0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cấu tạo, nguyên lý làm việc và công dụng của ampe kìm

Hiokivn.com 3 năm trước 3496 lượt xem

    Ampe kìm là thiết bị được ưa chuộng và sử dụng nhiều bởi khả năng đo lường nhanh, tính ứng dụng cao. Tuy nhiên với nhiều người thiết bị này vẫn còn khá lạ lẫm. Vậy ampe kìm là gì, cấu tạo, nguyên lý và công dụng ra sao? Mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

    Ampe kìm là gì?

    Không ít người thắc mắc ampe kìm là gì, ampe kìm tiếng Anh là gì? Có thể hiểu đơn giản ampe kìm còn được gọi là đồng hồ kẹp dòng (tiếng Anh là Clamp Meter) chỉ dụng cụ chuyên dụng để đo dòng điện. 

    Ampe kìm là dụng cụ chuyên để đo dòng điện
    Ampe kìm là dụng cụ chuyên để đo dòng điện

    Khả năng đo dòng điện của ampe kìm là khác nhau tùy từng dòng sản phẩm, trong đó dải đo phổ biến của thiết bị là 100mA -2000A. Sở dĩ dụng cụ này được gọi là ampe kìm bởi nó được đặt theo đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe (A) và thiết kế kiểu dáng thiết bị có đầu kẹp dạng kìm. 

    Ngoài khả năng đo dòng điện, một số thiết bị ampe kìm hiện nay còn được tích hợp nhiều tính năng tương tự như đồng hồ vạn năng như đo điện áp, tần số, điện trở, công suất, nhiệt độ, điện dung… 

    Cấu tạo của ampe kìm

    Hiểu được cấu tạo ampe kìm sẽ giúp người sử dụng thực hiện đo lường dễ dàng hơn. Trên thị trường hiện nay ampe kìm có nhiều loại từ nhiều thương hiệu khác nhau. Với mỗi loại lại có những thay đổi nhỏ về thiết kế, cấu tạo. Tuy nhiên, hầu hết ampe kìm đều bao gồm các bộ phận sau: 

    Cấu tạo ampe kìm
    Cấu tạo ampe kìm
    1. Cảm biến kẹp đo dòng điện

    2. Miếng chắn tay đảm bảo độ an toàn khi đo

    3. Nút HOLD: Kích hoạt tính năng tự động giữ

    4. Công tắc xoay: Điều chỉnh lựa chọn đo

    5. Màn hình hiển thị thông số

    6. Nút đèn nền: Hỗ trợ đèn nền khi ampe kìm hoạt động ở điều kiện thiếu sáng.

    7. Nút Min Max: Hoạt động ở chế độ đo cường độ dòng điện, tần số và điện áp

    8. Nút khởi động dòng điện

    9. Nút zero (màu vàng): Loại bỏ bù DC khỏi các phép đo dòng điện DC. Cũng đóng vai trò là nút shift của quay số để chọn các chức năng màu vàng nằm rải rác xung quanh mặt số

    10. Cần nhả hàm

    11. Dấu căn chỉnh

    12. Giắc cắm đầu vào

    13. Giắc cắm đầu vào/ ohm.

    14. Đầu vào cho đầu dò dòng điện linh hoạt.

    Nhìn chung, ampe kìm có cấu tạo tương đối đơn giản. Chính vì vậy, hầu hết các sản phẩm ampe kìm trên thị trường đều được thiết kế nhỏ gọn giúp thợ điện, kỹ sư điện dễ dàng mang đi, bỏ vào hộp dụng cụ khi di chuyển. 

    Có thể bạn quan quan tâm: Cách sử dụng đồng hồ ampe kìm chi tiết để đo dòng điện

    Nguyên lý làm việc của ampe kìm

    Tương tự như đồng hồ vạn năng, ampe kìm hoạt động đo dòng bằng cách kẹp vào đoạn dây mà dòng điện chạy qua. Khi người dùng muốn đo các thông số khác như điện áp, thông mạch hay các thông số khác thì cần cắm thêm que đo để sử dụng. 

    Nguyên lý làm việc của ampe kìm
    Nguyên lý làm việc của ampe kìm

    Nguyên lý hoạt động của ampe kìm là thiết bị sử dụng hàm để tìm ra từ trường của dây dẫn, hoạt động dựa trên 1 khung sắt nhạy cảm, giúp người dùng đọc được thông số dòng điện. Nguyên lý làm việc của thiết bị có sự khác nhau khi đo dòng điện một chiều và xoay chiều, cụ thể:

    Nguyên lý hoạt động của ampe kìm khi đo dòng điện 1 chiều

    Trong dòng điện 1 chiều (DC), từ trường không sinh ra biến thiên khi hoạt động. Do đó, khi sử dụng ampe kìm để đo dòng DC, thiết bị dựa trên hiệu ứng và cảm biến Hall, từ đó tính toán và đưa ra thông số dòng điện 1 chiều trong mạch. 

    Nguyên lý hoạt động của ampe kìm khi đo dòng điện xoay chiều

    Trong dòng điện xoay chiều (AC), từ trường biến thiên sinh ra bởi dòng điện có thể gây cảm ứng điện từ lên một cuộn cảm nằm gần phần kìm kẹp của ampe kìm. Lúc này, nguyên lý hoạt động của ampe kìm dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Phần kìm kẹp của ampe kìm có thể đo được độ biến thiên trong mạch và đưa ra thông số dòng điện xoay chiều. 

    Ampe kìm dùng để đo dòng điện xoay chiều
    Ampe kìm dùng để đo dòng điện xoay chiều

    Dựa trên nguyên lý làm việc này, ampe kìm giúp hỗ trợ đo dòng điện nhanh chóng, chính xác, an toàn. Người sử dụng không cần kết nối trực tiếp vào mạch điện vẫn có kết quả đo dòng điện chính xác. 

    Công dụng của ampe kìm

    Không ít người đặt ra thắc mắc ampe kìm để làm gì? Ampe kìm hoạt động với công dụng chính là một thiết bị đo dòng điện. Nhờ việc đo lường này giúp người dùng phát hiện mức độ mạnh, yếu của dòng điện đi qua tiết diện dây dẫn trong một đơn vị thời gian cụ thể. Từ đó phát hiện các vấn đề mạch điện, thiết bị điện để có phương pháp xử lý kịp thời. 

    Ampe kìm giúp phát hiện và xử lý các vấn đề về mạch điện
    Ampe kìm giúp phát hiện và xử lý các vấn đề về mạch điện

    Ngoài ra, để phục vụ cho các công việc đo lường và kiểm tra điện, các nhà sản xuất ampe kìm đã đa dạng tính năng cũng như trang bị thêm cho ampe kìm nhiều chức năng khác như: 

    • Đo điện áp: Khả năng đo điện áp AC/DC hoặc đo cả hai loại điện áp kết hợp. 

    • Đo điện trở

    • Đo tần số

    • Đo nhiệt độ (cần chọn thêm đầu đo nhiệt)

    • Kiểm tra dẫn điện

    Trên đây là những thông tin cơ bản về ampe kìm là gì, ampe kìm dùng để làm gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị. Nếu bạn đang cần tìm mua ampe kìm chính hãng, giá tốt hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Liên hệ với nhân viên tư vấn Hiokivn.com để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm. Hoặc liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt hàng đồng hồ kẹp dòng và giao hàng toàn quốc.

    3496 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn