàng thao tác. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo chính xác

    Bộ đôi que đo chắc chắn, có khả năng cách điện tốt đảm bảo an toàn khi sử dụng. Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 được trang bị phương pháp đo True RMS mang đến các kết quả đo chính xác. 

    Thiết bị còn được trang bị thêm bộ lọc thông thấp giúp đo ngay cả khi điện nhiễu do bất ổn sóng hài. Đồng hồ Hioki DT4256 mang đến khả năng đo đa dạng như đo dòng điện AC/DC, đo điện áp, đo tần số, đo điện trở... Sản phẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nhà máy, điện nước, hệ thống nhà nước...

    Thông số đo

    • Dải đo dòng điện AC: ACA (True RMS): 60.00 mA đến 10.00 A / ± 0,9% rdg. ± 3 dgt; 
    • Dải đo dòng điện DC: 0.0mA - 10.00A
    • Dải điện áp AC: 6.000 V đến 1000 V, 4 dãy / ± 0,9% rdg. ± 3 dgt.
    • Dải điện áp DC: 600,0 mV đến 1000 V / ± 0,3% rdg. ± 3 dgt
    • Dải đo điện trở: 600,0 Ω đến 60.00 MΩ / ± 0,7% rdg; ± 3 dgt
    • Đo thông mạch: còi báo và đèn LED đỏ, ngưỡng [ON]: ≤ 25 Ω, ngưỡng [OFF]: ≥ 245 Ω
    • Tần số: 99,99 Hz đến 99,99 kHz / ± 0,1% RDG. ± 1 DGT

    Giá tham khảo: 3.100.000 (chưa VAT) - 3.410.000 (đã VAT)

    Bài viết đã giải đáp một số vấn đề liên quan đến đồng hồ vạn năng là gì, đồng hồ VOM là gì hay đồng hồ vạn năng đo gì. Hy vọng những thông tin tổng hợp trên giúp bạn có thêm thông tin tìm hiểu về đồng hồ vạn năng để ứng dụng tốt trong công việc. Đặc biệt, nên lựa chọn đồng hồ vạn năng chính hãng tại Hiokivn.com để giúp bạn an tâm về chất lượng. 

    3000 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn