0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện công nghiệp là gì? Kiến thức cơ bản về điện công nghiệp

Hiokivn.com 2 năm trước 4285 lượt xem

    Điện công nghiệp là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất hiện nay. Vậy điện công nghiệp là gì? Đặc trưng ngành nghề và tương lai của nghề điện công nghiệp là gì? Hãy theo dõi bài viết sau của Hiokivn.com để biết được những kiến thức cơ bản về điện công nghiệp nhé!

    Ngành điện công nghiệp là gì?

    Điện công nghiệp là ngành công nghiệp có vai trò quan trọng trong đời sống, phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất,... của con người. Ngành điện công nghiệp giúp đảm bảo sự vận hành ổn định và an toàn của nguồn điện. Đồng thời nó còn đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng điện của con người. 

    Điện công nghiệp là ngành quan trọng trong cuộc sống
    Điện công nghiệp là ngành quan trọng trong cuộc sống

    Ngành điện công nghiệp là sự kết hợp giữa điện tử dân dụng và điện tử máy tính. 

    Để làm việc trong ngành điện công nghiệp, bạn cần theo học các chuyên ngành điện công nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng. Khi tốt nghiệp, bạn sẽ được cấp bằng kỹ sư điện công nghiệp hoặc ngành liên quan như điện tử công nghiệp,... Ngoài ra, nếu học viên theo học tại các trung tâm, cơ sở đào tạo, sửa chữa điện công nghiệp cũng có thể hành nghề. 

    Tương lai của ngành điện công nghiệp

    Nhu cầu nhân lực của ngành điện công nghiệp, điện tử công nghiệp là rất lớn. Các nhà máy, khu công nghiệp hay các tổ chức sản xuất, kinh doanh trên cả nước tuyển dụng rất nhiều kỹ sư ngành điện. Vậy nên, dù bạn là sinh viên học chính quy, học nghề hay tự học thì sau khi tốt nghiệp đều có khả năng tìm việc ngay. 

    Nếu bạn đã trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết thì bạn có thể làm việc tại bất cứ đâu. Hoặc có thể tự mở cơ sở kinh doanh riêng. Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng phát triển trong ngành điện công nghiệp. 

    Học ngành điện công nghiệp có nhiều có hội việc làm
    Học ngành điện công nghiệp có nhiều có hội việc làm
    • Tự mở cửa hàng kinh doanh hoặc làm nhân viên kỹ thuật cho các doanh nghiệp kinh doanh vật tư, thiết bị điện,...

    • Tự mở cửa hàng sửa chữa, bảo trì các thiết bị và hệ thống điện.

    • Làm việc cho các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực điện.

    • Làm hệ thống điện cho các công trình xây dựng, từ dân dụng đến công nghiệp.

    • Làm việc tại các bộ phận quản lý, vận hành, bảo trì mạng lưới điện cho các tòa nhà, căn hộ, khách sạn, nhà máy,... 

    • Làm việc tại các trung tâm, nhà máy sản xuất điện, các công ty điện lực.

    Xem thêm:

    Nội dung của ngành điện công nghiệp

    Sau khi biết điện công nghiệp là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về nội dung của ngành này nhé!

    Đặc trưng ngành nghề

    Ngành điện công nghiệp chuyên phân tích hoạt động của các hệ thống phát, truyền tải và phân phối, tiêu thụ điện. Và các hệ thống khác như hệ thống chiếu sáng, hệ thống chống sét, hệ thống an ninh, an toàn điện. 

    Đặc trưng của ngành điện công nghiệp
    Đặc trưng của ngành điện công nghiệp

    Người học nghề điện công nghiệp sẽ được trang bị kiến thức để thiết kế, triển khai, xây dựng; vận hành và bảo trì hệ thống phân phối điện năng khu dân cư, khu công nghiệp và các hệ thống điện khác. 

    Học điện công nghiệp sẽ biết tính toán, thiết kế, sửa chữa, phát huy năng suất của thiết bị điện. Đồng thời đảm bảo tính năng tối ưu của thiết bị trong hệ thống và tiết kiệm năng lượng. 

    Ngoài ra, học viên còn biết sửa chữa, vận hành và kiểm tra các loại thiết bị điện, máy phát điện, máy biến áp,... trong dân dụng và công nghiệp. 

    Khả năng chuyên môn

    Về kiến thức

    Kiến thức có được khi theo học ngành điện công nghiệp là gì? Những người theo học ngành này đều được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên ngành như sau: 

    • Nguyên tắc, nguyên lý hoạt động của hệ thống điện công nghiệp. 

    • Thiết kế hệ thống điện công nghiệp, truyền tải, phân phối điện. 

    • Xây dựng hệ thống điện công nghiệp trong các nhà máy đảm bảo an toàn, chi phí thấp, hiệu quả cao. 

    • Kiến thức về máy móc, thiết bị dùng điện, thiết bị đo điện,... 

    Học điện công nghiệp được trang bị kiến thức về thiết bị đo điện,...
    Học điện công nghiệp được trang bị kiến thức về thiết bị đo điện,...

    Về kỹ năng

    • Dùng dụng cụ đo, lắp ráp và sửa chữa các thiết bị chiếu sáng. Sửa chữa và quấn mới máy biến áp công suất nhỏ. Vận hành, bảo dưỡng và quấn mới động cơ điện một pha, vận hành, bảo trì động cơ điện 3 pha.

    • Khảo sát, vẽ sơ đồ khai triển dây quấn. Biết thực hiện đấu dây vận hành và quấn dây các loại máy điện một chiều và xoay chiều. Kiểm tra và xác định cực tính dây quấn máy điện quay. 

    • Thiết kế, lắp đặt, vận hành mô hình hệ thống cung điện của hộ tiêu thụ, đường dây – trạm biến áp, nhà máy điện và hệ thống bảo vệ relay.

    • Đo các đại lượng không mang điện trên cơ sở phương pháp đo điện. Đồng thời biết ứng dụng kỹ năng này trong việc thiết kế và vận hành các hệ thống đo.

    • Sử dụng phần mềm Power World Simulator (PWS) và khai thác các khả năng của công cụ Power System Blockset trong Matlab. Từ đó mô phỏng các hành vi của hệ thống cung cấp điện trong điều kiện vận hành cũng như sự cố.

    • Thiết kế hệ thống điện, mạng điện phân phối, mạng cung cấp điện xí nghiệp công nghiệp, tác dụng của tụ bù dọc và tụ bù ngang, các kiến thức về tính toán kinh tế hệ thống điện.

    • Lập trình điều khiển: lập trình vi xử lý cơ bản, PLC cơ bản, lập trình thời gian thực, lập trình giao diện người máy (HMI).

    Bài viết đã giải đáp ngành điện công nghiệp là gì, đồng thời cung cấp những kiến thức cơ bản về điện công nghiệp. Mong rằng bạn sẽ hiểu hơn về ngành công nghiệp quan trọng này. 

    Nếu bạn đang cần tìm mua ampe kìmđồng hồ vạn năng để đo và kiểm tra điện, hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Liên hệ với nhân viên tư vấn Hiokivn.com để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm. Hoặc liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt và giao hàng toàn quốc.

    4285 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn