0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Giá trị điện trở nối đất của hệ thống chống sét bao nhiêu là đạt?

Hiokivn.com 2 năm trước 9602 lượt xem

    Điện trở đất vẫn luôn là yếu tố quan trong trong thi công xây dựng khi lắp đặt hệ thống chống sét cho tòa nhà. Vậy điện trở đất bao nhiêu là đạt và an toàn? Bạn sẽ cần tìm hiểu ngay để nắm được các quy định về điện trở nối đất của hệ thống chống sét đảm bảo đúng quy định, an toàn cho nhà ở. 

    Giới thiệu về điện trở đất

    Điện trở đất (hay còn gọi là điện trở tiếp địa, điện trở chống sét) là một loại điện trở của khối đất sẽ được tính theo dạng lập phương dựa trên thể tích 1m3. Điện trở đất là sự lưu thông dòng điện đi từ mặt này của khối đất đi sang mặt đối diện của khối đất khác. 

    Điện trở đất quan trong trong hệ thống điện của tòa nhà
    Điện trở đất quan trong trong hệ thống điện của tòa nhà

    Việc sử dụng máy đo điện trở đất hoặc ampe kìm để thực hiện đo điện trở đất sẽ giúp người thi công lắp đặt hệ thống điện cùng các thiết bị điện an toàn cho tòa nhà. Vậy giá trị của điện trở nối đất bao nhiêu là đạt? Bạn hãy tìm hiểu ngay tại những thông tin tiếp theo dưới đây nhé. 

    Điện trở chống sét là bao nhiêu?

    Khi tìm hiểu điện trở nối đất của hệ thống chống sét bao nhiêu là đạt, bạn sẽ cần dựa theo những quy định tại TCVN 4756:1898 về Quy phạm nối đất và nối không các thiết bị điện. Theo đó, giá trị điện trở nối đất của hệ thống chống sét sẽ được quy định như sau.

    Giá trị điện trở nối đất của hệ thống chống sét

    Đối với hệ thống điện nối đất trực tiếp với tiếp điểm trung tính dưới 1000V. Khi đó, giá trị điện trở nối đất chống sét sẽ cần nhỏ hơn hoặc bằng 4 ohm, điện trở nối đất lặp lại sẽ không được vượt quá 10 ohm. 

    Trong trường hợp hệ thống điện không có điểm trung tính ở mức điện áp dưới 1000V. Khi đó, giá trị điện trở nối đất sẽ là 4 ohm. 

    Như vậy, khi tìm hiểu giá trị điện trở đất bao nhiêu là đạt? Câu trả lời sẽ là 4 ohm hoặc 10ohm tùy thuộc vào từng hệ thống lắp đặt. 

    Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số kiểu nối đất. Như vậy, bạn cũng sẽ biết thêm về giá trị điện trở tiếp địa bao nhiêu là đạt theo từng cách nối đất hoặc lắp đặt thiết bị khác nhau. 

    Giá trị điện trở nối đất an toàn là bao nhiêu khi lắp đặt
    Giá trị điện trở nối đất an toàn là bao nhiêu khi lắp đặt

    Tiếp đất làm việc (bảo vệ không) 

    Đối với những hệ thống điện sử dụng mức điện áp 380/220V là dòng điện áp thấp sẽ có dòng điện chạm rất nhỏ. Khi đó giá trị điện trở nối đất sẽ không được trên 4 ohm. Với trường hợp công suất sử dụng dưới 100kVA, điện trở nối đất cũng sẽ không được trên 10 ohm. 

    Nối đất lặp lại 

    Với những hệ thống sử dụng nối đất lặp lại để kết nối giữa đường dây điện trên không với đường dây trung tính. Tại mỗi vị trí nối đất lặp lại sẽ không được trên 10 ohm. Trong trường hợp cho phép điện trở trên 10 ohm thì tại các vị trí nối đất lặp lại sẽ không được trên 30 ohm nhưng sẽ không được nhỏ hơn 3 chỗ.

    Xem thêm: Điện trở suất của đất là gì? Công thức tính điện trở suất

    Các yêu cầu liên quan đến điện trở nối đất

    Ngoài việc tìm hiểu điện trở tiếp địa bao nhiêu là đạt, bạn cũng cần nắm được những yêu cầu liên quan đến điện trở nối đất của hệ thống chống sét. Điều này đảm bảo hệ thống điện được lắp đặt đúng quy chuẩn và đảm bảo an toàn.

    Đối với điện trở trong gia đình, nhà máy

    • Điện trở đất độc lập sẽ không được vượt quá 10 ohm.
    • Điện trở nối đất bảo vệ an toàn độc lập sẽ cần ≤ 4 ohm. 
    • Mức điện trở đất cho các dòng điện xoay chiều độc lập ≤ 4 ohm. 
    • Giá trị điện trở đất cho dòng một chiều độc lập sẽ không được vượt quá 4 ohm. 
    • Điện trở nối đất chống tĩnh điện thường sẽ có yêu cầu không vượt quá 100 ohm. 
    • Các vị trí thân nối đất chung không được lớn hơn điện trở đất 1 ohm. 
    Yêu cầu về giá trị điện trở nối đất trong thi công
    Yêu cầu về giá trị điện trở nối đất trong thi công

    Đối với trạm biến áp

    • Điện trở đất tại các dòng điện xoay chiều sẽ không vượt quá 4 ohm, điện trở an toàn sẽ không vượt quá 4 ohm. 
    • Đối với điện trở chống sét sẽ không vượt quá 10 ohm, điện trở đất không trên 10 ohm. 
    • Điện trở đất của hệ thống nối đất sẽ cần đúng theo quy định: theo R≤2000 / IΩ. Khi tôi> 4000A, R≤0,5Ω. 
    • Trong trường hợp hệ thống sử dụng thiết bị điện dưới 1000V, giá trị điện trở cần phải tuân theo R≤125 / IΩ. 

    Tổng hợp những thông tin về điện trở chống sét là bao nhiêu sẽ giúp bạn nắm được điện trở nối đất bao nhiêu ôm là đạt và an toàn. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng lắp đặt hệ thống điện tuân thủ các yêu cầu về an toàn điện. Để hỗ trợ đo giá trị điện trở nối đất của hệ thống chống sét, bạn có thể tham khảo các thiết bị như máy đo điện trở đất Kyoritsu 4105AHioki FT3151Hioki FT6031-50,...

    Nếu bạn đang cần tìm mua thiết bị đo và kiểm tra điện chính hãng, giá tốt hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Hoặc liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt hàng và giao hàng toàn quốc.

    9602 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn