0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Dây nóng dây nguội là gì? Ký hiệu và cách xác định

Hiokivn.com 2 năm trước 5651 lượt xem

    Trong quá trình thi công lắp đặt các hệ thống điện nước trong gia đình, công trình xây dựng đều cần xác định được dây nóng dây nguội. Vậy dây nóng dây nguội là gì? Ký hiệu dây nóng dây nguội cũng như cách xác định dây nóng dây nguội như thế nào? Bạn có thể tham khảo những thông tin về dây nóng dây nguội chi tiết ngay sau bài viết dưới đây. 

    Dây nóng dây nguội là gì?

    Việc tìm hiểu dây nóng dây nguội là gì sẽ giúp bạn hiểu thêm về dây nóng và dây nguội cũng như vai trò của từng dây.  Bạn có thể tham khảo dây nóng và dây lạnh ngay dưới đây. 

    Dây nóng là gì? 

    Dây nóng ( hay còn gọi là dây pha) được biết đến là loại dây mang dòng điện xoay chiều. Dây nóng có đặc tính có điện thế biến đổi được. Trong những trường hợp 2 dây chính đều là dây nóng thì có thể biến đổi từ 3 pha của đường cấp 3 pha hoặc lấy từ biến thể 1 pha.

    Tìm hiểu về dây nóng và dây nguội là gì
    Tìm hiểu về dây nóng và dây nguội là gì

    Tại một số ổ điện, nhất là những ổ điện chỉ có 2 lỗ sẽ không phân biệt chân nóng và chân lạnh. Tại Việt Nam, ổ điện không phân biệt chân nóng và chân ngội. Ngoài ra, nếu bạn đang thắc mắc dây nóng là âm hay dương thì các dây nóng mang cực âm trong khi dây lạnh mang cực dương.

    Dây lạnh là gì?

    Tương tự với việc tìm hiểu dây nóng là gì, bạn cũng sẽ cần hiểu về dây lạnh. Dây lạnh (còn được gọi là dây nguội, dây trung tính, dây mát) sẽ thường không có điện. Dây nguội được dùng để tạo kín mạch trong những dòng điện 1 pha hoặc làm cân bằng cho dòng điện 3 pha. Dây lạnh thường được dùng để nối đất tại các nhà máy điện. 

    Hệ thống dây nóng và dây lạnh trong mạch điện
    Hệ thống dây nóng và dây lạnh trong mạch điện

    Nhiều ý kiến cho rằng dây nóng và dây nguội đều có điện là không đúng, bởi dây nguội không có điện.

    Ký hiệu dây nóng dây nguội và quy ước màu dây điện

    Sau khi tìm hiểu dây nóng và dây nguội là gì? Bạn cũng sẽ cần tham khảo thêm ký hiệu dây nóng dây nguội như thế nào để đọc bản vẽ kỹ thuật chính xác. 

    • Ký hiệu dây nóng sẽ thường là P hoặc L. 
    • Ký hiệu dây nguội thường sẽ là: N

    Quy ước màu dây điện 

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết thêm dây nóng dây lạnh màu gì? Tùy theo từng hệ thống điện 1 pha hay 3 pha thì dây nóng và dây lạnh sẽ có quy định màu khác nhau:

    Đối với dòng điện 1 pha

    • Dây nóng thường mang màu đỏ

    • Dây lạnh sẽ có màu trắng, màu xanh, màu đen. 

    Quy ước màu sắc trong dây nóng dây lạnh
    Quy ước màu sắc trong dây nóng dây lạnh

    Đối với dòng điện 3 pha 

    • Pha 1 màu đỏ
    • Pha 2 màu vàng hoặc trắng
    • Pha 3 màu xanh dương
    • Dòng điện trung tính màu đen
    • Dây nối đất (PE) màu xanh lá sọc vàng

    Sau khi đã hiểu về dây nóng và dây nguội, bạn cũng cần có cách xác định dây nóng dây nguội đơn giản và chính xác. Nhờ thế việc kết nối mạch điện mới đảm bảo chính xác. 

    Xem thêm: 

    Cách xác định dây nóng dây nguội

    Hiện nay có rất nhiều cách nhận biết dây nóng dây nguội đơn giản để phục vụ tốt cho công việc. Vậy, làm sao biết dây nóng dây nguội ở đâu? Bạn có thể tham khảo hai cách xác định dây nóng dây nguội bằng đồng hồ vạn năng và bút thử điện ngay sau đây: 

    Cách xác định dây nóng dây nguội bằng đồng hồ

    Đầu tiên, bạn dùng đầu dây kết nối với que đo màu đỏ trên đồng hồ vạn năng với thang đo 220V. Sau đó, bạn kiểm tra khi màn hình có kết quả tức là dây nóng. Trong trường hợp màn hình không hiển thị kết quả tức là dây nguội. 

    Như vậy, cách xác định dây nóng dây nguội bằng đồng hồ rất đơn giản. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện cho gia đình. 

    Cách xác định dây nóng dây nguội bằng bút thử điện

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách kiểm tra dây nóng dây nguội bằng bút thử điện rất dễ dàng. Bạn đặt bút thử điện vào dây nóng khi có mức điện áp 220V đèn của bút sẽ sáng.

    Ngược lại, khi bút thử điện tiếp xúc với dây nguội thì đèn sẽ không sáng do dây sẽ không có điện áp hoặc mức điện áp cực thấp. Trong trường hợp bút thử điện báo đèn sáng ở cả hai dây, bạn sẽ cần kiểm tra lại đường dẫn điện có thể đã gặp sự cố và gây nguy hiểm khi sử dụng. 

    Cách xác định dây nóng dây nguội bằng bút thử điện
    Cách xác định dây nóng dây nguội bằng bút thử điện

    Nhận biết thông qua kích thước dây

    Bạn cũng có thể tham khảo thêm cách xác định dây nóng dây nguội đơn giản thông qua kích thước của dây. Theo quy định về an toàn trong truyền tải cũng như sử dụng điện trên các thiết bị. Dây nóng sẽ luôn có đường kính tiết diện lớn hơn dây lạnh để có thể chịu tải tốt. 

    Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy quy luật này tại các hệ thống điện hệ thế hoặc tại vị trí đầu vào của cột điện trong gia đình. Do vậy, các dây nóng sẽ có đường kính lớn hơn so với các dây mát. 

    Từ những tìm hiểu về dây nóng dây lạnh là gì cũng như cách xác định dây nóng dây lạnh sẽ giúp bạn hiểu về hai loại dây được dùng phổ biến trong hệ thống điện của gia đình. Từ đó, bạn có thể dễ dàng sử dụng, đấu nối lắp đặt các dây được chính xác, đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

    Nếu bạn đang cần tìm mua thiết bị đo điện chính hãng, giá tốt hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Liên hệ với nhân viên tư vấn Hiokivn.com để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm. Hoặc liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt hàng và giao hàng toàn quốc.

    5651 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn