0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dòng điện 220V bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật

Hiokivn.com 2 năm trước 1394 lượt xem

    Dòng điện 220V được biết đến là dòng điện dùng trong dân dụng phổ biến tại VIệt Nam. Trong những trường hợp dòng điện 220V bị yếu bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc của các thiết bị. Chính vì vậy, bạn sẽ cần nắm được cách đo đo dòng 220V để kiểm tra dòng điện có ổn định hay không? Cùng đi sâu tìm hiểu cách đo dòng điện 220V bằng đồng hồ vạn năng đầy đủ và chi tiết ngay sau bài viết dưới đây. 

    Cách đo dòng điện 220v một chiều bằng đồng hồ vạn năng

    Dòng điện 220V sẽ bao gồm dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều. Trước tiên bạn có thể tham khảo cách đo điện 220V xoay chiều ngay dưới đây. 

    Lưu ý trước khi đo

    Trước khi tiến hành đo điện 220v bằng đồng hồ vạn năng, bạn cần biết mỗi đồng hồ đều sẽ có từng thang đo điện áp cũng như khả năng đo điện áp. Khi đó, để đo dòng điện 220V, bạn sẽ cần chọn đồng hồ vạn năng có khả năng đo điện áp cao hơn 220V.  Ngoài ra, đồng hồ cũng cần có chức năng đo điện áp một chiều.

    Hướng dẫn cách đo dòng điện 220V một chiều đơn giản
    Hướng dẫn cách đo dòng điện 220V một chiều đơn giản

    Khi bắt đầu tiến hành đo, bạn cần chú ý kiểm tra giắc cắm của dây đo được kết nối chắc chắn với đồng hồ. Đầu dây đo cần phải tiếp xúc trực tiếp với các vị trí đo như dòng điện, ổ cắm. 

    Đặc biệt, bạn cần chú ý không đo điện áp vào các thang đo của dòng điện. Điều này có thể sẽ khiến cầu chì bị nổ và gây hỏng đồng hồ vạn năng.

    Các bước đo dòng điện 220v một chiều 

    Tiếp theo, bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách đo dòng điện 220V một chiều bằng đồng hồ vạn năng. Dưới đây là các bước tiến hành:

    Bước 1: Bạn cần chọn mức thang đo trên đồng hồ đo điện vào mức thang đo điện một chiều DC và ở mức 250 chính là phù hợp nhất. 

    Bước 2: Bạn kết nối chân cắm của dây đo vào jack chân com trên đồng hồ theo màu tương ứng. 

    Bước 3: Bạn sẽ cần đặt que đo màu đỏ tiếp xúc với cực dương của mạch điện, que đo màu đen tiếp xúc với cực âm của mạch điện một chiều. 

    Bước 4: Bạn cung cấp nguồn điện cho mạch điện cần đo.

    Bước 5: Bạn chỉ cần đọc kết quả đã được hiển thị trên màn hình. 

    Nếu kết quả cao hơn hoặc bằng với 220V tức là dòng điện ổn định và bình thường. Khi kết quả thấp hơn 220V tức là mức điện áp không đạt yêu cầu cho các thiết bị hoạt động. 

    Lưu ý trong quá trình đo

    Với trường hợp bạn chọn mức thang đo thấp hơn, trên đồng hồ chỉ thị kim sẽ báo kịch kim. Với mức thang đo quá cao sẽ khiến kết quả không chính xác. 

    Cách đo dòng điện 220v xoay chiều bằng đồng hồ vạn năng

    Tiếp tục cách đo dòng điện 220V bằng đồng hồ vạn năng đơn giản, bạn có thể tiến hành đo dòng điện 220V xoay chiều nhanh chóng. Bạn sẽ cần nắm được một số lưu ý và cách đo điện 220V bằng đồng hồ vạn năng như sau:

    Lưu ý  trước khi đo

    Tương tự với cách đo điện 220V một chiều, bạn cũng cần chọn đồng hồ vạn năng có mức điện áp lớn hơn 220Vv. Đồng thời, đồng hồ đo cũng cần có chức năng đo điện áp xoay chiều. 

    Trước khi tiến hành đo, bạn cần chú ý ngắt nguồn điện vào vị trí cần đo khi kết nối. Sau đó, bạn mới bật nguồn điện để tiến hành đo. Lưu ý, trong quá trình đo không nên chạm vào dây đo. 

    Đo điện 220V xoay chiều bằng đồng hồ vạn năng dễ dàng
    Đo điện 220V xoay chiều bằng đồng hồ vạn năng dễ dàng

    Ngoài ra, bạn cũng cần tránh không để que đo tiếp xúc ở đầu đo có dòng điện xoay chiều 15A. Tiếp đó, bạn không chuyển sang thang đo mA hoặc thang đo điện trở. Trong trường hợp bạn đang đo điện áp xoay chiều 220V mà chuyển sang dòng điện một chiều sẽ làm kết quả đo không chính xác. 

    Các bước đo dòng điện 220v xoay chiều

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện áp xoay chiều với mức thang đo từ 250V trở lên trên đồng hồ vạn năng. 

    Bước 2: Bạn cắm que đo màu đen vào Jack chân COM, qua đo màu đỏ vào chân đo màu đỏ tại cực dương trên đồng hồ vạn năng. 

    Bước 3: Bạn đặt hai que đo vào 2 vị trí cần đo và song song với nhau. 

    Bước 4: Bạn chỉ cần đọc kết quả được hiển thị trên màn hình đồng hồ vạn năng. 

    Lưu ý: 

    Trong trường hợp, đồng hồ vạn năng không phân chia rõ ràng chức năng đo điện áp DC hay AC, bạn có thể cắm dây đo ở cổng chung COM và chọn nút chuyển đổi chức năng đo V- đo điện 1 chiều hay V+ đo điện 220V xoay chiều. 

    Với kết quả đạt hơn 220V có nghĩa là điện áp ổn định. Nếu kết quả thấp hơn 220V có nghĩa là điện yếu, không ổn định. 

    Xem thêm:

    Một số đồng hồ đo điện 220V tốt nhất hiện nay

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng đồng hồ vạn năng được ưa chuộng để đáp ứng yêu cầu đo và kiểm tra hệ thống điện. Đặc biệt, các sản phẩm đồng hồ vạn năng đa chức năng đang rất được ưa chuộng khi có khả năng đo điện áp AC/DC với mức điện áp cực cao.

    Bạn có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi bật đang rất được ưa chuộng hiện nay như Hioki, Kyoritsu, Fluke, Sanwa… Đây đều là những hãng sản xuất các thiết bị đo điện chất lượng đạt tiêu chuẩn hàng đầu với đa dạng các dòng máy như đồng hồ đo vạn năng, ampe kìm, đồng hồ đo điện trở đất, đồng hồ đo điện trở cách điện… Dưới đây sẽ là một số dòng sản phẩm đồng hồ đo được ưa chuộng sử dụng. 

    • Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đa chức năng, tính năng đo RMS với độ chính xác cao, có khả năng đo điện áp AC/DC lên tới 1000V. Giá tham khảo: 3.410.000 đồng.
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo điện áp AC/DC chính xác
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo điện áp AC/DC chính xác
    • Hioki DT4254 mang kiểu dáng nhỏ gọn chắc chắn, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng hồ đo điện Hioki này có khả năng đo điện áp AC 1000V, đo điện áp DC 1500V, giá tham khảo:  3.762.000 đồng.
    • Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R nhỏ gọn, độ bền cao với khả năng đo chức năng đo dòng điện, đo điện trở, đo điện áp AC/DC 1000V. Giá tham khảo: 1.510.000 đồng. 
    • Sanwa YX-360TRF đến từ hãng Sanwa của Nhật với độ bền cực tốt, dễ sử dụng, đo điện áp DC 1000V, đo điện áp AC 750V… Giá tham khảo: 670.000 đồng. 
    • Kyoritsu 1021R tiếp tục là dòng đồng hồ vạn năng chất lượng cao, thiết kế chắc chắn, an toàn khi sử dụng. Sản phẩm hoạt động với đa chức năng từ đo điện áp AC/Dc 600V, đo dòng điện AC/DC, đo điện trở… với giá tham khảo 1.610.000 đồng.

    Trên đây là hướng dẫn cách đo dòng điện 220V bằng đồng hồ vạn năng chi tiết. Từ đó hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những cách đo và kiểm tra mạch điện nhanh chóng và chính xác. Chúc bạn thành công!

    1394 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn