0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra biến áp sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 2 năm trước 6592 lượt xem

    Máy biến áp của bạn đang gặp sự cố trục trặc khiến hiệu suất làm việc không cao? Khi đó, bạn cần biết được cách kiểm tra biến áp sống hay chết để xác định sự cố hỏng hóc giúp cho việc sửa chữa được thuận tiện. Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra biến áp cũng như cách đo biến áp sống hay chết rất đơn giản ngay dưới đây. 

    Kiến thức khi kiểm tra máy biến áp

    Trước khi tiến hành kiểm tra biến áp sống hay chết, bạn có thể tiến hành đo và kiểm tra biến áp thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Qua đó, bạn có thể bước đầu nhận định được máy biến áp đã bị hỏng hoặc bị chết hay chưa.

    Kiểm tra trực quan máy biến áp

    Bạn có thể kiểm tra biến áp thông qua quan sát ngoại hình của máy. Khi máy hoạt động với tần suất và công suất cao có thể gây nóng máy làm xuất hiện sự cố máy biến áp hỏng hóc.

    Cách kiểm tra máy biến áp thông qua ngoại hình
    Cách kiểm tra máy biến áp thông qua ngoại hình

    Khi đó, bạn có thể quan sát phần vỏ máy bị phồng lớn hoặc bị đen với dấu hiệu cháy. Khi đó, máy biến áp có thể đã bị hỏng nặng hoặc chết. Đó là lúc bạn cần mua máy mới. 

    Xác định các đầu vào và đầu ra của máy biến áp

    Khi bạn nắm được đầu vào và đầu ra thì việc kiểm tra biến áp sống hay chết rất đơn giản. Thông thường, mạch đầu tiên của máy sẽ được nối với cuộn dây sơ cấp. Trong khi đó, mạch điện thứ hai cũng được  nối với cuộn thứ cấp. Bạn lưu ý, cả hai cấp điện áp sơ cấp và thứ cấp đều sẽ có điện áp vào và điện áp ra được ghi trên biến áp cũng như sơ đồ mạch điện. 

    Xác định đầu vào, đầu ra máy biến áp
    Xác định đầu vào, đầu ra máy biến áp

    Xác định cách đi dây của máy biến áp

    Tiếp theo trong cách kiểm tra biến áp sống hay chết, bạn sẽ cần phải xác định được cách đi dây của thiết bị. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra biến áp bằng các thiết bị đo chính xác. 

    Thông thường, cách đi dây điện sẽ được thể hiện rõ ràng trên phần vỏ máy. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác cao, bạn cần có sơ đồ mạch điện của máy để dễ dàng biết được dây được đi và kết nối như thế nào.

     Xác định vị trí bộ lọc đầu ra 

    Tiếp theo các bước trong cách kiểm tra biến áp xung sống hay chết, bạn sẽ cần tiến hành tìm vị trí của bộ lọc đầu ra. 

    Trước tiên, bạn hãy kiểm tra máy biến áp là loại xoay chiều hay một chiều để biết được máy làm chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều thành một chiều hay ngược lại. Sau đó, bạn sẽ kiểm tra cuộn thứ cấp có được gắn tụ điện và và đi ốt không. 

    Vị trí gắn tụ điện cũng như điốt sẽ chính là cuộn thứ cấp và là bộ lọc đầu ra. Thông thường, trên máy biến áp cũng sẽ không cung cấp thông tin này cho người sử dụng.

    Cách kiểm tra biến áp sống hay chết

    Cách kiểm tra biến áp sống hay chết bằng đồng hồ đo điện vạn năng khà đơn giản. Bạn có thể thực hiện các bước đo và kiểm tra biến áp theo các bước hướng dẫn dưới đây. 

    Chuẩn bị trước khi đo

    • Trước khi tiến hành đo và kiểm tra máy biến áp cần phải ngắt nguồn điện. 
    • Tháo vỏ máy để có thể kiểm tra được mạch điện, cuộn dây bên trong. 
    • Chuẩn bị loại đồng hồ vạn năng chất lượng có khả năng đo dòng điện, điện áp xoay chiều và một chiều. 

    Tiến hành kiểm tra cuộn dây sơ cấp và thứ cấp có bị ngắn mạch không

    Bước 1: Bạn kết nối đồng hồ vạn năng với đầu máy, chọn chức năng đo điện áp để kiểm tra cuộn dây sơ cấp có bị ngắn mạch không. 

    Bước 2: Đọc kết quả trên màn hình, nếu kết quả hiển thị số liệu thì cuộn dây sơ cấp vẫn hoạt động bình thường. Nếu không có kết quả thì cuộn dây có khả năng đã bị ngắn mạch, bị hỏng. 

    Bước 3: Bạn tiến hành đo tương tự với cuộn dây thứ cấp của máy. 

    Cách kiểm tra biến áp sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra biến áp sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Kiểm tra đầu vào của máy biến áp

    Bước 1: Bạn cấp nguồn điện cho máy, dùng đồng hồ vạn năng với chức năng đo dòng điện xoay chiều để tiến hành đo cuộn dây sơ cấp. Khi kết quả dưới 80% mức điện áp của máy thì sự cố máy biến áp bị hỏng có thể ở cuộn dây sơ cấp hay mạch điện dùng để cung cấp điện năng cho cuộn sơ cấp. 

    Bước 2: Bạn cần tác biến áp ra khỏi mạch điện đầu vào. Sau đó, kiểm tra mạch điện đầu vào bằng đồng hồ vạn năng. Khi kết quả đã đạt tới giá trị dự kiến thì cuộn dây sơ cấp đã bị hỏng.

    Trong trường hợp mạch điện đầu vào không đạt tới giá trị dự kiến thì mạch điện đầu vào bị lỗi, máy biến áp không bị hỏng, mạch điện bị lỗi.

    Đo điện áp thứ cấp ở đầu ra máy biến áp 

    Tiếp theo, bạn sẽ cần đo điện áp ở cuộn dây thứ cấp đầu ra của máy. Bạn chọn chế độ đo điện áp xoay chiều AC của đồng hồ vạn năng để đo nếu như là biến áp xoay chiều. Với loại biến áp một chiều thì có thể chọn chức năng đo điện áp DC của đồng hồ. Để phục vụ công việc đo điện áp một cách tốt nhất, bạn có thể tham khảo các đồng hồ vạn năng đến từ các thương hiệu nổi tiếng như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu như Hioki DT4256Hioki DT4254, đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009,..

    Sau đó, bạn cũng kết nối các dây đo của đồng hồ với cuộn thứ cấp. Nếu cuộn thứ cấp không có điện áp thì bộ chuyển đổi thành dòng xoay chiều đã bị hỏng. Bạn sẽ cần kiểm tra lại bộ lọc và bộ chuyển đổi. Khi kiểm tra lại bộ lọc và bộ chuyển đổi bị hỏng thì máy biến áp cũng sẽ bị hỏng.

    Trên đây cũng là cách đo máy biến áp, cách kiểm tra biến áp xung sống hay chết mà bạn có thể ứng dụng trong công việc.

    XEM THÊM: Tìm hiểu về máy biến áp. Cách đo điện trở cách điện máy biến áp chi tiết

    Các sự cố thường gặp của máy biến áp

    Máy biến áp 3 pha bị ngắn mạch giữa các pha 

    Hiện tượng ngắn mạch giữa các pha bị ngắn tức là không đều nhau sẽ khiến dòng điện có thể gặp trục trặc khi di chuyển. Khi ngắn mạch xảy ra sẽ mang đến sự số nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ, máy bị hỏng hoặc bị chết. 

    Máy biến áp bị hỏng do ngắn mạch
    Máy biến áp bị hỏng do ngắn mạch

    Máy biến áp một pha bị ngắn mạch

    Trên máy biến áp một pha cũng có thể xảy ra tình trạng ngắn mạch. Khi dòng điện bị ngăn chặn sẽ khiến cho việc lưu thông gặp khó khăn và có thể dẫn đến hỏng toàn bộ máy. 

    Ngoài ra, máy biến áp 1 pha cũng có thể gặp sự cố các vòng dây bị chênh nhau. Đây cũng là lỗi hỏng hóc làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của máy. 

    Máy biến áp bị dòng điện từ hóa tăng vọt khi không tải

    Đây là lỗi hỏng hóc xảy ra khi máy không tải đóng lại làm cho dòng điện bị hỗn loạn. Dòng điện hỗn loạn sẽ khiến máy hoạt động không ổn định làm cho dòng điện bị nhiễu loạn. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của các thiết bị điện. 

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Điện 1 pha là gì? Điện 3 pha là gì? Phân biệt sự khác nhau

    Cách khắc phục các sự cố của máy biến áp

    Bên cạnh những cách đo biến áp sống hay chết ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm những hướng dẫn khắc phục sự cố cũng như bảo vệ máy biến áp. Nhờ vậy, máy có thể hoạt động ổn định, tránh bị hỏng hóc. 

    Bảo vệ cầu chì cho máy

    Trên máy biến áp, cầu chì chính là thiết bị có chức năng bảo vệ cho biến áp khi dòng điện bị quá tải, chịu phải áp lực lớn, dòng điện bị ngắn mạch. Chính vì vậy, bạn cần chú ý kiểm tra cầu chì của máy trước khi vận hành. 

    Trong trường hợp cầu chì có các lỗi hỏng hóc. Bạn sẽ cần phải tiến hành sửa chữa hoặc thay cầu chì kịp thời để máy luôn được bảo vệ. 

    Cầu chì bảo vệ máy biến áp
    Cầu chì bảo vệ máy biến áp

    Lựa chọn rơle quá dòng điện

    Bạn có thể sử dụng rơle cho các biến áp hoạt động với công suất từ khoảng 1000 KVA đến 2000 KVA. Rơle có công dụng ngăn chặn hiện tượng quá tải dòng điện của máy khi lượng điện tăng cao. Rơle được sử dụng thích hợp cho các máy biến áp công suất lớn. 

    Dùng bảo vệ so lệch dọc

    So lệch dọc được dùng để bảo vệ giúp chống ngắn mạch giữa các cuộn dây, ngăn chặn sự cản trở lưu thông của dòng điện. Tuy nhiên, sử dụng biện pháp so lệch dọc được sử dụng ở các loại máy biến áp có công suất lớn, được lắp đặt ở lưới điện cao áp. 

    Dùng biện pháp chống chạm đất cuộn dây 

    Với biện pháp chống chạm đất cho cuộn dây sẽ rất thích hợp với các máy biến áp trung tính nối đất. Biện pháp này giúp bảo vệ các tình trạng hỏng hóc của các bộ phận khi tiếp xúc với đất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tiến hành lắp đặt và trang bị cho máy biến áp theo đúng yêu cầu kỹ thuật để có hiệu quả tốt nhất. 

    Trên đây là những hướng dẫn về cách kiểm tra cũng như cách đo biến áp sống hay chết, các sự cố thường gặp của máy biến áp cũng như cách khắc phục các sự cố này. Từ đó, bạn sẽ có những giải pháp sửa chữa hay bảo vệ máy biến áp chống các sự cố về dòng điện tốt nhất. 

    Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần được tư vấn các vẫn đề liên quan đến thiết bị đo và kiểm tra điện, bạn có thể truy cập và website Hiokivn.com gọi ngay đến Hotline: 0902148147 - 0979244335. Tại đây, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho bạn.

    6592 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn