0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách thay bình ắc quy xe máy tại nhà dễ thực hiện

Hiokivn.com 2 năm trước 2456 lượt xem

    Khi bình ắc quy xe máy đã bị hỏng hóc rõ ràng hoặc qua kiểm tra ắc quy xe máy đã hỏng hóc nặng sẽ cần tiến hành thay ắc quy xe máy. Tuy nhiên, bạn muốn tự tay thay acquy xe máy. Bạn sẽ cần tham khảo cách thay bình ắc quy xe máy tại nhà rất đơn giản ngay dưới đây. 

    Các lưu ý khi tự thay ắc quy xe máy

    Xác định cực âm dương của ắc quy

    Trên mỗi loại ắc quy khô hay ắc quy ướt đều có cực âm và cực dương. Trong quá trình thay ắc quy xe máy, bạn nối nhầm dòng điện của cực âm và cực dương sẽ gây hậu quả có thể làm hỏng hệ thống đến hoặc cháy xe.

    Xác định cực âm, cực dương khi thay ắc quy xe máy
    Xác định cực âm, cực dương khi thay ắc quy xe máy

    Chính vì vậy, bạn sắc chắn sẽ cần xác định cực âm và cực dương của ắc quy. Các nhà sản xuất thường quy định màu đỏ sẽ là cực dương, kí hiệu dấu (+). Trong khi nắp màu đen hoặc xanh dương sẽ là cực âm, ký hiệu dấu (-). 

    Ngoài ra, khi tháo đầu dây dẫn, bạn cần thực hiện tháo theo nguyên tắc cực âm trước rồi đến cực dương. Nếu tháo cực dương trước có thể gây đoản mạch, thậm chí là nổ ắc quy. 

    Chú ý đến dung dịch nạp vào ắc quy

    Đối với xe máy dùng ắc quy ướt, khi nạp dung dịch cần chú ý đổ 1 lượng vừa phải, không đổ quá đầy. Khi lắp bình ắc quy xe máy cần không để chất lỏng vực quá mức tối đa, được đánh dấu trên thân bình. 

    Chú ý không đặt ắc quy nằm nghiêng hoặc úp

    Bên trong các ắc quy, đặc biệt là ắc quy nước thường sẽ có axit sunfuric rất dễ gây cháy. Do vậy, khi thay acquy xe máy, bình cũ không được đặt nghiêng hoặc úp. 

    Bình ắc quy cần được đặt ngay ngắn
    Bình ắc quy cần được đặt ngay ngắn

    Ngay cả, khi lắp bình ắc quy xe máy, bạn cũng cần phải đặt bình thẳng đứng, không nghiêng ngả để tránh chất lỏng có thể rò rỉ ra ngoài. Chất lỏng này có thể gây cháy và rỉ sét cho linh kiện bên trong. 

    Khi chất lỏng trong bình bị rò rỉ ra ngoài

    Trong trường hợp chất lỏng axit sunfuric bị rò rỉ ra ngoài, bạn cần sử dụng đồ nghề như găng tay chống ăn mòn, kính mắt, đồ bảo vệ. Sau đó, bạn dùng khăn sạch để lau sạch vị trí xung quanh bình ắc quy để tránh gây rỉ sét cho xe máy.

    Khi chất lỏng tiếp xúc với mắt, bạn sẽ cần rửa sạch lại với nước sạch ngay lập tức. Sau đó, cần đến ngay bệnh viện để được xử lý và chữa trị. 

    Xem thêm: 

    Cách phục hồi bình ắc quy cũ bằng cách thêm axit

    Chuẩn bị dụng cụ

    Các bước thực hiện

    Bước 1: Trước tiên, bạn sẽ cần tháo bình ắc quy ra khỏi xe máy. 

    Bước 2: Bạn sử dụng đồng hồ vạn năng hoặc vôn kế để tiến hành kiểm tra nguồn điện của ắc quy. Khi đo dòng điện, bạn dùng hai đầu dò của đồng hồ vào hai cực âm và cực dương của ắc quy để kiểm tra điện áp. Trường hợp điện áp quá thấp, bạn có thể tiến hành nạp điện cho ắc quy. 

    Ngoài ra, bên cạnh đồng hồ vạn năng thì bạn có thể sử dụng thiết bị kiểm tra bình ắc quy để hỗ trợ kiểm tra ắc quy một cách nhanh và chính xác nhất.

    Bước 3: Để phục hồi bình ắc quy, bạn hãy tháo lắp của ắc quy. Sau đó, sử dụng xi lanh để bơm nước cất vào trong bình. Tiếp đó, bạn tiến hành đo lại điện áp của ắc quy. 

    Bước 4: Sau khi bổ sung nước cất cho bình, sau khoảng 5 - 10 phút bạn có thể tiến hành xả điện. Để xả điện ắc quy, bạn có thể sử dụng bóng đèn với dây dẫn và kết nối với hai cực của bình.

    Sau đó, bạn sẽ tiến hành kiểm tra và đo lại mức điện áp trong bình. Khi mức điện áp của ắc quy là 0V là được. Sau đó, bạn chỉ cần lắp bình ắc quy xe máy về vị trí cũ. 

    Kết nối bình ắc quy với máy biến áp
    Kết nối bình ắc quy với máy biến áp

    Bước 5: Trong trường hợp sau khi sạc và xả nhưng ắc quy chưa đạt mức điện áp phù hợp. Bạn có thể sử dụng một biến áp, kết nối cực dương của biến áp với cực dương của bình. Bạn đợi từ 2 - 3 tiếng để điện trong bình được nạp. 

    Để có thể thay ắc quy xe máy chính xác, bạn sẽ cần phải có kinh nghiệm trước đó. Trong trường hợp bạn chưa biết có thể tham khảo cách thay ắc quy xe máy tại nhà đơn giản dưới đây. 

    Cách thay bình ắc quy xe máy đơn giản tại nhà

    Việc thay bình acquy xe máy cũng rất đơn giản nên bạn cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được một số những nguyên tắc và cách tháo lắp bình ắc quy xe máy dưới đây. 

    Cách tháo bình ắc quy xe máy 

    Bước 1: Tắt máy, tháo chìa khóa ra khỏi ổ khóa của xe.

    Bước 2: Bạn cần xác định đầu cực âm và dương của ắc quy. Sau đó, bạn bọc  đầu cực dương kín. 

    Thay acquy xe máy theo nguyên tắc tháo cực âm trước, cực dương sau
    Thay acquy xe máy theo nguyên tắc tháo cực âm trước, cực dương sau

    Bước 3: Tháo dây nối với cực âm (-). Tiếp theo, tháo dây nối cọc dương (+).

    Bước 4: Bạn tháo các thanh cố định của bình ắc quy, nhấc bình ra khỏi xe máy.  

    Khi đó, bạn đã hoàn thành cách tháo bình ắc quy xe máy. Với bình ắc quy cũ bạn cần chú ý có giải pháp xử lý phù hợp. Đặc biệt, bạn cần để xa trẻ em để đảm bảo an toàn. Đây là cách tháo bình ắc quy, còn cách gắn bình ắc quy xe máy như thế nào? Bạn hãy tham khảo những hướng dẫn cách lắp ắc quy xe máy tiếp theo.  

    Cách lắp bình ắc quy xe máy

    Bước 1: Bạn đặt bình vào đúng vị trí trên xé, chú ý không đặt nghiêng ngả. 
    Bước 2: Tiến hành cố định bình với các thanh, kiểm tra bình được lắp chắc chắn.
    Bước 3: Bạn tiến hành nối dây của cực dương trên bình với dây dẫn cực dương. Tiếp đó, nối dây dẫn cực âm với cực âm của bình. 

    Cách lắp bình ắc quy xe máy đơn giản
    Cách lắp bình ắc quy xe máy đơn giản

    Tổng hợp những hướng dẫn cách thay bình ắc quy xe máy tại nhà sẽ giúp bạn nắm được những nguyên tắc khi thay bình ắc quy. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tự thay ắc quy xe máy tại nhà tiết kiệm chi phí tối ưu nhất. Chúc bạn thành công. 

    2456 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn