0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách đo dòng rò trên xe máy đầy đủ và chi tiết

Hiokivn.com 2 năm trước 1684 lượt xem

    Dòng rò trên xe máy là hiện tượng nguy hiểm cần kiểm tra và sửa chữa sớm. Vậy dòng rò xe máy là gì? Cách đo dòng rò trên xe máy như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Dòng rò trên xe máy là gì?

    Trước khi biết cách đo dòng rò trên xe máy, chúng ta cùng tìm hiểu dòng rò là gì nhé! Dòng rò còn được gọi là rò rỉ dòng điện (current leakage). Đây là hiện tượng vật lý xảy ra ở các thiết bị điện. Năng lượng điện sẽ bị rò rỉ ra ngoài thiết bị, làm lãng phí và hao tổn điện năng. Dòng rò còn có thể gây ra các tai nạn và sự cố không mong muốn, gây nguy hiểm cho người dùng. 

    Dòng rò là hiện tượng vật lý xảy ra ở thiết bị điện
    Dòng rò là hiện tượng vật lý xảy ra ở thiết bị điện

    Nguyên nhân gây ra dòng rò là do dòng điện bị dư thừa khi truyền hay dẫn, hoặc do bị hở điện. Thiết bị điện cũ dùng lâu bị oxy hóa hoặc thiết bị để nơi ẩm ướt cũng có thể gây ra tình trạng rò rỉ điện. 

    Vậy dòng rò trên xe máy là gì? Đây là hiện tượng bình ắc quy của xe máy bị rò rỉ điện khiến xe máy nhanh hết điện. Thậm chí, hiện tượng rò rỉ này có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng xe máy. 

    Xem thêm: Dòng rò là gì? Cách kiểm tra và khắc phục rò rỉ điện an toàn

    Nguyên nhân khiến xe máy bị rò rỉ điện

    Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến xe máy bị rò rỉ dòng điện. Dưới đây là những lý do phổ biến thường gặp nhất, mời bạn đọc tham khảo:

    • Bình ắc quy của xe đã quá cũ, bị oxy hóa xuống cấp gây ra tình trạng rò rỉ điện. 

    • Bình ắc quy của xe bị nước ngấm vào.

    • Côn trùng cắn, phá hoại làm hở dây điện của bình ắc quy.

    • Trong quá trình sửa chữa xe, thợ tháo và lắp không đúng kỹ thuật khiến bình điện của xe bị rò rỉ điện.

    Bình ắc quy của xe máy quá cũ, bị nước ngấm,...có thể gây ra dòng rò
    Bình ắc quy của xe máy quá cũ, bị nước ngấm,...có thể gây ra dòng rò

    Cách đo dòng rò trên xe máy

    Có nhiều phương pháp để đo dòng rò trên xe máy. Người ta thường sử dụng các thiết bị đo điện để kiểm tra dòng rò. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đo dòng rò xe máy tại nhà bằng ampe kìm và đồng hồ vạn năng. Đây là hai thiết bị đo điện phổ biến và dễ sử dụng. 

    Cách đo dòng rò trên xe máy bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Ngắt điện bình ắc quy ở bên trong của xe máy. 

    Bước 2: Chuyển đồng hồ vạn năng về chế độ do dòng điện. Nối dây dò của đồng hồ với ắc quy.

    Bước 3: Quan sát kết quả đo. Nếu ắc quy bình thường, kết quả bằng 0 vì lúc này máy đang bị ngắt điện, không tiêu hao điện năng. Nếu đồng hồ đo có kết quả, nghĩa là bình điện của xe đang bị rò rỉ.

    Cách đo dòng rò trên xe máy bằng đồng hồ vạn năng
    Cách đo dòng rò trên xe máy bằng đồng hồ vạn năng

    Cách đo dòng rò trên xe máy bằng ampe kìm

    Bước 1: Ngắt điện bình ắc quy ở trong xe máy. 

    Bước 2: Chọn chức năng đo cường độ dòng điện bằng cách sử dụng núm vặn. Dùng gọng kìm kẹp dây dẫn của ắc quy. Lưu ý: cần để hàm kẹp khít vào nhau để cho kết quả chính xác.

    Bước 3: Xem kết quả đo trên màn hình ampe kìm. Nếu kết quả bằng 0, tức là bình điện của xe không bị rò rỉ điện. Nếu phép đo có kết quả, tức là bình ắc quy của xe máy đang bị rò rỉ điện. 

    Ngoài việc dùng ampe kìm và đồng hồ vạn năng, bạn có thể sử dụng bút thử điện để kiểm tra dòng rò trên xe máy. Bạn dùng bút thử điện dò xung quanh bình ắc quy và thân xe. Nếu đèn sáng có nghĩa xe của bạn bị rò điện.

    Thiết bị đo dòng rò xe máy

    Ampe kìm và đồng hồ vạn năng là thiết bị kiểm tra dòng rò hiệu quả. Dưới đây là những mẫu đồng hồ vạn năng và ampe kìm chất lượng phù hợp để đo dòng rò. Mời bạn đọc tham khảo!

    Ampe kìm Hioki 3280-10F (1000A)

    Ampe kìm Hioki 3280-10F là sản phẩm nổi tiếng của hãng Hioki. Thiết bị này có khả năng đo lường đa dạng, máy đo được điện áp, điện trở, dòng điện,... nhanh chóng và hiệu quả. 

    Sản phẩm có vẻ ngoài nhỏ gọn nên người dùng có thể dễ dàng mang theo và sử dụng ở nhiều địa điểm khác nhau như trên cao, môi trường chật hẹp.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 True RMS

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 tích hợp nhiều tính năng đo khác nhau sẽ hỗ trợ kiểm tra hệ thống điện đảm bảo tính chính xác cao. Máy có thể đo điện áp AC/DC, tần số, dò điện áp HI,... Thiết bị này cũng rất phù hợp để thực hiện cách đo dòng rò trên xe máy. 

    Đồng hồ vạn năng DT4256
    Đồng hồ vạn năng DT4256

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 là thiết bị đo điện cao cấp hỗ trợ lên đến 11 phép đo khác nhau, đáp ứng được nhiều yêu cầu của người dùng. Ngoài ra, khả năng đo True-Rms hiện đại đảm bảo độ tin cậy và giảm tối đa các sai số cho các phép đo. Đây là sự lựa chọn của nhiều kỹ sư, thợ điện chuyên nghiệp.

    Bài viết đã hướng dẫn cách đo dòng rò trên xe máy đầy đủ và chi tiết. Mong rằng thông tin này sẽ giúp bạn kiểm tra được dòng rò xe máy tại nhà. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhé!

    1684 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn