0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện áp an toàn là bao nhiêu? Các mức điện áp nguy hiểm

Hiokivn.com 1 năm trước 3997 lượt xem

    Khi sử dụng hệ thống điện hay đơn giản là các loại thiết bị điện, bạn đều cần phải đảm bảo an toàn để tránh nguy hiểm. Vậy điện áp an toàn là bao nhiêu để không bị giật? Các mức điện áp nguy hiểm với con người? Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu và phòng tránh sự cố nhé!

    Điện áp an toàn là bao nhiêu?

    Trước khi tìm hiểu điện áp bao nhiêu là an toàn, bạn cần hiểu điện áp an toàn là gì? Câu trả lời rất đơn giản: Điện áp an toàn là mức khi con người tiếp xúc không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, không gây những hiện tượng như điện giật, chập cháy, nguy cơ tử vong cao. 

    Mức điện áp an toàn khi tiếp xúc không gây nguy hiểm cho người
    Mức điện áp an toàn khi tiếp xúc không gây nguy hiểm cho người

    Vậy, điện áp an toàn là bao nhiêu để con người không bị ảnh hưởng? Bạn có thể tham khảo điện áp an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định hiện nay. 

    Theo đó, tiêu chuẩn điện áp an toàn: mức điện áp sẽ không cao hơn 36V, điện áp an toàn khi tiếp xúc liên tục sẽ là 24V, dòng điện an toàn cần phải ở mức 10mA. Giá trị hiện tại tối thiểu của dòng điện mà con người có thể cảm nhận: AC là 1mA, DC là 5mA. Trong khi đó, dòng điện tối đa được loại bỏ sau khi người bị sốc dao động ở mức AC 10mA, DC 50mA. 

    Xem thêm: Hiệu điện thế là gì? Ký hiệu, đơn vị đo, công thức tính hiệu điện thế

    Các mức điện áp nguy hiểm

    Sau khi tìm hiểu về điện áp an toàn đối với con người, bạn cũng cần tìm hiểu về các mức điện áp nguy hiểm như điện áp bao nhiêu thì bị giật? Hay điện áp bao nhiệt thì giật chết người? Theo như mức điện áp an toàn trên, thì các mức điện áp nguy hiểm sẽ được phân loại như sau:

    • Điện áp dưới 24V là an toàn đối với người dùng. 
    • Điện áp trên 30V có thể gây giật cho người tiếp xúc. 
    • Điện áp trên 40V được coi là nguy hiểm đối với con người. 
    • Với điện áp trên 24V, dòng điện 10MA có thể gây giật chết người. 

    Như vậy, bạn có thể thấy việc đo điện áp, dòng điện cũng như sử dụng các đồ bảo hộ là điều hoàn toàn cần thiết để tránh bị điện giật. Hiện nay, bạn có thể kiểm tra điện bằng các loại đồng hồ đo điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng… Các thiết bị đều có khả năng đo nhanh với độ chính xác cao. 

     Các mức điện áp gây nguy hiểm cho người
     Các mức điện áp gây nguy hiểm cho người

    Bạn có thể chọn mua thiết bị đến từ những hãng uy tín như ampe kìm Hioki giá rẻ, đồng hồ vạn năng Hioki… Những hãng sản xuất uy tín cũng sẽ đảm bảo sản phẩm chất lượng, cách điện tốt, đo nhanh với độ sai số thấp. Một số dòng bán chạy hiện nay như: Hioki 3280-10F, Hioki CM4373Hioki DT4254

    Bên cạnh những mức điện áp an toàn và nguy hiểm cho người dùng cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cấp an toàn. Bạn chắc chắn sẽ cần biết đến để có phương pháp bảo vệ cơ thể và tính mạng hiệu quả. 

    Xem thêm: Các biện pháp an toàn điện khi sử dụng và sửa chữa điện

    Một số yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn điện giật

    Cường độ và tần số dòng điện đi qua cơ thể

    Khi tìm hiểu điện áp bao nhiêu thì bị giật sẽ cần quan tâm đến yếu tố quan trọng nhất chính là giá trị dòng điện (hay còn gọi là cường độ dòng điện). 

    Khi cường độ dòng điện càng lớn thì độ nguy hiểm của điện sẽ càng cao. Theo các nghiên cứu dòng điện dưới 7 mA được đánh giá là an toàn với con người. 

    Trong khi đó, dòng điện từ trên 7mA đều có thể gây ra nguy hiểm.  Trên mức này sẽ gây giật cho con người, đặc biệt dòng điện ở mức trên 30mA có thể gây giật chết người. 

    Cường độ dòng điện và hiệu điện thế gây nguy hiểm cho người
    Cường độ dòng điện và hiệu điện thế gây nguy hiểm cho người

    Dưới đây là các mức cường độ dòng điện gây ảnh hưởng đến con người. 

    • Từ 0,6mA đến 1,5 mA khi chạm vào sẽ có cảm giác tê tay. 
    • Từ 2mA - 3mA khi chạm vào sẽ gây tê mạnh. 
    • Từ 5mA - 7mA sẽ gây đau khi tiếp xúc với dòng điện, cơ bắp có thể bị đau, mất kiểm soát nhưng vẫn có phản xác để tách ra khỏi vật có điện.
    • Từ 8mA - 10mA sẽ gây đau đớn nhưng sẽ rất khó để tách khỏi vật, mất kiểm soát hoàn toàn. 
    • Từ 20mA trở nên có thể gây tử vong cho người tiếp xúc với điện.

    Đối với tần số cũng có tỷ lệ nghịch với việc gây nguy hiểm cho con người. Khi dòng điện có tần số càng cao sẽ càng ít nguy hiểm, ít bị giật. Trong khi đó, dòng điện có tần số càng thấp càng có khả năng gây giật. 

    Những dòng điện xoay chiều có tần số từ 50 - 60Hz hoàn toàn có thể gây nguy hiểm nặng hơn so với những dòng điện 1 chiều có cùng tần số. 

    Thời gian bị điện giật cũng gây nguy hiểm

    Thời gian bị điện giật được biết cũng sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của điện áp, dòng điện đối với cơ thể. Theo đó, thời gian bị giật an toàn là từ 0,1 - 0.2 giây.

    Vậy bị điện giật bao lâu thì chết? Thời gian gây tử vong khi bị điện giật có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút phụ thuộc vào mức độ dòng điện yếu hay mạnh.

    Bảng thời gian cho phép khi tiếp xúc với dòng điện
    Bảng thời gian cho phép khi tiếp xúc với dòng điện

    Khi thời gian bị điện giật càng lâu sẽ làm điện trở của con người giảm xuống nhanh mà có thể tim ngừng đập, ngừng thở, gây nguy hiểm đến tính mạng. 

    Điện trở trên người

    Điện trở của người được biết là trị số dòng điện đo ở giữa 2 điện cực của nguồn điện. Khi người tiếp xúc với nguồn điện sẽ xuất hiện điện trở suất. Đây là điện trở sẽ thay đổi giá trị phụ thuộc vào điện tích và áp suất tiếp xúc, lớp sừng trên da, thời gian dòng điện chạy qua…

    Đường đi dòng điện qua người

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố đường đi của dòng điện tạo nên các mức độ khác nhau. Nếu lượng dòng điện đi qua tim quá nhiều có thể gây tê liệt tim, tê liệt hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. 

    Phân lượng dòng điện qua tim như sau: 

    • Đường đi của dòng điện từ chân qua chân: 0,4%
    • Đường đi của dòng điện từ tay qua tay: 3,3% 
    • Đường đi của dòng điện từ tay trái qua chân: 3,7% 
    • Đường đi của dòng điện từ tay phải qua chân: 6,7% 

    Tìm hiểu về điện áp an toàn cũng như mức độ nguy hiểm sẽ giúp bạn có thêm nhiều cách phòng tránh để bảo vệ an toàn cho cơ thể. Bạn cũng có thể gọi ngay đến Hotline: 0902148147 - 0979244335 để có thêm nhiều tư vấn miễn phí, chuyên sâu nhất.

    3997 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn