0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Phân tích năng lượng tiêu thụ của hệ thống HVAC bằng thiết bị đo Hioki

Hiokivn.com 11 tháng trước 289 lượt xem

    Đối với các hệ thống HVAC sử dụng tại các tòa nhà, siêu thị, nhà xưởng… đều cần đảm bảo vận hành tốt nhưng cũng cần tiết kiệm năng lượng. Trước khi tiến hành lên kế hoạch tiết kiệm điện, bạn sẽ cần phân tích năng lượng tiêu thụ của hệ thống HVAC. Từ đó, bạn sẽ có thể lên những phương pháp thực hiện mang lại hiệu quả cao.

    Hệ thống HVAC là gì?

    Trước khi tìm hiểu cách phân tích năng lượng tiêu thụ của hệ thống HVAC, bạn cũng cần biết đây là hệ thống nào? Câu trả lời như sau:

    HVAC là viết tắt của cụm Heating, Ventilation, and Air Conditioning system có nghĩa là Hệ thống sưởi ấm, thống gió và điều hòa không khí. Đây là hệ thống có chức năng sưởi ấm, làm mát cũng như thông gió tại các tòa nhà chung cư, tòa nhà thương mại, nhà xưởng sản xuất… Với hệ thống này sẽ đảm bảo tạo và duy trì môi trường không khí dễ chịu phục vụ cho con người. 

    Hệ thống HVAC dùng trong công nghiệp sản xuất
    Hệ thống HVAC dùng trong công nghiệp sản xuất

    Hệ thống HVAC sử dụng nguyên lý hoạt động dựa vào truyền nhiệt động lực học, cơ học chất lỏng và truyền nhiệt. Trong đó, HVAC khi muốn truyền nhiệt sẽ cần sử dụng năng lượng điện cực lớn để đảm bảo cung cấp đủ cho tòa nhà. 

    Sơ đồ hệ thống HVAC phổ biến tại các tòa nhà
    Sơ đồ hệ thống HVAC phổ biến tại các tòa nhà

    Do vậy, bạn chắc chắn sẽ cần phải tiến hành phân tích sự tiêu thụ năng lượng điện của HVAC để có được giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Những bước phân tích cũng như sử dụng thiết bị phân tích sẽ được hướng dẫn ngay dưới đây.

    Xem thêm: Chức năng đo tần số hoạt động RFIDS bằng máy phân tích trở kháng Hioki

    Những yếu tố ảnh hưởng đến năng lượng tiêu thụ

    Đối với các hệ thống HVAC điều hòa không khí sẽ sử dụng mức năng lượng điện khác nhau do những yếu tố tác động khác nhau. Do vậy, bạn cần xác định được các yếu tố gây ảnh hưởng đến năng lượng điện dùng khi hoạt động HVAC

    • Nhiệt độ không khí trong nhà
    • Nhiệt độ không khí ngoài trời
    • Mức cách nhiệt của phòng
    • Cài đặt nhiệt độ điều hoà không khí
    Mối quan hệ giữa sử dụng điều hòa và nhiệt độ không khí
    Mối quan hệ giữa sử dụng điều hòa và nhiệt độ không khí

    Trong đó, những yếu tố như nhiệt độ không khí của tòa nhà, ngoài trời hay cách nhiệt của phòng đều mang tính ngoại cảnh hay do thiết kế. Ngược lại, yếu tố cài đặt nhiệt độ điều hòa không khí là có thể tận dụng để phân tích và tiết kiệm năng lượng cho hệ thống HVAC của tòa nhà. 

    Phân tích năng lượng tiêu thụ của hệ thống HVAC

    Trước khi tiến hành phân tích năng lượng tiêu thụ của hệ thống, bạn sẽ cần chuẩn bị các đồng hồ đo điện, máy đo chất lượng điện năng để tiến hành đo đạc chính xác. Đối với những hệ thống HVAC công nghiệp, bạn nên sử dụng dòng máy phân tích năng lượng để có được các chỉ số chi tiết và chính xác.

    Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn phân tích năng lượng với dòng sản phẩm Hioki PW3360-21 có chức năng ghi mức năng lượng tiêu thụ của điều hòa âm trần dựa theo từng cài đặt mức nhiệt độ khác nhau. Từ đó, bạn có thể tiến hành tính toán được chi phí điện tốt nhất và chọn mức cài đặt phù hợp với yêu cầu của người dùng. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Hioki LR8515 để ghi chỉ số nhiệt độ liên tục tại các chu kỳ cài đặt. Thiết lập nhiệt độ sẽ được tiến hành đánh giá tại cùng một vị trí và cùng khoảng thời gian theo các ngày khác nhau. 

    Sau đó, bạn có thể quan sát vào hai hình thể hiện mức năng lượng tiêu thụ và chi phí được tính theo giờ. 

    Mức năng lượng sử dụng theo từng mốc thời gian
    Mức năng lượng sử dụng theo từng mốc thời gian
    Mức chi phí theo năng lượng được tiêu thụ
    Mức chi phí theo năng lượng được tiêu thụ

    Như vậy, bạn có thể thấy với mức cài đặt nhiệt độ là 22 độ C, hệ thống HVAC tiêu thụ năng lượng và chi phí điện thấp hơn so với những cài đặt khác. 

    Máy thực hiện ghi dữ liệu nhiệt độ với các cài đặt điệt độ điều hòa khác nhau. Với biểu đồ bên dưới sẽ cho thấy xu hướng nhiệt ổn định theo giờ thấp hơn khi cài đặt nhiệt độ ở mức 22 độ C. 

    hi chép dữ liệu nhiệt độ theo các thiết lập nhiệt độ điều hoà không khí khác nhau
    Ghi chép dữ liệu nhiệt độ theo các thiết lập nhiệt độ điều hoà không khí khác nhau

    Với những dư liệu phân tích được, mức năng lượng tiêu thụ cũng như chi phí điện sẽ ở mức thấp nhất khi nhiệt độ của điều hòa được cài đặt ở mức 22 độ C. Khi so sánh với mức nhiệt độ là 20 độ C sẽ giúp tiết kiệm năng lượng tốt nhất với 42%. Khi so sánh với 24 độ C, mức 22 độ C sẽ tiết kiệm năng lượng lên tới 65%.

    Mức năng lượng tiêu thụ và chi phí hàng năm ước tính theo mốc nhiệt độ thiết lập
    Mức năng lượng tiêu thụ và chi phí hàng năm ước tính theo mốc nhiệt độ thiết lập

    Xem thêm: Đo và kiểm tra chất lượng điện năng cho hệ thống cần trục tại cảng biển

    Ứng dụng phân tích điện cho các thiết bị

    Bên cạnh việc phân tích năng lượng để tiết kiệm điện cho HVAC, bạn cũng có thể tiết kiệm điện cho những thiết bị khác trong dây chuyền sản xuất. 

    • Tiết kiệm điện cho đèn chiếu sáng bằng cách tắt khi không sử dụng hoặc dùng đèn tự động.
    • Không để máy chạy khi không dùng như máy nén khí có thể tiêu tốn hết 20% mức điện sử dụng.
    • Sử dụng thêm rèm che cửa sổ giúp hạn chế nhiệt độ tăng cao để tránh sử dụng điều hòa. 
    • Sử dụng hệ thống đèn led giúp tiêu thụ năng lượng ít hơn 75% so với bóng đèn sợi đốt.

    Với những phân tích này, bạn sẽ thấy được việc cài đặt nhiệt độ tối ưu trong hệ thống HVAC là điều hoàn toàn cần thiết để tối giảm chi phí tiền điện cao nhất. Những sản phẩm máy phân tích năng lượng cũng sẽ là thiết bị cần thiết giúp bạn tiến hành phân tích năng lượng tiêu thụ để có được điều chỉnh hợp lý, tiết kiệm chi phí vận hành tòa nhà.

    289 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn