0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra loa sống hay chết đơn giản nhất

Hiokivn.com 2 năm trước 4174 lượt xem

    Bạn đang tìm kiếm cách kiểm tra loa còn sống hay đã chết khi gặp sự cố hỏng hóc? Hiokivn.com hướng dẫn bạn cách kiểm tra loa sống hay chết cũng như cách đo loa sống hay chết đơn giản, nhanh chóng. Bạn đừng bỏ lỡ ngay những chia sẻ dưới đây. 

    Các trường hợp loa bị hỏng 

    Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra loa sống hay chết, bạn cần biết được những lỗi loa bị hỏng phổ biến. Dưới đây là một số trường hợp loa bị hỏng và hướng sữa chữa cơ bản. 

    Loa bị đứt dây dẫn động

    Khi loa phát ra âm thanh với mức âm lượng cao nhất, màng giấy di động từ trong ra ngoài sẽ. Khi rung động càng lớn có thể làm cho dây dẫn động được nối từ trạm hàn cố định đến trạm hàn di động bị đứt. 

    Loa bị đứt dây dẫn động cần nối lại
    Loa bị đứt dây dẫn động cần nối lại

    Với lỗi này, bạn có thể sử dụng một sơi dây mềm, dài hơn sợi dây cũ để thay thế. Cách này sẽ làm cho màng loa có thể rung ở mức cường độ lớn mà không bị đứt dây. 

    Lệch vị trí khối nam châm vĩnh cửu

    Khi loa hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao có thể khiến cho chất keo kết dính đặt trong loa bị  bong, rơi ra. Điều này dẫn đến khi loa làm việc với công suất lớn có thể làm cho khối nam châm bị lệch ra ngoài. Như vậy, âm thanh của loa đã bị giảm đi nhiều. 

    Khối nam châm vĩnh cửu bị lệch
    Khối nam châm vĩnh cửu bị lệch

    Cách xử lý đơn giản chính là bạn có thể tháo nam châm và thay thế bằng lớp keo dán mới đảm bảo nam châm được gắn chắc chắn. Bạn có thể sử dụng những loại keo như keo 502, keo nhựa để gắn nam châm đúng vị trí trong loa. 

    Hiệu chỉnh âm lượng

    Khi loa gặp sự cố bị lỗi, bạn có thể điều chỉnh âm lượng giảm dần xuống. Tiếp đó, bạn có thể thay đổi bằng việc sử dụng những loại nhạc nhẹ không dùng nhiều âm bass để thay thế sang loa mới tại các sự kiện.

    Kiểm tra và loại bỏ vỏ loa bị lỗi

    Bạn có thể tiến hành kiểm tra chất lượng âm thanh của loa bằng cách nghe để phát hiện các lỗi. Từ đó, bạn có thể tiến hành sửa chững những lỗi như cục đẩy công suất, micro, mixer. 

    Loa không phát âm thanh

    Đây cũng là một trong những lỗi phổ biến của loa trong quá trình sử dụng. Bạn có thể kiểm và và khắc phục bằng cách xem lại toàn bộ các dây kết nối và tiến hành điều chỉnh phù hợp. 

    Bạn cần tháo rời để kiểm tra vỏ bọc cầu chì bằng điện hoặc bằng nhiệt. Tiếp đó, bạn cần kiểm tra loa, đầu dây mạng chéo để xác định vị trí hỏng hóc. Trong trường hợp có các lỗi hỏng, bạn có thể sửa chữa hoặc thay mới linh kiện để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

    Ngoài ra, với những trường hợp hư hỏng nặng như cháy cuộn dây dẫn, rách màng loa… Bạn cần phải có kỹ năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm để đảm bảo sửa chữa chính xác, đúng cách để tránh loa có thể hỏng nặng hơn. 

    Xem thêm: Trở kháng loa là gì? Cách đo trở kháng của loa

    Cách kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Sau khi phát hiện loa bị hỏng hóc hay bị cháy, bạn có thể tiến hành kiểm tra loa sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng.

    Cách kiểm tra loa bằng đồng hồ vặn năng
    Cách kiểm tra loa bằng đồng hồ vặn năng

    Cách đo kiểm tra loa còn sống hay chết được thực hiện như sau: 

    Bước 1: Bạn cần chọn thang đo điện trở trên đồng hồ vạn năng. 

    Bước 2: Cắm hai chân của que đo lên đồng hồ vạn năng. Hai đầu que đo sẽ tiếp xúc với hai cực của loa.

    Bước 3: Đọc kết quả được hiển thị trên màn hình. 

    Khi kết quả mức điện trở bằng với điện trở trên loa có nghĩa loa vẫn còn tốt. Ví dụ, giá trị điện trở loa bằng 8 ohm, giá trị đo được là 8.5 ohm thì loa vẫn còn hoạt động được. 

    Khi giá trị điện trở ở mức rất cao có khả năng dây loa đã bị đứt. Còn khi kết quả bằng 0 ohm có nghĩa dây loa đã bị cháy. 

    Lưu ý: Bạn sẽ cần chuẩn bị một chiếc đồng hồ vạn năng có khả năng đo điện trở. Bạn chú ý nên chọn những loại đồng hồ vạn năng chất lượng, đến đến từ thương hiệu uy tín như đồng hồ vạn năng Hioki, Kyoritsu, Fluke… với các sản phẩm nổi bật có thể kể đến như Hioki 3030-10Hioki DT4256, Kyoritsu 1009,...  để mang đến khả năng đo chính xác và phục vụ công việc một cách tốt nhất. 

    Trên đây là cách kiểm tra loa sống hay chết cũng như cách đo loa sống hay chết bằng đồng hồ vom, đây cũng là cách kiểm tra loa bị cháy mà bạn có thể tham khảo. Ngoài cách kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng, bạn có thể sử dụng pin để kiểm tra loa. 

    Cách kiểm tra loa còn sống hay chết bằng pin

    Bạn có thể tham khảo thêm cách kiểm tra loa bị cháy đơn giản bằng việc sử dụng pin. Trước tiên, bạn cần chuẩn bị pin và quẹt qua lại giữa hai cực của loa. 

    Cách đo loa sống hay chết bằng pin
    Cách đo loa sống hay chết bằng pin

    Trong trường hợp loa phát ra âm thanh ù ù, xẹt xẹt thì có nghĩa loa vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, khi loa không phát ra tiến có nghĩa nó đã bị hỏng, bị cháy.

    Sau khi tiến hành kiểm tra loa sống hay chết để xác định loa đã bị hỏng, bị cháy. Khi đó, bạn sẽ cần tìm nguyên nhân và sửa chữa tại nơi hỏng. 

    Lưu ý khi đo và kiểm tra loa 

    Trong quá trình đo và kiểm tra loa sống hay chết, bạn cũng cần nắm được những lưu ý để đảm bảo quy trình diễn ra an toàn và chính xác. Dưới đây là một số những lưu ý dành cho bạn. 

    • Luôn phải ngắt nguồn điện cho loa trước khi sửa chữa để đảm bảo an toàn. 
    • Khi cần thử âm thanh của loa nên điều chỉnh âm lượng từ nhỏ dần đến cao.
    • Không để âm lượng lớn nhất ngay từ đầu có thể khiến hỏng loa. 
    • Kiểm tra kỹ lưỡng các nguyên nhân gây hỏng loa trước khi tiến hành sửa chữa. 
    • Không sửa loa khi không có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm sẽ có thể gây hỏng nặng hơn. 

    Trên đây là những thông tin chi tiết về cách kiểm tra loa sống hay chết, cách đo loa sống hay chết đơn giản chỉ với đồng hồ vạn năng hoặc pin. Từ đó, bạn có thể xác định tình trạng hư hỏng của loa để tìm nguyên nhân và phương án khắc phục hiệu quả nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần tư vấn về các thiết bị đo và kiểm tra điện, vui lòng truy cập website hiokivn.com hoặc liên hệ Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhanh chóng.

    4174 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn