0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Sơ đồ điện nhà cấp 4 và hướng dẫn cách đi dây chi tiết từ A-Z

Hiokivn.com 2 năm trước 7976 lượt xem

    Nhà cấp 4 luôn là một trong những kiểu kiến trúc phổ biến ở Việt Nam. Đồng thời, sơ đồ điện nhà cấp 4 cũng dẫn dễ thiết kế và lắp đặt. Nếu bạn không biết sơ đồ mạch điện nhà cấp 4 như thế nào? Hiokivn.com hướng dẫn bạn cách đi điện nhà cấp 4 chi tiết nhất dưới đây. 

    Thành phần trong hệ thống sơ đồ điện nhà cấp 4

    Trước khi lên sơ đồ đi điện nhà cấp 4, bạn cần biết được hệ thống điện nhà cấp 4 có những thành phần nào. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng lên được sơ đồ trong mạch điện nhà cấp 4.

    Thiết bị đóng ngắt

    Trong sơ đồ điện nhà cấp 4 chắc chắn cần phải có các thiết bị đóng ngắt như cầu dao, cầu chì hay còn gọi là aptomat. Các thiết bị đóng ngắt có chức năng là bảo vệ cho mạch điện cùng các thiết bị điện sự gặp những sự cố như đoản mạch, quá tải, sét đánh…

    Các thiết bị đóng ngắt trong mạch điện nhà cấp 4
    Các thiết bị đóng ngắt trong mạch điện nhà cấp 4

    Thiết bị đóng ngắt sẽ giúp bảo vệ tối đa hệ thống điện nhà cấp 4, bảo vệ sức khỏe cho con người, ngăn chặn những sự cố nguy hiểm. Bạn có thể chọn những thiết bị đóng ngắt như aptomat tổng, aptomat nhánh, các công tắc… cho sơ đồ mạch điện nhà cấp 4. 

    Hộp phân phối

    Thêm một thiết bị cần thiết khi lên sơ đồ mạch điện trong nhà cấp 4 chính là hộp phân phối điện. Đây là nơi đặt những mối hàn cáp quang để bảo vệ mối hàn những tác nhân ngoài môi trường. 

    Đồ dùng điện

    Trong các hệ thống điện nhà cấp 4, đồ dùng điện chính là những thiết bị điện được dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Bạn cũng cần biết sơ đồ mạch điện nhà cấp 4 sẽ không cố định mà phụ thuộc vào nhu cầu dùng cho gia đình bạn. 

    Một số đồ dùng điện phổ biến
    Một số đồ dùng điện phổ biến

    Ổ điện

    Trong sơ đồ đi dây điện nhà cấp 4, ổ điện luôn là thiết bị điện cần thiết để có thể kết nối, cung cấp điện cho các thiết bị điện khác nhau. Bạn cần chú ý lựa chọn ổ điện chất lượng cao, đảm bảo an toàn cũng như khả năng truyền tải điện cực tốt.

    Công tơ

    Trong hệ thống điện nhà cấp 4 chắc chắn sẽ cần có công tơ để bạn nắm được mức điện năng đã được tiêu thụ để biết được mức tiền điện cần chi trả. Đây cũng là thiết bị được các đơn vị cung cấp điện sử dụng để tính mức tiền mà người dùng điện cần thanh toán. 

    Sau khi nắm được các thiết bị điện cần dùng trong sơ đồ điện nhà cấp 4. Bạn có thể tham khảo các sơ đồ mạch điện âm tường cũng như cách đấu dây điện.

    Sơ đồ mạch điện âm tường nhà cấp 4

    Sơ đồ điện âm tường nhà cấp 4 được biết đế là sơ đồ đi điện mà phần dây điện sẽ được đặt chìm trong tường để đưa điện đến nhiều vị trí khác nhau trong nhà. Với sơ đồ mạch điện âm tường nhà cấp 4 sẽ giúp tiết kiệm diện tích, mang đến không gian đẹp, tính thẩm mỹ cao. Đồng thời, sơ đồ mạch điện này cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn để tránh những tác động bên ngoài khi sử dụng mạch điện. 

    Việc sử dụng mạch điện ngầm sẽ cần phải lên bản vẽ sơ đồ điện nhà cấp 4 kỹ lưỡng, không thể để xảy ra sai sót. Việc thi công theo hệ thống điện nhà cấp 4 sẽ mất nhiều thời gian và chi hơn. Ngoài ra, trong quá trình sửa chữa hệ thống điện cũng sẽ gặp khó khăn hơn. 

    Sơ đồ mạch điện âm tường nhà cấp 4 đơn giản
    Sơ đồ mạch điện âm tường nhà cấp 4 đơn giản

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách đi dây điện âm tường cho nhà cấp 4 đơn giản. Dưới đây là cách đấu điện cho mạch điện ngầm. 

    Bước 1: Trước tiên, bạn cần biết được những nơi sẽ đặt các thiết bị điện ở trong nhà để dễ dàng thi công và đặt ổ cắm điện âm tường. Bạn có thể thiết kế trên cao để hạn chế các tình trạng tác động từ bên ngoài. 

    Bước 2: Bạn sẽ cần lên sơ đồ hệ thống mạch điện nhà cấp 4 để thực hiện đi dây và lắp đặt các thiết bị vật tư như dây điện, ổ điện… Trong quá trình lắp đặt, bạn có thể sử dụng các đồng hồ đo điện như ampe kìm hoặc đồng hồ vạn năng để đo và lắp đặt, đảm bảo không bị rò rỉ điện. 

    Bước 3: Bạn có thể tiến hành lắp đặt điện âm tường, bạn sẽ cần tiến hành tạo rãnh tường theo hệ thống mạch điện. Sau đó, bạn đi đường ống và luồn dây vào hệ thống mạch điện. Sau đó, bạn chỉ cần đấu nối mạch điện để hoàn thành hệ thống. Cuối cùng, bạn sẽ phải trát lại phần tường theo mạch điện trước đó để hoàn thành hệ thống.

    Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng rò điện, bạn cần trang bị các loại thiết bị đo và kiểm tra điện như ampe kìmđồng hồ vạn năng hay bút thử điện...

    Sơ đồ mạch điện nổi và cách đấu 

    Đối với sơ đồ mạch điện nhà cấp 4 đấu nổi chính là hệ thống mạch điện được lắp đặt nổi bên ngoài tường. Ưu điểm của sơ đồ mạch điện đấu nổi chính là chi phí thấp, dễ dàng lắp đặt và sửa chữa. Hệ thống này có nhược điểm chính là tính thẩm mỹ không cao, cũng có thể gặp một số sự cố hỏng hóc. 

    Cách đi dây nổi cho mạch điện nhà cấp 4
    Cách đi dây nổi cho mạch điện nhà cấp 4

    Cách đấu điện nhà cấp 4 cũng rất đơn giản theo phương pháp đi dây điện nổi. Bạn sẽ thực hiện cần lắp đặt các ống nhựa bao quanh. Sau đó, bọc dây điện và luồn vào từng ống nhựa vào trong từng phòng. 

    Cách vẽ sơ đồ mạch điện trong nhà

    Việc lên bản vẽ sơ đồ điện nhà cấp 4 là điều cần thiết để lên kế hoạch thi công mạch điện phù hợp. Bạn có thể tham khảo cách vẽ sơ đồ điện trong nhà dưới đây. 

    Bước 1: Bạn sẽ cần phân tích hệ thống điện trong nhà thông qua việc xác định nơi đặt thiết bị tại các phòng. Tiếp đó, bạn sẽ cần lên sơ đồ mạch điện nhà cấp 4 bằng các ký hiệu. 

    Cách vẽ sơ đồ mạch điện trong nhà cấp 4
    Cách vẽ sơ đồ mạch điện trong nhà cấp 4

    Bước 2: Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành phân tích các mối quan hệ của từng thiết bị điện từ công tắc, các thiết bị đóng ngắt và bảo vệ mạch điện. 

    Bước 3: Bạn sẽ cần vẽ sơ đồ đấu điện nhà cấp 4 theo các vị trí của ký hiệu để tiến hành chuyển đổi và ngắt kết nối. Bạn cũng cần tiến hành theo các ký hiệu để đảm bảo chính xác. 

    Xem thêm: 

    Lưu ý khi đi dây điện nhà cấp 4

    Bên cạnh những cách đi điện nhà cấp 4, bạn sẽ cần biết thêm về những lưu ý khi đi dây điện nhà cấp 4. Điều này giúp bạn hiểu thêm về cách đi dây điện nhà cấp 4 để đảm bảo an toàn khi thi công. 

    • Bạn cần tránh đặt các thiết bị điện và các vị trí đấu dây điện có khả năng đóng đinh, khoan lỗ để tránh hỏng hóc đảm bảo an toàn. 
    • Bạn cần chú ý lắp đặt điện ở những vị trí trên cao, không lắp đặt tại nơi ẩm ướt, có nhiệt độ cao. 
    • Cần chia hệ thống điện thành nhiều nhánh nhỏ khác nhau để dễ dàng thao tác, ngắt điện khi cần sửa chữa. 
    • Bạn cần lắp đặt aptomat tổng và tại các nhánh điện của từng phòng. 
    • Chú ý việc lắp hệ thống điện tại phòng trẻ em cần đảm bảo an toàn, sử dụng các biện pháp bảo vệ. 
    • Đối với bạn không có kiến thức về điện sẽ không được tự ý lắp đặt, nên nhờ đến các kỹ sư có chuyên môn. 

    Tổng hợp những hướng dẫn đi điện nhà cấp 4 cách lắp điện nhà cấp 4 hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về hệ thống điện. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn chọn các thiết bị cũng như loại mạch điện phù hợp với ngôi nhà của mình.

    Nếu bạn đang cần tìm mua thiết bị đo và kiểm tra điện chính hãng, giá tốt hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Liên hệ với nhân viên tư vấn Hiokivn.com để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm. Hoặc liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt hàng đồng hồ kẹp dòng và giao hàng toàn quốc.

    7976 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn