0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe trong hệ thống ABS

Hiokivn.com 2 năm trước 4376 lượt xem

    Trong quá trình vận hành xe, đôi lúc hệ thống phanh abs xảy ra vấn đề liên quan đến cảm biến ABS. Vậy cảm biến abs là gì? Cấu tạo của cảm biến tốc độ bánh xe ABS như thế nào? Và cách kiểm tra cảm biến abs ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Cảm biến abs là gì? 

    Cảm biến ABS là cảm biến tốc độ bánh xe trên hệ thống ABS. Với ABS là hệ thống phanh điều khiển điện tử chống bó cứng trên xe ô tô. Tên đầy đủ của nó là Anti – Lock Brake System. 

    Cảm biến abs
    Cảm biến abs

    Cảm biến tốc độ bánh xe trong hệ thống ABS có tác dụng ngăn ngừa hãm cứng bánh xe trong tình huống khẩn cấp cần giảm tốc độ. Nhằm tránh hiện tượng văng trượt, giúp người lái xe kiểm soát hướng dễ dàng hơn, đảm bảo ổn định cho thân xe. 

    Nếu xe ô tô không có hệ thống phanh ABS sẽ dễ bị trượt khi vận hành. Bởi vì độ bám đường của bánh xe bị giảm thấp hơn mức cho phép. Lực truyền cho bán xe không giúp xe tiến lên mà ngược lại, dễ gây mất kiểm soát. Vậy nên, cảm biến ABS có vai trò rất quan trọng đối với xe hơi. 

    Cấu tạo cảm biến tốc độ bánh xe trong hệ thống ABS

    Cấu tạo cảm biến tốc độ bánh xe abs gồm 4 bộ phận chính: cảm biến tốc độ, hệ thống van thủy lực, máy bơm, bộ điều khiển. 

    Cảm biến tốc độ ABS

    Cảm biến tốc độ ABS có tác dụng xác định gia tốc hay giảm tốc của bánh xe. Hiểu đơn giản là giúp nhận biết các bánh xe ô tô có đang gặp tình trạng bó cứng hay không. Chúng dùng cảm biến hiệu ứng Hall, nam châm hoặc bánh xe có răng, cuộn dây điện từ để tạo tín hiệu. Tùy từng trường hợp, cảm biến này được đặt ở trên mỗi bánh xe hoặc ở bộ vi sai.

    cấu tạo cảm biến abs
    Cấu tạo cảm biến abs

    Hệ thống van ABS

    Hệ thống van ABS kiểm soát các má phanh ở mỗi bánh xe. Nếu một van không hoạt động sẽ ngăn hệ thống chỉnh các van và kiểm tra áp suất cung cấp cho phanh. Có 3 vị trí của van thủy lực ABS cơ bản. 

    • Van mở: Áp lực phanh tương đương áp lực của người lái lên bàn đạp phanh. Chúng được truyền trực tiếp đến bánh xe.

    • Van khoá: Làm tăng áp lực phanh mà người lái đặt lên bàn đạp phanh lên bánh xe.

    • Van nhả: Làm giảm áp lực phanh mà người lái đặt lên bàn đạp phanh lên bánh xe.

    Máy bơm 

    Chức năng của bộ phận này là khôi phục áp suất cho phanh thủy lực sau khi van đã giải phóng. Bộ điều khiển sẽ điều chỉnh máy bơm để cung cấp áp suất theo yêu cầu. Đồng thời làm giảm độ trượt. 

    Bộ điều khiển

    Đây là đơn vị ECU có vai trò nhận thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe riêng. Khi một bánh xe ô tô bị mất lực kéo, tín hiệu sẽ phát đến bộ điều khiển. ECU sẽ tự động giới hạn lực phanh và kích hoạt hệ thống ABS.

    Bộ điều khiển ECU
    Bộ điều khiển ECU

    Dấu hiệu xe báo lỗi abs

    Khi xe hơi của bạn xuất hiện các dấu hiệu sau, chứng tỏ đang xuất hiện lỗi abs trên ô tô.

    • Đèn ABS bật sáng báo lỗi abs trên ô tô.

    • Xe hơi bị trượt khi bóp phanh mạnh.

    • Đèn Check Engine ( đèn báo kiểm tra máy) sáng.

    • Đồng hồ đo tốc độ ngừng hoạt động.

    Nhiều người thắc mắc lỗi abs có nguy hiểm không? Mức độ nguy hiểm của lỗi abs tùy thuộc vào từng tình huống khác nhau. Tuy nhiên, dù là sự cố hỏng abs đơn giản hay phức tạp, bạn đều cần xử lý sửa chữa triệt để. Tránh gây nguy hiểm cho người lái xe và người tham gia giao thông. 

    Xem thêm: 

    Cách kiểm tra cảm biến abs

    Có nhiều cách kiểm tra cảm biến abs. Thông thường, người ta sẽ kiểm tra chi tiết từng bộ phận của cảm biến. Từ đó tìm ra lỗi và xử lý. 

    Cách kiểm tra cảm biến abs
    Cách kiểm tra cảm biến abs

    Kiểm tra cầu chì của hệ thống phanh abs

    Nếu xe báo lỗi abs, trước tiên bạn hãy kiểm tra cầu chì của cảm biến này. Bởi cầu chì hỏng khiến abs bị lỗi là nguyên nhân khá phổ biến. Khi kiểm tra, nếu thấy cầu chì đứt thì bạn tiến hành thay mới. 

    Xem thêm: 

    Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe abs

    Nếu dùng lâu, cảm biến tốc độ bánh xe abs dễ bị hư hỏng. Bạn cần sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện áp cho cảm biến. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm đồng hồ vạn năng Hioki như: Hioki DT4254, Hioki DT4256, Hioki 3030-10,... để hỗ trợ công việc một cách tốt nhất.

    Cách kiểm tra cảm biến abs bằng đồng hồ vạn năng như sau: 

    • Chuyển đồng hồ VOM ở chế độ thang đo AC.

    • Nối 2 dây dò của VOM vào 2 chân pin của cảm biến. 

    • Bật thang đo và quay bánh xe. 

    • Quan sát kết quả đo. Do cảm biến tạo ra điện áp xoay chiều khi kết hợp với bộ đếm bánh răng Rôto. Khi quay càng nhanh thì điện áp càng cao và ngược lại. Vậy nên, nếu đồng hồ đo không có điện áp thì tức là cảm biến ABS đã bị hỏng. Bạn cần thay mới bộ phận này. 

    Đòng hồ VOM dùng để kiểm tra ABS
    Đòng hồ VOM dùng để kiểm tra ABS

    Lưu ý: Trước khi dùng đồng hồ đo, bạn cần kiểm tra xem cảm biến, roto có bị bẩn, bị các vụn kim loại bám vào hay không. Nếu có thì cần xử lý cho sạch. 

    Kiểm tra roto hoặc ổ bi từ trường

    Bộ đếm bánh răng roto hoặc ổ bị từ trường ( có ở một số dòng xe) cần kiểm tra khi xuất hiện lỗi abs. Làm từ kim loại nên bộ phận này ít khi bị hư hỏng. Khi kiểm tra chúng, bạn xem xét roto có bị vỡ hay bị bụi bẩn che đi các bánh răng hay không? Nếu roto bị bẩn thì làm sạch. Nếu chúng bị vỡ hư hỏng thì bạn cần thay mới. 

    Kiểm tra đường dây dẫn từ bộ chấp hành đến thiết bị

    Bạn dùng đồng hồ vạn năng để đo dây dẫn. Để VOM ở chế độ đo điện trở và thực hiện đo từ giắc cảm biến đến giắc bộ chấp hành ABS. Nhớ rút giắc ra ngoài và đảm bảo 2 đầu giắc tiếp xúc tốt với thiết bị. Kết quả đo sẽ cho bạn biết dây điện bị đứt hoặc hở dây gây ngắn mạch. Từ đó biết cách sửa chữa và khắc phục lỗi abs này. 

    Kiểm tra bộ chấp hành ABS

    ECU của cảm biến abs hỏng thì mọi hoạt động của hệ thống sẽ ngừng làm việc. Bạn dùng máy test để đọc lỗi và kích hoạt xem hoạt động của chúng. Nếu không có máy test, bạn tháo ECU ra và kiểm tra mạch điện xem có xuất hiện tình trạng bất thường hay không. Nếu có thì bạn cần xử lý và khắc phục lỗi cho ECU của cảm biến. 

    Khi xe xuất hiện các dấu hiệu lỗi abs, bạn cần thực hiện cách kiểm tra cảm biến abs ngay. Để kịp thời khắc phục những lỗi hư hỏng của hệ thống phanh xe. Tránh gây ra những sự cố đáng tiếc sau này. 

    Trên đây là các thông tin liên quan đến cảm biến tốc độ bánh xe trong hệ thống ABS, hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích để ứng dụng trong công việc. Nếu có nhu cầu mua thiết bị đo và kiểm tra điện, liên hệ với nhân viên tư vấn của Hiokivn.com để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm theo hotline: 0902148147 - 0979244335

    4376 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn