0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Linh kiện điện tử là gì? Các loại linh kiện điện tử cơ bản

Hiokivn.com 2 năm trước 8860 lượt xem

    Trong bất kỳ các thiết bị điện, máy móc sử dụng điện đều được cấu tạo từ rất nhiều các bộ phận và linh kiện điện tử. Bên cạnh đó, bạn chắc chắn cũng đã nghe rất nhiều về linh kiện điện tử. Tuy nhiên, bạn đã hiểu linh kiện điện tử là gì? Có các loại linh kiện điện tử cơ bản nào? Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu nhé.

    Linh kiện điện tử là gì? 

    Tìm hiểu những thông tin về linh kiện điện tử là gì hay linh kiện điện tử tiếng anh là gì? Câu trả lời rất đơn giản như sau:

    Linh kiện điện tử (tên tiếng anh là electronic components) được biết đến là những bộ phận điện tử cơ bản. Đây có thể là một linh kiện riêng lẻ hoặc nhiều linh kiện kết nối với nhau bằng các bảng mạch điện tử. Mỗi linh kiện điện tử đều có những chức năng khác nhau để phục vụ cho hoạt động của máy móc như khuếch đại tín hiệu, cảm biến nhiệt độ, đóng ngắt mạch… 

    Tìm hiểu linh kiện điện tử là gì trong các thiết bị
    Tìm hiểu linh kiện điện tử là gì trong các thiết bị

    Tương tự như vậy, các loại linh kiện điện tử có thể được lắp đặt riêng biệt hoặc liên kết với các loại linh kiện khác trong những mạng khác nhau. Các linh kiện này tạo thành mạch tích hợp như bán dẫn IC, mạch tích hợp lại hoặc chip dán..

    Như vậy, khi tìm hiểu linh kiện điện tử là gì, bạn có thể hiểu đơn giản chính là các linh kiện được lắp đặt tạo thành các bảng mạch của máy móc công nghiệp hay thiết bị trong gia đình. Linh kiện điện tử chính là một trong những thành phần bắt buộc phải có trên các mạch điện tử. 

    Vai trò và ứng dụng của linh kiện điện tử

    Vai trò của linh kiện điện tử cơ bản chính là góp phần hoàn thiện khả năng vận hành của từng loại máy móc, thiết bị điện. Linh kiện đảm bảo các máy có thể hoạt động đạt hiệu suất tối ưu. 

    Khi tìm hiểu những ứng dụng linh kiện điện tử bạn sẽ thấy rằng từng loại linh kiện khác nhau sẽ có những chức năng, công dụng riêng biệt. Ví dụ, linh kiện rơ le tại các bình nóng lạnh, ấm siêu tốc có chức năng đóng ngắt máy khi nhiệt độ nước bên trong đạt đến ngưỡng cho phép. 

    Linh kiện điện tử có ứng dụng trong mạch điện cho máy hoạt động tốt
    Linh kiện điện tử có ứng dụng trong mạch điện cho máy hoạt động tốt

    Bạn có thể tham khảo một số loại linh kiện điện tử và ứng dụng của chúng ở ngay sau đây. Qua đó, bạn cũng sẽ hiểu thêm về vai trò của linh kiện điện tử trong từng mạch điện quan trọng như thế nào. 

    Phân loại linh kiện điện tử

    Trước khi tìm hiểu một số linh kiện điện tử cơ bản cũng như ứng dụng, bạn cũng cần nắm được các phân loại linh kiện điện tử. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nắm được các loại linh kiện điện tử có đặc điểm như thế nào. Dưới đây là hướng dẫn phân loại linh điện tử đơn giản. 

    Hiện nay có rất nhiều cách phân loại linh kiện điện tử khác nhau, bạn có thể dựa vào tiêu chí phổ biến như tín hiệu điện. Các loại linh kiện điện tử được phân theo 3 dòng chính là điện cơ, chủ động và thụ động. 

     Linh kiện điện cơ 

    Đây là những loại linh kiện điện tử có tác động liên kết cơ học với các mạch điện như thạch anh, công tắc… Một số những linh kiện điện cơ phổ biến như: cầu chì, bảo vệ, chuyển mạch, công tắc, đầu nối… 

     Linh kiện bị động

    Những loại linh kiện điện tử bị động được cấu tạo với hai đầu nối. Ứng dụng linh kiện điện tử bị động có thể làm tăng điện áp, dòng điện thông qua máy biến áp hoặc cộng hưởng. Tuy nhiên, các loại linh kiện này không truyền năng lượng vào mạch, không dựa vào nguồn năng lượng chỉ khi có nguồn được kết nối với mạch xoay chiều AC.

    Một số loại linh kiện điện tử bị động như: Antenna, Transducer, cảm biến, Networks, cảm ứng điện từ, tụ điện, điện trở… Bạn cũng có thể tham khảo ký hiệu của các loại linh kiện điện tử dòng bị động đơn giản theo hình dưới đây: 

    Ký hiệu của các loại linh kiện điện tử bị động
    Ký hiệu của các loại linh kiện điện tử bị động

    Linh kiện chủ động

    Linh kiện điện tử chủ động là những loại linh kiện dựa vào nguồn năng lượng và có khả năng đưa điện vào mạch điện. Bạn có thể tham khảo ký hiệu các loại linh kiện điện tử qua ảnh dưới đây: 

    Ký hiệu một số linh kiện điện tử chủ động
    Ký hiệu các loại linh kiện điện tử chủ động

    Một số loại tên các loại linh kiện điện tử chủ động như:

    • Nguồn điện: nguồn điện máy tính
    • Đèn điện tử chân không: đèn quang điện, đèn vi sóng…
    • Quang điện tử, hiển thị: CRT, màn hình plasma… 
    • Linh kiện bán dẫn: transistor, diode, mạch tích hợp, đốt chỉnh lưu, diac, led…

    Các loại linh kiện điện tử cơ bản

    Bên cạnh việc tìm hiểu linh kiện điện tử là gì hay phân loại các dòng linh kiện hiện nay. Bạn chắc chắn cũng cần biết đến các loại linh kiện điện tử cơ bản và công dụng. Những loại linh điện tử cơ bản thường sẽ có mặt ở đa số các thiết bị máy móc. 

    Điện trở

    Điện trở được biết đến là loại linh kiện điện tử thụ động với cấu tạo hai điểm kết nối. Điện trở được dùng để giám sát, điều chỉnh mức độ tín hiệu. Chúng có thể hạn chế cường độ di chuyển trong mạch, có chức năng chia điện áp, kích hoạt các dòng linh kiện chủ động. 

    Điện trở là linh kiện phổ biến trong các mạch điện
    Điện trở là linh kiện phổ biến trong các mạch điện

    Điện trở có công suất làm mát năng lượng điện năng để chuyển thành nhiệt năng trong các hệ thống điện, bộ điều khiển động cơ. Điện trở có trở kháng cố định, hầu như không đổi do nhiệt độ hay điện áp.  Bạn có thể tham khảo thêm cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng để có kết quả đo nhanh và chính xác.

    Tụ điện

    Tụ điện là loại linh điện tử thụ động được làm từ hai bản cực song song và có lớp điện môi để ngăn cách. Khi điện thế chênh lệch ở hai bề mặt sẽ có điện tích cùng dấu và điện lượng trái dấu. 

    Ảnh các loại tụ điện phổ biến
    Ảnh các loại tụ điện phổ biến

    Xem thêm: Tụ điện là gì? Công dụng, cấu tạo, phân loại và cách đọc tụ điện

    Đèn led 

    Đèn led được biết đến là loại thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ LED. Các loại diot phát quang sử dụng trong chip bán dẫn để phát sáng. Đèn led có mặt ở rất nhiều thiết bị máy công nghiệp, máy gia đình. 

    Transistor

    Các loại transistor là linh kiện chủ động được dùng để khuếch đại hoặc dùng để khóa điện tử. Transistor trong các đơn vị sẽ tạo thành cấu trúc mạch ở máy tính với các thiết bị điện tử hiện đại khác.

    Cuộn cảm 

    Cuộn cảm cũng là một trong các linh kiện điện tử cơ bản dạng thụ động từ một dây dẫn điện được cuốn vài vòng. Cuộn cảm sinh ra từ trường khi xuất hiện dòng điện di chuyển qua. 

    Hình ảnh các loại cuộn cảm
    Hình ảnh các loại cuộn cảm

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đo cuộn cảm bằng đồng hồ vạn năng chi tiết

    IC

    IC hay còn gọi là vi mạch, vi mạch tích hợp là các mạch điện tử bao gồm linh kiện bán dẫn và thụ động được liên kết với nhau. Các vi mạch để cung cấp những chức năng riêng biệt trên từng thiết bị.

    Tìm hiểu về linh kiện điện tử là gì? Các linh kiện điện tử cơ bản và công dụng của nó, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về các mạch điện, bộ phận cấu tạo nên các thiết bị điện, máy móc. Từ đó, bạn cũng có thêm hiểu biết để tiến hành sử dụng, bảo dưỡng hay kiểm tra hỏng hóc chính xác mang lại hiệu quả cao.

    Nếu bạn đang cần tìm mua đồng hồ ampe kìmđồng hồ vạn năng để đo và kiểm tra linh kiện điện tử, hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Bạn có thể liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhất.

    8860 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn