0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách kiểm tra aptomat hỏng hay không bằng ampe kìm

Hiokivn.com 2 năm trước 2812 lượt xem

    Aptomat lắp đặt trong gia đình thường xuyên gặp những sự cố như nhảy áp, mất điện trong khi các thiết bị điện không làm việc. Đã đến lúc bạn cần kiểm tra aptomat hỏng hay chưa để có biện pháp khắc phục. Cùng tìm hiểu ngay cách kiểm tra aptomat hỏng bằng cách sử dụng đồng hồ ampe kìm đơn giản và chi tiết dưới đây. 

    Dấu hiệu aptomat bị hỏng

    Ngày nay đa số các gia đình hay đơn vị sản xuất đều sử dụng aptomat cho hệ thống điện để bảo vệ các thiết bị điện trong hiện thống. Trong quá trình sử dụng, aptomat cũng có thể bị hỏng, bị chập cháy. 

    Dấu hiệu nhận biết aptomat bị hỏng đơn giản nhất chính là hiện tượng aptomat bị nhảy liên tục. Điều này khiến cho hệ thống điện trong tòa nhà thường xuyên bị mất. Thậm chí có trường hợp aptomat bị chập cháy.

    Aptomat bị nhảy liên tục, chập cháy
    Làm sao biết aptomat bị hỏng?

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng aptomat bị hỏng rất đa dạng. Để biết được nguyên nhân làm sao biết aptomat bị hỏng, bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân chính thường gặp nhất là:

    • Điện quá tải: rất nhiều thiết bị điện được sử dụng cùng lúc sẽ gây quá tải dòng điện làm aptomat nhảy liên tục, kéo dài sẽ gây hỏng. 
    • Hệ thống điện không được ổn định gây ra tình trạng nhảy aptomat  liên tục, chập cháy.
    • Một số dòng điện hoặc thiết bị điện bị rò rỉ. 

    Aptomat được sử dụng trong thời gian dài, không được bảo dưỡng, hết thời hạn sử dụng.  Sau khi nắm được một số dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây hỏng hóc cho aptomat. Bạn có thể tiến hành kiểm tra và sửa chữa thiết bị.

    Vậy, làm sao biết aptomat bị hỏng hay chưa và vẫn sử dụng được? Bạn sẽ cần tham khảo tiếp cách kiểu tra aptomat ngay bên dưới.

    Cách kiểm tra aptomat hỏng bằng ampe kìm

    Cách chọn ampe kìm đo aptomat

    Một trong những giải pháp kiểm tra aptomat được đánh giá chính xác và được nhiều thợ điện sử dụng chính là dùng ampe kìm. Đồng hồ ampe kìm với các chức năng đa dạng như đo dòng điện, do điện áp, điện trở, đo dòng rò, phát hiện rò rỉ điện… 

    Chọn ampe kìm có khả năng đo dòng rò
    Chọn ampe kìm có khả năng đo dòng rò

    Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn một chiếc ampe kìm để kiểm tra được aptomat bị hỏng hay chưa. Với cách kiểm tra aptomat bị hỏng bằng ampe kìm, bạn sẽ cần phải chọn những thiết bị có chức năng đo dòng rò. 

    Nguyên nhân đơn giản, bởi các loại đồng hồ ampe không có được dòng rò sẽ không hiển thị kết quả để kiểm tra. Do vậy, bạn cần nắm được chú ý quan trọng này.

    Cách kiểm tra aptomat bị hỏng bằng ampe kìm

    • Bước 1: Bạn cần thực hiện ngắt nguồn điện cũng như hệ thống điện cần đo. 
    • Bước 2: Chọn chức năng đo dòng rò trên ampe kìm với thang đo nhỏ nhất là 10mA. Say đó, bạn mở hàm kẹp và kẹp cả 3 dây cùng lúc. 
    • Bước 3: Bạn đọc thông báo được hiển thị trên màn hình. 
    Cách kiểm tra ampe kìm bằng dòng rò
    Cách kiểm tra ampe kìm bằng dòng rò

    Nếu trên màn hình hiển thị kết quả mức điện thế thấp tức là aptomat vẫn còn sống và có thể sử dụng được. Trường hợp không có kết quả hoặc hiển thị lỗi tức là aptomat đã bị hỏng. Khi đó, bạn sẽ cần phải tiến hành thay aptomat mới. 

    Những lưu ý khi sử dụng aptomat

    Bên cạnh những cách kiểm tra aptomat hỏng và cách tiến hành sửa chữa hoàn thành. Bạn sẽ cần nắm được một số những lưu ý khi sử dụng aptomat cũng như thiết bị điện để đảm bảo an toàn. 

    • Không nên sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng lúc hoặc trong giờ cao điểm.
    • Hạn chế không nên để tường quá ẩm ướt tránh việc có thể ngấm vào dòng điện gây chập cháy. 
    • Với các vị trí như nhà tắm, bình nóng lạnh, máy giặt… có độ ẩm cao cần lắp aptomat có độ nhạy cao. 
    • Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh cầu dao để kéo dài tuổi thọ. 
    • Hãy chọn aptomat chất lượng đến từ thương hiệu uy tín, hàng chính hãng. 
    Lắp đặt và sử dụng aptomat đúng cách
    Lắp đặt và sử dụng aptomat đúng cách

    Có thể bạn quan tâm: Các phương pháp mở rộng thang đo và ý nghĩa

    Một số ampe kìm hỗ trợ đo aptomat tốt

    Ngoài hướng dẫn cách làm sao viết aptomat bị hỏng, Đại lý Hiokivn.com cũng sẽ giới thiệu đến bạn một số dòng ampe kìm đo aptomat phổ biến. Đây đều là những thiết bị đo chất lượng, có khả năng đo dòng rò tốt.

    Ampe kìm Hioki 3283

    Hioki 3283 là thiết bị đo điện đến từ thương hiệu ampe kìm Hioki hàng đầu tại Nhật. Đây là một trong những đồng hồ Hioki hội tụ rất nhiều những ưu điểm từ thiết kế bền chắc, nhỏ gọn đến khả năng đo đa dạng.

    Ampe kìm Hioki 3283 đo dòng rò chính xác
    Ampe kìm Hioki 3283 đo dòng rò chính xác

    Xem thêm: Cấp chính xác là gì? Cách tính sai số, cấp chính xác của đồng hồ đo điện

    Hioki 3283 có thể đo được dòng điện rò rỉ với độ phân giải cao lên tới 10μA, phạm vi đo rộng từ 10.00mA, 100.0mA, 1.000A, 10.00A và 200.0A để dùng được cho nhiều nơi khác nhau từ dân dụng đến các nhà máy sản xuất. 

    Ampe kìm Hioki 3283 còn có khả năng đo điện áp, đo dòng điện, đo điện trở, tần số… Các kết quả đo đều chính xác mang lại hiệu quả khi sử dụng. 

    • Giá tham khảo: 11.055.000 đồng

    Ampe kìm AC Hioki CM4142

    Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị đo dòng rò chuyên nghiệp cao cấp chắc chắn không thể bỏ qua Hioki CM4142. Đây là dòng đồng hồ ampe có khả năng đo dòng điện AC lên tới 2000A, đo dòng dò, đo điện áp, đo điện trở, đo tần số… 

    Ampe kìm AC Hioki CM4142 đo chính xác
    Ampe kìm AC Hioki CM4142 đo chính xác

    Ampe kìm Hioki CM4142 được trang bị công nghệ đo RMS mang đến những kết quả có độ chính xác cao  ± 1,5% rdg. Đồng thời, thiết bị còn được cải tiết với kẹp hàm rộng có thể kẹp được các dây cáp có đường kính lớn. 

    • Giá tham khảo:  8.140.000 đồng

    Ampe kìm Kyoritsu 2117R

    Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếu đồng hồ ampe kìm đo dòng dò của hãng Kyoritsu chất lượng. Bạn hãy tham khảo ngay Kyoritsu 2117R có độ chính xác cực cao. Thiết bị có chức năng kiểm tra dòng điện rò rỉ nhanh chóng với độ phân giải 0.01A. 

    Ampe kìm Kyoritsu 2117R kiểm tra aptomat
    Ampe kìm Kyoritsu 2117R kiểm tra aptomat

    Bên cạnh đó,  Kyoritsu 2117R còn hoạt động với đa chức năng như đo dòng điện AC 1000A, đo điện áp AC/DC 600V, đo điện trở… Đồng hồ nhỏ gọn chất lượng cao chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng. 

    • Giá tham khảo: 1.680.000 đồng

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm rất nhiều những dòng ampe kìm với chức năng đo dòng rò hiệu quả. Một số những sản phẩm như: Kyoritsu 2433R, Hioki CM4002, Hioki CM4001… 

    Những chia sẻ về cách kiểm tra aptomat bị hỏng hay không bằng ampe kìm hy vọng sẽ giúp bạn kiểm tra được cầu dao chính xác. Từ đó, bạn có thể tiến hành sửa chữa hoặc thay mới thuận tiện đảm bảo hệ thống điện được hoạt động bình thường trở lại. 

    2812 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn