0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra IGBT sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 2 năm trước 4277 lượt xem

    Trong các linh kiện điện tử dảm nhận chức năng đóng ngắt mạch, IGBT được biết đến như một linh kiện cao cấp, hiện đại nhất. Vậy IGBT là gì? Cách kiểm tra IGBT bằng đồng hồ vạn năng được thực hiện như thế nào? Bạn hãy cùng tham khảo cách đo IGBT cũng như cách kiểm tra IGBT chi tiết ngay dưới đây nhé. 

    IGBT là gì?

    IGTB ( có tên tiếng anh là Insulated Gate Bipolar Transistor. IGBT được biết đến là một loại transistor với cực điều khiển cách ly. Đây là một loại linh kiện bán dẫn với công suất 3 cực. 

    IGBT là loại linh kiện bán dẫn dùng nhiều trong các thiết bị điện, điện tử
    IGBT là loại linh kiện bán dẫn dùng nhiều trong các thiết bị điện, điện tử

    IGBT còn được coi là một công nghệ mới và được ứng dụng hiệu quả trong các thiết bị đồ điện tử . Đặc biệt là sự kết hợp của IGBT bếp từ mà ta hay dùng để nấu nướng hằng ngày.

    Ứng dụng của IGBT

    IGBT có thể kết hợp với chức năng đóng cắt nhanh của MOSFET. Đồng thời, linh kiện năng cũng có khả năng chịu tải lớn. Chính vì vậy, linh kiện cũng là loại phần tử được điều khiển bằng điện áp nên có công suất điều khiển cực bé.  

    IGBT được dùng đóng ngắt mạch nhanh chóng
    IGBT được dùng đóng ngắt mạch nhanh chóng

    Linh kiện IGBT được đánh giá có công suất cực tốt, đóng cắt mạch điện nhanh chóng bằng việc đặt điện áp điều khiển lên 2 cực G và E. Bởi vậy, IGBT có mặt phổ biến trong các thiết bị máy hàn điện tử, bếp điện và những mạch điện biến tần hoặc bộ xung áp một chiều. 

    Khi thiết bị có dấu hiệu bị hỏng hóc, bạn cũng cần tiến hành kiểm tra IGBT để phát hiện có bị lỗi hỏng hay không. Và để tiến hành đo IGBT, bạn có thể tham khảo cách kiểm tra IGBT sống hay chết theo hướng dẫn dưới đây. 

    Xem thêm: Cách đo và kiểm tra Mosfet sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

    Cách đo và kiểm tra IGBT bằng đồng hồ vạn năng

    Trước khi tiến hành đo IGBT, bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách kiểm tra IGBT nhanh và chính xác bằng đồng hồ vạn năng. Tuy nhiên, trước khi tiến hành kiểm tra IBGT, bạn cần chú ý chọn đồng hồ đo vạn năng chính hãng, chất lượng để đảm bảo độ chính xác cao. Người dùng có thể kiểm tra IGBT bằng đồng hồ số hoặc đồng hồ kim. Một số trường hợp phổ biến mà người dùng hay gặp phải đó là kiểm tra IGBT bếp từ, kiểm tra IGBT biến tần. Trước tiên, ta cần nắm được một số lưu ý trước khi tiến hành đo IGBT như:

    • Luôn ngắt điện trước khi kết nối các dây đo, đảm bảo an toàn điện.
    • Chú ý điện áp ở hai cổng Gate và Emitter sẽ không được cao hơn mức điện áp theo quy định của IGBT. 
    • Bạn sẽ cần chọn loại đồng hồ vạn năng có chức năng kiểm tra diode. 
    Cách đo kiểm tra IGBT bằng đồng hồ kim
    Cách đo kiểm tra IGBT bằng đồng hồ kim

    Các bước kiểm tra IGBT đơn giản

    Bạn có thể tham khảo hướng dẫn đo  và cách kiểm tra IGBT bằng đồng hồ kim với các bước như sau: 

    Bước 1:  Bạn tiến hành xả điện áp giữa 3 chân G - C - E, giúp IGBT sẽ không có điện áp kích chân G. Kết nối như sau: que đen vào chân C hoặc chân E, que đỏ vào chân G. 

    Bước 2: Bạn kiểm tra 2 chân C và E ( cần có 1 chiều kim lên). Bạn kết nối que đo màu đen với chân C, que đo màu đo kết nối với chân E, kết quả kim không nên hoặc không hiển thị số. 

    Sau đó, bạn kiểm tra lại với cách que đo màu đen vào chân E và que đo màu đỏ vào chân C. Màn hình chỉ thị kim lên ( hoặc hiển số) có nghĩa là IGBT vẫn hoạt động tốt. 

    Bước 3: Bạn kiểm tra chân G của IGBT. bạn tiến hành kết nối que màu đen với chân G và que màu đỏ với chân C hay E.

    Bước 4: Bạn kiểm tra chân G sau khi được kích. Trước tiên, bạn lấy que đen kết nối với chân C, que đỏ kết nối với chân E. 

    Khi đó, đồng hồ có thang kim lên gần sát vạch. Tức là cân C - E của IGBT vẫn hoạt động tốt. 

    Khi bạn để que màu đen vào chân E, que đỏ kết nối với chân C. Khi đồng hồ báo kết quả tức là chân E - C vẫn hoạt động tốt. 

    Bước 5: Bạn tiến hành kiểm tra hai chân G - C có bị hỏng hoặc rò không. Các thực hiện chính là để que đen tiếp xúc với chân G, que màu đỏ tiếp xúc với chân C. Kết quả cho thấy kim không lên nghĩa là không có rò rỉ. 

    Bước 6: Bạn tiến hành đo bổ sung và kiểm tra lại lớp bán dẫn giữa các cực. 

    Ngay khi bạn hoàn thành việc đo kiểm tra IGBT đơn giản. Bạn sẽ cần thực hiện đo lớp tiếp dẫn của IGBT. 

    IGBT có cấu trúc gần tương tự như Mosfet với cấu tạo là một một transistor p-n-p với dòng base được điều khiển bởi một MOSFET. Cách kiểm tra IBGT sống hay chết với lớp tiếp dẫn được thực hiện như sau. 

    Bạn kết nối que đỏ với chân E, que đen với chân C. Đồng hồ báo kết quả điện áp dạng abcV tức là IGBT vẫn hoạt động tốt. 

    Khi bạn kết nối giữa que đỏ với chân C và que đen với chân E. Đồng hồ vạn năng thông báo 0V. 

    Việc kiểm tra IGBT chính xác, bạn cũng cần tham khảo thêm các loại đồng hồ vạn năng được sử dụng phổ biến hiện nay. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao. 

    Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm tra diode sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ đo IGBT

    Như bạn đã biết, để có thể thức hiện cách đo kiểm tra IGBT hiệu quả, ta sẽ cần đến loại đồng hồ đo vạn năng có chức năng đo diode. Bạn có thể tham khảo một số những loại đồng hồ đo vạn năng chất lượng được sử dụng phổ biến dưới đây. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Hioki 3244-60 mang thiết kế cực thon nhỏ, bền chắc với khả năng làm việc linh hoạt tại mọi vị trí khác nhau. Đồng hồ đo điện Hioki này được đánh giá cao về chất lượng, hoạt động đa năng. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Đồng hồ vạn năng có thể tiến hành đo AC/DC, điện áp, đo điện trở, đo thông mạch… Đồng hồ Hioki 3244-60 còn có khả năng đo diode với độ chính xác cao. 

    Giá tham khảo: 770.000 đồng.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252

    Hioki DT4252 tiếp tục là dòng đồng hồ đo điện chất lượng đến từ thương hiệu Hioki. Đây là hãng sản xuất chuyên cung cấp các thiết bị đo điện chính xác như ampe kìm Hioki, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở đất, đồng hồ đo cách điệnđồng hồ megaohm… 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252

     Hioki DT4252 nổi bật với kết cấu chắc chắn, chống chịu va đập mạnh. Thiết bị còn có khả năng đo điện áp, đo điện trở 600.0Ω đến 60.00MΩ, đo tần số, đo điện trở… Đặc biệt,  Hioki DT4252 còn có thêm chức năng đo diode để kiểm tra IGBT. 

    Giá tham khảo: 4.100.000 đồng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1018H

    Kyoritsu 1018H cũng là một trong những loại đồng hồ vạn năng đo diode chất lượng, bền chắc. Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1018H dễ dàng đáp ứng được những yêu cầu trong công việc sửa chữa dân dụng, dùng trong gia đình. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1018H
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1018H

    Kyoritsu 1018H hoạt động đa chức năng từ đo điện áp DC/AC 600V, đo tần số, đo điện trở, đo diode… Thiết bị mang đến các kết quả với độ chính xác cao, phục vụ tốt cho công việc. 

    Giá tham khảo: 620.000 đồng

    Hy vọng rằng thông qua những thông tin về IGBT là gì, cách kiểm tra IGBT chi tiết ở trên sẽ giúp bạn đo và kiểm tra IGBT nhanh và chính xác. Nếu bạn có nhu cầu mua đồng hồ vạn năng, vui lòng liên hệ qua số hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn sản phẩm thích hợp với nhu cầu công việc của bạn. Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt hàng online trực tiếp trên website hiokivn.com sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc hoặc phản hồi của bạn về về các dòng sản  mà chúng tôi cung cấp.

    4277 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn