0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dòng rò bằng ampe kìm đầy đủ và chi tiết

Hiokivn.com 3 năm trước 4112 lượt xem

    Dòng rò có thể xảy ra trong quá trình sử dụng điện. Nếu dòng rò không được kiểm tra và khắc phục kịp thời có thể gây ra những hậu quả hư hỏng thiết bị, máy móc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người. Có nhiều cách kiểm tra dòng rò khác nhau, trong đó cách đo dòng rò bằng ampe kìm được nhiều người lựa chọn. 

    Đo dòng rò có tác dụng gì?

    Hầu hết các thiết bị đo điện sử dụng dòng điện xoay chiều khi hoạt động đều có dòng rò. Dòng rò này thường chạy từ dòng điện qua đường nối đất trong thiết bị và quay trở lại mặt đất qua cọc nối đất trên dây nguồn. 

    Khi thiết bị điện không được nối đất đúng cách, dòng điện rò rỉ sẽ chạy qua các đường khác trong đó có cơ thể con người. Chính vì vậy, dòng rò có thể gây nguy hiểm đến thiết bị, sự cố mạng lưới điện thậm chí tính mạng con người. 

    Dòng rò gây nguy hiểm đến mạch điện, tính mạng con người
    Dòng rò gây nguy hiểm đến mạch điện, tính mạng con người

    Nếu dòng điện rò rỉ cực kỳ thấp (nhỏ hơn 0.5mA), người tiếp xúc sẽ không nhận thấy mình đang ở trong đường đi của dòng điện. Nếu dòng điện rò rỉ ở mức độ cao hơn, người đó có thể bị điện giật hoặc tệ hơn là tử vong. Do đó, các thiết bị không sử dụng nối đất trên dây nguồn được giới hạn dòng điện rò rỉ tối đa 0.5mA. Đặc biệt, tiêu chuẩn dòng rò sẽ thấp hơn ở các thiết bị điện y tế. 

    Dòng rò nguy hiểm, vì vậy người dùng cần thường xuyên kiểm tra để loại bỏ và giảm thiểu ảnh hưởng của dòng rò. Đo dòng rò thường xuyên giúp phát hiện những bất thường ở các mạch điện, thiết bị điện từ đó hỗ trợ người dùng chủ động hơn trong quá trình xử lý. 

    Cách đo dòng rò bằng ampe kìm

    Có nhiều thiết bị hỗ trợ đo dòng rò trên dây dẫn của các thiết bị điện, thiết bị y tế trong đó ampe kìm được sử dụng phổ biến, cho kết quả chính xác. Dưới đây là cách đo dòng rò bằng ampe kìm chi tiết: 

    Cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò tới mặt đất

    • Bật ampe kìm ở trạng thái ON, kích hoạt tính năng đo dòng rò.

    • Kiểm tra dòng rò mạch một pha bằng cách kẹp ampe kìm vào dây pha và dây trung tính. Giá trị dòng rò đo được sẽ là của bất kỳ dòng điện nào chạy tới mặt đất.

    • Kiểm tra dòng rò mạch ba pha bằng cách kẹp ampe kìm vào tất cả dây dẫn 3 pha. Nếu mạch 3 pha có dây trung tính, cần kẹp riêng với dây pha. Giá trị dòng rò đo được là của bất kỳ dòng điện nào dẫn tới mặt đất.

    Sử dụng ampe kìm đo dòng rò cần tuân thủ theo hướng dẫn
    Sử dụng ampe kìm đo dòng rò cần tuân thủ theo hướng dẫn

    Dòng rò đo được bao gồm dòng rò trong thiết bị tải. Nếu tổng dòng rò đo được có giá trị nhỏ, thì dòng rò của dây dẫn còn có giá trị thấp hơn. Trong trường hợp chỉ cần đo dòng rò của dây dẫn, ta nên ngắt kết nối tải.

    Hướng dẫn sử dụng ampe kìm đo dòng rò qua dây nối đất

    Để có thể đo tổng dòng rò rỉ chạy đến mặt đất, người dùng nên kẹp ampe kìm xung quanh dây dẫn nối đất. Thực hiện kẹp dây pha/ trung tính/ nối đất với nhau để xác định dòng điện mất cân bằng thể hiện sự rò rỉ tại ổ cắm hoặc bảng điện qua các đường dẫn không chủ ý đến đất (chẳng hạn như bảng điều khiển đặt trên nền bê tông). 

    Chú ý đảm bảo an toàn trong quá trình dùng ampe kìm đo dòng rò
    Chú ý đảm bảo an toàn trong quá trình dùng ampe kìm đo dòng rò

    Nếu quá trình đo tồn tại các kết nối liên kết điện khác (chẳng hạn như kết nối với ống nước), có thể dẫn đến sự mất cân bằng tương tự. Do đó, người thực hiện cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành cách đo dòng rò bằng ampe kìm hoặc các thiết bị điện khác. 

    Đo dòng rò trong thiết bị y tế bằng ampe kìm

    Dòng điện rò rỉ trong các thiết bị điện y tế đặc biệt nguy hiểm với người sử dụng. Tiêu biểu như việc rò rỉ điện quá mức có thể dẫn đến tim rung thất gây ngừng tim và có thể tử vong. 

    Dòng điện rò rỉ quá mức có thể làm tim rung thất dẫn đến ngừng tim và có thể dẫn đến tử vong. Cách đo dòng rò trong thiết bị y tế tương tự như phương pháp đo dòng rò thông thường. Người dùng sử dụng ampe kìm kẹp trực tiếp vào các thiết bị y tế và đọc kết quả đo dòng rò hiển thị. 

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

    Top máy ampe kìm đo dòng rò tốt nhất

    Bên cạnh việc nắm được cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò thì việc lựa chọn ampe kìm phù hợp cũng rất quan trọng. Trên thị trường có nhiều sản phẩm ampe kìm khác nhau nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn ampe kìm chuyên dụng để đo dòng rò. Dưới đây là gợi ý một số sản phẩm được đánh giá cao, phù hợp đo dòng điện rò rỉ.

    Ampe kìm đo dòng rò Hioki 3283 Nhật

    Hioki 3283 là ampe kìm đến từ thương hiệu Hioki Nhật Bản, được ứng dụng rộng rãi với những tính năng thông minh như đo dòng rò, đo điện áp, tần số…

    Ampe kìm Hioki này có khả năng đo dòng rò với dải đo từ 10mA đến 200A và độ phân giải 10μA. Ngoài ra, chức năng đo dòng rò của ampe kìm Hioki 3283 sẽ lưu lại những thông số đo dễ dàng khi kết hợp với bộ ghi HiCorder Memory.

    Hioki 3283 tích hợp nhiều tính năng, khả năng đo dòng rò tốt
    Hioki 3283 tích hợp nhiều tính năng, khả năng đo dòng rò tốt

    Thiết bị này được thiết kế lớp vỏ cách điện, đáp ứng các tiêu chuẩn CAT III, IV về an toàn điện giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng. Ngoài ra, trọng lượng chỉ 400g hỗ trợ người dùng mang đến nhiều địa điểm làm việc khác nhau. 

    Giá tham khảo: 10.050.000 đồng.

    Ampe kìm đo dòng rò Kyoritsu 2433R

    Kyoritsu 2433R là thiết bị chuyên dụng có khả năng đo dòng rò với điện áp cao. Kyoritsu 2433R cũng đáp ứng đủ các chức năng đo khác như dòng điện xoay chiều, điện áp AC/DC, điện trở….

    Kyoritsu 2433R tích hợp nhiều khả năng đo lường
    Kyoritsu 2433R tích hợp nhiều khả năng đo lường

    Ampe kìm đo dòng rò 2433R có thể đo dòng điện rò rỉ ở dải đo lớn 40/400A. Ngoài ra, đồng hồ ampe kìm Kyoritsu này cũng có thể chịu được điện áp tối đa lên tới 600V với độ phân giải là 0.01mA.

    Kyoritsu 2433R còn được tích hợp với độ mở hàm tới 40mm hỗ trợ linh hoạt trong quá trình đóng/mở giúp thiết bị đo được nhiều dây dẫn và nguồn điện khác nhau. Thiết bị có khả năng cách điện tốt với chất liệu nhựa cao cấp, chống trượt, chắc tay. 

    Giá tham khảo: 7.480.000 đồng.

    Ampe kìm Hioki 3293-50 Nhật Bản

    Ampe kìm Hioki 3293-50 là một trong những thiết bị chuyên dụng đo dòng rò đến từ Nhật Bản. Sản phẩm có khả năng đo dòng rò ở dải đo lớn 400mA – 400A+. Ngoài ra, thiết bị còn tích hợp nhiều tính năng đo nổi bật khác như đo dòng điện, lọc tần số… 

    Ampe kìm Hioki 3293-50 là ampe kìm chuyên dụng trong đo dòng rò
    Ampe kìm Hioki 3293-50 là ampe kìm chuyên dụng trong đo dòng rò

    Hioki 3293-50 được đánh giá cao bởi làm từ chất liệu nhựa tổng hợp tăng độ bền của sản phẩm. Thiết bị có kích thước nhỏ gọn với trọng lượng chỉ 135g dễ dàng cầm tay, bỏ túi giúp người sử dụng có thể dùng ở nhiều vị trí khác nhau. Ngoài ra, chất liệu cách điện giúp thiết bị an toàn với người sử dụng. 

    Giá tham khảo: 8.000.000 đồng. 

    Nhìn chung, cách đo dòng rò bằng ampe kìm không khó. Người dùng cần chú ý chọn mua ampe kìm chức năng phù hợp, chính hãng để đáp ứng tốt khả năng đo. Để mua được sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất, xin vui lòng liên hệ đến hotline 0902148147 - 0979244335 đội ngũ tư vấn viên sẽ hỗ trợ cho bạn tốt nhất.

    4112 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn