0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra tụ bù còn sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 2 năm trước 5354 lượt xem

    Tụ bù là thiết bị làm việc quen thuộc của các thợ sửa chữa điện, nhân viên kỹ thuật và được sử dụng nhiều trong các hệ thống điện. Trong mạch điện, tụ bù giữ nhiều chức năng quan trọng. Mọi thông tin liên quan đến tụ bù và cách kiểm tra tụ bù bằng đồng hồ vạn năng sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau bài viết dưới đây.

    Tụ bù là gì?

    Tụ bù là một hệ hai vật dẫn được đặt gần nhau nhưng được ngăn bởi lớp điện môi, được ứng dụng để tích và phóng điện trong mạch điện. Trên thực tế, tụ bù còn được gọi với những tên gọi khác nhau như tụ bù điện, tụ bù công suất, tụ bù cos phi, tụ bù công suất phản kháng…

    Tụ bù được ứng dụng để tích và phóng điện trong mạch điện
    Tụ bù được ứng dụng để tích và phóng điện trong mạch điện

    Thiết bị này được dùng để tích và phóng điện trong mạch điện. Người dùng sẽ nối hai bản cực âm và cực dương của tụ bù sẽ được nối với nguồn điện để tích điện. Trong đó, bản nối cực âm sẽ tích điện âm, bản nối cực dương sẽ tích điện dương.

    Tụ bù điện được cấu tạo từ loại tụ giấy ngâm dầu đặc biệt, gồm hai bản cực là các lá nhôm dài được cách điện bằng các lớp giấy. Toàn bộ được cố định trong một bình hàn kín. Hai đầu bản cực được đưa ra ngoài.

    Chức năng của tụ bù

    Tụ bù giữ vai trò quan trọng và cần thiết trong các hệ thống điện, lưới điện. Thiết bị này giúp bù công suất phản kháng để nâng cao hệ số công suất cos phi, từ đó đảm bảo cho hệ thống điện và lưới điện được hoạt động hiệu quả. Vì thế, người dùng sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí tiền điện cũng như giảm tránh được tình trạng phạt tiền theo quy định của ngành điện lực.

    Đồng thời, tụ bù cũng hoạt động cùng với một số thiết bị khác như bộ điều khiển tụ bù, contactor, aptomat, hay cuộn kháng lọc sóng hài… Quá trình kết hợp giữa các thiết bị sẽ đảm bảo cho hệ thống bù được hoạt động thông minh, ổn định và an toàn hơn.

    Ứng dụng của tụ bù

    Tụ bù điện là thiết bị có công năng quan trọng nên được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hàng ngày. Người ta hay lắp đặt tụ bù trong hệ thống điện nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng điện năng. Bên cạnh đó, thiết bị tụ bù còn được sử dụng cho các phòng kỹ thuật điện, trạm biến áp nhà máy, khu chung cư, bệnh viện…

    Cách kiểm tra tụ bù bằng đồng hồ vạn năng

    Ngày nay, người dùng đánh giá cao về phương pháp kiểm tra tụ bù trên đồng hồ vạn năng. Bởi, đây là phương pháp kiểm tra tụ điện được nhân viên kỹ thuật, thợ điện vận dụng phổ biến. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách kiểm tra tụ bù để nắm rõ được quy trình và có thêm kinh nghiệm khi thực hiện trên chính thiết bị của mình.

    Cách đo tụ bù sống hay chết được thực hiện theo 3 bước sau:

    Bước 1: Xả tụ để tụ bù về trạng thái không tải. Việc xả tụ bù đúng cách sẽ giúp đảm bảo sự an toàn và kết quả chính xác cao. Đặc biệt, tránh tình trạng bị hỏng hóc trong quá trình kiểm tra.

    Bước 2: Điều chỉnh đồng hồ vạn năng về thang đo điện dung

    Bước 3: Bạn nối tắt 2 pha, đo pha còn lại với 2 pha nối tắt. Đây là cách kiểm tra dung lượng tụ bù hạ thế. Giá trị trả về được chia đôi thì sẽ được dung lượng 1 pha ghi trên nhãn. Bạn tiến hành tương tự với những cặp cực còn lại để nắm được thông số dung lượng của 3 pha.

    Cách kiểm tra tụ bù còn sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra tụ bù còn sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Cách kiểm tra tụ bù còn sống hay chết không quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần tuân thủ và thực hiện theo đúng các bước trên là dễ dàng kiểm tra tụ bù có còn hoạt động tốt hay không. Ngoài ra, trên đây cũng là cách kiểm tra tụ bù hạ thế, cách kiểm tra tụ bù trung thế mà bạn có thể ứng dụng để 

    Lưu ý: Thông thường tụ bù của các hãng sẽ có thông số như sau:

    • Tụ 10 kVAr – 440V: có dung lượng một pha là 164 µF
    • Tụ 15 kVAr – 440V: có dung lượng một pha là 246,6 µF
    • Tụ 20 kVAr – 440V: có dung lượng một pha là 328,8 µF
    • Tụ 30 kVAr – 440V: có dung lượng một pha là 493,2 µF

    XEM THÊM: Cách kiểm tra contactor sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Một số đồng hồ vạn năng kiểm tra tụ bù tốt

    Cách kiểm tra tụ bù bằng đồng hồ vạn năng không còn quá xa lạ đối với nhiều người, nhất là thợ điện hay dân kỹ thuật. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm đồng hồ vạn năng có thể giúp bạn kiểm tra tụ bù khá dễ dàng và hiệu quả cao. Người tiêu dùng có thể tham khảo 3 dòng đồng hồ vạn năng dưới đây:

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254

    Hioki DT4254 là một trong những model nổi bật của thương hiệu thiết bị đo Hioki và có thể hỗ trợ người dùng kiểm tra tụ bù với dải đo rộng nhanh nhất. Không những thế, Hioki DT4254 còn sở hữu thêm nhiều tính năng vượt trội khác như đo điện áp AC,/ADC, đo điện trở, đo thông mạch, tần số,...

    Hioki DT4254 có khả năng đo tụ bù với dải đo rộng
    Hioki DT4254 có khả năng đo tụ bù với dải đo rộng

    Đặc biệt, DT4254 Hioki có tốc độ phản hồi cực nhanh khi đo lường dù hoạt động ở bất cứ vị trí, môi trường làm việc nào. Vì vậy, Hioki DT4254 là thiết bị đo và kiểm tra điện chuyên nghiệp để thực hiện các yêu cầu cho thợ điện, kỹ sư, kỹ thuật viên điện. 

    Thông số kỹ thuật:

    • DC V: 600,0 mV đến 1500 V; ± 0.3% rdg. ± 5 dgt.
    • AC V 40-500 Hz: 6.000 V đến 1000 V; ± 0.9% rdg. ± 3 dgt.
    • Tần số: 99,99 Hz đến 99,99 kHz; ± 0.1% rdg. ± 1 dgt.
    • Dò điện áp Hi: AC 40V - 600 V, Lo: AC80 V - 600 V

    Giá tham khảo: 3.762.000 đồng

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Các ký hiệu trên đồng hồ vạn năng và giải thích ý nghĩa

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Hioki DT4256 không những có công dụng đo tụ điện mà còn được biết đến với khả năng đo đa dạng. Sản phẩm đồng hồ vạn năng Hioki này giúp bạn thực hiện nhiều phép đo cùng lúc mà vẫn đảm bảo tính chuẩn xác cho kết quả. Cùng với đó, thiết bị còn được trang bị thêm tính năng True RMS hiện đại giúp đo điện nhanh chóng ngay cả trong môi trường nhiễu.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo lường đa dạng
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo lường đa dạng

    Thông số kỹ thuật:

    • Đo điện áp AC: 600.0 mV - 1000 V
    • Đo điện áp DC: 600.0 mV - 1000 V
    • Đo điện áp: thang Hi: 40V – 600V &  thang Lo: 80V – 600V
    • Đo điện trở: 600.0 Ω - 60.00 MΩ; ±0.7% rdg.
    • Đo điện dung: 1.000 μF - 10.00 mF, ±1.9% rdg.
    • Đo tần số: 99.99 Hz - 9.999 kHz, ±0.1% rdg. 

    Giá tham khảo: 3.410.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60 được tích hợp nhiều chức năng như đo tụ điện, đo điện áp AC/ DC với cường độ lên đến 500V. Đồng thời, hiết bị này còn giúp đo điện trở Ω : 420Ω ~ 42MΩ độ chính xác ±2.0 %., kiểm tra thông mạch đạt mức 50 Ω ±40 Ω rất đáng tin cậy và chính xác cao.

    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60
    Đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60  

    Thời gian lấy mẫu Hioki 3244-60 chỉ 2.5 giây/lần đo nên các tín hiệu đo của thiết bị được xử lý và hiển thị rõ nét ra màn hình nhanh chóng. Model 3244-60 Hioki được đánh giá phù hợp với các công tác kiểm tra đo điện. Ngoài ra, 3244-60 Hioki còn được trang bị cấp bảo vệ CAT III giúp tăng cường mức độ an toàn cho thiết bị, tránh lỗi ngắn mạch, ngắt mạch.

    Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chắc hẳn cũng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tụ bù là gì, những công dụng hữu ích cũng như cách kiểm tra tụ bù bằng đồng hồ vạn năng hiệu quả. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua đồng hồ vạn năng để kiểm tra tụ bù hoặc thực hiện đo lường các công việc khác, hãy liên hệ ngay với Hiokivn.com để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

    5354 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn