0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Ngành điện tử công nghiệp: Vai trò, thực trạng và cơ hội việc làm

Hiokivn.com 2 năm trước 3873 lượt xem

    Điện tử công nghiệp là ngành rất phát triển và có tương lai. Vậy ngành điện tử công nghiệp có vai trò gì? Thực trạng ngành công nghiệp điện tử Việt Nam như thế nào? Hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu về ngành điện tử công nghiệp nhé!

    Điện tử công nghiệp là gì? 

    Ngành điện tử công nghiệp hay còn là công nghiệp điện tử tin học. Đây là một chuyên ngành nhỏ của ngành công nghệ kỹ thuật điện tử. Điện tử công nghiệp là sự kết hợp giữa điện tử dân dụng và điện tử máy tính. Học viên ngành này sẽ được học những kiến thức về các thiết bị điện tử, cấu trúc máy tính, cài đặt và quản trị mạng.

    điện tử công nghiệp
    Ngành điện tử công nghiệp là gì?

    Cụ thể, học viên sẽ biết làm bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa các thiết bị hệ thống điện tử trong sản xuất công nghiệp. Biết về cách sửa chữa các mạch điện tử cơ bản, bộ điều khiển dùng Rơle – khởi động từ, mạch ứng dụng kỹ thuật cảm biến, bộ điều khiển dùng vi xử lý và IC chuyên dụng, bộ điều khiển dùng vi xử lý và IC chuyên dụng,... 

    Xem thêm: Điện công nghiệp là gì? Kiến thức cơ bản về điện công nghiệp

    Vai trò của công nghiệp điện tử tin học

    Điện tử tin học là ngành công nghiệp trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh. Sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử trở thành thế mạnh của các nước phát triển. Có thể nói, điện tử tin học là thước đo trình độ phát triển kinh tế, kỹ thuật của các nước trên thế giới. 

    Bởi ngành công nghiệp điện tử tin học có ưu điểm là: hạn chế gây ô nhiễm môi trường, không tiêu thụ nhiều kim loại, điện, nước, không chiếm diện tích rộng. Mặt khác, công nghiệp điện tử tin học là ngành cần lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Đây cũng là đặc điểm của ngành công nghiệp điện tử tin học.

    Điện tử công nghiệp yêu cầu lao động có chuyên môn kỹ thuật cao
    Điện tử công nghiệp yêu cầu lao động có chuyên môn kỹ thuật cao

    Hiện nay, CN điện tử tin học đã trở thành một trong những ngành công nghiệp chủ chốt trong nền kinh tế của Việt Nam. Do đó, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo chuyên ngành điện tử tin học cũng ngày càng nhiều. 

    Thực trạng ngành công nghiệp điện tử Việt Nam

    Công nghiệp điện tử tin học ở Việt Nam có vị trí then chốt trong nền kinh tế và có tác động mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp khác. CN máy tính, điện tử của Việt Nam chiếm tỷ trọng 17,8% toàn ngành công nghiệp. Sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử tin học của nước ta chủ yếu là linh kiện điện tử, linh kiện điện thoại, tivi, máy vi tính,... 

    Ngoài ra, số lượng việc làm trong ngành CN điện tử tăng 7 lần trong vòng 8 năm. Từ 46.000 lao động năm 2005 lên 327.000 lao động và khoảng 500.000 lao động năm 2016. Trong những năm gần đây, CN điện tử của nước ta có sự phát triển vượt bậc, trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như: Samsung, LG, Intel,…. 

    Đặc biệt, từ năm 2015, Việt Nam là nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam dự kiến vượt ngưỡng 70 tỷ USD.

    Công nghiệp điện tử của Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ
    Công nghiệp điện tử của Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ

    Học điện tử công nghiệp ra làm gì? 

    Có thế thấy, điện tử CN là ngành học rất có triển vọng. Vậy học điện tử CN ra làm gì? Với tấm bằng CN điện tử, bạn có thể trở thành kỹ thuật viên điện tử công nghiệp, cơ khí thang máy, thợ điện, thợ bảo dưỡng, sửa chữa,... 

    Bạn có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp, nhà máy, các cơ sở sản xuất kinh doanh có liên quan đến các thiết bị điện tử; Hoặc các trung tâm, cơ sở sửa chữa đồ dân dụng, điện tử. Bên cạnh đó, học viên ngành công nghiệp điện tử tin học còn có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành này.

    Ngành Điện tử công nghiệp có nhiều cơ hội việc làm
    Ngành Điện tử công nghiệp có nhiều cơ hội việc làm

    Ngoài ra, nếu bạn có chứng chỉ kỹ thuật viên điện tử được chứng nhận có thể tìm các công việc đòi hỏi chuyên môn cao hơn. Trở thành những kỹ thuật viên, chuyên gia kỹ thuật tại các công ty, tập đoàn lớn. 

    Xem thêm: Thiết bị điện công nghiệp là gì? Các thiết bị điện công nghiệp phổ biến

    Sự khác nhau giữa điện công nghiệp và điện tử công nghiệp

    Điện công nghiệp và điện tử công nghiệp có sự khác nhau cơ bản sau: 

    Ngành điện công nghiệp

    Khi theo học điện công nghiệp, bạn được trang bị kiến thức về nguyên tắc, nguyên lý hoạt động của hệ thống điện công nghiệp. Từ đó, người học có thể thiết kế hệ thống điện công nghiệp, truyền tải điện, phân phối điện, đưa điện đến đơn vị sử dụng. Đồng thời nắm được kiến thức để xây dựng hệ thống điện công nghiệp trong các nhà máy đảm bảo an toàn, chi phí thấp, chất lượng cao. 

    Ngành Điện tử Công nghiệp 

    Điện tử CN là ngành kết hợp giữa Điện tử Dân dụng và Điện tử Máy tính. Người học được trang bị kiến thức nền tảng về các thiết bị điện tử, thiết bị điều khiển công nghiệp, cấu trúc máy tính, mạng và truyền dữ liệu, cài đặt và quản trị mạng. Nhờ đó, học viên sau khi tốt nghiệp sẽ biết cách kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, hệ thống điện tử, mạch điện tử cơ bản cho tới các mạch điện tử trong bộ điều khiển.

    Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu điện tử công nghiệp là gì và những triển vọng của nghề trong tương lai. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về các thiết bị đo điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng để đo và kiểm tra điện, vui lòng liên hệ với hiokivn.com theo Hotline Hà Nội: 0902 148 147 – TP.HCM: 0979 244 335 để được giải đáp nhé!

    3873 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn