0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Trở kháng loa là gì? Cách đo trở kháng của loa

Hiokivn.com 2 năm trước 2491 lượt xem

    Khi tiến hành kiểm tra loa âm thanh, bạn sẽ cần kiểm tra những đại lượng khác như trở kháng, tần số… Trong đó trở kháng của loa cũng cần được chú ý để đảm bảo loa vẫn hoạt động tốt. Vậy trở kháng loa là gì? Cách đo trở kháng loa như thế nào chính xác? Bạn có thể tham khảo ngay những thông tin dưới đây. 

    Trở kháng loa là gì?

    Trở kháng được hiểu đơn giản là đại lượng biểu trưng cho sự cản trở dòng điện của mạch điện khi có hiện điện thế. Trở kháng sẽ được ký hiệu là Z, đơn vị đo trở kháng là Ohm (Ω).

    Trở kháng loa được hiểu đơn giản là điện trở của chiếc loa
    Trở kháng loa được hiểu đơn giản là điện trở của chiếc loa

    Như vậy, trở kháng loa sẽ được hiểu đơn giản là điện trở của chính chiếc loa. Đơn vị đo trở kháng của loa cũng được tính là Ohm. 

    Việc tính trở kháng loa sẽ giúp bạn nắm được mức trở kháng để kiểm tra được tình trạng của loa. Khi loa cần được đo trở kháng, bạn có thể tham khảo cách tính trở kháng loa đơn giản và nhanh chóng ngay dưới đây.

    Cách tính trở kháng loa

    Công thức tính trở kháng của loa cũng rất đơn giản. Bạn có thể dựa vào công thức tính trở kháng để tính mức trở kháng loa. Cách tính trở kháng loa sẽ khác nhau giữa các mạch nối tiếp hay các mạch song song. 

    Tính trở kháng của loa qua hai mạch phổ biến
    Tính trở kháng của loa qua hai mạch phổ biến

    Đối với mạch nối tiếp: 

    Z = Z1 + Z2 =…= Zn

    Đối với mạch song song

    Khi tính trở kháng của mạch song song thì việc tính trở sẽ khó khăn hơn do phải nghịch đảo các giá trị: 

    1/Z = 1/Z1 + 1/Z2 +…+ 1/Zn

    Hiện nay, đa số các nhà sản xuất đều đang cung cấp các loa có mức trở kháng phổ biến là 4Ω, 6Ω và 8Ω. Khi đó, loa được đấu nối theo kiểu nối tiếp hoặc song song hoặc khi kết hợp hai loại với mục đích sử dụng. 

    Khi loa có trở kháng thấp

    Các loại loa với mức trở kháng thấp thường có mặt phổ biến trong dân dụng, cuộc sống hàng ngày. Loa có trở kháng thấp như loa âm thanh phòng họp, hội trường, đám cưới… Trị số trở kháng sẽ phổ biến là 8Ω hoặc 12Ω hay 16Ω.

    Với loa có trở kháng thấp sẽ cần phải có tổng trở kháng khi vào loa lớn hơn mức trở kháng của amply. Khi bạn để tổng trở kháng loa thấp hơn trở kháng của amply sẽ khiến cho âm thanh hoạt động không ổn định. Khi đó bộ amply sẽ rất khó hoạt động ổn định. 

    Bên cạnh đó, kết nối loa có trở kháng thấp sẽ thích hợp dùng cho loa có công suất lớn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý nên kết nối trong khoảng cách gần (dưới 10m) để loa vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu khoảng cách quá xa sẽ khiến cho dây dẫn nhanh bị nóng, công suất hoạt động của loa cũng kém. 

    Kết nối với loa có trở kháng cao

    Đối với các loại loa có trở kháng cao sẽ được dùng trong những hệ thống âm thanh loa công cộng, không gian rộng lớn và sử dụng dây dẫn nhiều. Khi đó, bạn sử dụng loại loa có trở kháng thấp có thể gây ra hiện tượng thoát năng lượng và không đủ cung cấp cho hệ thống âm thanh hoạt động. Do vậy, bạn sẽ cần phải dùng loa có mức trở kháng cao. 

    Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý khi dùng loa có trở kháng cao sẽ cần phải có biến áp đi cùng. Nhờ vậy, loa có thể điều chỉnh được mức công suất phù hợp với từng mục đích sử dụng. 

    Sau khi tìm hiểu cách tính trở kháng loa, bạn sẽ cần nắm được cách đo trở kháng của loa để đo chính xác nhất. 

    Cách đo trở kháng của loa bằng đồng hồ vạn năng

    Hiện nay, để đo trở kháng loa, bạn có thể thực hiện theo một số phương pháp khác nhau. Trong đó, cách đo trở kháng loa bằng đồng hồ vạn năng cũng được sử dụng phổ biến để mang lại hiệu quả cao. 

    Trước khi tiến hành đo trở kháng loa, bạn sẽ cần chọn loại đồng hồ vạn năng có chức năng đo điện trở, đo trở kháng. Khi đó, thiết bị mới có thể thực hiện đo trở kháng của loa dễ dàng. 

    Đồng hồ vạn năng đo trở kháng cho loa chính xác
    Đồng hồ vạn năng đo trở kháng cho loa chính xác

    Bước 1: Bạn cần chọn thang đo điện trở trên đồng hồ vạn năng với dải đo thấp nhất (khoảng 200Ω). Đồng hồ đo có mức điện trở càng thấp sẽ càng chính xác hơn. Với đồng hồ vạn năng chỉ có một dài đo, thiết bị sẽ tiến hành tự tìm dải đo thích hợp nhất. 

    Bước 2: Ngắt điện cho loa trước khi tiến hành tháo vỏ thùng loa để đảm bảo an toàn. Đồng thời, khi dòng điện đi qua loa cũng có thể khiến việc đo bị sai số. Chú ý, bạn không tháo các dây dẫn được kết nối với loa.

    Bước 3: Bạn tiến hành tháo loa ra khỏi thùng hoặc mở vị trí mặt sau của thùng loa. Nếu là loa rời không có thùng loa sẽ không cần tháo rỡ. 

    Bước 4: Bạn sẽ cần kết nối dây đo vào chân cắm trên đồng hồ với chân màu đen vào Jack chân COM, chân màu đỏ vào chân màu đỏ. 

    Đối với đo trở kháng trên loa, bạn sẽ cần dùng đầu que đỏ màu đỏ kết nối với cực dương, đầu qua đo màu đen sẽ kết nối với cực âm. Thông thường, trên loa sẽ có ký hiệu cực dương (+), cực âm (-).  

    Bước 5: Bạn chỉ cần đọc kết quả trên đồng hồ đo.

    Khi kết quả đo điện trở kháng thấp hơn khoảng 15% so với chỉ số được ghi trên nhãn. Khi đó, trở kháng của loa là bình thường. 

    Xem thêm:

    Gợi ý đồng hồ vạn năng đo trở kháng tốt nhất hiện nay

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 Nhật

    Hioki 3030-10 được đánh giá là đồng hồ vạn năng Hioki có thiết kế đơn giản, độ bền cao với khả năng chống chịu được va chạm. Đồng thời, đồng hồ được đánh giá dễ sử dụng với khả năng đo chính xác.

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 có thể đo trở kháng
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 có thể đo trở kháng

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3030-10 hoạt động đa chức năng từ đo điện áp một chiều, đo điện áp xoay chiều, đo điện trở lên tới 3000 Ohm. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng đồng hồ để đo trở kháng cho loa rất dễ dàng. 

    • Giá tham khảo: 1.441.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4281

    Thêm một đồng hồ vạn năng có thể đo trở kháng chính là Hioki DT4281. Đây là dòng đồng hồ vạn năng đến từ thương hiệu Hioki với đa dạng các dòng thiết bị chính hãng từ ampe kìm Hioki, đồng hồ đo điện trở đất, đồng hồ đo điện trở cách điện

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4281
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4281

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4281 được thiết kế đạt tiêu chuẩn chất lượng với độ bền cao, chắc chắn, chịu được độ rơi từ 1m. Thiết bị được thiết kế với cấu tạo đơn giản bao gồm thang đo chọn chức năng đo cũng như các nút tính năng đo.

    Sản phẩm có thể thực hiện đo nhiều chỉ số như đo điện áp, đo dòng điện, đo điện trở với dải đo 60 Ω to 600 MΩ… Đồng hồ có thể thực hiện đo trở kháng cho loa với độ chính xác cao. 

    • Giá tham khảo: 9.867.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012R

    Nếu bạn muốn chọn mua đồng hồ vạn năng Kyoritsu để tiến hành đo trở kháng đừng bỏ qua Kyoritsu 2012R. Đây là dòng đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012R với khả năng đo điện trở có độ chính xác cao. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012R dùng để đo trở kháng tốt
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012R dùng để đo trở kháng tốt

    Đồng hồ đo điện trở Kyoritsu 2012R hoạt động với đa chức năng từ việc đo điện áp, đo tần số, đo điện trở từ 600 Ohm đến 600 Mega Ohm.

    Đồng hồ Kyoritsu 2012R cũng được thiết kế rất chắc chắn với độ bền cao, có khả năng chống chịu được va chạm lớn. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị để dùng cho nhiều công việc khác nhau. 

    • Giá tham khảo: 2.450.000 đồng.

    Từ những chia sẻ về trở kháng của loa là gì, cũng như cách tính trở kháng của loa để đảm bảo nắm rxo mức trở kháng của loa và có những điều chỉnh phù hợp. Bạn cũng có thể liên hệ đến Hiokivn.com để nhận thêm những tư vấn hữu ích nhất.

    Nếu bạn có nhu cầu mua đồng hồ vạn năng vui lòng liên hệ qua số HOTLINE: Hà Nội 0902148147 - TP.HCM 0979244335 để được đội ngũ của hiokivn.com tư vấn sản phẩm thích hợp với nhu cầu công việc của bạn.

    2491 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn