0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Công dụng và cách dùng bút thử điện an toàn, đúng kỹ thuật

Hiokivn.com 2 năm trước 4550 lượt xem

    Bút thử điện đã và đang là một trong những dụng cụ đo điện phổ biến tại các gia đình hay thợ điện nào cũng có. Vậy, công dụng của bút thử điện ra sao? Cách dùng bút thử điện như thế nào chính xác nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về bút thử điện. 

    Bút thử điện dùng để làm gì? 

    Khi tìm hiểu về công dụng của bút thử điện bạn sẽ thấy đây là thiết bị đơn giản nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Bút thử điện dùng để phát hiện được vị trí kiểm tra có dòng điện không. 

    Công dụng bút thử điện còn giúp bạn phát hiện được các sự cố rò rỉ điện trong quá trình kiểm tra và sửa chữa thiết bị hay hệ thống điện. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được những vị trí có điện để tránh xa và đảm bảo an toàn. 

    Bút thử điện có công dụng kiểm tra nguồn điện đơn giản
    Bút thử điện có công dụng kiểm tra nguồn điện đơn giản

    Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý như bút thử điện sẽ không đo được với dòng điện áp một chiều DC. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra chắc chắn lớp vỏ cách điện của bút có bị hở, bị nứt vỡ hay không để tránh bị điện giật khi sử dụng. 

    Từ việc tìm hiểu bút thử điện để làm gì sẽ giúp bạn nắm được thêm chức năng của bút. Từ đó, bạn có thể dùng bút thử điện đúng cách, đơn giản để đo điện được tốt nhất. 

    Cách sử dụng bút thử điện

    Cách dùng bút thử điện sẽ có hai cách sử dụng tương ứng với hai loại bút thử điện phổ biến hiện nay: bút thử điện tiếp xúc dòng điện và bút thử điện không tiếp xúc dòng điện. 

    Cách dùng bút thử điện tiếp xúc với dòng điện

    Bạn đặt bút thử điện vào 1 trong hay chấu cắm, tay sẽ cần chạm vào nắp bút. Khi đặt bút vào dây nóng (dây pha) thì bút sẽ sáng đèn. Nếu đặt vào dây nguội (dây trung tính, không có điện) đèn sẽ không sáng. 

    Hướng dẫn sử dụng bút thử điện đơn giản
    Hướng dẫn sử dụng bút thử điện đơn giản

    Khi bút đều sáng đèn ở cả dây pha và dây trung tính thì có nghĩa vị trí kiểm tra đã gặp sự cố, bạn cần phải kiểm tra nguồn điện.  Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng bút thử điện để phân biệt dòng điện xoay chiều với một chiều. Đồng thời, bạn cũng có thể phân biệt điện cực của nguồn một chiều. 

    Khi cực đấu với cực âm của nguồn 1 chiều có điện đèn sẽ phát sáng. Trong khi kiểm tra nguồn điện xoay chiều, hai cực của bóng đèn neon sẽ thay đổi cực +/-, do vậy cả hai cực đều sẽ phát sáng. Khi bạn đặt bút vào cực dương hay cực âm của mạch điện 1 chiều thì khi đó sẽ có cực âm làm bóng đèn sáng. 

    Hướng dẫn cách sử dụng bút thử điện cảm ứng

    Tương tự như cách dùng bút thử điện tiếp xúc với điện, bút thử điện cảm ứng cũng sẽ sử dụng đơn giản. Bạn chỉ cần đặt đầu bút đến gần vị trí cần đo cách khoảng từ 1 - 2cm và bấm vào công tắc đèn. 

    Cách sử dụng bút thử điện thông minh cảm ứng
    Cách sử dụng bút thử điện thông minh cảm ứng

    Khi đèn neon phát sáng tức là có nguồn điện tại vị trí cần đo. Ngoài ra, bạn cũng có thể đo điện để phân biệt dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều như bút thử điện thông thường. Đây cũng là cách sử dụng bút thử điện âm tường khi bạn cần kiểm tra vị trí điện bị rò rỉ. 

    Xem thêm: Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý làm việc của bút thử điện

    Hướng dẫn cách sử dụng bút thử điện điện tử

    Hiện nay trên thị trường cũng còn một dòng bút thử điện điện tử được thiết kế thêm màn hình hiển thị LCD. Cách sử bút thử điện điện tử hiện số cũng rất đơn giản.  

    Hướng dẫn sử dụng bút thử điện điện tử
    Hướng dẫn sử dụng bút thử điện điện tử

    Bạn chỉ cần đặt đầu bút vào vị trí cần đo và nhấn công tắc để đo. Nếu có nguồn điện đèn sẽ báo sáng. Màn hình sẽ hiển thị mức điện áp đo được. Bạn cũng có thể sử dụng tương tự như các dòng bút thử điện thông thường. 

    Trên đây là những thông tin về công dụng và cách sử dụng bút thử điện đơn giản dễ thực hiện. Qua đó, Hiokivn.com hy vọng bạn có thể biết được cách xài bút thử điện đúng cách để kiểm tra điện nhanh chóng, đảm bảo an toàn. 

    4550 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn