0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Quá tải điện là gì? Nguyên nhân và cách kiểm tra quá tải điện

Hiokivn.com 2 năm trước 3533 lượt xem

    Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều về quá tải, quá tải điện trong gia đình hay các sự cố mất điện vào giờ cao điểm do có quá nhiều các thiết bị điện hoạt động cùng lúc. Vậy quá tải điện là gì? Nguyên nhân của quá tải điện cũng như cách kiểm tra quá tải điện bằng ampe kìm như thế nào tốt nhất? Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu quá tải dòng là gì nhé!

    Quá tải điện là gì?

    Quá tải điện (tên tiếng anh là Overload) được biết đến là một hiện tượng liên quan đến cường độ dòng điện và cũng là cơ sở để tính giá trị ampe (A). Đây là hiện tượng khi các thiết bị điện được sử dụng cùng lúc khiến cho mức tiêu thụ lớn hơn so với định mức công suất của dòng điện mức được lắp đặt trong hệ thống điện. 

    Quá tải điện là hiện tượng khi hệ thống điện làm việc quá công suất
    Quá tải điện là hiện tượng khi hệ thống điện làm việc quá công suất

    Bạn có thể hiểu đơn giản quá tải là khi cường độ dòng điện của các thiết bị điện đã vượt mức cho phép. Khi các mức quá tải điện xuất hiện, các thiết bị điện có thể gặp nhiều sự cố như chập cháy dây điện, cháy nổ.  

    Chính vì vậy, các hệ thống điện đều sẽ sử dụng các thiết bị chống quả tải để bảo vệ các thiết bị điện, máy móc trong gia đình. Trước khi tìm hiểu các thiết bị chống quá tải, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu cho thấy quá tải điện xuất hiện:

    • Thiết bị cầu chị bị nhảy, hiện tượng mất điện xuất hiện. 
    • Các vị trí tại công tắc, ổ cắm xuất hiện tiếng kêu, có mùi khét…
    • Các thiết bị điện bị yếu, không đủ công suất. 
    • Các bóng đèn chiếu sáng bị mờ, không sáng. 

    Vậy có những nguyên nhân quá tải điện là gì? Việc tìm hiểu nguyên nhân quá tải điện là gì sẽ giúp bạn dễ dàng có được cách xử lý cũng như cách bảo vệ các thiết bị điện chất lượng. 

    Nguyên nhân quá tải điện

    Dây dẫn điện không đủ tải cho các thiết bị

    Dây diện điện có chức năng truyền tải dòng điện từ mạch điện đến các thiết bị điện. Trong đó, tiết diện của dây dẫn điện có khả năng thể hiện sức chịu tải về công suất hoặc cường độ dòng điện cho các thiết bị. 

    Khi sử dụng dây điện với mức tiết diện nhỏ hơn nhưng lại dùng quá nhiều thiết bị điện. Khi đó dây dẫn sẽ không đạt yêu cầu và gây ra hiện tượng quá tải như chập cháy. 

    Dùng một ổ cắm cho nhiều thiết bị điện khác nhau

    Thông thường, mỗi một ổ cắm có thể chịu được mức công suất khoảng từ 3000W. Trong trường hợp, khi bạn dùng một ổ cắm để dùng cho từ 3 - 5 thiết bị với mức công suất cực lớn khoảng 5000W sẽ khiến cho ổ cắm có thể bị quá tải điện.

    Dây điện phải chịu tải nhiều thiết bị khác nhau gây quá tải điện
    Dây điện phải chịu tải nhiều thiết bị khác nhau gây quá tải điện

    Chọn aptomat có công suất thấp

    Thông thường các hệ thống điện sẽ sử dụng aptomat để bảo vệ các thiết bị điện chống quá tải hay ngắn mạch. Nhưng bạn lại chọn aptomat có mức công suất thấp. Khi đó, aptomat sẽ không chịu được tải của các thiết bị và sẽ có hiện tượng nhảy liên tục, thậm chí là cháy nổ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị điện. 

    Có thể bạn quan tâm: Chất lượng điện năng là gì? Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng điện năng

    Cách kiểm tra quá tải điện bằng ampe kìm

    Khi tìm hiểu những dấu hiệu quá tải điện, bạn cần kiểm tra hệ thống điện một lần nữa bằng các dụng cụ đo điện. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo chắc chắn rằng sự cố hỏng hóc chính là quá tải điện. Khi đó, bạn sẽ có được những giải pháp khắc phục sự cố tốt nhất. 

    Hiện nay, cách kiểm tra quá tải điện tốt nhất chính là sử dụng ampe kìm để đo công suất của dòng điện. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm ampe kìm có chức năng đo công suất để kiểm tra công suất của dòng điện, ổ cắm giúp xác định định mức công suất có vượt quá sự cho phép hay không?

    Ampe kìm kiểm tra phát hiện quá tải dòng điện
    Ampe kìm kiểm tra phát hiện quá tải dòng điện

    Việc sử dụng ampe kìm đo công suất cũng rất đơn giản. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

    • Bước 1: Bạn tiến hành chọn mức thang đo công suất cho dòng điện xoay chiều với mức công suất phù hợp.
    • Bước 2: Bạn mở gọng hàm kẹp để kẹp dòng điện cần đo. 
    • Bước 3: Bạn chỉ cần đọc mức công suất được hiển thị trên màn hình. 

    Ngoài việc tìm hiểu những cách đo quá tải dòng, bạn cũng cần lưu ý chọn được những thiết bị kiểm tra quá tải dòng chất lượng. Bạn có thể tham khảo một số loại ampe kìm đo công suất chất lượng như Hioki CM3286, Hioki CM3286-01, Fluke 345, Tenmars TM-28E,...

    Xem thêm: Công suất tiêu thụ là gì? Tổng hợp công thức tính công suất tiêu thụ

    Thiết bị chống quá tải điện

    Để bảo vệ các thiết bị điện cũng như hạn chế tình trạng quá tải điện, bạn có thể sử dụng một số các thiết bị chống quá tải điện. Trong đó, các loại cầu dao điện, cầu chì CB aptomat chính là những thiết bị đang được sử dụng phổ biến hiện nay.  

    Cầu chì bảo vệ thiết bị điện
    Cầu chì bảo vệ thiết bị điện

    Các loại thiết bị này sẽ nhanh chóng phát hiện những sự cố bất thường trong hệ thống điện như cường độ dòng điện đột ngột tăng cao, các thiết bị hoạt động quá công suất… để ngắt nguồn điện kịp thời, bảo vệ an toàn cho hệ thống và các thiết bị điện. 

    Trên đây là một số những thông tin về quá tải điện. Từ đó, bạn có thêm những thông tin để khi lắp đặt hệ thống điện và sử dụng phù hợp, đảm bảo an toàn. Chúc bạn thành công!

    3533 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn