0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Thứ tự pha là gì? Nguyên lý và cách xác định thứ tự pha

Hiokivn.com 2 năm trước 3667 lượt xem

    Trong đấu nối nguồn điện 3 pha, việc xác định thứ tự pha là điều rất cần thiết đảm bảo kết nối nguồn điện và thiết bị chính xác. Tìm hiểu ngay cách xác định thứ tự pha đơn giản và chính xác ngay dưới đây. 

    Thứ tự pha là?

    Việc tìm hiểu thứ tự pha là gì là điều cần thiết để nắm được thứ tự giữa các pha. Bạn có thể hiểu thứ tự pha là trình tự của các pha điện áp riêng lẻ để đảm bảo giá trị cực đại tương ứng với hệ thống của điện 3 pha. 

    Tìm hiểu về thứ tự pha trong nguồn điện 3 pha
    Tìm hiểu về thứ tự pha trong nguồn điện 3 pha

    Khi dòng điện di chuyển qua 3 cuộn dây sẽ làm xuất hiện từ trường. Đây là loại từ trường sẽ phụ thuộc vào trình tự của từng loại dây dẫn và đĩa quay sẽ bị phụ thuộc vào trình tự của từng pha. 

    Với các hệ thống 3 pha sẽ cần sử dụng đến 3 EMFs là một pha kết hợp với điều kiện có cùng cường độ dòng điện, tần số. Tuy nhiên, hệ thống 3 pha cũng cần có sự dịch chuyển khác nhau đến 120 độ. 

    Với từng trường hợp khác nhau, khi nam châm di chuyển theo chiều kim đồng hồ, cuộn dây thứ 3 có thể tạo ra được mức điện áp chính xác là 120 độ. Sau đó, dòng điện đi qua cuộn thứ cấp sẽ đạt 240 độ. Chu trình chuyển pha được thực hiện theo thứ tự xác định, trong khi đó trục xoay chiều sẽ có thứ tự 1-2-3. 

    Bên cạnh việc tìm hiểu về thứ tự pha là gì? Bạn cũng có thể tham khảo thêm tác dụng của thứ tự pha cũng như cách xác định thứ tự pha để đáp ứng các yêu cầu của công việc. 

    Tác dụng của đo thứ tự pha

    Đo thứ tự pha cũng được coi là điều cần thiết trong các công việc như kết nối hệ thống điện, động cơ… Việc biết được cách đo thứ tự pha cũng như xác định thứ tự pha sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra và nắm bắt được chính xác các pha.

    Đo thứ tự pha giúp đấu nối chính xác
    Đo thứ tự pha giúp đấu nối chính xác

    Khi đó, bạn sẽ dễ dàng kết nối để ba pha với bộ tải điện với độ chính xác cao. Nhờ vậy, hệ thống điện, động cơ điện có thể hoạt động ổn định với hiệu quả cao nhất.  

    Ngoài ra, trong trường hợp không tiến hành đo thứ tự pha, bạn không nắm rõ pha nào là chính xác. Khi đó, bạn tự động kết nối với các thiết bị khác chắc chắn sẽ khiến cho hệ thống tải bị hỏng hóc. Chính vì vậy, bạn sẽ cần tham khảo cách xác định thứ tự pha chính xác dưới đây. 

    Nguyên lý đo thứ tự pha

    Việc tìm hiểu nguyên lý đo thứ tự pha sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên tắc khi đo thứ tự pha. Qua đó, bạn sẽ có được phương pháp xác định thứ tự pha phù hợp để mang lại độ chính xác cao. 

    Đo thứ tự pha thực hiện theo nguyên tắc của động cơ cảm ứng với sản phẩm. Đầu tiên, bạn có thể giả sử nguồn cung cấp 3 pha cho động cơ sẽ được quy định là RYB. Động cơ sẽ quay theo chiều kim đồng hồ. 

    Máy đo thứ tự pha dòng tĩnh được thiết kế đơn giản với hai đèn, một cuộn cảm hoặc tự điện. Đèn sẽ được nối với một pha như R và pha khác là Y. Cuộn cảm hoặc tụ điện sẽ nối với pha thứ 3 còn lại. Điện trở có thể được sử dụng nối tiếp với đèn để điều khiển lượng dòng điện và điện áp. 

    Nguyên lý đo thứ tự pha
    Nguyên lý đo thứ tự pha 

    Khi sử dụng cuộn cảm, đèn B sẽ sáng hơn A cho thấy trình tự pha chính xác. Tuy nhiên, nếu đèn A sáng hơn tức là các pha đã bị đảo ngược. 

    Ngược lại, nếu sử dụng bộ kiểm tra tụ điện, đèn A lại là loại đèn sáng hơn trong khi đèn B sẽ tắt. Khi trình tự không chính xác, đèn B sẽ sáng trong khi đèn A tắt. 

    Từ việc tìm hiểu nguyên lý kiểm tra thứ tự pha, bạn có thể sử dụng các đồng hồ đo thứ tự pha để việc kiểm tra được chính xác. Bạn có thể tham khảo cách xác định thứ tự pha đơn giản để nắm rõ được các pha của nguồn điện. 

    Xem thêm: Công dụng và cách dùng bút thử điện an toàn, đúng kỹ thuật

    Cách xác định thứ tự pha bằng máy đo thứ tự pha

    Phương pháp xác định thứ tự pha rất đơn giản với máy đo thứ tự pha. Bạn chỉ chỉ cần nắm được cách sử dụng đồng hồ đo thứ tự pha như sau. 

    Bước 1: Bạn cần kiểm tra lại sự hoạt động của đồng hồ trước khi tiến hành đo. 

    Đầu tiên, bạn dùng kẹp để kẹp các điện áp vào dây điện (dây có nguồn điện 70 V AC). Sau đó, bạn kiểm tra đèn báo hiển thị đường dây được sáng lên. 

    • Khi đèn thông báo sáng: đồng hồ hoạt động bình thường. 
    • Trường hợp đèn không sáng: đồng hồ có thể bị hỏng. 
    Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ đo thứ tự pha
    Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ đo thứ tự pha

    Bước 2: Bạn kiểm tra dây dẫn có trực tiếp không. 

    Bạn sẽ cần sử dụng kẹp điện áp để kiểm tra một dây. Kẹp điện sẽ được sử dụng chỉ báo điện áp đường dây như sau: 

    • R (đỏ) Chỉ báo RS Chỉ báo
    • S (trắng) Chỉ báo RS và chỉ báo ST
    • T (xanh lục) Chỉ chỉ báo ST

    Bước 3: Tiến hành dò pha

    Bạn sẽ cần gắn các kẹp điện áp vào dây dẫn của mạch điện xoay chiều 3 pha vào bên ngoài của lớp cách điện. Sau đó, bạn kiểm tra như sau:

    • Khi các dây đều sống: đèn báo điện áp của các dây RS và ST sẽ sáng. 
    • Khi chỉ báo thứ tự pha nhấp nháy theo thứ tự được chỉ ra bởi mũi tên. Thứ tự pha kết nối đúng sẽ là RST, tiếng bíp thông báo không liên tục. 

    Xem thêm: Top 5 bút thử điện tốt nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn

    Một số máy đo thứ tự pha tốt nhất hiện nay

    Trên thị trường có rất nhiều dòng đồng hồ đo chỉ thị pha chất lượng được ưa chuộng sử dụng. Các dòng đồng hồ chỉ pha đều được thiết kế chất lượng, kiểu dáng nhỏ gọn, dễ dàng để phục vụ cho từng công việc. 

    Bạn có thể dễ dàng chọn mua các dòng đồng hồ chỉ thị pha đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau như Hioki, Kyoritsu, Fluke… Đây đều là những hãng chuyên cung cấp các dòng sản phẩm ampe kìm, đồng hồ vạn năng, đồng hồ đo điện trở cách điện

    Một số dòng đồng hồ đo chỉ thị pha bán chạy như: 

    Đồng hồ chỉ thị pha Hioki PD3129 mang kiểu dáng nhỏ gọn, có chức năng dò pha âm dương, pháp hiện điện áp cảm ứng tĩnh. Máy có thể kiểm tra điện áp lên tới 600V AC, đo tần số 66Hz. Giá tham khảo: 4.160.000 đồng. 

    Đồng hồ chỉ thị pha Hioki PD3129 chính hãng tại Hiokivn.com
    Đồng hồ chỉ thị pha Hioki PD3129 chính hãng tại Hiokivn.com

    Đồng hồ chỉ thị pha Kyoritsu 8031F đến từ hãng Kyoritsu - Nhật Bản với ưu điểm nhỏ gọn, bền chắc, cách điện tốt, dễ sử dụng. Đồng hồ có thể kiểm tra điện áp đạt 600V AC. Giá tham khảo: 3.430.000 đồng.

    Đồng hồ chỉ thị pha Hioki PD3129-10 cũng là dòng chỉ thị pha của Hioki được ưa chuộng sử dụng. Thiết bị có thể dò pha âm, dương với điện áp đạt 1000 V AC, đo tần số 66Hz độ chính xác cao dùng cho các kỹ sư chuyên nghiệp. Giá tham khảo: 4.290.000 đồng.

    Từ việc tìm hiểu thứ tự pha là gì cũng như cách xác định thứ tự pha, cách đo thứ tự pha sẽ giúp bạn hiểu thêm và xác định được nguồn điện 3 pha. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng kết nối nguồn điện với các thiết bị điện và động cơ đúng cách đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

    Nếu bạn cần được tư vấn về thiết bị đo điện, hãy liên hệ với nhân viên tư vấn của Hiokivn.com theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt hàng và giao hàng toàn quốc.

    3667 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn