0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Phân biệt sự khác nhau giữa dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều

Hiokivn.com 2 năm trước 7413 lượt xem

    Trong hệ thống điện sẽ luôn có hai loại dòng điện chính là dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều. Vậy dòng điện xoay chiều khác dòng điện một chiều ở điểm nào? Bạn hãy cùng tham khảo ngay những sự khác nhau giữa dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều để hiểu thêm về dòng điện nhé. 

    Bản chất của dòng điện một chiều

    Dòng điện một chiều là loại dòng điện có chuyển động dựa trên các hạt electron có mang điện di chuyển theo các loại điện tử tự do. Các loại dòng điện một chiều thường có tại các nguồn điện như pin, năng lượng mặt trời…  Vậy bản chất của dòng điện một chiều như thế nào? Bạn có thể tham khảo dưới đây: 

    • Dòng điện một chiều có khả năng tăng hoặc giảm nhưng sẽ không thể đổi chiều thành dòng xoay chiều. 
    • Dòng điện một chiều sẽ được quy ước theo chạy từ cực dương (+) sang cực (-). 
    • Trong trường hợp các hạt điện tử tập trung với mật độ cao sẽ có khả năng tích điện và di chuyển đến nơi thiếu electrons. 
    Sơ đồ dòng điện một chiều
    Sơ đồ dòng điện một chiều

    Bản chất của dòng điện xoay chiều

    Dòng điện xoay chiều là loại dòng điện có cường độ và chiều có thể thay đổi theo thời gian. Do vậy, bản chất của dòng điện xoay chiều chính là:

    • Dòng điện có thể tăng giảm và có thể thay đổi chiều cường độ dòng điện. 
    • Đây là loại dòng điện được biến đổi từ dòng điện một chiều. 
    • Dòng điện sẽ có điện áp từ cực (+) sang cực (-) và ngược lại. 
    • Dòng điện xoay chiều còn có hai loại 1 pha và 3 pha để dùng trong dân dụng, công nghiệp. 
    Đặc điểm dòng điện xoay chiều
    Đặc điểm dòng điện xoay chiều

    Từ việc hiểu được bản chất của hai loại dòng điện, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều khác nhau như thế nào? Hiokivn.com sẽ tiến hành bật mí cho bạn ngay dưới đây.  

    Xem thêm: Khái niệm, công thức tính, ký hiệu và ứng dụng của dòng điện xoay chiều

    Dòng điện xoay chiều khác dòng điện một chiều ở điểm nào?

    Khi tìm hiểu dòng điện xoay chiều khác dòng điện một chiều ở điểm nào? Bạn sẽ có ngay câu trả lời chính là hai loại có rất nhiều điểm khác nhau dưới đây:

    Nguồn cung cấp

    Trong khi dòng điện xoay chiều có nguồn cung chính là các máy phát điện. Dòng điện một chiều có nguồn cung cấp điện là pin hay các tấm năng lượng mặt trời. 

    Ngoài ra, hai dòng cũng có sự khác nhau trong ký hiệu trên bản vẽ kỹ thuật. Dòng AC ký hiệu dấu “~”, còn DC ký hiệu  dấu “+,-”.

    Đặc tính về pha, tần số 

    Đây cũng là sự khác biệt chính giữa hai dòng điện. Dòng điện xoay chiều AC sẽ có các chu kỳ nhất định, tần số… Đặc biệt, dòng xoay chiều còn được chia làm dòng điện xoay chiều 1 pha và dòng điện xoay chiều 3 pha. 

    Ngược lại, dòng điện một chiều sẽ không có pha, tần số bằng 0. Chính vì vậy, đa số các dòng điện một chiều đều rất dễ đo để xác định cường độ và điện áp. 

    Sự khác nhau giữa dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều
    Sự khác nhau giữa dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều

    Đặc tính về chiều dòng điện 

    Khi tìm hiểu về bản chất của dòng điện AC sẽ có thể đảo chiều còn dòng điện DC chỉ có một chiều.Dòng điện một chiều là dòng cố định với nguồn điện chạy từ cực dương sang cực âm. 

    Ngược lại, nguồn phát dòng điện xoay chiều thường có tần số là 50Hz và 60Hz, nên có thể đảo ngược. Chính vì vậy, khi lắp đặt dòng điện xoay chiều sẽ dễ dàng hơn. Bạn sẽ không cần phải chú ý về nguyên tắc lắp đặt theo các cực của dòng điện. 

    Ứng dụng của dòng điện

    Dòng điện xoay chiều khác dòng điện một chiều ở điểm về ứng dụng và vai trò của từng loại. Bạn có thể tham khảo dưới đây. 

    Dòng điện xoay chiều là loại dòng điện có cường độ lớn, dễ truyền tải đi xa. Chính vì vậy, đa số các nhà máy phát điện đều sản xuất dòng điện xoay chiều để cung cấp điện cho các vùng sâu vùng xa. Dòng điện xoay chiều còn được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và lao động sản xuất. 

    Ứng dụng của hai loại dòng điện một chiều và xoay chiều
    Ứng dụng của hai loại dòng điện một chiều và xoay chiều

    Trong khi đó, dòng điện xoay chiều không thể truyền tải điện đi xa. Đây là dòng điện được ứng dụng phổ biến trong pin để sử dụng cho các dòng thiết bị dùng pin.

    Thiết bị dùng để đo dòng điện một chiều và xoay chiều

    Thay vì mất nhiều thời gian để tính toán, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thiết bị đo dòng điện một chiều và xoay chiều. Đây đều là những loại đồng hồ đo và kiểm tra điện chính xác, đo nhanh chóng. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn được những dòng sản phẩm như ampe kìm hay đồng hồ vạn năng.

    Ưu điểm nổi bật của những máy đo điện này chính là khả năng đo dòng điện AC, DC đa dạng, đo được cả điện áp AC, DC, đo điện trở, đo tần số, thông mạch… Chính vì vậy những thiết bị này đã nhanh chóng trở thành dụng cụ không thể thiếu cho các thợ điện chuyên nghiệp, dùng trong gia đình… 

    Các thiết bị đo dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều
    Các thiết bị đo dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều

    Các thiết bị đo điện đều được thiết kế rất nhỏ gọn độ bền cao, dễ sử dụng. Kết hợp với công nghệ hiện đại để cung cấp đầy đủ các chức năng đo dòng điện một chiều và xoay chiều cho người sử dụng.

    Bạn có thể chọn những thương hiệu uy tín như ampe kìm, đồng hồ vạn năng Hioki, Kyoritsu, Fluke… Đây đều là những nhà sản xuất chuyên đo dòng điện xoay chiều và một chiều uy tín với độ chính xác cao. 

    Trên đây là những so sánh về dòng điện xoay chiều khác dòng điện một chiều ở điểm nào để từ đó bạn sẽ dễ dàng phân biệt hai loại dòng điện này. Điều này sẽ giúp bạn lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện an toàn và hợp lý. 

    7413 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn