0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng chi tiết, đảm bảo an toàn

Hiokivn.com 3 năm trước 6976 lượt xem

    Đo thông mạch giúp thợ điện, kỹ thuật viên có thể kiểm tra được vị trí hỏng hóc, đứt dây kết nối… Có nhiều cách để đo thông mạch khác nhau trong đó sử dụng đồng hồ vạn năng cho độ chính xác cao. Dưới đây là hướng dẫn cách đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng chi tiết, dễ thực hiện.

    Đo thông mạch là gì?

    Trước khi tìm hiểu biện pháp đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng, bạn cần hiểu về thông mạch là gì? Đo thông mạch là gì? Từ đó, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của việc đo thông mạch.  

    Thông mạch được hiểu được giản là thông mạch của dây dẫn điện, nguồn điện hay các thiết bị điện. Tức là khi dòng điện được cấp sẽ di chuyển qua được các thiết bị điện hay dây dẫn mà không bị chặn lại.

    Tìm hiểu về thông mạch và đo thông mạch là gì
    Tìm hiểu về thông mạch và đo thông mạch là gì

    Vậy đo thông mạch là gì? Đo thông mạch chính là công việc kiểm tra dây dẫn và thiết bị có thông mạch hay không. Khi dây dẫn điện bị đứt ngầm, dòng điện không thể kết nối với thiết bị tức là không thông mạch. 

    Vậy đo thông mạch để làm gì? Bạn có thể hiểu đơn giản chính là việc kiểm tra các dây dẫn điện hay thiêt bị có bị đứt ngầm hay không? Bạn cũng có thể tham khảo thêm những ứng dụng của công việc đo thông mạch. 

    Nguyên lý đo thông mạch

    Trước khi tìm hiểu hướng dẫn đo thông mạch như thế nào, bạn cần nắm được nguyên lý đo thông mạch để hiểu được cơ chế đo của các thiết bị điện. Nguyên lý đo thông mạch được thực hiện như sau: 

    Trong quy trình đo, dòng điện nhỏ sẽ được cấp cho toàn mạch để có thể tiến hành đo điện. Kiểm tra thông mạch sẽ giúp biết được dòng điện có liên tục hay không. Khi đó, bạn sẽ biết được tình trạng của dây dẫn điện hay thiết bị điện . 

    Nguyên lý đo thông mạch dựa vào cảnh báo của đồng hồ đo
    Nguyên lý đo thông mạch dựa vào cảnh báo của đồng hồ đo

    Khi đồng hồ đo điện có thông báo bằng âm thanh tức là có thông mạch, biểu thị giá trị từ 0 - 50ohms. Trong khi, đồng hồ đo điện không có thông báo hoặc không đo được tức là không thông mạch. 

    Ứng dụng đo thông mạch trong những trường hợp nào?

    Việc đo thông mạch sẽ giúp người đo có thể kiểm tra được thiết bị điện, điện tử có bị hỏng hay đứt kết nối không.  Đo thông mạch thường ứng dụng trong các trường hợp: 

    • Kiểm tra chất lượng mối hàn: Kiểm tra chất lượng mối hàn giúp người đo xem xét mối hàn đảm bảo chất lượng, có khả năng bắt chì để dẫn điện hay không thể dẫn điện. 

    • Kiểm tra dây dẫn điện có bị đứt ở giữa không: Các dây dẫn điện như dây sạc, tai nghe, dây cáp… có thể bị đứt bên trong mà người dùng khó phát hiện ra được. Lúc này, đo thông mạch sẽ giúp người dùng phát hiện và kiểm tra kịp thời. 

    • Kiểm tra tính thông mạch thiết bị: Việc đo thông mạch giúp hỗ trợ kiểm tra kết nối, xác minh mạch dẫn, thiết bị như cầu chì, bóng đèn, chuôi đèn… 

    Đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng kiểm tra gián đoạn mạch điện, thiết bị
    Đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng kiểm tra gián đoạn mạch điện, thiết bị

    Cách đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng

    Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đồng hồ vạn năng khác nhau hỗ trợ chức năng đo thông mạch. Dưới đây là các bước cách đo thông mạch bằng VOM người dùng có thể áp dụng: 

    Bước 1: Người thực hiện xoay núm vặn của thang đo đồng hồ vạn năng sang chế độ đo thông mạch, ký hiệu đo thông mạch ( ))))). Thang đo thông mạch thường nằm trong khu vực thang đo điện trở, ký hiệu (Ω) hoặc chung với chức năng đo điốt. Lúc này, màn hình của đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị thông báo OL.

    Đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng
    Đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 2: Người đo cắm dây đo màu đen của đồng hồ vạn năng vào giắc COM. Tiếp tục cắm dây đo màu đỏ vào giắc VΩ. 

    Kiểm tra và kết nối đúng đầu dây đo
    Kiểm tra và kết nối đúng đầu dây đo

    Bước 3: Người đo đặt hai đầu đo vào hai đầu của dây cần đo. Khi đó, quá trình đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng bắt đầu. Nếu mạch không bị đứt, đồng hồ sẽ kêu tiếng "bíp", nếu mạch bị đứt đồng hồ đo điện sẽ không kêu. 

    Bước 4: Kết thúc quá trình đo.  Tiến hành rút dây đo màu đỏ trước và dây màu đen sau. Sau đó tắt đồng hồ vạn năng để duy trì tuổi thọ cho pin. 

    Các lưu ý khi đo thông mạch

    Ngoài việc tìm hiểu về hướng dẫn đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng, người dùng cần nắm được những lưu ý khi đo để không ảnh hưởng đến đồng hồ đo cũng như các thiết bị điện tử, dây nối. Người dùng cần lưu ý các thông tin sau: 

    • Chọn những loại đồng hồ vạn năng có hỗ trợ chức năng đo thông mạch để có kết quả chính xác nhất.

    • Bảo quản thiết bị kỹ lưỡng sau quá trình sử dụng để đảm bảo tăng độ bền cũng như khả năng chính xác của thiết bị.

    • Không cấp nguồn cho mạch điện của dây điện, dây kết nối, đồng hồ vạn năng vẫn sẽ có khả năng đo thông mạch tốt và đảm bảo tính chính xác, an toàn. 

    • Đảm bảo đồng hồ vạn năng hoạt động bình thường trong quá trình kiểm tra.

    XEM THÊM: Hướng dẫn cách đo thông mạch bằng ampe kìm chi tiết, an toàn

    Một số đồng hồ vạn năng đo thông mạch tốt

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Hioki DT4256 là đồng hồ vạn năng được lựa chọn nhiều khi đo thông mạch. Với việc tích hợp còi báo và đèn LED đỏ, ngưỡng [ON]: ≤ 25 Ω, ngưỡng [OFF]: ≥ 245 Ω giúp thiết bị đưa ra kết quả đo thông mạch nhanh chóng, chính xác. 

    Hioki DT4256 khả năng đo thông mạch tốt
    Hioki DT4256 khả năng đo thông mạch tốt

    Thêm vào đó, thiết bị tích hợp khả năng đo True RMS kết hợp với 11 phép đo thông số khác nhau giúp người dùng sử dụng thiết bị trong nhiều điều kiện môi trường.. Một số tính năng đo lường nổi bật 

    • Dải đo dòng điện AC: ACA (True RMS): 60.00 mA đến 10.00 A / ± 0,9% rdg. ± 3 dgt; ACA (sử dụng với kìm kẹp dòng) 40 đến 1k Hz: 10.00 A đến 1000 A

    • Dải đo dòng điện DC: 0.0mA - 10.00A

    • Dải điện áp AC: 6.000 V đến 1000 V, 4 dãy / ± 0,9% rdg. ± 3 dgt.

    • Dải điện áp DC: 600,0 mV đến 1000 V / ± 0,3% rdg. ± 3 dgt

    • Dải đo điện trở: 600,0 Ω đến 60.00 MΩ / ± 0,7% rdg; ± 3 dgt

    • Tần số: 99,99 Hz đến 99,99 kHz / ± 0,1% RDG. ± 1 DGT

    • Dò điện áp Hi: AC 40 V đến 600 V, Lo: AC 80 V đến 600 V

    • Điện dung: 1.000 μF đến 10.00 MF ± 1,9% RDG. ± 5 DGT

    • Kiểm tra điốt: Điện áp cực hở: ≤ 5.0 V, dòng điện đo: ≤ 0.5 mA

    • Chức năng khác: lọc nhiễu, hold, hiển thị giá trị trung bình, Max Min, m, tiết kiệm điện, giao tiếp USB (tùy chọn)

    Giá tham khảo: 3.168.000 đồng. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4253

    Hioki DT4253 là thiết bị có khả năng đo thông mạch [ON]: 25 Ω hoặc nhỏ hơn (cảnh báo bằng âm thanh và đèn LED), [OFF]: 245 Ω hoặc lớn hơn, thời gian đáp ứng: nhanh nhất 0.5 giây.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4253 đa dạng khả năng đo lường
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4253 đa dạng khả năng đo lường

    Một số tính năng đo lường nổi bật khác của thiết bị: 

    • Dải đo dòng điện AC: (Sử dụng với kìm đo dòng điện –tùy chọn) dải tần số từ 45 tới 1k Hz: 10.00 A tới 1000 A, 7 ranges sai số cơ bản cộng với sai số của kìm đo: ±0.9 % rdg. ±3 dgt. (True RMS, crest factor 3)

    • Dải đo dòng điện DC: 60.00 μA tới 60.00 mA, 4 dải, sai số cơ bản: ±0.8 % rdg. ±5 dgt.

    • Dải điện áp AC: 40 tới 500 Hz: 6.000 V tới 1000 V, 4 dải, dải tần số đo: 40 Hz - 1 kHz sai số cơ bản: ±0.9 % rdg. ±3 dgt. (True RMS, crest factor 3)

    • Dải điện áp DC: 600.0 mV tới 1000 V, 5 dải, sai số cơ bản: ±0.5 % rdg. ±5 dgt.

    • Dải đo điện trở: 600.0 Ω tới 60.00 MΩ, 6 dải, sai số cơ bản: ±0.7 % rdg. ±5 dgt.

    • Đo nhiệt độ: (Sử dụng với DT4910): K: -40.0 tới 400.0 °C, sai số cơ bản cộng với sai số sensor nhiệt độ: ±0.5 % rdg. ±2 °C

    • Tần số: 99.99 Hz (5 Hz hoặc lớn hơn ) tới 9.999 kHz, 3 dải, 99.99 kHz (chỉ vơi điện áp AC V).sai số cơ bản: ±0.1 % rdg. ±1 dgt.

    • Tụ điện: 1.000 μF tới 10.00 mF, 5 dải, sai số cơ bản: ±1.9 % rdg. ±5 dgt.

    • Kiểm tra điốt: Điện áp cực hở: 5.0 V nhỏ hơn, dòng điện đo 0.5 mA hoặc nhỏ hơn.

    • Chức năng khác: Chức năng lọc, giữ giá trị hiển thị, chức năng tự động giữ giá trị, max, min, trung bình. Tự động tiết kiệm nguồn, kết nối USB (tùy chọn).

    Giá tham khảo: 5.280.000 đồng. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Hioki 3244-60 tiếp tục là một trong những dòng đồng hồ vạn năng có khả năng đo thông mạch chính xác. Bên cạnh đó, cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo thông mạch cũng rất dễ dàng bởi sản phẩm được thiết kế đơn giản. Đồng hồ Hioki 3244-60 cực nhỏ gọn chỉ trong lòng bàn tay kết với với que đo cao cấp có độ nhạy cao.  

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60 đo thông mạch chính xác
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60 đo thông mạch chính xác

    Nếu bạn đang tìm kiếm dòng đồng hồ vạn năng giá rẻ nhưng vẫn đo rất tốt với độ chính xác cao thì Hioki 3244-60 sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Thiết bị có khả năng đo đa chức năng như đo điện áp AC/DC lên tới 500V, đo điện trở 420Ω ~ 42MΩ. Đặc biệt, đồng hồ có thể đo thông mạch ở mức 50 Ω ±40 Ω. 

    Thiết bi bền chắc với khả năng đo cực nhanh chỉ trong vòng 2.5 giây. Chính vì vậy, đồng hồ được dùng phổ biến trong các công việc đo điện và sửa chữa điện dân dụng...

    Giá tham khảo: 836.000 đồng

    Nhìn chung, cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo thông mạch là một trong những phép đo đơn giản. Do đó, người dùng cần tuân thủ nguyên tắc khi đo để mang lại hiệu quả đo lường tốt nhất. Bạn có thể tham khảo các thiết bị đồng hồ đo điện Hioki chính hãng, giá tốt tại Hiokivn.com để hỗ trợ hiệu quả cho công việc đo lường. 

    6976 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn