0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Sò nóng lạnh là gì? Cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết

Hiokivn.com 2 năm trước 5730 lượt xem

    Bạn đang thắc mắc không biết sò nóng lạnh là gì? Đồng thời, bạn cũng không biết sò nóng lạnh còn sống hay chết? Hiokivn.com sẽ mang đến những thông tin hữu ích về sò nóng lạnh là gì cũng như cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết

    Sò nóng lạnh là gì?

    Khi tìm hiểu về sò nóng lạnh là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản sò nóng lạnh còn được biết đến là tấm bán dẫn siêu công nghệ (hoặc chip peltier) chính là cấu kiện bán dẫn với đặc điểm một mặt làm lạnh và một mặt sẽ làm nóng. 

    Bạn cũng có thể hiểu chi tiết đây là miếng bán dẫn nhỏ, nhẹ kết hợp có công suất mạnh để có thể hút nhiệt của mặt này và chuyển nhiệt qua mặt còn lại. Bạn cần biết, lượng nhiệt năng ở bề mặt được thải ra sẽ bằng tổng nhiệt năng được hút vào từ bề mặt còn lại (có chữ). Bề mặt này sẽ có lượng nhiệt chuyển từ điện năng vào hai đầu dây của sò nóng lạnh. 

    Sò nóng lạnh là bộ phận làm nóng hoặc làm lạnh
    Sò nóng lạnh là bộ phận làm nóng hoặc làm lạnh

    Khi tấm bán dẫn tản nhiệt tốt cho mặt nóng cao thì mặt còn lại sẽ càng lạnh, ví dụ có thể xuống âm độ hoặc đóng tuyết. Trong trường hợp đặt vào 2 đầu dây có một mức điện áp lớn sẽ khiến cho bề mặt nóng có nhiệt độ cao nhưng không tản nhiệt. Khi đó, miếng bán dẫn có thể bị hỏng do nhiệt độ cao.

    Sò nóng lạnh dùng để làm gì?

    Ngoài việc tìm hiểu sò nóng lạnh là gì? Bạn cũng cần tham khảo thêm sò nóng lạnh dùng để làm gì?

    Với khả năng làm nóng và làm lạnh, sò nóng lạnh được sử dụng cho nhiều thiết bị làm lạnh nhanh chóng. Dưới đây là một số những thiết bị sử dụng sò nóng lạnh. 

    • Bình nước nóng
    • Điều hòa gia đình, máy lạnh mini cho bể cá, chuồng nuôi động vật. 
    • Các thiết bị làm lạnh, làm mát như cây nước nóng, tủ lạnh, máy ướp bia, bộ tản nhiệt CPU.
    • Các thiết bị điện như đèn led, máy phát điện, đồng hồ điện tử, quạt điện….

    Như vậy, việc hiểu rõ sò nóng lạnh là gì cũng như công dụng của sò nóng lạnh sẽ giúp bạn hiểu thêm về linh kiện của một số thiết bị điện lạnh hiện nay. Từ đó, bạn có thể sử dụng hay sửa chữa đơn giản và hiệu quả. 

    Cấu tạo và nguyên lý làm việc của sò nóng lạnh

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo thêm cấu tạo của sò nóng lạnh cũng như nguyên lý sò nóng lạnh. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng cũng như kiểm tra sò nóng lạnh đúng cách khi bị hỏng hóc. 

    Cấu tạo sò nóng lạnh

    Cấu tạo của sò nóng lạnh rất đơn giản với các bộ phận: mặt lạnh, mặt nóng , tấm tản nhiệt và hai dây nguồn âm và dương. Bạn có thể tham khảo ảnh dưới về cấu tạo sò nóng lạnh.

    Cấu tạo của sò nóng lạnh
    Cấu tạo của sò nóng lạnh

    Nguyên lý làm việc của sò nóng lạnh

    Tìm hiểu nguyên lý sò nóng lạnh sẽ giúp bạn hiểu được quy trình làm nóng hoặc làm lạnh của các thiết bị. Dưới đây là nguyên lý làm việc của sò bóng lạnh đơn giản. 

    Khi nguồn điện năng được cấp cho thiết bị điện đi vào sò nóng lạnh. Tùy thuộc vào chế độ làm việc của thiết bị làm nóng hay làm lạnh để chuyển mức nhiệt năng từ mặt nóng sang mặt lạnh để tạo lạnh hoặc ngược lại. 

    Mức nhiệt lượng từ mặt lạnh được chuyển sang mặt nóng với tổng nhiệt lượng cao. Nhờ vậy, thiết bị có thể thực hiện làm nóng hoặc làm lạnh. 

    Cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết rất đơn giản dưới đây. Biết được cách kiểm tra sò nóng tủ lạnh cũng như kiểm tra sò lạnh sẽ biết được linh kiện này đã bị hỏng hay chưa, còn sống hay đã chết?

    Trong cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng với thang đo điện trở. Khi đó, bạn có thể kiểm tra sò nóng lạnh cũng như kiểm tra sensor tủ lạnh đơn giản và chính xác. 

    Cách kiểm tra sò lạnh tủ lạnh

    Bước 1: Tiến hành ướp sò lạnh vào ngăn động trong mức nhiệt độ âm khoảng 1 giờ.

    Bước 2: Sử dụng đồng hồ vạn năng chọn mức thang đo điện trở. Sau đó, bạn kết nối hai chân que đo với cổng đo đồng hồ vạn năng. Que đo màu đen cắm vào chân COM, que đo màu đỏ cắm vào chân đo điện áp (màu đỏ).

    Hai đầu que đo sẽ được kết nối với dây của sò lạnh. Que đo màu đen tiếp xúc với dây âm, que đo màu đỏ tiếp xúc với dây dương. 

    Cách kiểm tra sò nóng lạnh đơn giản với đồng hồ vạn năng
    Cách kiểm tra sò nóng lạnh đơn giản với đồng hồ vạn năng

    Bước 3: Đọc kết quả hiển thị, nếu đồng hồ báo kết quả tức là sò lạnh vẫn hoạt động tốt. Nếu đồng hồ không hiển thị kết quả có nghĩa sò lạnh có thể bị hỏng. Bạn cần lưu ý, sau 15 phút sẽ cần kiểm tra sò lạnh ở mức nhiệt độ phòng lại lần nữa. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách đo sensor tủ lạnh rất đơn giản bằng cách quan sát linh kiện. Trong trường hợp, sò lạnh có biểu hiện của đọng nước ở trong thì sò có thể đã kẹt tiếp điểm. Khi đó, bạn dùng bình gas lạnh xịt vào sò để có nhiệt độ âm. Ngoài ra, việc kiểm tra sò lạnh của tủ lạnh còn giúp bạn nắm được bộ xả tuyết của tủ lạnh có hoạt động tốt hay không. 

    Cách đo sò nóng tủ lạnh cũng sẽ được thực hiện tương tự như cách đo sò lạnh. Khi đồng hồ vạn năng không hiển thị kết quả (hoặc kim không nhảy) tức là sò có thể bị hỏng, bị chết. 

    Cách sửa tủ lạnh bị hỏng sò lạnh

    Sau khi đã tiến hành kiểm tra sò lạnh, sò nóng của tủ lạnh chắc chắn đã chết, bạn sẽ cần tiến hành thay thế sò mới. Bạn có thể tham khảo cách sửa sò lạnh của tủ lạnh đơn giản với các bước dưới đây.

    Bước 1: Sử dụng máy sấy tóc để làm tan tuyết trên sàn lạnh.

    Bước 2: Xác định loại sò của hãng đang sử dụng để thay thế đúng loại sò cho tủ. 

    Bước 3: Tháo sò lạnh đã bị hỏng, thay thế sò mới. Bạn lưu ý cần kẹp sát sò vào bầu tách lỏng để cảm biến đúng nhiệt độ ẩm chính xác. 

    Hướng dẫn cách sửa sò nóng lạnh của tủ lạnh đơn giản
    Hướng dẫn cách sửa sò nóng lạnh của tủ lạnh đơn giản

    Bước 4: Tiến hành lắp ráp lại các linh kiện đã tháo theo thứ tự. 

    Bước 5: Vệ sinh lại tủ lạnh và cấp nguồn điện cho tủ. 

    Xem thêm:

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ kiểm tra sò lạnh

    Ngoài việc kiểm tra sò lạnh, bạn cũng có thể tham khảo một số loại đồng hồ vạn năng chất lượng được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn lưu ý nên chọn những loại đồng hồ vạn năng với chức năng đo điện trở. 

    Bạn có thể lựa chọn những loại đồng hồ vạn năng chất lượng đến từ những hãng uy tín như đồng hồ Hioki, Kyoritsu, Fluke, Sanwa… Đây đều là các hãng chuyên sản xuất các thiết bị đo điện chất lượng cao, hiện đại, dễ sử dụng với khả năng đo chính xác. 

    • Hioki DT4252 là đồng hồ vạn năng nhỏ gọn, độ bền cao với tính năng đo True RMS mang đến đa chức năng đo dòng điện AC/DC 10A, đo điện áp AC/DC 1000V, đo điện trở 60 MΩ, đo tần số, đo thông mạch… Giá tham khảo: 4.015.000 đồng. 
    • Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đến từ thương hiệu Hioki với ưu điểm chắc chắn, chống chịu va đập, chịu được độ rơi từ 1m. Đồng hồ đo đa chức năng như đo điện trở 60.00 MΩ, đo điện áp AC/DC, đo dòng AC/DC, đo thông mạch… với giá khoảng 3.410.000 đồng. 
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 kiểm tra sò lạnh chính xác
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 kiểm tra sò lạnh chính xác
    • Kyoritsu 1020R cũng là dòng đồng hồ vạn năng test sò nóng lạnh chính xác với mức đo điện trở 40.00MΩ. Đồng hồ cũng có khả năng đo điện áp AC/DC, đo dòng DC, đo tần số… Giá tham khảo: 1.510.000 đồng. 
    • Đồng hồ vạn năng Fluke 87-V là loại thiết bị đo điện cao cấp với công nghệ đo hiện đại, dễ sử dụng, độ chính xác cao. Đồng hồ có thể thực hiện nhiều phép đo: điện áp AC/DC 1000V, đo dòng AC/DC 10A, đo điện trở 50 MΩ,... Giá tham khảo: 10.800.000 đồng. 

    Tổng hợp thông tin về sò nóng lạnh là gì cũng như cách kiểm tra sò nóng lạnh sống hay chết hy vọng sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về linh kiện quan trọng này. Từ đó, bạn có thể tiến hành sửa chữa và sử dụng sò nóng lạnh hiệu quả, hạn chế hỏng hóc.

    5730 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn