0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách kiểm tra dây điện bị đứt ngầm bằng đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 2 năm trước 5191 lượt xem

    Trong quá trình sử dụng điện bạn gặp không ít trường hợp nhà vẫn có điện, các thiết bị điện không bị hỏng nhưng vẫn không hoạt động. Nguyên nhân chính và đơn giản chính là dây dẫn điện có thể bị đứt ngầm. Bạn hãy tham khảo cách kiểm tra dây dẫn điện bị đứt bằng đồng hồ rất đơn giản và chi tiết dưới đây. 

    Nguyên nhân dây điện bị đứt, bị chập

    Dây điện thường được thiết kế và thi công rất chắc chắn nhưng vẫn không tránh được các sự cố hỏng hóc. Dây điện bị đứt bị chập cháy có thể do rất nhiều nguyên nhân chính khác nhau dưới đây: 

    • Các thợ thi công trong quá trình làm việc đã không thực hiện đúng theo bản kỹ thuật.  
    • Không sử dụng ống gen bảo vệ đường dây điện. 
    • Xác định các vị trí lắp đặt ổ cắm thấp, dễ gây ẩm ướt khi xuất hiện mưa lớn. 
    • Tường nhà thường xuyên bị ẩm, bị thấm nước gây hỏng đường dây điện làm xay ra sự cố chập cháy. 
    • Không sử dụng các thiết bị bảo vệ chống quá tải như cầu chì, cầu dao.
    • Sử dụng các thiết bị điện ở mức quá tải sẽ có thể gây ra sự cố chập cháy.
    • Khoan các lỗ đúng vào đường dây điện âm tường. 
    Dây điện bị chập cháy đứt ngầm bên trong
    Dây điện bị chập cháy đứt ngầm bên trong

    Khi những sự cố hỏng hóc xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến đường dây điện như bị đứt, bị chập cháy. Đặc biệt đường dây điện có thể bị đứt ngầm gây rất nhiều khó khăn trong việc xác định vị trí dây điện bị đứt cũng như cách khắc phục. Bạn có thể tham khảo cách cách kiểm tra dây điện bị chập, bị đứt từ đó đưa ra được cách tìm dây điện bị đứt nhanh chóng nhất. Đồng thời, bạn cũng sẽ có thêm cách xác định dây điện âm tường để sửa chữa. 

    Cách xác định vị trí dây điện đứt ngầm

    Sau khi đã tìm hiểu những nguyên nhân gây nên hiện tượng dây điện âm tường bị đứt. Bạn sẽ cần tìm được vị trí dây điện bị đứt, chập cháy. 

    Cách kiểm tra dây điện bị chập bằng bút thử điện

    Thêm một cách kiểm tra dây điện bị chập hay kiểm tra dây điện bị đứt ngầm chính là sử dụng bút thủ điện. Những dòng bút thử điện âm tường đều có chức năng kiểm tra dây điện âm tường rất đơn giản, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao. Bạn có thể tham khảo cách tìm dây điện âm tường bị đứt bằng bút thử điện dưới đây. 

    Bước 1: Bạn cần xác định được vị trí của những dây điện được lắp ngầm. Bạn có thể tìm hiểu cách xác định dây điện âm tường dựa theo bảng vẽ thiết kế hệ thống điện của ngôi nhà hoặc dựa vào vị trí lắp đặt các thiết bị. 

    Bước 2: Bạn đưa bút thử điện âm tường di chuyển theo đường dây được lắp ngầm bên trong. 

    Bước 3: Tại những vị trí nào bút báo màu đỏ chính là nơi dây điện bị đứt ngầm và cần ngắt nguồn điện ngay để tránh bị chập hoặc cháy. 

    Bước 4: Bạn có thể sử dụng máy sấy hoặc các thiết bị như quạt để làm khô tường nếu thấy tường ẩm. Bạn lưu ý cần sấy thật khô để tránh bị rò rỉ điện. 

    Từ việc cách kiểm tra dây điện âm tường có bị chập, bị đứt không sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện các sự cố nguy hiểm. Qua đó, bạn sẽ có những biện pháp khắc phục để tranh lỗi hỏng hóc, chập cháy. 

    Cách kiểm tra dây điện âm tường bị đứt bằng bút dò
    Cách kiểm tra dây điện âm tường bị đứt bằng bút dò

    Sau đó, bạn có thể sử dụng máy sấy hoặc quạt để làm khô tường tại vị trí cần sửa. Điều này sẽ đảm bảo được những yêu cầu về an toàn điện, hạn chế chập điện, tránh rò rỉ điện. Sau đó, bạn có thể tiến hành các công việc sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả. 

    Sử dụng máy dò dây điện âm tường

    Bên cạnh bút thử điện, bạn cũng có thể sử dụng các loại máy dò điện âm tường chính là thiết bị hoạt động bằng sóng điện tử. Trên máy sẽ có cảm biến để phát hiện các ống kim loại, dây điện. 

    Máy có thể quét được các cấu trúc như gỗ, bê tông, tường gạch để xác định được vị trí đồ vật kim loại. Nhờ vậy, thiết bị này cũng được dùng để kiểm tra các vị trí đường dây điện bị hỏng. 

    Cách kiểm tra dây điện bị đứt ngầm, bị chập bằng đồng hồ vom

    Ngoài việc kiểm tra xác định vị trí dây điện bị đứt ngầm, bạn có thể tham khảo thêm cách kiểm tra dây điện bị đứt bằng đồng hồ đơn giản và nhanh chóng. 

    Đồng hồ vạn năng (đồng hồ vom) được biết đến là thiết bị đo có thể thực hiện được những phép đo dòng điện, đo điện áp, đo điện trở… Chính vì vậy, đồng hồ vom cũng có thể sử dụng để kiểm tra dây điện đứt ngầm nhanh chóng, đảm bảo an toàn. Dưới đây là  cách kiểm tra dây điện bị đứt ngầm bằng đồng hồ vom đơn giản. 

    Bước 1: Bạn cần rút dây nguồn, ngắt nguồn điện khỏi ổ cắm đảm bảo an toàn trong khi sửa chữa. 

    Bước 2: Bạn tiến hành di chuyển nút chọn chức năng của đồng hồ vạn năng đến chế độ đo liên tục. Trên đồng hồ vạn năng, chức năng này được kí hiệu hình dạng sóng âm thanh.

    Cách tìm dây điện âm tường bị đứt bằng đồng hồ vạn năng
    Cách tìm dây điện âm tường bị đứt bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 3: Bạn lấy que đo của đồng hồ vạn năng chạm vào cạnh dòng điện xoay chiều AC trên dây nguồn. Nếu có nguồn điện đi qua, đồng hồ sẽ thông báo bằng các tiếng “bip, bip” 

    Trong trường hợp, không có thông báo, điều có có nghĩa dây nguồn của bạn đã bị đứt, bị chập và cần phải thay dây nguồn mới để đảm bảo an toàn. 

    Bước 4: Bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng ngắn mạch bằng cách chạm đầu đo vào cạnh AC của dây nguồn. Khi đồng hồ có tiếng bíp chính là dây đã bị hỏng và cần phải thay mới ngay. 

    Với cách kiểm tra tra dây điện bị đứt, bị chập đơn giản bằng đồng hồ vom sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định được dây điện âm tường đã gặp sự cố. Nhờ vậy, bạn có thể đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời. 

    Các thiết bị kiểm tra dây điện âm tường hiện đại như đồng hồ vạn năng hay bút thử điện chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình kiểm tra dây điện đứt ngầm. Đây đều là những cách tìm dây điện âm tường bị đứt rất đơn giản và dễ thực hiện. 

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng kẹp dòng để kiểm tra block điều hòa, máy lạnh

    Thiết bị kiểm tra dây điện âm tường nên mua

    Từ những hướng dẫn cách kiểm tra dây điện bị chập bị đứt ngầm bên trong tường. Bạn có thể thấy được tầm quan trọng của các thiết bị âm tường để tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm các vị trí bị hỏng bằng cách thủ công. Dưới đây là những thiết bị kiểm tra dây điện âm tường nên mua chất lượng cao. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4222

    Hioki DT4222 tiếp tục là một thiết bị được sử dụng phổ biến trong các ngành điện, sửa chữa điện, như kiểm tra dây điện đứt ngầm… Đồng hồ vạn năng Hioki DT4222 sở hữu kích thước nhỏ, các nút chức năng dễ thao tác. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4222
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4222

    Hioki DT4222 cũng thuộc dòng đồng hồ vạn năng Hioki hoạt động với đa dạng các tính năng đo khác nhau như kiểm tra điện áp AC/DC 600V, kiểm tra điện áp DC, đo điện trở, điện dung… Đặc biệt, đồng hồ cũng có thể kiểm tra tính liên tục của dây nguồn. 

    • Giá tham khảo:  2.816.000 đồng 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1012 

    Kyoritsu 1012 là dòng đồ hồ vạn năng của hãng Kyoritsu hàng đầu tại Nhật. Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1012  được trang bị tính năng đo RMS với đa dạng chức năng. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1012 có giá hấp dẫn
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1012 có giá hấp dẫn

    Thiết bị có thể đo điện áp AC/DC, đo dòng điện, tần số, điện trở và không thể thiếu chế độ đo liên tục ở dải đo từ 0 ~ 600Ω với độ chính xác cao. Đồng thời, sản phẩm cũng được thiết kế

    chắc chắn và sử dụng tốt. Do vậy, Kyoritsu 1012 cũng được rất nhiều các thợ điện chuyên nghiệp, thợ điện dân dụng sử dụng để kiểm tra dây điện âm tường trong quá trình sửa chữa. 

    • Giá tham khảo: 1.750.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4282

    Nếu bạn đang tìm kiếm loại đồng hồ kiểm tra dây điện đứt ngầm trong các nhà máy lớn cũng như kiểm tra điện công nghiệp. Bạn chắc chắn sẽ cần tham khảo Hioki DT4282 - đồng hồ vạn năng cao cấp, đạt tiêu chuẩn CAT IV 600 V, CAT III 1000 V 1kHz. CAT IV 600 V, CAT III 1000V. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4282 kiểm tra dây điện âm tường chính xác
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4282 kiểm tra dây điện âm tường chính xác

    Đây là đồng hồ Hioki có thiết kế cực nhỏ gọn, lớp vỏ chắc chắn, cách điện tốt sử dụng linh hoạt. Đặc biệt, đồng hồ đo vạn năng  Hioki DT4282 có thể tiến hành các công việc đo như đo điện áp AC/Dc, đo điện trở, đo thông mạch, kiểm tra tính liên tục…. Nhờ vậy,  Hioki DT4282 cũng được coi là thiết bị kiểm tra dây điện âm tường chất lượng cao hiện nay. 

    • Giá tham khảo: 10.890.000 đồng

    Cách xử lí điện âm tường bị chập đảm bảo an toàn

    Sau khi đã biết được cách kiểm tra dây điện bị chập cũng như tiến hành kiểm tra các dây dẫn ngầm và phát hiện được vị trí đứt. Bạn chắc chắn sẽ cần có những biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ. Dưới đây là những bước xử lý dây điện âm tường bị đứt ngầm nhanh chóng và dễ dàng. 

    Tiến hành sửa chữa khi vực dây điện bị đứt ngầm
    Tiến hành sửa chữa khi vực dây điện bị đứt ngầm

    Bước 1: Bạn cần tiến hành ngắn hệ thống điện của ngôi nhà hoặc toàn bộ tòa nhà. 

    Bước 2: Bạn tiến hành sửa đoạn dây dẫn bị đứt ngầm để tiến hành thay dây mới. Trong trường hợp đứt ngầm trong tường sẽ cần phải đục tường để có thể sửa chữa được. 

    Bước 3: Sau khi hoàn thành việc thay thế dây bị đứt, cần hoàn trả lại phần mảng tường đã bị đục và sơn lại như thường. 

    Bước 4: Bạn cấp điện cho hệ thống và kiểm tra dây điện đứt ngầm nữa không. 

    Trên đây là những hướng dẫn về cách kiểm tra dây điện bị chập đơn giản chi tiết. Qua đó bạn có thể dễ dàng xác định được vị trí dây điện bị đứt và lên phướng phán sửa chữa chính xác, an toàn. Chúc bạn thành công! 

    5191 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn