0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý làm việc của bút thử điện

Hiokivn.com 2 năm trước 2904 lượt xem

    Bút thử điện là thiết bị kiểm tra điện quen thuộc và có mặt ở hầu hết trong mọi gia đình. Vậy bạn có biết bút thử điện là gì? Cấu tạo bút thử điện bao gồm những gì? Và nguyên lý làm việc của bút thử điện ra sao? Dưới đây chính là những chia sẻ đến từ Hiokivn.com về các thông tin này.

    Bút thử điện là gì?

    Khi tìm hiểu bút thử điện là gì? Bút thử điện tiếng anh là gì? Bạn có thể tham khảo khái niệm ngay dưới đây. 

    Bút thử điện (hay tên tiếng Anh: Phase tester) là thiết bị đo điện có công dụng để kiểm tra điện tại những nơi như ổ cắm, phích cắm để phát hiện có điện hay không?  Trên thị trường hiện nay có hai dòng bút thử điện chính. 

    Bút thử điện được dùng để kiểm tra điện
    Bút thử điện được dùng để kiểm tra điện

    Bút thử điện tiếp xúc với nguồn điện

    Đây là loại bút thử điện hoạt động với nguyên lý hiệu ứng điện dung được ký sinh trên cơ thể con người. Khi bạn đặt đầu bút tại những vật dụng có điện, dòng điện này sẽ đi qua các thiết bị và qua cơ thể người để làm sáng bóng đèn báo có điện trên bút thử điện. 

    Bút thử điện tiếp xúc với nguồn điện
    Bút thử điện tiếp xúc với nguồn điện

    Bút có kích thước nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng  và tương đối an toàn với người dùng. Đồng thời, giá thành của bút cũng ở mức rẻ nên được ưa chuộng trong nhiều gia đình. 

    Bút thử điện cảm ứng không tiếp xúc

    Dòng bút thử điện cảm ứng không tiếp xúc vận hành dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ của dòng điện. Bút phát hiện được dòng từ và có đèn báo mà không cần chạm vào vật có điện nên rất an toàn khi sử dụng.

    Bút thử điện cảm ứng không tiếp xúc với nguồn điện khi đo
    Bút thử điện cảm ứng không tiếp xúc với nguồn điện khi đo

    Bút thử điện cảm ứng đang được ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, bút thường được đa số các thợ điện dân dụng, thợ điện chuyên nghiệp dùng nhiều. 

    Ngoài việc tìm hiểu bút thử điện là gì? Bạn chắc chắn sẽ cần tìm hiểu cấu tạo bút thử điện để hiểu chi tiết về thiết bị kiểm tra điện đơn giản này. 

    Cấu tạo của bút thử điện

    Khi tìm hiểu về cấu tạo bút thử điện sẽ tương ứng với hai loại bút thử điện hiện nay. Dưới đây là mô tả cấu tạo của bút thử điện mà bạn có thể tham khảo.

    Cấu tạo của bút thử điện tiếp xúc với điện

    • Lớp vỏ bên ngoài: đây là bộ phận cách điện của bút thử điện để bảo vệ người sử dụng. 
    • Đầu kim loại: là bộ phận tiếp xúc với dòng điện tại vị trí kiểm tra. 
    • Nắp bút và kẹp kim loại: là bộ phận bạn cần đặt tay vào. 
    • Bóng đèn ne-on: là bộ phận để thông báo có điện hay không. 
    • Lò xo dẫn điện: bộ phận quan trọng của bút thử điện để dẫn điện từ điện trở đến đầu bóng đèn. 
    • Điện trở: là bộ phận quan trọng nhất của bút thử điện để dòng điện khi đi qua điện trở sẽ làm sáng bóng đèn. 
    Cấu tạo cơ bản của bút thử điện
    Cấu tạo cơ bản của bút thử điện

    Cấu tạo của bút thử điện cảm ứng 

    Đặc điểm cấu tạo của bút thử điện cảm ứng sẽ chỉ gồm 3 bộ phận chính với hai bộ phận quan trọng nhất là đèn báo và đèn trở. Bạn có thể tham khảo dưới đây. 

    • Lớp vỏ: đây cũng là bộ cách điện với khả năng cách điện tốt, đảm bảo an toàn cho người dùng. 
    • Bộ phận cảm ứng từ trường: là bộ phận quan trọng nhất của bút thử điện giúp phát hiện được dòng điện chính xác và cực nhanh. 
    • Công tắc đèn và đèn báo: là bộ phận báo có điện hay không. 

    Trên đây là cấu tạo bút thử điện đơn giản với hai loại khác nhau. Tương tự như vậy, khi bạn muốn tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bút thử điện cũng sẽ có hai nguyên lý hoạt động khác.

    Xem thêm: Địa chỉ mua đồng hồ đo điện chính hãng, giá tốt nhất

    Nguyên lý làm việc của bút thử điện

    Nguyên lý bút thử điện tiếp xúc với dòng điện

    Khi bạn đặt tay đầu bút và đưa mũi bút thử điện vào vị trí cần kiểm tra như ổ điện, phích cắm, cầu dao… Dòng điện sẽ đi qua thân kim loại đến điện trở và truyền đến bóng đèn và đi qua đầu bút, qua dung kháng. 

    Khi đó, dòng điện sẽ tạo thành một mạch kín làm cho bóng đèn của bút phát sáng. Điều này thức là có điện tại vị trí kiểm tra. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi tại sao bút thử điện sáng khi nào. 

    Trong trường hợp đèn không sáng tức là vị trí kiểm tra không có điện hoặc không bị rò rỉ điện. Dòng điện khi đi qua điện trở đã xuống mức rất nhỏ và không gây nguy hiểm cho con người. 

    Nguyên lý hoạt động cơ bản của bút thử điện
    Nguyên lý hoạt động cơ bản của bút thử điện

    Nguyên lý bút thử điện cảm ứng

    Với bút thử điện cảm ứng hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Bút có thể phát hiện được từ trường và báo hiệu ở đầu bút mà không cần điện dung ký sinh trên cơ thể con người.

    Bạn chỉ cần đặt bút thử điện cách vị trí cần đo từ 1 - 2cm để tiến hành đo. Bút sẽ tự động cảm ứng để kiểm tra có dòng điện hay không. 

    Trên đây là những thông tin về bút thử điện, cấu tạo của bút thử điện gồm những gì sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về thiết bị này. Từ đó, bạn có thể sử dụng bút hợp lý vừa đảm bảo an toàn vừa đạt hiệu quả. 

    2904 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn