0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách đo thông mạch bằng ampe kìm chi tiết, an toàn

Hiokivn.com 2 năm trước 2022 lượt xem

    Đo thông mạch là việc làm cần thiết giúp thợ điện, người kiểm tra, bảo trì hệ thống điện có thể xác định được khả năng hoạt động của dây dẫn. Có nhiều thiết bị hỗ trợ đo thông mạch trong đó đo thông mạch bằng đồng hồ ampe kìm được nhiều người lựa chọn. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết.

    Thông mạch là gì?

    Thông mạch là dòng điện chạy có thể chạy qua thiết bị đo. Nói cách khác, chỉ cần một công tắc đóng đang hoạt động sẽ có tính thông mạch. Việc đo thông mạch sẽ giúp người dùng kiểm tra nhanh xem mạch điện có hở hay không. 

    Đo thông mạch để xác định thiết bị, hệ thống điện có bị hở/ gián đoạn điện hay không
    Đo thông mạch để xác định thiết bị, hệ thống điện có bị hở/ gián đoạn điện hay không

    Người dùng có thể đo thông mạch bằng tính năng đo điện trở (Ohm) của ampe kìm hoặc đồng hồ vạn năng.

    Các trường hợp ứng dụng đo thông mạch

    Việc đo thông mạch thường được ứng dụng trong các trường hợp:

    Kiểm tra dây dẫn có bị đứt ở giữa hay không

    Một hiện tượng thường thấy ở các dây cáp sạc, dây nối hoặc dây tai nghe đó là đứt dây dẫn ở bên trong mặc dù bên ngoài trông rất bình thường. Chúng có thể bị đứt bên trong do chịu quá nhiều áp lực. Việc đo thông mạch sẽ giúp hỗ trợ kiểm tra nhanh dây dẫn có bị đứt bên trong hay không. 

    Xác minh mạch dẫn

    Đo thông mạch giúp xác định vấn đề mạch dẫn của một hệ thống, nguồn điện, thiết bị... Từ đó, giúp kỹ thuật viên, thợ điện đánh giá và tìm ra các nguyên nhân. 

    Kiểm tra mối hàn

    Việc xác định xem mối hàn có tốt hay không, một số mối hàn trông bề ngoài có vẻ rất ổn tuy nhiên nó lại không bắt chì dẫn đến không dẫn điện. Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc nhìn ra mối hàn nào tốt hoặc không thì đây rõ ràng là một sự khó chịu, tính năng kiểm tra thông mạch sẽ giúp ích cho người dùng rất nhiều trong trường hợp này.

    đo thông mạch bằng ampe kìm 2
    Đo thông mạch giúp hỗ trợ kiểm tra mối chất lượng mối hàn

    Kiểm tra thiết bị điện

    Kiểm tra các thiết bị điện như chuôi cắm, bóng đèn, dây tủ lạnh, dây cắm nước, cầu chì, thanh dẫn hay tiếp điểm... về tính thông mạch để biết được thiết bị có còn hoạt động tốt hay không. Từ đó đánh giá và đưa ra những kết luận sửa chữa phù hợp. 

    Cách đo thông mạch bằng ampe kìm

    Ampe kìm là một trong những máy đo điện tử được tích hợp nhiều tính năng như: Đo dòng điện xoay chiều, 1 chiều, đo diode, kiểm tra thông mạch… Người dùng nên ưu tiên sử dụng những ampe kìm có khả năng đo thông mạch hoặc điện trở để hỗ trợ hiệu quả quá trình đo lường. 

    đo thông mạch bằng ampe kìm 3
    Đo thông mạch bằng ampe kìm được nhiều người lựa chọn

    Cách kiểm tra thông mạch bằng ampe kìm cũng rất đơn giản, người dùng có thể thực hiện theo các bước sau:

    Bước 1: Người thực hiện tiến hành vặn chuyển núm ampe kìm về thang đo điện trở. Ấn Select để trên màn hình LCD hiển thị ký hiệu sóng âm thanh (phía bên trái)

    Bước 2: Kết nối đầu dò với ampe kìm. Đầu dò màu đen cắm vào chân COM và đầu dò màu đỏ cắm vào chân V của dụng cụ đo điện.

    Bước 3: Quá trình kết nối đầu dò cần lưu ý đầu dò màu đen chỉ vào giắc cắm, đầu dò màu đỏ kết nối với một chân của phích nguồn. 

    Nếu quá trình cắm xuất hiện tiếng bíp và chỉ số là mạch đã thông và dây còn tốt. Với trường hợp, cắm không xuất hiện tiếng bíp và không hiển thị thông số đo trên ampe kìm có nghĩa là mạch không thông. 

    XEM THÊM: Cách đo dòng rò bằng ampe kìm đầy đủ và chi tiết

    Đo thông mạch bằng ampe kìm cần lưu ý gì?

    Quá trình đo thông mạch bằng ampe kìm, người thực hiện đo cần ngắt mạch trước khi đo để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Đảm bảo các tụ điện trong mạch được giải phóng điện tích tránh rủi ro khi đo. Ngoài ra, cách đo thông mạch bằng ampe kìm, người dùng cần tuân thủ các lưu ý: 

    • Trước khi tiến hành đo, bạn cần rút phích cắm của thiết bị cần đo ra khỏi nguồn điện. Ngoài ra, có thể tắt bộ ngắt mạch chính trước khi kiểm tra thông mạch. Tất cả các tụ điện đã được xả nhằm đảm bảo an toàn cho người thực hiện.

    • Chỉ sử dụng các loại ampe kìm có hỗ trợ chức năng đo thông mạch để có kết quả chính xác nhất.

    • Sau quá trình sử dụng ampe kìm cần tắt thiết bị và cất ở những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc ẩm mốc ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

    đo thông mạch bằng ampe kìm 4
    Đảm bảo an toàn trong quá trình đo thông mạch

    Top ampe kìm đo thông mạch tính chính xác cao

    Ampe kìm đo thông mạch Hioki 3280-10F

    Ampe kìm Hioki 3280-10F là một trong những thiết bị đo lường nổi bật của thương hiệu Hioki. Thiết bị tích hợp vòng CT 6280 cho nhiều phép đo khác nhau như dòng điện, điện áp...

    đo thông mạch bằng ampe kìm 5
    Hioki 3280-10F hỗ trợ đo thông mạch tốt

    Ngoài ra, Hioki 3280-10F còn hỗ trợ chức năng đo lường điện trở, kiểm tra thông mạch lên đến 420,0 Ω, đảm bảo độ chính xác ± 2,0% RDG. ± 4 dgt. Thiết bị cho khả năng làm việc bền bỉ, tính chính xác cao. 

    Giá tham khảo: 1.210.000 (đã bao gồm VAT)

    Ampe kìm AC/DC Hioki 3288-20

    Ampe kìm Hioki 3288-20 là ampe kìm nổi bật thương hiệu Hioki được ứng dụng để đo dòng điện và điện áp AC/DC. Thiết bị có khả năng đo thông mạch với âm thanh cảnh báo khi ở ngưỡng < (50 Ω ±40 Ω).

    đo thông mạch bằng ampe kìm 6
    Hioki 3288-20 tích hợp khả năng đo thông mạch

    Thêm vào đó, 3288-20 Hioki cũng cung cấp nhiều chức năng đi kèm khác như giữ giá trị đo, tự động tắt nguồn, tự động đưa giá trị đo 0…Với kích thước nhỏ gọn, thiết bị được đánh giá cao trong đo lường. 

    Giá tham khảo: 4.059.000 đồng (đã bao gồm VAT)

    Nhìn chung, cách đo thông mạch bằng ampe kìm không khó. Tuy nhiên, người thực hiện cần chú ý thực hiện theo các hướng dẫn để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, để được tư vấn thêm về các thiết bị điện phù hợp, mời bạn liên hệ Hiokivn.com, đội ngũ nhân viên sẽ hướng dẫn chi tiết nhất. 

    2022 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn